-->

กินบนเรือนขี้บนหลังคา หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





กินบนเรือนขี้บนหลังคา หมายถึงอะไร ?



กินบนเรือนขี้บนหลังคา หมายถึงอะไร ? สำนวนไทยที่กล่าวว่า กินบนเรือนขี้บนหลังคา นั้นหมายถึง  (สำ) ก. เนรคุณ. อ้างอิงจากพจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔

  • กิน หมายถึง ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ
  • บน หมายถึง บ. ในที่ซึ่งอยู่สูงหรือเหนือ เช่น นั่งอยู่บนเรือน วางมือบนหนังสือ มีหนังสือวางอยู่บนโต๊ะ.
  • เรือน หมายถึง น. สิ่งปลูกสร้างที่ยกพื้นและกั้นฝา มีหลังคาคลุม สำหรับเป็นที่อยู่, ที่อยู่
  • ขี้ หมายถึง น. กากอาหารที่ร่างกายไม่ต้องการแล้วขับถ่ายออกทางทวารหนัก, อุจจาระ, ราชาศัพท์ว่า พระบังคนหนัก, สิ่งที่ร่างกายขับถ่ายออกมาเกรอะกรังอยู่ เช่น ขี้ไคล ขี้รังแค ขี้หู ขี้ตา, ใช้ประกอบหน้าคำ หมายความว่า เป็นสิ่งที่สกปรก เช่น ขี้เลน ขี้ดิน ขี้ทราย, โดยปริยายหมายความถึงสิ่งที่ไม่ต้องการ เช่น ขี้ตะกั่ว, เศษหรือกากที่ออกมาจากสิ่งนั้น ๆ เช่น ขี้กบ ขี้เลื่อย.
  • หลังคา หมายถึง น. ส่วนเบื้องบนของเรือนเป็นต้น สำหรับบังแดดและฝน.

ที่มาของสำนวน  กินบนเรือนขี้บนหลังคา นี้มาจากในสมัยโบราณที่เอาลักษณะของแมวที่ไม่ดี โดยการกินอาหารแล้วขับถ่ายไม่เป็นที่โดยมักที่จะชอบไปขี้บนหลังคาบ้าน ซึ่งในสมัยก่อนนั้นหลังคาทำจาก ตับจาก หรือไม้ ซึ่งแมวชอบไปถ่ายไว้โดยปกติแล้ว คนจะอาศัยหลังคาไว้สำหรับรองน้ำสะอาดไว้ดื่มกิน เมื่อแมวไปขี้ใส่ไว้จึงไม่เหมาะที่จะนำน้ำดังกล่าวมาดื่มกิน จึงเอาแมวที่ทำไม่ดีนี้ มาเปรียบเทียบกับคนชั่วที่ไม่รู้จักบุญคุณคน และเป็นที่มาของสำนวนไทยที่กล่าวว่า กินบนเรือนขี้บนหลังคา นั่นเอง

ตัวอย่างการใช้งานสำนวนไทยที่กล่าวว่า “กินบนเรือนขี้บนหลังคา”


  1. เด็กคนนี้ช่างเนรคุณ กินบนเรือน ขี้บนหลังคาจริง ๆ ครอบครัวนี้ได้อุปถัมภ์เลี้ยงดู อยู่อย่างสุขสบาย แต่สุดท้ายกลับพาพวกมาขโมยของภายในบ้านได้
  2. ประยุทธผมให้โอกาสคุณ ส่งเสริมคุณ  แต่คุณกลับกินบนเรือน ขี้บนหลังคา มาหาเรื่องใส่ร้ายป้ายสี จนผมต้องออกจากงาน
  3. กินบนเรือนขี้บนหลังคา ลูกจ้างร้านทองเพิ่งทำงานได้เดือนเดียว ริเป็นโจรหวังปล้น แต่ลูกสาวลงมาเห็นก่อน จึงกระเจิงไปคนละทาง ลูกสาวร้านทองเจ็บเล็กน้อย.
  4. กินบนเรือนขี้บนหลังคา หมายถึง เนรคุณ ไม่มีความกตัญญู ขยายความ - สุภาษิตสำนวนไทย คำว่า "กินบนเรือนขี้บนหลังคา" นิยมใช้กับคนที่มีนิสัยเนรคุณ ไม่รู้จักบุญคุญใคร ..
  5. กินบนเรือนขี้บนหลังคา”ศิริพร อำไพพงษ์”เสียงสั่นเพราะความไว้ใจ.
  6. สาวแฉเพื่อนรัก! กินบนเรือน ขี้บนหลังคา ยกระดับจากเพื่อน เป็นเมียน้อยพ่อ สาวผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่ง ได้โพสต์ข้อความออกมาแฉพฤติกรรมของคนที่เป็นเพื่อนเข้ามาอาศัยอยู่ในบ้านเดียวกัน แต่กลับ กินบนเรือน ขี้บนหลังคา ตั้งแต่เริ่มขโมยของและเงินภายในบ้าน ยุยงให้ครอบครัวของผู้โพสต์ต้องทะเลาะกัน หนักไปจนถึงขั้นมีสัมพันธ์สวาทกับพ่อของผู้โพสต์ ทำให้บ้านแทบแตก
  7. จับ 'เพื่อนเนรคุณ' ตกงานให้ที่อยู่ที่กินกลับกินบนเรือนขี้บนหลังคา ข่มขืนลูกสาวเพื่อนวัย 10 ขวบ จนป่วยซึมเศร้า เด็กยันถูกกระทำหลายครั้ง.
  8. รวบ'เฒ่า71'บุกยิงหนุ่มรถตู้ แค้นกินบนเรือนขี้บนหลังคา จับแล้ว "ตาลุง" อดีตลูกจ้างกระทรวงเกษตรฯ บุกยิงหนุ่มรถตู้ดับ สารภาพคับแค้นสุมอก ส่งเสียเลี้ยงดูผู้ตายมาตลอด ทั้งให้เงินให้ทอง ...
  9. สำนวน "หมาเนรคุณ" นั้น บ่อยครั้งที่คนไทยนำมาเปรียบเทียบกับคนเป็นๆ โดยเฉพาะคนที่กินบนเรือนขี้บนหลังคา หรือคนที่ทรยศใครต่อใครได้ทุกเรื่อง ...
  10. ทั้งนี้นายชูวิทย์ ได้โพสต์ภาพข้อความ โดยยกสุภาษิต “กินบนเรือนขี้บนหลังคา” มาเปรียบเปรย พร้อมทั้งระบุว่า “แล้วชาวบ้านที่ไหนจะกล้าเลือกพรรคประชาธิปัตย์” ...
  11. เขาอุตสาห์ อุปการะช่วยเหลือนายสินมาตลอด แต่ คนเลวอย่างนายสินกลับให พวกมาปล้นบ้านเขา.ทําไมเขาต้องมาเจอคนที่กินบนเรือนขี้บนหลังคา แบบนี้ด้วยนะ” ..
อ้างอิงข้อมูล : พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔