-->

หน้าจอแบบ IPS คืออะไร





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หน้าจอแบบ IPS คืออะไร



สำหรับคนที่กำลังหาซื้อคอมพิวเตอร์เครื่องใหม่สำหรับใช้งานในด้านต่างไม่ว่าจะสำหรับ เล่นเกม ทำงานเอกสาร ตัดต่อวีดีโอ หรือทำกราฟฟิค ละก็ มักจะให้ความสำคัญกับหน้าจอเป็นอันดับแรกๆซึ่งเป็นหน้าจอที่เน้นหนักในเรื่องของความละเอียดของหน้าจอ และประสิทธิภาพต่าง ๆ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ช่างภาพมืออาชีพ นักออกแบบกราฟฟิค และใครก็ตามที่ทำงานเกี่ยวกับสีที่ต้องการความเที่ยงตรงของสีมากที่สุด ซึ่งต้องการหน้าจอประสิทธิภาพสูงที่จะช่วยให้งานที่ทำอยู่นั้นมีความถูกต้อง สีไม่เพี้ยนไปจากความเป็นจริงซึ่งจอคอมพิวเตอร์แบบ iPS นั้นจะช่วยให้งานดังกล่าวสำเร็จลงได้

หน้าจอแบบ IPS คืออะไร หน้าจอ IPS ย่อมาจากคำว่า in-plane switching ซึ่งเป็นหน้าจอ LED ที่ให้ความเที่ยงตรงของสีใกล้เคียงกับสีจริงมากที่สุด และมีความสม่ำเสมอของสีที่ดีกว่ารวมทั้งมุมมองในการดูภาพที่สามารถมองได้จากหลายมุมได้อย่างชัดเจน

ข้อดีของหน้าจอแบบ IPS คืออะไร 

White balance ที่เป็นธรรมชาติ

ให้ภาพที่มีแสงสว่างที่เป็นธรรมชาติ เสมือนจริงซึ่งเป็นประโยชน์ในการที่จะใช้งานเกี่ยวกับการจัดองค์ประกอบของแสงเพื่อให้มีความสมจริงและไม่ให้แสงนั้นมีความผิดเพี้ยนไปจากเดิมมากนักนั่นคือจุดประสงค์หลักของหน้าจอแบบ IPS ที่จะแสดงค่าสีที่ไม่ผิดเพี้ยน ในกรณีที่มีแสงมากหรือน้อยเกินไป

สีสัน ความเที่ยงตรงที่สูงกว่า และสมจริงมากว่า

หน้าจอแบบ IPS นั้นจะแสดงผลสีที่ตรงกับวัตถุจริงของวัตถุมากกว่าหน้าจอแบบอื่นเพื่อให้การแก้ไขดัดแปลงภาพกราฟฟิค หรือวีดีโอนั้นออกมาแล้วภาพไม่เพี้ยนไปจากความเป็นจริงมาก ซึ่งรับไม่ได้เด็ดขาดในวงการกราฟฟิค ที่ใช้เวลาปรับแต่งแก้ไขตั้งนานแต่พอตอนพิมพ์ออกมาแล้วสีกลับไม่ตรงกันกับตอยที่มองจากหน้าจอ ซึ่งนั่นเป็นปัญหาใหญ่ในงานเกี่ยวกับกราฟฟิค ต่าง ๆ

มุมมองที่กว้างถึง 178 องศา

มุมมองที่สามารถมองภาพหรือกราฟฟิคจากหลากหลายมุมมองจะช่วยเพิ่มความมีมิติในภาพ การสร้างสรรค์งานกราฟฟิค ก็เช่นกัน การที่จะออกแบบภาพกราฟฟิค ที่ดีได้นั้นต้องคำถึงถึงมุมมองที่จะเห็นภาพได้จากมุมมองต่าง ๆที่แตกต่างกัน ซึ่งจะทำให้สามารถสร้างสันภาพที่มีมิติ น่าดูและน่าตื่นตาตื่นใจมากกว่าภาพที่สามารถมองได้ในมุมมองที่จำกัด

การตอบสนองที่รวดเร็ว Response time 6 ms

การตอบสนองที่รวดเร็วนั้นอาจจะไม่มีผลกับภาพนิ่งเท่าไหร่ แต่ถ้าเป็นภาพเคลื่อนไหวละก็จะชัดเจนมาก ซึ่งการควบคุมภาพที่ต้องการความเร็วมาก ๆเช่นในงานเล่นเกมส์ที่มีอัตราเฟรมเรตสูงมาก ๆการต่อสู้กับคู่ต่อสู้ในเกมที่ผลการตัดสินแก้ชนะในเกมวัดกันเป็นวินาทีอย่างเช่นเกมแอคชั่น ที่ต้องการการตอบสนองที่รวดเร็วมาก หากคุณช้ากว่าฝ่ายตรงข้ามเพียงเสี้ยววินาทีนั้นคุณก็อาจจะแพ้และถูกคัดออกจากเกมก็ได้ และมันทำให้คุณหัวร้อนแน่นอน

ความละเอียดที่สูง

เนื่องจากหน้าจอแบบ IPS นั้นต้องใช้งานในงานที่ต้องการความละเอียดสูงดังนั้นจึงตองมีความละเอียดสูงอยู่แล้ว และเนื่องจากง่าพวกมันเป็นหน้าจอแบบ LED ซึ่งใช้หลอดแอลอีดีขนาดเล็กในการแสดงผลซึ่งเป็นทีทราบกันดีว่าพวกมันมีความคมชัดมากกว่าหน้าจอแบบ LCD ซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถใช้งานในงานที่ต้องการความละเอียดสูงได้

ประหยัดไฟ

เพราะว่าเหตุผลเหมือนกับข้อด้านบนเนื่องจากว่าจอ IPS นั้นเป็นจอ LED ซึ่งเป็นที่ทราบกันดีว่าจอแบบนี้ใช้หลอด LED ขนาดจิ๋วมาก ๆซึ่งพวกมันใช้กระแสไฟฟ้าค่อนข้างน้อยในการทำงาน ซึ่งการประหยัดกระแสไฟฟ้านี่ก็จะเป็นผลพลอยได้มากกว่าโดยประโยชน์จริง ๆของจอแบบ ไอพีเอสนี้ก็คือ ความคมชัดสีไม่เพี้ยน และสีที่ดูสมจริง

อุปกรณ์ไหนบ้างที่ใช้หน้าจอแบบ IPS ?

อุปกรณ์ที่ใช้หน้าจอแบบ IPS ในปัจจุบันนี้มีเยอะมากที่นิยมใช้หน้าจอแบบนี้เพราะว่าความคมชัด และสีที่ไม่เพี้ยนซึ่งคุณจะพบหน้าจอแบบนี้ในโทรศัพท์มือถือบางรุ่น แท็บเลต บางรุ่น ทีวี และหน้าจอคอมพิวเตอร์ที่เน้นสำหรับอุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงเนื่องจากว่าจอแบบ ไอพีเอส นี้มีราคาพอสมควร

IPS monitor เหมาะสำหรับเล่นเกมไหม?

แน่นอนอยู่แล้วเพราะว่าหน้าจอแบบ IPS นั้นมีการคอบสนองต่อภาพทีรวดเร็วถึง 4-6 มิลลิวินาทีจึ่งเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในการเล่นเกม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมที่มีเฟรมเรตสูงๆที่เมื่อคุณปรับให้ค่าเฟรมเรตที่ 120 เฟรมต่อวินาทีนั้นคุณถึงจะเริ่มเห็นความแตกต่างระหว่างหน้าจอ IPS และไม่ใช่ IPS

วิธีการตรวจสอบหน้าจอว่าเป็นแบบ IPS หรือไม่ ?

จุดเด่นหลักๆของหน้าจอแบบ IPS ก็คือมุมมองในการมองภาพ ถ้าคุณมองภาพที่ได้จากจอภาพในมุมมองที่ทำมุมเอียงจากหน้าจอออกไอ แต่ยังสามารถมองเห็นภาพได้ชัดเหมือนเดิม แสดงว่านั่นคือจอแบบ IPS แต่ถ้ามองภาพแล้วไม่ชัด มีเงาดำแสดงว่าจอชนิดนั้นก็คือจอแบบธรรมดานั่นเอง และอีกอย่างก็คือ อัตราการตอบสนองของหน้าจอที่จอแบบ IPS นั้นจะมีอัตราการตอบสนองที่ดีกว่าแบบอื่น ๆโดยมีอัตราการตอบสนองเพียง 4-8 มิลิวินาทีเท่านั้น


หน้าจอ IPS ยี่ห้อไหนดี ?

หน้าจอแบบ IPS ที่มีชื่อเสียงและเป็นที่นิยมใช้ในปัจจุบัน ซึ่งเป็นยี่ห้อที่มีความนิยมมากตั้งแต่อดีตแล้ว คือ AOC และ Dell ที่เป็นผู้นำในด้านจอแบบ IPS มาหลายสิบปี ซึ่งเป็นที่กล่าวขานกันถึงประสิทธิภาพ และ ความสวยงามของภาพที่ได้ ซึ่งเป็นยี่ห้อที่นิยมมากในสายงานกราฟฟิค

มีทีวีที่มีหน้าจอแบบ IPS ไหม ?

มีแน่นอน ทีวีที่ใช้หน้าจอแบบ IPS นั้นส่วนมากที่วางขายในท้องตลาดนั้นจะเป็นยี่ห้อ LG ที่เป็นทีวีคุณภาพที่มีความคมชัดสูง ให้แสงและสีเที่ยงตรงและดูเป็นธรรมชาติมากที่สุด และปัจจุบันนี้ยังมีราคาที่ค่อนข้างแพงอยู่