-->

Teqball คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Teqball คืออะไร?



 Teqball หรือ เทคบอล เป็นชื่อของกีฬาประเภทหนึ่งที่เริ่มได้รับความนิยมในการ เล่นกันอย่างแพร่หลายทั่วโลกโดยลักษณะการเล่นนั้นจะเป็นการเล่นที่คล้ายคลึงการเล่นปิงปองหรือ Table Tennis โดย การออกแบบให้มีการเล่นบนโต๊ะทรงโค้งที่อนุญาตให้ผู้เล่นนั้นใช้พื้นผิวโค้งของโต๊ะในการเป็นสนามโดยการใช้ลูกฟุตบอลเพื่อใช้เพื่อใช้ ในการส่งไปยังสนามอีกด้านของคู่ต่อสู้ซึ่งจะมีการส่งเบาไปมาโดยมีเน็ตขนาดเล็กขั้นกลางอยู่เหมือนกับโต๊ะปิงปองโดยกีฬาเทควันนั้นเป็นกีฬาที่สามารถเล่นได้ทั้งแบบทีมและแบบเดี่ยว




โดยกีฬาเทคบอลนั้นมีกติกาคร่าวๆดังนี้  กีฬาเทคบอลจะทำการเล่นบนโต๊ะส่งโค้งที่มีขนาดความยาว 3 เมตรและความกว้าง 1 เมตรโดยตัวโต๊ะนั้นจะมีความสูงจากพื้น 80 เซนติเมตรและกึ่งกลางของโต๊ะนั้นจะถูกคั่นไว้ด้วยเน็ตซึ่งจะมีความสูง 60 เซนติเมตร เหนือจากพื้นที่สนามที่ใช้ในการเล่น



โดยตอนแรกทีมแต่ละทีมจะเริ่มต้นด้วยสกอร์ที่ศูนย์และเมื่อเกมเล่นไปได้ถึง 11 ฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งทำคะแนนได้ถึงก่อนก็จะเป็นฝ่ายชนะในเซตนั้นไปด้วย เทคบอล นั้นจะใช้กฎกติกาคล้ายกันกับกีฬาเซปักตะกร้อที่ผู้เล่นนั้นสามารถที่ทำการส่งลูกบอลข้ามไปยังอีกฝั่งนึงเพื่อที่จะได้แต้มและผู้ได้แต้มก็จะได้สิทธิ์ในการเสิร์ฟครั้งต่อไป



ผู้เล่นจะถูกอนุญาตให้สัมผัสลูกบอลด้วยเท้าเท่านั้นและผู้เล่นนั้นจะถูกอนุญาตให้ใช้งานส่วนใดส่วนหนึ่งของโต๊ะเพื่อใช้ในการเด้งบ่อได้ไม่ว่าจะเป็นพื้นผิวของโต๊ะหรือขอบของโต๊ะก็ตามก็สามารถที่จะใช้งานได้และการฟาวล์จะเกิดขึ้นเมื่อลูกบอลได้ทำการสัมผัสหรือตกลงตรงตำแหน่งอื่นๆที่ไม่ได้อยู่บนโต๊ะหรือลูกบอลนั้นได้สัมผัสพื้นโต๊ะมากกว่า 1 ครั้งก่อนที่จะถูกส่งข้ามไปยังอีกฝั่ง



Teqball คืออะไร



และกติกาเพิ่มเติมนั่นก็คือ มีระยะเวลาจำกัดในการเล่นบอลเพียง 15 วินาทีถ้าผู้เล่นนั้นใช้เวลาในการถือบอลมากกว่า 15 วินาทีถือว่าฟาวล์เลยทันทีโดยกีฬาเทคบอลนั้นสามารถที่จะเล่นเดี่ยวหรือเล่นคู่ได้โดยนักกีฬาแต่ละตำแหน่งนั้นก็จะมีหน้าที่ของตนเองอย่างชัดเจนเพื่อใช้ในการเล่นกีฬาประเภทนี้


โต๊ะเล่น Teqball



ประวัติความเป็นมาของกีฬา Teqball 



 Teqball นั้นได้ถูกคิดค้นขึ้นโดยนักกีฬาฟุตบอลมืออาชีพชาวฮังการีที่มีชื่อว่า Gábor Borsányi และ Viktor Huszár ในปี 2014 ซึ่งเกิดขึ้นจากการมองหาวิธีทางใหม่ที่จะใช้ในการฝึกเพื่อเพิ่มความสามารถในการควบคุมบอลและทักษะในการควบคุมบอลของพวกเขาจึงทำให้เกิดกีฬาประเภทนี้ขึ้นมาโดยมีไอเดียด้วยการใช้โต๊ะที่มีรูปทรงโค้งเพื่อใช้ในการเล่นผสมผสานกันระหว่าง Table Tennis และกีฬาฟุตบอล




หลังจากที่ได้มีการพัฒนารูปแบบของโต๊ะและมีการปรับปรุงต่างๆไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของกฎและวิธีการเล่นพวกเขาจึงเริ่มทำการโปรโมทกิจกรรมกีฬาดังกล่าวในประเทศฮังการีและเริ่มได้รับความนิยม เพิ่มขึ้นเรื่อยๆจนทำให้ถูกเผยแพร่ไปยังกลุ่มประเทศในโซนยุโรปและรอบโลกในปัจจุบันนี้โดยในปี 2016 นั้นกีฬา Teqball ได้มีการจัดการแข่งขัน Teqball World championship ในประเทศฮังการี  ในประเทศฮังการีขึ้นเป็นครั้งแรกและได้มีการนำเอากีฬาดังกล่าวนั้นไปเป็นกีฬาสาธิตในช่วงการแข่งขันกีฬา World Table Tennis championship ในปี 2019



หลังจากนั้นมา Teqball ก็ได้รับการส่งเสริมอย่างเป็นทางการจาก  Teqball Federation เพื่อที่จะต้องการโปรโมทกีฬาประเภทนี้ไปยังทั่วโลกและได้รับการยอมรับการเพิ่มมากยิ่งขึ้นในปัจจุบันนี้นั่นเอง   ในประเทศไทยเองก็เริ่มมีการให้ความสนใจในกีฬาประเภทนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าลักษณะการเล่นกีฬานั้นมีความคล้ายคลึงกับกีฬาเซปักตะกร้อของไทยและทักษะในการเล่นกีฬาประเภทนี้นั้นสามารถที่จะทำการพัฒนาได้ซึ่งนักกีฬาของไทยนั้นมีพื้นฐานเหล่านี้อยู่แล้วจึงทำให้สามารถที่ทำการพัฒนาเทคนิคในการเล่นต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้น