-->

มอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน และ มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน แตกต่างกันอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน และ มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน แตกต่างกันอย่างไร?



 มอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน และ มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน แตกต่างกันอย่างไร?  ในการเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นคุณอาจจะพบว่าเครื่องใช้ไฟฟ้าบางประเภทที่มีการใช้งานมอเตอร์เป็นต้นกำลังในการทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆนั้นทำงานจะมีการใช้งานตัวมอเตอร์อยู่ 2 ประเภทได้แก่ มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านและมอเตอร์แบบใช้แปรงถ่านซึ่งมอเตอร์ทั้ง 2 แบบนั้นจะทำงานลักษณะเดียวกันนั่นก็คือการแปลงกระแสไฟฟ้าให้เกิดแรงหมุนที่สามารถนำเอาไปใช้ในการขับดันหรือใช้ทำให้เครื่องใช้ไฟฟ้าต่างๆสามารถที่จะใช้งานได้ตามหน้าที่ของมันยกตัวอย่างเช่นเครื่องซักผ้า, ไดร์เป่าผม, หรือพัดลม   



มอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน (brushed motor )และ มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน (brushless motor)แตกต่างกันอย่างไร? 




โดยความแตกต่างของมอเตอร์แบบใช้แปรงถ่านและมอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านและจะแตกต่างกันในเรื่องของการทำงานโดยมอเตอร์แบบมีแปรงถ่านนั้นจะใช้กลไกเชิงกลในการทำให้มอเตอร์หมุนในขณะที่มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านจะใช้วงจรอิเล็กทรอนิกส์ในการทำให้ตัวมอเตอร์หมุน 





มอเตอร์ใช้แปรงถ่านจะประกอบไปด้วย Stator ซึ่งเป็นส่วนที่ประกอบไปด้วยแม่เหล็กถาวรในขณะที่ตัวแกนโรเตอร์หรือส่วนที่ใช้ในการหมุนของมอเตอร์นั้นจะประกอบไปด้วยขดลวดทองแดงที่ใช้ในการสร้างแม่เหล็กไฟฟ้าเมื่อมีการผ่านกระแสไฟฟ้าเข้าไปซึ่งจะมีการส่งกระแสไฟฟ้าผ่านทางแท่งคาร์บอนเพราะว่าตัวแกนโรเตอร์นั้นจะเป็นตัวที่หมุนอยู่ตลอดเวลาซึ่งจะใช้แท่งคาร์บอนในการเป็นตัวสัมผัสเพื่อส่งกระแสไฟฟ้าไปยังแกนโรเตอร์ที่หมุนด้วยความเร็วสูงซึ่งกลไกการหมุนน้ำจะเกิดขึ้นจากการปล่อยกระแสไฟฟ้าเข้าไปยังขดลวดทองแดงแล้วทำให้เกิดสนามแม่เหล็กไฟฟ้าให้เกิดควบตรงข้ามกับแม่เหล็กถาวรที่อยู่บนตัวมอเตอร์ซึ่งจะทำให้เกิดแรงผลักและเกิดการหมุน 


มอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน



ข้อดีของมอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน



1.ใช้งานง่ายทำงานด้วยฟังก์ชันง่ายๆไม่ซับซ้อน


2. ทำงานเชื่อถือได้


3. มีให้เลือกหลายขนาดตามความต้องการในการใช้งาน


4.ควบคุมง่าย



ข้อเสียของมอเตอร์แบบใช้แปรงถ่านได้แก่



1.มีประสิทธิภาพต่ำ


2.มีความร้อนสูง


3.มีอายุในการใช้งานที่สั้น


4.ต้องการการดูแลรักษาเป็นประจำ



มอเตอร์แบบใช้แปรงถ่าน



มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน  การทำงานของมอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านนั้นจะตรงข้ามกับตัวมอเตอร์แบบใช้แปรงถ่านโดยจะประกอบไปด้วยตัวโรเตอร์ที่ใช้ในการหมุนนั้นจะเป็นส่วนของแม่เหล็กถาวรและส่วนที่เป็นแกนที่ไม่หมุนนั้นจะเป็นในส่วนของขดลวดไฟฟ้าที่มีหน้าที่ในการสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าเพื่อทำให้แกนโรเตอร์ซึ่งประกอบไปด้วยแม่เหล็กถาวรจำนวนมากนั้นทำการหมุนซึ่งการสร้างสนามแม่เหล็กเพื่อทำให้ตัวมอเตอร์หมุนนั้นจะต้องทำการควบคุมผ่านวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่จะมีการสร้างสนามแม่เหล็กไฟฟ้าแบบ 3 เฟสเพื่อทำให้เกิดสนามแม่เหล็กที่ทำให้ตัวแกนโรเตอร์หมุนได้




ข้อดีของมอเตอร์ไร้แปรงถ่าน



1.สามารถควบคุมความเร็วในการหมุนได้อย่างแม่นยำ


2.เหมาะสำหรับการใช้งานต่อเนื่องและสามารถที่จะทำงานได้เป็นระยะเวลานาน


3.มีอายุในการใช้งานที่ยาวนาน


4.มีการดูแลรักษาน้อย


5. ประสิทธิภาพการใช้ไฟฟ้าสูง





ข้อเสียของมอเตอร์แบบไร้แปรงถ่าน



1.ต้องใช้ Controller ในการควบคุมการทำงาน



2. มีราคาที่ค่อนข้างแพงเนื่องจากว่าประกอบไปด้วยหลายชิ้นส่วน



3.มีความซับซ้อนในการทำงาน



สำหรับเครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์แบบใช้แปรงถ่านนั้นจะเป็นเครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีราคาถูกสามารถหาซื้อได้ง่ายแต่จะมีประสิทธิภาพที่ต่ำมีอายุในการใช้งานที่สั้นในขณะที่เครื่องใช้ไฟฟ้าที่ใช้มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านนั้นจะมีประสิทธิภาพสูงมีอยู่ในการใช้งานที่ยาวนานและมีความทนทานมากกว่าแต่ก็จะมีราคาที่แพงกว่าเพราะฉะนั้นแล้วสำหรับการที่จะเลือกซื้อเครื่องใช้ไฟฟ้านั้นการเลือกใช้มอเตอร์แบบไร้แปรงถ่านจะมีความคุ้มค่ามากกว่าใช้งานได้ยาวนานกว่า