-->

NFT มีกี่ประเภท และ มีอะไรบ้าง?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





NFT มีกี่ประเภท และ มีอะไรบ้าง?



NFT (Non-fungible tokens) หรือเป็นที่รู้จักในชื่อของ NFT นั้นหมายถึง Token ที่ไม่สามารถที่จะทำการทดแทนได้ แต่ละชิ้นจะแตกต่างกัน ไม่สามารถทำซ้ำ หรือคัดลอกได้ โดยจะเป็น Token ที่มีชิ้นเดียวและอยู่บนระบบบล็อกเชนที่มีการยืนยันความเป็นเจ้าของหรือยืนยันการมีอยู่ของ NFT แต่ละชิ้นซึ่งไม่สามารถที่จะทำการทำซ้ำหรือคัดลอกได้


NFT มีกี่ประเภท และ มีอะไรบ้าง?



ถึงแม้ว่าจะมี NFT ที่มีลักษณะเหมือนกันหรือการ copy มาจากชิ้นเดียวกันก็ตาม แต่ NFT แต่ละชิ้นนั้น จะมี address หรือที่อยู่ซึ่งจะถูกยืนยันบนระบบบล็อกเชนที่ไม่สามารถที่จะทำการปลอมแปลงหรือทำซ้ำได้นั่นทำให้ตัว NFT ชิ้นที่อยู่บนระบบบล็อกเชนเป็น TOKEN จริงเพียงหนึ่งเดียว เหมือนกับคนถึงแม้ว่าจะมีแฝดที่มีลักษณะหน้าตาและภายนอกที่คล้ายกันมากจนไม่สามารถที่จะแยกได้แต่ทั้งแฝดผู้พี่และแฝดผู้น้องนั้นก็จะเป็นคนละคนกันไม่ใช่คนเดียวกันและไม่สามารถที่จะทดแทนกันได้ถ้ามีอีกคนหนึ่งหายไป



นั่นจึงทำให้ NFT นั้นมีอยู่จำกัดมีความหายากจึงทำให้ NFT มีมูลค่าในตัวของมันเอง ซึ่งจะมีเพียงผู้ครอบครอง NFT ดังกล่าวเท่านั้นที่จะสามารถทำการโอนย้ายให้กับบุคคลอื่นได้ และการที่จะตรวจสอบว่า NFT ชิ้นนั้นๆเป็น NFT ของแท้หรือไม่ก็สามารถที่จะตรวจสอบได้อย่างง่ายดายบนระบบบล็อกเชน





NFTs มีกี่ประเภท และ มีอะไรบ้าง?



ทุกสิ่งทุกอย่างภายในโลกนั้นสามารถที่จะนำเอาไปใช้ในการทำ NFT ได้ทั้งหมดซึ่งการทำ NFT นั้นก็เหมือนกับการนำเอาสิ่งของต่างๆไปทำเป็นไฟล์ดิจิตอลแล้วนำไปมิ้นหรือลงทะเบียนบนระบบบล็อกเชนเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของซึ่งจะทำให้ไฟล์ดิจิตอลที่ได้นั้นกลายเป็นงาน NFT ไปโดยอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถที่จะนำเอาไฟล์ต่างๆไปใช้ในการมิ้นเป็น NFT ได้โดยไฟล์เหล่านั้นได้แก่




1.งานศิลปะ



งานศิลปะ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาดภาพถ่าย ที่สร้างสรรค์โดยศิลปินนั้นนอกจากที่จะใช้ในการขายเป็นงานศิลปะในท้องตลาดแล้วยังสามารถที่จะทำการขายเป็นงาน NFT  ได้โดยการนำเอาไปเปลี่ยนให้เป็นไฟล์ดิจิตอลโดยเจ้าของงานศิลปะแล้วทำการมิ้นบนระบบบล็อกเชนเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของซึ่งไฟล์ nft นั้นอาจจะมีการขายไปพร้อมกับรูปภาพตัวจริงของงานศิลปะนั้นเพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของ หรือเป็นไฟล์งานศิลปะแบบดิจิตอลที่ถูกออกแบบและสร้างสรรค์จากศิลปินก็สามารถที่จะนำเอาไปมิ้นเป็น NFT เพื่อวางขายได้ด้วยเช่นเดียวกัน



2. เพลง NFT



 ไฟล์เพลงหรือไฟล์เสียงต่างๆที่ถูกแปลงให้เป็นไฟล์ดิจิตอลนั้นสามารถที่จะทำการนำไป Mint บนระบบบล็อกเชนเพื่อทำให้กลายเป็น NFT เสียงได้ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการนำเอาไฟล์ดังกล่าวนั้น เพื่อยืนยันความเป็นเจ้าของไม่ว่าจะเป็นเพลง บีท  หรือดนตรีบรรเลงที่คุณสร้างสรรค์ขึ้นได้ด้วยตัวเองก็สามารถที่จะนำเอาไปใช้ในการมิ้นเป็น  NFT  เพื่อขายให้กับบุคคลอื่นครอบครองได้




3.ไอเทมในเกม



ไอเทมในเกมต่างๆไม่ว่าจะเป็นตัวละคร Skin  หรือไอเทมต่างๆที่อยู่ในวีดีโอเกมก็สามารถที่จะทำการแปลงหรือมิ้นให้เป็นไฟล์ NFT ได้บนระบบของเกมที่รองรับซึ่งคุณสามารถที่จะนำเอาไอเทมเหล่านั้นไปทำการ Trade ทำการซื้อขายหรือการใช้ภายในเกมที่รองรับการใช้งานได้ เหมือนกับการใช้งานไอเทมต่างๆในชีวิตประจำวันของเราซึ่งการใช้งาน NFT ในเกมนั้นจะได้รับความนิยมในการใช้งานมากที่สุดในอนาคต




4.ของสะสมต่างๆ



ของสะสมต่างๆสามารถที่จะนำเอาไปเปลี่ยนเป็นไฟล์ดิจิตอลแล้วทำการมิ้นท์บนระบบบล็อกเชนได้ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่นำการนำเอาไฟล์ดิจิตอลเหล่านั้นไปใช้ในการสะสมเพื่อแลกเปลี่ยนในโลกดิจิตอลในรูปแบบของ NFT เพื่อการเก็งกำไรหรือการเก็บสะสมก็แล้วแต่




5. Domain name



 โดเมนเนมของเว็บไซต์ต่างๆนั้นก็สามารถที่จะนำเอาไปมิ้นเป็น NFT ได้เช่นเดียวกันซึ่งตัวโดเมนนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่า 1 โดเมนจะมีเพียงหนึ่งเดียวบนโลกเท่านั้นไม่สามารถที่จะทำการสร้าง Domain อื่นๆมาทดแทนได้ดังนั้นแล้วโดเมนเนมของเว็บไซต์จึงเป็นสิ่งที่เหมาะสำหรับใช้ในการนำเอาไปใช้ในการทำ NFT 




6.ดิจิตอลไอเทมต่างๆ



ไอเทมต่างๆในชีวิตประจำวันที่เป็นไฟล์ดิจิตอลอยู่แล้วคุณสามารถที่จะนำเอาไปทำการมิ้นเป็นไฟล์ NFT ได้แทบจะทั้งหมดซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่ทำการยืนยันความเป็นเจ้าของของไฟล์เหล่านั้นได้ด้วยตัวของคุณเอง



โดย NFT ในตอนนี้นั้น ยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นและเพิ่งเริ่มที่จะมีการใช้งานจริงจึงทำให้ตลาด NFT ในตอนนี้มีโอกาสที่จะเติบโตขึ้นไปได้อีกค่อนข้างที่จะสูงและในอนาคตเราจะมีการใช้ NFT การเพิ่มมากยิ่งขึ้นตั้งแต่เป็นอุปกรณ์ชิ้นสำคัญที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงบริการต่างๆที่อนุญาตให้เฉพาะผู้ที่ถือ NFT เท่านั้นจึงจะสามารถเข้าร่วมได้หรือการใช้งานอื่นๆในชีวิตประจำวันอย่างเช่นวัคซีนพาสปอร์ต,ทะเบียน,บ้านใบขับขี่,บัตรประชาชนในอนาคตก็อาจที่จะมีการเพิ่มหรือแปลงไปเป็น NFT ได้เช่นเดียวกัน.