-->

การเสียบชาร์จ Notebook ทั้งวันจะเป็นอะไรไหม?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





การเสียบชาร์จ Notebook ทั้งวันจะเป็นอะไรไหม?



ในปัจจุบันนี้เรานิยมในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ laptop กันเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้สะดวกสบายคนสามารถที่ทำการพกพาไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆได้และใช้ได้แม้กระทั่งในพื้นที่ที่ไม่มีไฟบ้านเพราะว่าตัวทั้ง Notebook และ laptop นั้นมีแบตเตอรี่ภายในตัวที่สามารถใช้งานได้นานตั้งแต่ 2 ชั่วโมงขึ้นไป


การเสียบชาร์จ Notebook ทั้งวันจะเป็นอะไรไหม?


และในการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กนั้นสำหรับผู้ที่ใช้งานอาจจะเริ่มสงสัยว่าการเสียบเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแล้วใช้งานไปด้วยชาร์จไปด้วยนะจะเป็นอันตรายกับตัวเครื่องหรือไม่หรือการชาร์จแบตเตอรี่ทั้งวันจะทำให้แบตเตอรี่เสื่อมหรือไม่  เพื่อที่จะนำข้อมูลดังกล่าวไปใช้ในการประกอบการใช้งานให้ถูกต้อง


เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสมัยใหม่ในปัจจุบันนี้คุณสามารถที่จะทำการเสียบชาร์จแบตเตอรี่ และใช้งานทั้งวันได้โดยที่ไม่จำเป็นจะต้องถอดเครื่องชาร์จออกคุณสามารถที่จะใช้งานได้ยาวๆเลยเนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้เครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและ laptop นั้นหันมาใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนกันเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดนแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนนั้นจะมีวงจรที่มีชื่อว่ามี BMS หรือ Battery management System  ที่จะทำการจัดการในการชาร์จต่างๆของแบตเตอรี่ของตัว Notebook เองโดยเมื่อแบตเตอรี่ของ Notebook อยู่ในระดับต่ำตัววงจร bms ดังกล่าวจะทำการชาร์จไฟเข้าไปยังตัวแบตเตอรี่แต่เมื่อกระแสไฟในแบตเตอรี่นั้นเต็มแล้วตัววงจรดังกล่าวจะทำการตัดกระแสไฟฟ้าไม่ให้เข้าไปชาร์จตัวแบตเตอรี่อีกจึงทำให้เหมือนการหยุดชาร์จโดยอัตโนมัติด้วยวงจร BMS  และเมื่อแบตเตอรี่เต็มแล้ว Notebook ของคุณจะทำการกินไฟเลี้ยงจากอะแดปเตอร์จ่ายไฟทดแทนการใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่จึงทำให้แบตเตอรี่นั้นจะไม่ถูกใช้งานจนกว่าคุณจะถอดเอา Adapter แปลงไฟออกก็จะทำการสลับไปใช้งานกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ให้โดยอัตโนมัติ



ซึ่งแตกต่างกันกับเครื่องคอมพิวเตอร์ Notebook หรือ laptop สมัยเก่าเมื่อ 15 ปีที่แล้วเป็นต้นไปที่ใช้แบตเตอรี่แบบนิกเกิลแคดเมียมที่มีคุณสมบัติแตกต่างกันกับแบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คในปัจจุบัน ที่ตัวแบตเตอรี่นั้นจะไม่มีวงจร bms และจะต้องมีการใช้งานแบตเตอรี่ให้หมดก่อนที่จะทำการชาร์จเพื่อเป็นการถนอมแบตเตอรี่ซึ่งแตกต่างจากในปัจจุบันนี้นั่นเอง



ดังนั้นจึงสามารถสรุปได้ว่า Notebook ในปัจจุบันนี้คุณสามารถที่จะทำการเสียบชาร์จและใช้งานได้ตลอดทั้งวันโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องถอด Adapter ออกและการใช้งานดังกล่าวนั้นจะไม่ส่งผลกระทบทำให้แบตเตอรี่เสื่อมสภาพหรือหมดอายุเร็วกว่าการใช้งานแบบปกติอย่างแน่นอน  



โดยปัจจัยที่จะทำให้แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คสมัยใหม่ที่ใช้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนนั้นเสื่อมสภาพมีอยู่มากมายหลากหลายปัจจัยและแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่ต้องมีการประจุไฟฟ้าให้มีกระแสไฟฟ้าอยู่ภายในตัวแบตเตอรี่อย่างน้อย 80 เปอร์เซ็นต์ขึ้นไปดังนั้นการปล่อยให้แบตเตอรี่หมดหรือแบตเตอรี่ลดลงกว่า 50% อยู่เป็นประจำยังเป็นการทำให้แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คนั้นเสื่อมสภาพรวดเร็วกว่าปกติอีกด้วยเพราะฉะนั้นแล้วการเสียบชาร์จโน๊ตบุ๊คทั้งวันจึงสามารถช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้กับเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของคุณได้อีกทางหนึ่งด้วยนั่นเองเพราะฉะนั้นแล้วแทนที่จะเป็นผลกระทบในทางลบการเสียบ Notebook ชาร์จตลอดทั้งวันหรือตลอดเวลาที่ใช้งานนั้นกลับเป็นการถนอมตัวโน้ตบุ๊กเสียด้วยซ้ำ



ปัจจัยที่ทำให้แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คเสื่อมสภาพ



1.ความร้อน


ความร้อนนั้นเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้แบตเตอรี่ของโน๊ตบุ๊คเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วมากกว่าปกติและมีอายุในการใช้งานที่สั้นลงรวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยในการใช้งาน Notebook นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งานในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิที่เหมาะสมไม่เกิน 45 องศาเซลเซียสซึ่งอุณหภูมิที่สูงกว่า 45 องศาเซลเซียสนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าจะทำให้แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนไม่สามารถที่จะทำการทำงานได้อย่างเต็มที่เนื่องจากว่าอุณหภูมิที่ไม่เหมาะสมและทำให้ตัวแบตเตอรี่นั้นเก็บไฟได้น้อยลงรวมถึงมีอายุในการใช้งานที่สั้นลงมากกว่าปกติได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย และจะเห็นได้ว่าในการใช้งานกระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ของตัว Notebook นั้นจะทำให้แบตเตอรี่เกิดอุณหภูมิที่สูงขึ้นซึ่งอาจจะเป็นอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้แบตเตอรี่เสื่อมได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับเสี่ยเสียบ notebook ใช้งานอยู่ตลอดเวลาที่ตัวเครื่องจะใช้งานกระแสไฟฟ้าจาก Adapter แปลงไฟซึ่งทำให้แบตเตอรี่ไม่ถูกดึงเอากระแสไฟฟ้ามาใช้งานและมีอุณหภูมิที่ไม่ร้อนจนเกินไปซึ่งจะทำให้แบตเตอรี่นั้นมีอายุในการใช้งานที่ไม่สั้นลง




2.ระดับของแบตเตอรี่


แบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนนั้นจะต้องมีการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่ตลอดเวลาหรืออยู่ในระดับที่ไม่ต่ำกว่า 40-80 เปอร์เซ็นต์จึงจะทำให้ตัวแบตเตอรี่นั้นมีอายุในการใช้งานที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นการปล่อยให้แบตเตอรี่นั้นจ่ายไฟจนกระแสไฟฟ้าหมดอยู่เป็นประจำหรือการใช้งานแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนที่ไม่มี bms Battery management System ที่จะคอยตัดกระแสไฟฟ้าเมื่อกระแสไฟฟ้าต่ำกว่าความจุที่ปลอดภัยของแบตเตอรี่ก็จะทำให้แบตเตอรี่นั้นเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วเช่นเดียวกันเพราะฉะนั้นแล้วควรที่จะมีการชาร์จแบตเตอรี่ให้เต็มอยู่ตลอดเวลา



3.ควรเปลี่ยนแบตเตอรี่ มีสุขภาพแบตเตอรี่อยู่ต่ำกว่า 80%


แบตเตอรี่ที่มีอายุในการใช้งานที่นานขึ้นนั้นจะมีความจุของแบตเตอรี่ที่ต่ำลงตามอายุในการใช้งานโดยแบตเตอรี่ที่มีสุขภาพดีนั้นควรที่จะมีสุขภาพที่สูงกว่า 80% ถ้าแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ใดๆก็ตามซึ่งเป็นแบตเตอรี่แบบลิเธียมไอออนถ้ามีสุขภาพของแบตเตอรี่ที่ต่ำกว่า 80% นั้นควรที่จะรีบทำการเปลี่ยนเนื่องจากว่าในการชาร์จแบตเตอรี่และจ่ายไฟนั้นประสิทธิภาพในการจ่ายไฟของตัวแบตเตอรี่จะลดลงและใช้ระยะเวลาในการชาร์จนานขึ้นกว่าแบตเตอรี่จะเต็มและเมื่อชาร์จแบตเตอรี่เต็มแล้วแต่การใช้งานอาจจะมีอายุในการใช้งานต่อการชาร์จที่สั้นลงทำให้ไม่สามารถที่จะทำการตรวจสอบหรือเชื่อถือระดับของแบตเตอรี่ได้



เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลเหล่านี้จะเป็นประโยชน์สำหรับคุณและสำหรับผู้ที่กำลังมองหาแบตเตอรี่เพื่อที่จะนำมาเปลี่ยนให้กับ Notebook หรือ laptop ของคุณคุณสามารถที่จะเข้าไปค้นหาแบตเตอรี่ที่สามารถใช้งานได้กับอุปกรณ์ของคุณได้ที่  ร้านค้าขาย  แบตเตอรี่สำหรับ Notebook ซึ่งจะมีแบตเตอรี่สำหรับ Notebook มาให้คุณได้เลือกซื้อหลายรุ่นหลายยี่ห้อ