-->

การสำรองไฟล์ข้อมูล คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





การสำรองไฟล์ข้อมูล คืออะไร?



การสำรองไฟล์ข้อมูลนั้นเป็นสิ่งที่มีความสำคัญมากในปัจจุบันนี้เนื่องจากว่าใช้งานไฟล์ดิจิตอลต่างๆการเพิ่มมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นภาพถ่ายเพลงภาพยนตร์ไฟล์เอกสารรวมถึงข้อมูลสำคัญต่างๆในรูปแบบของดิจิตอลที่จะมีการถูกจัดเก็บไว้บนเครื่องคอมพิวเตอร์อุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลอย่าง External Hard Drive USB Flash Drive, Micro SD Card, และอุปกรณ์อื่นๆ รวมถึงมือถือและสมาร์ทโฟนด้วยโดยอุปกรณ์เหล่านี้นะมีอายุในการใช้งานที่ค่อนข้างจะจำกัดและสามารถที่จะเกิดความเสียหายได้ทุกเมื่อไม่ว่าจะเป็นเสียหายจากอุบัติเหตุหน่วยความจำถูกทำลาย  โดนน้ำหรือความชื้นจะทำให้ไม่สามารถที่จะเปิดเครื่องได้หรือจากสาเหตุอื่นๆใดก็ตาม


การสำรองไฟล์ข้อมูล คืออะไร?


 และถ้าเรามี File ที่สำคัญต่างๆถูกเก็บไว้ในอุปกรณ์เหล่านั้น ถ้าอุปกรณ์มีความเสียหายมากนั้นโอกาสที่จะทำการกู้ไฟล์เหล่านั้นให้กลับคืนมาเป็นเรื่องที่ค่อนข้างจะยุ่งยากและซับซ้อนอย่างยิ่งและบางทีอาจจะไม่สามารถที่จะทำการกู้ไฟล์สำคัญของคุณให้กลับมาใช้งานได้เลยทีเดียวเพราะฉะนั้นแล้วการสำรองไฟล์ข้อมูลจึงมีความจำเป็นอยากมากในปัจจุบันนั่นเอง



การสำรองไฟล์ข้อมูล คืออะไร? การสำรองไฟล์ข้อมูลคือการทำสำเนาไฟล์ Digital ต่างๆให้เก็บอยู่ในหลายที่เพื่อกระจายความเสี่ยงที่อาจจะเกิดขึ้นจากการสูญหายหรือโดนทำลายของข้อมูลรวมถึงการติดไวรัสและการลบหรือทำลายโดยที่ไม่ได้ตั้งใจซึ่งจะนิยมเก็บไว้ในอุปกรณ์ที่ใช้ในการเก็บข้อมูลดิจิตอลไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์จำพวกฮาร์ดไดรฟ์ USB Drive Micro SD Card หรือแม้กระทั่งบนระบบ Cloud computing ก็ตาม เพื่อช่วยให้ข้อมูลของคนมีความปลอดภัยเพิ่มมากยิ่งขึ้นลดความเสี่ยงที่จะเกิดการสูญหายของไฟล์ได้ดีมากยิ่งขึ้น



โดยในการสำรองไฟล์ข้อมูลนั้นควรที่จะมีการสำรองไฟล์อยู่เป็นระยะและควรที่จะมีการวางตารางเวลา ที่คุณจะใช้ในการสำรองไฟล์ข้อมูลให้เป็นนิสัยและมีการจัดเวลาให้เหมาะสมซึ่งอาจจะเป็นการจัดสรรเวลาให้มีการทำการสำรองข้อมูลทุกสัปดาห์ทุกอาทิตย์หรือทุกเดือนเป็นอย่างน้อยเพื่อช่วยให้คุณสามารถที่ทำการรักษาไฟที่สำคัญของคุณไว้ได้อย่างปลอดภัย



วิธีการสำรองข้อมูลที่ได้รับความนิยมและมีประสิทธิภาพ



วิธีการในการสำรองข้อมูลที่ในปัจจุบันนี้มีประสิทธิภาพและได้รับความนิยมในการใช้งานสำหรับผู้ที่ใช้งานอุปกรณ์เครื่องคอมพิวเตอร์มือถือสมาร์ทโฟนหรือแท็บเล็ตต่างๆนั้นในปัจจุบันนี้จะมีอยู่ 3 แบบที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการสำรองข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิภาพได้แก่



1. การสำรองข้อมูลด้วยตัวเอง


การสำรองข้อมูลด้วยตัวเองนั้นจะเป็นการ copy ไฟล์เพื่อที่จะนำไปเก็บบนอุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลต่างๆไม่ว่าจะเป็น USB Handy Drive, External Hard Drive,  อุปกรณ์จัดเก็บไฟล์บนระบบ network หรืออื่นๆก็ตามที่คุณจะต้องทำการเลือกไฟล์ที่มีความสำคัญไปสำรองไว้ด้วยตัวเองซึ่งวิธีนี้เป็นขั้นตอนในการทำงานที่ค่อนข้างจะยุ่งยากและกินเวลาพอสมควรแต่คุณสามารถที่จะมั่นใจได้ว่าไฟล์ที่คุณจะทำการสำรองนั้นถูกเก็บไว้อย่างปลอดภัย อย่างแน่นอน 



2.ใช้ซอฟต์แวร์ในการสำรองข้อมูล



การใช้ซอฟต์แวร์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการสำรองข้อมูลโดยเฉพาะนั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่นำการสำรองข้อมูลได้อย่างสะดวกสบายและมีประสิทธิภาพสามารถที่จะเก็บข้อมูลไว้ได้เป็นหมวดหมู่หรือลำดับเวลาได้ซึ่งจะทำให้การค้นหาไฟล์ที่คุณสำรองไว้นั้นสามารถที่จะทำการค้นหาได้ง่ายๆและสามารถที่จะตั้งเวลาในการสำรองข้อมูลได้ตามความต้องการของคุณซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการสำรองข้อมูลได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับการสำรองข้อมูลด้วยตัวเองในกรณีที่คุณอาจจะลืมในการสำรองข้อมูลเองบางครั้งนั้นแต่ตัวซอฟต์แวร์จะทำงานตามที่คุณได้ตั้งเอาไว้โดยที่ไม่มีทางลืมอย่างแน่นอน



3.การสำรองข้อมูลบนระบบ Cloud คอมพิวเตอร์


การสำรองข้อมูลบนระบบ Cloud คอมพิวเตอร์นั้นเป็นการสำรองข้อมูลที่มีความน่าเชื่อถือและมีความปลอดภัยสูงสามารถที่จะช่วยให้คุณเข้าถึงไฟล์ต่างๆของคุณได้โดยที่ไม่ต้องกังวลในเรื่องของแหล่งที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลเนื่องจากว่าบนระบบ Cloud คอมพิวเตอร์ข้อมูลของคุณจะอยู่บน Server ที่ถึงแม้ว่าตัวเซิร์ฟเวอร์จะถูกทำลายแต่ตัว Server ตัวอื่นๆก็จะยังสามารถที่จะเก็บไฟล์สำคัญของคุณไว้ได้เหมือนเดิมแตกต่างกับการสำรองข้อมูลบนอุปกรณ์ของคุณเมื่ออุปกรณ์ถูกทำลายหรือเสียหายไฟล์ของคุณนะก็จะหายไปตลอดกาลพร้อมกับอุปกรณ์โดยข้อดีหลักๆของการสำรองข้อมูลบนระบบ Cloud นั่นก็คือการที่คุณสามารถที่จะเข้าถึงได้จากทุกที่บนโลกที่มีอินเตอร์เน็ตและเข้าถึงทุกเมื่อที่คุณต้องการ


แต่ข้อด้อยของระบบคลาวด์คอมพิวเตอร์นั้นก็คือราคาค่าบริการในการเก็บไฟล์ที่มีราคาที่ค่อนข้างแพงเมื่อเปรียบเทียบกันกับการจัดเก็บด้วยอุปกรณ์อื่นๆซึ่งในอนาคตนั้นคาดว่าการสำรองข้อมูลบนระบบ Cloud คอมพิวเตอร์จะมีราคาที่ถูกลงเนื่องจากว่ามีการแข่งขันที่เริ่มที่จะสูงมากยิ่งขึ้น 



และจะเห็นได้ว่าในการสำรองข้อมูลทั้ง 3 แบบนั้นเรียกได้ว่ามีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปตามลักษณะการทำงานแต่การสำรองข้อมูลทั้งสามประเภทที่กล่าวมานั้นเป็นวิธีการสำรองข้อมูลที่มีประสิทธิภาพและเหมาะสมที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการเก็บไฟล์ดิจิตอลที่สำคัญต่างๆของคุณได้อย่างมีประสิทธิภาพการเลือกใช้ทั้ง 3 แบบและก็จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการใช้และเก็บบันทึกไฟล์ของคุณได้อย่างปลอดภัยเพิ่มมากยิ่งขึ้น