-->

WiFi 5 และ Wifi 6 ต่างกันยังไง





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





WiFi 5 และ Wifi 6 ต่างกันยังไง



เครือข่าย Wi-Fi หรือเป็นคำที่ย่อมาจาก  Wireless Fidelity  ซึ่งจะหมายถึงมาตรฐานของระบบเครือข่ายไร้สายที่ใช้ในการเชื่อมต่อ ระหว่างเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆผ่านคลื่นสัญญาณไร้สายซึ่งจะช่วยให้อุปกรณ์เหล่านั้นสามารถที่จะนำการสื่อสารกันในการแลกเปลี่ยนข้อมูลต่างๆกันได้และเครือข่าย WiFi นั้นจะใช้คลื่นวิทยุในการเชื่อมต่อโดยจะมีการใช้คลื่นความถี่วิทยุที่ 2.4 ghz และ 5 ghz ซึ่งจะทำให้อุปกรณ์ที่มีภาครับส่งสัญญาณคลื่นความถี่วิทยุดังกล่าวสามารถที่จะทำการสื่อสารกันได้นั่นเอง


WiFi 5 และ Wifi 6


และในปัจจุบันนี้เราใช้คลื่นสัญญาณ WiFi ในการกระจายสัญญาณการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตให้กับอุปกรณ์ต่างๆผ่านทางเครือข่ายไร้สายที่มีการพัฒนามาตรฐานการเชื่อมต่อมาเรื่อยๆสำหรับ WiFi 5 นั้นได้มีการเปิดตัวและใช้งานในช่วงปี 2014 ซึ่งเป็นที่รู้จักกันในชื่อมาตรฐานการเชื่อมต่อ WiFi IEEE 802.11ac เมื่อประมาณ 7 ปีที่แล้วและมาตรฐานการเชื่อมต่อดังกล่าวนั้นยังมีการใช้งานมาจนถึงในปัจจุบันนี้


แต่ทว่าเครือข่ายที่ใช้ WiFi 5 นั้นเริ่มมีข้อจำกัดในการใช้งานเนื่องจากว่าปัจจุบันมีความต้องการในการใช้งานอุปกรณ์เพื่อเชื่อมต่อเครือข่าย WiFi เพิ่มมากยิ่งขึ้นจึงทำให้เครือข่าย WiFi 5 นั้นไม่สามารถที่จะทำการให้บริการได้อย่างเพียงพอเนื่องจากว่ามีข้อจำกัดของการใช้งานเครือข่าย WiFi  5 เองไม่ว่าจะเป็น  ความเร็วที่น้อยการเชื่อมต่ออุปกรณ์ได้น้อยชิ้นกว่าและมีอัตราการรับส่งข้อมูลรวมถึง bandwidth ในการรับส่งข้อมูลที่ต่ำจึงทำให้มีการพัฒนามาใช้เครือข่าย WiFi 6  ในปัจจุบันนี้ซึ่ง เริ่มมีใช้งานเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ



ความแตกต่างกันระหว่างเครือข่าย WiFi 5 และ Wifi 6



1. ความแตกต่างในด้านความเร็วของ WiFi 5 และ Wifi 6



ตามทฤษฎีแล้วความเร็วของ WiFi 6 นักสามารถที่จะทำการโอนถ่ายข้อมูลได้สูงสุดถึง 9.6 gbps ผ่านหลาย Channel ในขณะที่เปรียบเทียบกันกับ WiFi 5 นั้นสามารถที่จะทำการรับโอนถ่ายข้อมูลได้เพียง 3.5 gbps เท่านั้นซึ่งเมื่อเปรียบเทียบจำนวนตัวเลขแล้วจะเห็นได้ว่า WiFi 6 นั้นมีความเร็วมากกว่า WiFi 5 ถึง 250 เปอร์เซ็นต์  ซึ่งจะเห็นได้ว่า WiFi 6 นะมีประสิทธิภาพที่สูงกว่าวัย 5 อยู่หลายเท่า




2. WiFi 6 ช่วยให้แบตเตอรี่ใช้งานได้นานขึ้น


 WiFi 6 นั้นมีเทคโนโลยีที่ใช้ในการช่วยให้แบตเตอรี่ของอุปกรณ์สามารถที่จะทำการประหยัดได้เพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยการใช้ Featured “target wake time” (TWT) ที่จะทำการเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เมื่อต้องการใช้ในการส่งข้อมูลเท่านั้น เมื่อไม่มีการโอนถ่ายข้อมูลตัวการเชื่อมต่อนั้นก็จะถูกพักไว้ ในขณะที่ WiFi 5 นั้นจะทำการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลาจึงทำให้ใช้พลังงานแบตเตอรี่ของอุปกรณ์ไม่ว่าจะเป็นมือถือ Smart Phone หรือ Tablet ต่างๆอย่างสิ้นเปลือง




3. WiFi 6 รองรับอุปกรณ์ที่มากกว่า WiFi 5



 อุปกรณ์ที่รองรับ WiFi 6 นั้นจะสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อเข้ากับอุปกรณ์ลูกข่ายอื่นๆได้จำนวนมากกว่าเครือข่าย WiFi 5 ที่มีอุปกรณ์ที่จะมาเชื่อมต่อนั้นจำกัดเนื่องจากว่ามีช่องสัญญาณที่มากกว่าและกว้างกว่าจึงทำให้สามารถที่จะทำการเชื่อมต่อได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีอุปกรณ์เชื่อมต่อจำนวนมากอย่างเช่นห้างสรรพสินค้าสนามบินจึงทำให้มีการติดตั้งจุดเชื่อมต่อ WiFi น้อยลงและมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น



จะเห็นได้ว่าเทคโนโลยี WiFi 6  นั้น กำลังเข้ามาทดแทน WiFi 5 ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อและใช้งานเครือข่าย WiFi ได้รวดเร็วและมีประสิทธิภาพเพิ่มมากยิ่งขึ้นรวมถึงทำให้การเชื่อมต่อและใช้งานกับอุปกรณ์ต่างๆสามารถที่จะทำได้มากยิ่งขึ้นฉันเองถ้าจะถามว่าตอนนี้ WiFi 6 จำเป็นหรือไม่ คำตอบก็คือขึ้นอยู่กับการใช้งานของคุณถ้าภายในบ้านหรือพื้นที่ที่ต้องการติดตั้งเครือข่าย WiFi นั้นมีอุปกรณ์ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น WiFi นั้นมีความจำเป็นอย่างแน่นอนแต่ถ้าเป็นการใช้งานทั่วไปแล้วแล้วก็การใช้งาน WiFi 5 นั้นสามารถที่จะใช้งานได้ต่อไปซึ่งเนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้อุปกรณ์ที่รองรับ WiFi 6 นั้นยังมีราคาที่แพงอยู่ต้องรอระยะเวลาอีกสักพักให้ราคาอุปกรณ์มีการแข่งขันเพิ่มมากยิ่งขึ้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการซื้ออุปกรณ์ที่รองรับ WiFi 6 ได้ในราคาที่ถูกลงเวลานั้นจึงเป็นเวลาที่เหมาะสมที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะนำการ Upgrade ไปใช้งานเครือข่าย WiFi 6