-->

Plug and Play คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Plug and Play คืออะไร?



Plug and Play (PnP) คืออะไร? มาตรฐานการเชื่อมต่อแบบ Plug And Play บนอุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั้น จะหมายถึงอุปกรณ์ที่สามารถทำงานได้ทันทีเมื่อทำการเสียบหรือเชื่อมต่อเข้ากับคอมพิวเตอร์ต่างๆผ่านทางพอร์ตการเชื่อมต่อโดยที่ผู้ใช้งานนั้นไม่จำเป็นจะต้องตั้งค่าหรือลง Driver เพิ่มเติมซึ่งระบบปฏิบัติการและตัวเครื่องนั้นจะรู้จักกันโดยอัตโนมัติทำให้สามารถที่จะใช้งานได้ทันที


Plug and Play คืออะไร?



โดยมาตรฐาน Plug And Play นั้นสำหรับระบบของเครื่องคอมพิวเตอร์ได้มีการพัฒนาขึ้นโดยบริษัท Microsoft ในช่วงสมัยที่มีการเปิดตัวระบบปฏิบัติการ Windows ในช่วงแรกๆตั้งแต่ Windows 95 ขึ้นมาซึ่งก่อนหน้านี้การเชื่อมต่ออุปกรณ์ฮาร์ดแวร์อื่นๆนั้นเมื่อใช้งานหรือนำมาเชื่อมต่อจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำให้ตัวเครื่องนั้นรู้จักกับฮาร์ดแวร์ชิ้นใหม่ที่นำมาต่อเสียก่อนจึงจะสามารถใช้งานได้ซึ่งทำให้เกิดความยุ่งยากในการใช้งานพอสมควรสำหรับผู้ที่ไม่มีความเชี่ยวชาญในการติดตั้งและใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ในสมัยนั้น ดังนั้นจึงมีการกำหนดมาตรฐานให้กับอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์ให้รองรับมาตรฐาน Plug And Play  และทำให้การเชื่อมต่ออุปกรณ์อื่นๆมีความสะดวกสบายมาจนถึงในปัจจุบันนี้



และในปัจจุบันนี้มาตรฐาน Plug And Play  ก็ยังมีการใช้งานมาตรฐานนี้อยู่เส้นทำให้การที่จะเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆในปัจจุบันนี้นั้นสามารถที่จะเชื่อมต่อได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้นไม่เพียงเฉพาะเครื่องคอมพิวเตอร์แต่เหมารวมถึงอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆก็รองรับมาตรฐานนี้ด้วยเช่นกัน



ยกตัวอย่างการใช้งาน Plug And Play  อย่างเช่นการเชื่อมต่อเม้าส์ผ่านพอร์ต USB เข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นเมื่อคุณทำการเสียบ Mouse USB เข้าไปยังพอร์ตการเชื่อมต่อของเครื่องคอมพิวเตอร์ไม่กี่วินาทีหลังจากนั้นตัวเม้าส์ก็จะสามารถที่จะใช้งานได้เลยโดยไม่จำเป็นจะต้องลง Driver เพิ่มหรือต้องมีการตั้งค่าใดๆซึ่งอุปกรณ์ต่อพ่วงสำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์อื่นๆก็เช่นเดียวกันซึ่งอุปกรณ์ส่วนมากไม่ว่าจะเป็นพระปิดตาวัดไร้คีย์บอร์ด ลำโพง USB Microphone หรืออุปกรณ์อื่นๆเมื่อเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์นั้นก็พร้อมที่จะทำงานได้ทันที



แต่ในปัจจุบันนี้ก็ยังมีอุปกรณ์ที่ไม่ได้รองรับมาตรฐาน Plug And Play โดยจะเป็นอุปกรณ์จำพวกเครื่อง ปริ้นเตอร์เครื่องสแกนเนอร์เลเซอร์ปริ้นเตอร์และอุปกรณ์อื่นๆที่อาจจะไม่มีข้อมูลอยู่บนฐานข้อมูล Driver ของระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการติดตั้งซอฟต์แวร์แยกเพื่อใช้ในการควบคุมอุปกรณ์เหล่านั้นเฉพาะจึงจะสามารถใช้งานได้  



ซึ่งการติดตั้ง Driver และซอฟต์แวร์นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้ซอฟต์แวร์ที่มาจากผู้ผลิตปริ้นเตอร์หรืออุปกรณ์เหล่านั้นจึงจะสามารถที่จะทำให้ตัวเครื่องนั้นสามารถที่จะทำงานในการสื่อสารข้อมูลและช่วยให้สามารถที่จะทำการเชื่อมต่อและใช้งานได้อย่างถูกต้อง



แต่อุปกรณ์ที่ไม่รองรับมาตรฐาน Plug And Play นั้นก็ถือว่ามีน้อยกว่าจึงทำให้ความยุ่งยากในการติดตั้งและเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอกนั้นมีความยุ่งยากน้อยลงกว่าสมัยก่อนมากในปัจจุบันนี้และแน่นอนเทคโนโลยีนั้นทำให้เรามีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นทำให้เราสามารถที่จะใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์และอุปกรณ์ต่อพ่วงได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นนั่นเอง



สำหรับการที่จะเลือกซื้ออุปกรณ์ต่อพ่วงเครื่องคอมพิวเตอร์คุณสามารถที่จะตรวจสอบการรองรับมาตรฐาน Plug And Play ซื้อซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานในการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างเต็มประสิทธิภาพโดยภายในกล่องผลิตภัณฑ์ของสินค้านั้นจะมีข้อมูลและรายละเอียดระบุไว้ว่าอุปกรณ์ชิ้นนี้รองรับ Plug And Play ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างสะดวกสบายกว่าอุปกรณ์ที่ไม่รองรับมาตรฐาน Plug And Play ซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นมีความยุ่งยากมากกว่า



ถ้าคุณกำลังมองหาอุปกรณ์ต่อพ่วงเครื่องคอมพิวเตอร์เราแนะนำเลือกซื้อจากร้านค้าออนไลน์จะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเลือกซื้อได้หลากหลายมากกว่าและสามารถที่จะเปรียบเทียบราคารวมถึงเลือกซื้อร้านที่มีราคาที่ถูกมากกว่าฉันจะทำให้คุณนะประหยัดเงินในกระเป๋าเพิ่มมากยิ่งขึ้นซึ่งอุ่นสามารถที่จะเลิกซื้อได้ที่ลิงค์นี้  อุปกรณ์ต่อพ่วงคอมพิวเตอร์ที่รองรับ Plug And Play