-->

OLED (โอแอลอีดี) คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





OLED (โอแอลอีดี) คืออะไร?



 OLED (โอแอลอีดี) คืออะไร? จอ OLED เป็นที่รู้จักกันในชื่อของ organic light-emitting diode (OLED or organic LED) เป็นจอภาพที่ใช้ส่วนประกอบของสารอินทรีย์ซึ่งสามารถที่จะทำการเปล่งแสงได้ด้วยตัวเองเมื่อได้รับกระแสไฟฟ้าซึ่งเรียกว่า กระบวนการอิเล็คโทรลูมิเนเซนส์ (Electroluminescence) โดยที่ไม่ต้องพึ่งพาแสง Black Light ด้านหลังเหมือนจอแบบ LED ทั่วไปจึงทำให้การแสดงผลภาพที่เป็นสีดำนั้นมีสีที่ดำสนิทและยังมีคุณสมบัติในการช่วยประหยัดพลังงานด้วย


OLED (โอแอลอีดี) คืออะไร?



โดยจอ OLED นั้นมีความบางกว่าจอ LCD มีความยืดหยุ่นสูงสามารถที่จะโค้งงอได้เนื่องจากว่าจอประเภทนี้นั้นจะมีโครงสร้างที่แตกต่างกันกับจอ LCD ซึ่งจะประกอบด้วยสารกึ่งตัวนำไฟฟ้าที่เป็นของแข็งทำจากวัสดุอินทรีย์ที่มีโมเลกุลขนาดเล็กเพียง 100-500 nm.



ข้อดี ข้อเสียของจอ OLED 



ข้อดีของจอ OLED



1. ประหยัดพลังงาน


จอ OLED นั้นจะมีอัตราการบริโภคพลังงาน  ที่น้อยกว่าจอแบบ LED เนื่องจากว่าไม่จำเป็นจะต้องมีไฟ Black Light เพื่อใช้ในการส่องสว่างซึ่งตัวหลอด LED ของจอ LED นั้นสามารถที่จะทำการส่องแสงได้ด้วยตัวเองจึงไม่จำเป็นจะต้องมีแบคไลท์และทำให้มีการบริโภคพลังงานที่น้อยกว่า



2.มีขนาดที่บางกว่า


เมื่อเปรียบเทียบกันกับจอ LCD แล้วจอแอลอีดีนั้นจะมีขณะที่บางกว่าเนื่องจากว่าชั้นพลาสติกแบบออแกนิคที่อยู่บนจอโอแอลอีดีนั้นสามารถที่จะทำให้บางได้สูงสุดตั้งแต่ 100 ถึง 500 nm จึงทำให้จอ OLED นั้นมีขนาดที่บางและมีความยืดหยุ่นที่ดีกว่า



3. ให้สีที่ดำดำกว่าจอทุกประเภท



จอแบบ OLED นั้นจะให้สีดำที่ดำกว่า จอ LCD  หรือ จอ LED เนื่องจากพวกมันนั้นไม่มีไฟ Black Light ที่ใช้ในการส่องจึงทำให้ส่วนที่แสดงภาพสีดำนั้นจะมืดไปเลยซึ่งแตกต่างกับจอประเภทอื่นที่มีไฟแบล็คไลท์ส่องจึงทำให้สีดำนั้นเป็นโปร่งโปร่งและมีความสว่างจนสามารถเห็นความแตกต่างได้อย่างชัดเจน



4.ภาพที่ได้มีความคมชัดกว่า


ภาพที่ได้จากจอ OLED นั้นจะมีความคมชัดมากกว่าจอภาพแบบ TN LCD หรือจอ IPS LCD เนื่องจากว่าสีที่ดำสนิทกว่ามีแสงที่สว่างมากกว่ามีพื้นที่ในการรับชมภาพที่มากกว่ารวมถึงมีอัตราการรีเฟรชที่สูงกว่าจึงทำให้การรับชมภาพที่ได้จากจอโอแอลอีดีนั้นมีความสบายตามากยิ่งกว่า




ข้อเสียของจอ OLED



1. มีการเสื่อมสภาพที่เร็วกว่าหน้าจอแบบ LCD



 จอแบบ oled จะมีอายุในการใช้งานที่น้อยกว่าจอแบบ LCD  เนื่องจากมีการเสื่อมสภาพของหลอด LED ที่รวดเร็วกว่าซึ่งเป็นไดโอดแบบ Organic ที่ใช้สารอินทรีย์โดยหลอด LED ที่ให้แสงสีฟ้านั้นจะมีการเสื่อมสภาพที่เร็วกว่าแสงสีแดงและแสงสีเขียวนั่นจึงทำให้จอภาพ OLED มีการแสดงผลสี ที่ไม่ตรงเมื่อมีอายุในการใช้งานที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น



2.อ่อนไหวต่อน้ำและความชื้น


จอ OLED  นั้นจะมีปัญหาเกี่ยวกับน้ำและความชื้นเมื่อเจอน้ำหรือความชื้นนั้นจะทำให้ตัวจอหนังเสื่อมสภาพและเสียหายได้รวดเร็วมากกว่าจอประเภทอื่นเนื่องจากว่าหลอด LED นั้นผลิตจากสารอินทรีย์ที่มีความไวต่อน้ำและความชื้นดังนั้นเมื่อหน้าจอแบบแอลอีดีเจอน้ำหรือความชื้นนั้นจะทำให้จอเสียหายหรือเสื่อมสภาพจนไม่สามารถใช้งานได้เลย



3.ไม่ค่อยจะสู้แสง


จอแบบ OLED นั้นเนื่องจากว่าจะใช้งานหลอด LED ในการส่งแสงโดยตรง โดยไม่ใช้งานไฟแบล็คไลท์จึงทำให้หน้าจอประเภทนี้นั้นไม่เหมาะสำหรับที่จะใช้งานในพื้นที่กลางแดดหรือในพื้นที่ที่มีแสงชาติซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพความสว่างของหน้าจอนั้นไม่สามารถที่จะสู้แสงแดดได้ดีและแสดงผลได้ดีในที่ที่มีแสงมากจึงทำให้ไม่เหมาะสำหรับที่จะใช้ในพื้นที่กลางแจ้ง



4. ให้สีที่ไม่ตรง


จอแอลอีดีส่วนมากมันจะให้สีในการแสดงผลที่ไม่ตรงกับสีของวัตถุจริงพอสมควรซึ่งอาจจะทำให้ไม่เหมาะในการใช้งานในบางกิจกรรมอย่างเช่นกันเชื่อมต่อคอมพิวเตอร์เพื่อใช้ในการเป็นจอแสดงผลเพื่อใช้ในการทำงานด้านกราฟฟิกต่างๆซึ่งจะทำให้หน้าจอนั้นมีอัตราความเพี้ยนของสีที่ค่อนข้างเยอะเมื่อเทียบกับหน้าจอประเภทอื่น


นอกจากทีวีแล้วยังมีอุปกรณ์อื่นๆที่ใช้งานหน้าจอแบบ oled ไม่ว่าจะเป็นมือถือสมาร์ทโฟนในกลุ่ม iPhone และมือถือ Android บางรุ่นในปัจจุบัน