-->

FUD คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





FUD คืออะไร?



FUD นั้นเป็นคำย่อของภาษาอังกฤษที่มาจากคำว่า Fear, uncertainty, and doubt ซึ่งมีความหมายแปลตามตัวว่าความกลัวความไม่แน่นอนและ ข้อสงสัยซึ่งเหล่านี้คือกลยุทธ์ในการลงทุนที่ผู้ที่สร้างข่าว FUD นั้นพยายามที่จะปล่อยข่าวลือข่าวลวงต่างๆเพื่อนำมาปั่นผู้ลงทุนอื่นๆให้คล้อยตามโดยหวังที่จะปั่นราคาในสินทรัพย์ต่างๆให้มีมูลค่าเพิ่มขึ้นหรือลดลงได้ตามความต้องการ  ซึ่งวัตถุประสงค์ของการทำ FUD นั้นก็เพื่อที่จะเข้าซื้อสินทรัพย์ต่างๆในราคาที่ถูกเมื่อมีผู้เทขายหลังจากที่ได้รับข่าวลวงหรือการปล่อยขายสินทรัพย์ต่างๆในราคาที่สูงเมื่อมีนักลงทุนคนอื่นๆเข้าทำการซื้อหลังจากที่ได้รับข่าวปั่นหรือข่าวลวงเหล่านั้น


FUD คืออะไร?



โดยกลยุทธ์ในการทำ FUD นั้นสามารถที่จะเห็นได้ในทุกตลาดตั้งแต่ตลาดสดไปจนถึงตลาดหุ้นหรือคริปโตก็ตามยกตัวอย่างเช่นถ้ามีข่าวว่าจะมีการเพิ่มราคาน้ำมันให้สูงยิ่งขึ้น 1-2 บาทสินค้าที่อยู่ในท้องตลาดซึ่งจะใช้น้ำมันในการขนส่งจากแหล่งผลิตเพื่อที่จะนำมาขายนั้นก็เริ่มที่จะทำการขึ้นราคารอไว้แล้วซึ่งจะทำให้ราคาสินค้าเดิมมีราคาที่เพิ่มขึ้น  หรือในตลาดหุ้นก็เช่นเดียวกันการปล่อยข่าวลวงต่างๆหรือดิสเครดิตบริษัทก็จะส่งผลให้หุ้นของบริษัทตกลงไปอย่างมากหลังจากที่มีการปล่อยเขาออกมาแล้วทางผู้ที่สร้างข่าวปลอมก็จะเข้าซื้อหุ้นทันทีเมื่อหุ้นมีราคาที่ต่ำลง เพื่อทำการเทขายในระยะสั้นหลังจากที่ตลาดเข้าสู่ภาวะปกติหรือมีกำไร



เพราะฉะนั้นแล้วในการที่จะลงทุนหรือทำอะไรสักอย่างควรที่จะมีการทำการศึกษารายละเอียดต่างๆให้อย่างครบถ้วนหาข้อมูลจากหลายๆแหล่งซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการตัดสินใจได้ง่ายขึ้นมากกว่าการเชื่อข่าวจากแหล่งข่าวเพียงแหล่งเดียวที่อาจจะไม่มีเขาหรือเป็นเพียงข่าวลือที่มีการสร้างขึ้นมาลอยๆเท่านั้นเองสำหรับคนที่ไม่ศึกษาหาข้อมูลแล้วเกิดความวิตกกังวลอาจจะทำให้ทำอะไรโดยที่ไม่ได้ไตร่ตรองอย่างละเอียดรอบคอบซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายตามมาได้ในระยะเวลาอันสั้นเพราะฉะนั้นแล้วก่อนที่จะชื่ออะไรควรที่จะทำการศึกษาหาข้อมูลให้ดีเสียก่อนที่จะทำการลงทุน



และในปัจจุบันนี้ในตลาดของคริปโตเองซึ่งเพิ่งเริ่มเปิดตลาดและได้รับความนิยมในการซื้อขายเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆจึงทำให้ในปัจจุบันนี้มีข่าวลวงสร้างความกลัวเกี่ยวกับความไม่แน่นอนของสินทรัพย์ประเภทคริปโตเคอเรนซี่มามากมายหลากหลายข่าวตลอดเวลาเพื่อใช้ในการปั่นหรือสร้างความกลัวเพื่อที่จะทำการกีดกันรวมถึงหาประโยชน์จากการปล่อยข่าวดังกล่าวให้กับตัวเองได้เนื่องจากว่าข่าวเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่เกี่ยวกับเหรียญต่างๆนั้นมีการแพร่กระจายข่าวได้อย่างรวดเร็วเรียกได้ว่าเป็นวินาทีต่อวินาทีเนื่องจากว่าข่าวทางระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ตนั้นมีความรวดเร็วเข้าถึงผู้คนได้จำนวนมากกว่าข่าวการลงทุนของตลาดหุ้นหรือตลาดอื่นๆจึงทำให้ข่าวประเภท ข่าวลวงหรือ FUD นั้นเป็นสิ่งที่คุณควรที่จะพิจารณาให้ดีๆก่อนที่จะทำการซื้อหรือขายสินทรัพย์ดิจิตอลใดๆเพื่อช่วยป้องกันไม่ให้หลงกลและขายสินทรัพย์ในราคาที่ไม่เหมาะสม



โดยเฉพาะอย่างยิ่งนักลงทุนมือใหม่ที่มักจะมีความอ่อนไหวและมีประสบการณ์น้อยในการลงทุนมากเป็นพิเศษนั้นการได้รับข่าวรวมจำนวนมากอาจจะทำให้พวกเขาเหล่านั้น สูญเสียทรัพย์สินเป็นจำนวนมากโดยที่ไม่รู้ตัวได้เพราะฉะนั้นแล้วสำหรับนักลงทุนมือใหม่ควรที่จะพิจารณาข่าวต่างๆแล้วมีการกรองจากแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือไม่ควรเชื่อคราวจากแหล่งข่าวที่ไม่เป็นทางการเด็ดขาดซึ่งอาจจะเกิดจากการปั่นราคาสร้างความกลัวหรือสร้างความสงสัยแล้วทำให้เกิดการตัดสินใจที่ผิดพลาดในอนาคตได้นั่นเอง



ซึ่งแหล่งข่าวที่น่าเชื่อถือสำหรับคริปโตเคอเรนซี่ต่างๆนั้นเราแนะนำให้คุณศึกษาและติดตามข่าวจากช่องทางขอผู้สร้างเหรียญหรือ ช่องทาง official จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการติดตามข่าวที่มีความเที่ยงตรงและแม่นยำได้มากกว่าการติดตามข่าวจาก Social Media ต่างๆซึ่งเป็นแหล่งกระจายข่าว FUD ข่าวหลอกลวงจำนวนมากตัวอย่างของข่าว FUD ที่เรามักเห็นได้เป็นประจำในวงการคริปโตเคอเรนซี่นั่นก็คือ


การกล่าวว่าเหรียญคริปโตเคอเรนซี่นั้นเป็นสิ่งหลอกลวงไม่มีมูลค่าจริงโดยข่าวเหล่านี้จะถูกส่งออกมาจากทางการจีนเป็นหลักซึ่งมักจะออกมาเตือนประชาชนของตัวเองว่าการลงทุนในคลิปโต currency นั้นมีความเสี่ยงสูงในขณะที่ตัวรัฐบาลจีนเองนั้นในปัจจุบันนี้ถือ bitcoin ที่มีจำนวนมากเป็นอันดับ 2 ของโลก ซึ่งสิ่งที่ทำกับสิ่งที่เป็นอยู่นั้นเรียกได้ว่าตรงข้ามกันอย่างสิ้นเชิง