-->

ทีวีดิจิตอล ไม่มี สัญญาณ เกิดจากอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ทีวีดิจิตอล ไม่มี สัญญาณ เกิดจากอะไร?



ทีวีดิจิตอลไม่มีสัญญาณ นั้นสามารถที่จะพบได้ในบางครั้ง ซึ่งเกิดจากหลายสาเหตุและแต่ละสาเหตุนั้นก็จะมีวิธีการในการแก้ไขปัญหาที่แตกต่างกันแต่โดยหลักๆแล้วสาเหตุของการที่ทีวีดิจิตอลไม่มีสัญญาณนะสามารถเกิดขึ้นได้ดังนี้


ทีวีดิจิตอล ไม่มี สัญญาณ 2564


1.มีการเปลี่ยนความถี่คลื่นสัญญาณของช่อง



เมื่อเราใช้งานทีวีดิจิตอลไปสักพักอาจจะพบว่าช่องสัญญาณบางช่องไม่สามารถที่จะทำการรับสัญญาณได้แต่ช่องอื่นนะสามารถที่จะรับได้เป็นปกติซึ่งสาเหตุอาจจะเกิดจากการที่ กสทช  ได้ทำการเปลี่ยนคลื่นความถี่สัญญาณของช่องทีวีดิจิตอลนั้นๆไปใช้คลื่นสัญญาณใหม่ในพื้นที่ของคุณซึ่งอาจจะทำให้คลื่นสัญญาณดังกล่าวไม่สามารถที่จะใช้งานได้และทำให้คุณไม่สามารถที่จะทำการรับช่องสัญญาณทีวีหลังจากที่ทำการเปลี่ยนคลื่นสัญญาณได้  ซึ่งเมื่อมีการเปลี่ยนคลื่นสัญญาณทางกสทชจะมีการแจ้งพื้นที่ที่มีการเปลี่ยนคลื่นสัญญาณ  ซึ่งปัญหานี้สามารถที่จะทำการแก้ไขได้ง่ายๆโดยการทำการสแกนหาช่องใหม่  หรือการค้นหาช่องใหม่ซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่นำการกลับมารับสัญญาณช่องทีวีดิจิตอลได้



โดยทีวีดิจิตอลหรือกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลแต่ละรุ่นก็จะมีลักษณะการค้นหาช่องสัญญาณที่แตกต่างกันไปแต่โดยหลักๆแล้วแล้วก็คือการลบช่องสัญญาณเก่าทิ้งแล้วทำการสแกนช่องสัญญาณใหม่เพื่ออัพเดทช่องสัญญาณให้เป็นช่องใหม่ที่สุดซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะทำการรับสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ครบทุกช่องซึ่งส่วนมากแล้วจะอยู่ในเมนูตั้งค่าของทีวีหรือกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อซึ่งคุณควรที่จะทำการศึกษาคู่มือของทีวีหรือกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลให้ละเอียดก่อนที่จะทำการแก้ไข



2.เสาอากาศเสียหาย



ถ้าเกิดอยู่ๆแล้วคุณไม่สามารถที่จะทำการรับช่องสัญญาณทีวีดิจิตอลช่องใดได้เลยแม้แต่ช่องเดียวซึ่งปัญหานั้นอาจจะเกิดขึ้นจากภาครับสัญญาณทีวีดิจิตอลของคุณเกิดปัญหาไม่ว่าจะเป็นในส่วนของกล่องรับสัญญาณทีวีดิจิตอลหรือสายรับสัญญาณหรือสายอากาศที่ใช้ในการรับสัญญาณทีวียี่ห้อของคนและเกิดความเสียหายอย่างเช่นสายไฟขาดหนูกัดสายไฟหรือสาเหตุอื่นๆที่ทำให้พวกมันไม่สามารถที่จะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพจึงทำให้คุณไม่สามารถที่จะทำการรับคลื่นสัญญาณทีวีดิจิตอลซึ่งเป็นคลื่นวิทยุที่ถูกส่งออกมาจากสถานีส่งสัญญาณทีวีดิจิตอลได้อย่างชัดเจน



สำหรับวิธีการแก้ไขปัญหาดังกล่าวนั้นเพียงคุณทำการซ่อมแซมหรือเปลี่ยนเสาอากาศรวมถึงสายไฟในส่วนที่มันชำรุดเป็นอุปกรณ์ตัวใหม่ก็จะทำให้คุณสามารถที่จะทำการรับสัญญาณคลื่นสัญญาณทีวีดิจิตอลได้อย่างชัดเจนเหมือนเดิม  ซึ่งหลักการหลักๆก็คือการตรวจสอบอุปกรณ์ของคุณว่ามีส่วนได้เสียหายแล้วให้ทำการซ่อมแซมเพียงเท่านี้คุณก็สามารถที่จะนำการรับสัญญาณทีวีดิจิตอลเหล่านั้นได้อย่างชัดเจน




3. ช่องทีวีดิจิตอลเลิกให้บริการ



สาเหตุอีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้คุณไม่สามารถที่จะทำการรับสัญญาณทีวีบางช่องได้ซึ่งอาจจะเกิดจากช่องสัญญาณทีวีดิจิตอลช่องนั้นได้ทำการยกเลิกสัญญากับทาง กสทช  และไม่ยินดีที่จะทำการต่อสัญญาในการแพร่สัญญาณภาพและเสียงผ่านระบบสัญญาณทีวีดิจิตอลได้ดังนั้นจึงทำให้ช่องทีวีดังกล่าวปิดตัวลงและทำให้คุณไม่สามารถที่จะทำการรับสัญญาณช่องทีวีดิจิตอลเหล่านั้นได้นั่นเองซึ่งในปัจจุบันนี้ช่องสัญญาณทีวีดิจิตอลที่มีในประเทศไทยนั้นจะมีอยู่ให้บริการทั้งหมด 36 ช่องได้แก่ 



1 กรมการทหารสื่อสาร กองทัพบกไทย ช่อง 5 HD 1 ภาครัฐ

2 กรมประชาสัมพันธ์ NBT 2HD

3 องค์การกระจายเสียงและแพร่ภาพสาธารณะแห่งประเทศไทย Thai PBS

4 ALTV 4

7 กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา T Sports 7 

10 สำนักงานเลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร TPTV

11 กรมประชาสัมพันธ์ NBT ส่วนภูมิภาค (NBT North/NBT Northeast/NBT Central/NBT South)

16 บริษัท ไทยนิวส์เน็ตเวิร์ก จำกัด TNN16 ใบอนุญาต

18 บริษัท เจเคเอ็น เบสท์ไลฟ์ จำกัด JKN 18

22 บริษัท เอ็นบีซีเน็กซ์วิชัน จำกัด Nation TV 22

23 บริษัท ไทยบรอดคาสติง จำกัด Workpoint 23

24 บริษัท ทรูโฟร์ยู สเตชัน จำกัด True4U

25 บริษัท จีเอ็มเอ็ม แชนแนล จำกัด GMM25

27 บริษัท อาร์.เอส.เทเลวิชัน จำกัด ช่อง 8 กด 27

29 บริษัท โมโนบรอดคาซท์ จำกัด โมโน 29

30 บริษัท อสมท จำกัด (มหาชน) ช่อง 9 MCOT HD

31 บริษัท วัน สามสิบเอ็ด จำกัด ช่องวัน 31

32 บริษัท ทริปเปิลวีบรอดคาสต์ จำกัด ไทยรัฐทีวี ช่อง 32

33 บริษัท บีอีซี-มัลติมีเดีย จำกัด ช่อง 3 HD

34 บริษัท อมรินทร์เทเลวิชัน จำกัด Amarin TV HD 34

35 บริษัท กรุงเทพโทรทัศน์และวิทยุ จำกัด ช่อง 7 HD

36 บริษัท บางกอกมีเดียแอนด์บรอดคาสติง จำกัด PPTV HD 36