-->

iPhone 13 กันน้ำได้ไหม?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





iPhone 13 กันน้ำได้ไหม?



เปิดตัวกันอย่างเป็นทางการแล้วสำหรับ  iPhone 13 ที่มาพร้อมกับชิปประมวลผลใหม่ล่าสุด  Apple A15 ไบโอนิค ที่มีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้นมากกว่า iPhone 12 รุ่นก่อนหน้า ซึ่งมีราคาเปิดตัวที่แพงกว่า iPhone 12 อยู่พอสมควร


iPhone 13 กันน้ําได้ไหม?


iPhone 13 กันน้ําได้ไหม? Apple iPhone 13 ทั้ง 4 รุ่นนั้น ไม่ว่าจะเป็น iPhone 13 Mini และ iPhone 13 iPhone 13, iPhone 13 Pro และ iPhone 13 Pro Max  จะมาพร้อมกับความสามารถในการกันน้ำแบบ IP68 ที่มีความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่น ได้โดยจะรองรับการกันน้ำลึกได้ที่ความลึกถึง 6 เมตร ซึ่งเป็นน้ำจืดได้ถึง 30 นาทีนั่นจึงทำให้เจ้าตัว Apple iPhone 13 ทั้ง 4 รุ่นนั้น รองรับการกันน้ำอย่างแน่นอน


สำหรับผู้ที่กำลังมองหา iPhone 13 อยู่อาจจะเริ่มสงสัยว่าแล้วเจ้าตัว iPhone 13 ล้านมาพร้อมกับมาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่นแบบไหน   iPhone 13 มาพร้อมกับมาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่น IP68 ซึ่งภายในเว็บไซต์ของ Apple ได้ระบุสเป็คไว้ว่า ตัว iPhone 13 นั้นสามารถที่จะทำการแช่น้ำลึกได้สูงสุดถึง 6 เมตรเป็นเวลา 30 นาทีภายใต้มาตรฐาน IEC Standard 60529


ซึ่งมาตรฐาน IEC Standard 60529 นั้นได้ทำการระบุไว้ว่าเป็นมาตรฐานสำหรับอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่จะสามารถทำงานได้โดยที่เมื่อมีน้ำหรือฝุ่นเข้าไปยังตัวอุปกรณ์สิ่งใดบอกให้เป็นมาตรฐาน IP โดยค่า IP น่าจะมีค่าอยู่ 2 หลักเป็นตัวเลขซึ่ง


หลักแรกนั้นจะมีระดับการกันฝุ่นตั้งแต่ 0-6  โดยค่าศูนย์นั้นคือไม่มีการป้องกันและค่าสูงสุดคือ 6 นั้นคือความสามารถในการป้องกันฝุ่นระดับสูงสุด


ส่วนหลักที่ 2 นั้น จะมีค่าตั้งแต่ 0 ถึง 9  โดยจะเป็นความสามารถในการกันน้ำและของเหลวของอุปกรณ์โดยค่าที่มีหลักศูนย์จะหมายถึงไม่มีการป้องกันในขณะที่ค่าสูงสุดอยู่ที่ 9 นั้นจะเป็นความสามารถในการป้องกันน้ำได้สูงที่สุด


ดังนั้นแล้วสำหรับ iPhone 13 ทุกรุ่นจะมาพร้อมกับมาตรฐานการกันน้ำ IP68 ซึ่งสามารถที่จะกันฝุ่นได้สูงที่สุดและสามารถกันน้ำได้เพียงระดับ 8  ไม่ได้อยู่ในระดับที่สูงที่สุดหรือ 9 ตามค่ามาตรฐาน IEC Standard 60529 นั่นเอง


สำหรับรายละเอียดเกี่ยวกับมาตรฐานการกันน้ำกันฝุ่น ip68 คุณสามารถที่จะทำการดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่เว็บไซต์เป็นทางการของผู้กำหนดมาตรฐานอากาศได้ที่ Link นี้ IEC Standard 60529 https://www.iec.ch/ip-ratings  


และถึงแม้ว่าตัวอุปกรณ์ iPhone 13 จะถูกระบุว่ามีความสามารถในการกันน้ำกันฝุ่นด้วย ip68 ก็ตามแต่โดยปกติแล้วการนำเอาอุปกรณ์ดังกล่าวไปแช่น้ำหรือนำเอาไปดำน้ำนะเป็นเรื่องที่ไม่ควรทำเนื่องจากว่าถึงแม้ว่าจะมีการกันน้ำก็ตามแต่เมื่อใช้งานไปสักระยะหนึ่งประสิทธิภาพในการทำงานของกาวที่ใช้ในการซีลกันน้ำและอาจจะมีประสิทธิภาพหรือมีการเสื่อมสภาพและอาจเป็นสาเหตุทำให้น้ำสามารถที่จะเข้าไปในอุปกรณ์ได้นั่นเองดังนั้นจึงไม่ควรนำเอาไปใช้ในการดำน้ำโดยที่ไม่มีการใส่เคสกันน้ำเป็นพิเศษให้กับ iPhone 13.


จะทำอย่างไรเมื่อ iPhone 13 โดนน้ำ? เมื่อสมาร์ทโฟน iPhone 13 ของคุณนั้นหล่นลงไปในน้ำไม่ว่าจะตั้งใจหรือไม่ตั้งใจก็ตามให้คุณรีบทำการนำอุปกรณ์ของคุณขึ้นมาให้เร็ว แล้วทำการล้างด้วยน้ำสะอาดก่อนที่จะทำการเช็ดให้แห้งด้วยผ้าแห้งบางและมีความนุ่มให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้อาจจะทำการสลัดน้ำออกจากช่องชาร์จต่างๆก่อนที่จะทำการเช็ดเพื่อช่วยป้องกันพอร์ตและช่องต่างๆรวมถึงรูสำหรับไมโครโฟนให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้แล้วปล่อยให้เครื่องแห้งหลังจากนั้นให้ทำการทดสอบดูว่าตัวเครื่องสามารถใช้งานได้หรือไม่ถ้าใช้งานได้ก็แสดงว่าอุปกรณ์ของคุณไม่มีปัญหา 


 แต่ถ้าตัวเครื่องของคุณนั้นหลังจากที่ตกลงไปในน้ำแล้วเปิดไม่ติดซึ่งน่าจะเกิดจากน้ำเข้าเครื่องและไปทำให้ตัววงจรอิเล็กทรอนิกส์เกิดการลัดวงจรวิธีการแก้ปัญหานั้นก็คือให้นำอุปกรณ์ของคุณไปที่ร้านซ่อมโทรศัพท์มือถือให้เร็วที่สุดก่อนที่ตัววงจรอิเล็กทรอนิกส์อยู่ภายในจะเกิดสนิมและทำให้อุปกรณ์บางชิ้นนั้นไม่สามารถที่จะทำการซ่อมแซมได้