-->

คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) คืออะไร?



 คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) คืออะไร?  Cryptocurrency คือสินทรัพย์ดิจิตอล ในรูปแบบของเงินคริปโต ที่สามารถใช้ในการซื้อสินค้าและบริการต่างๆออนไลน์ได้โดยจะมีทำธุรกรรมที่มีความปลอดภัยสูง และ เป็นรูปแบบหนึ่งของเงินดิจิทัล (digital currency) เงินทางเลือก (alternative currency) และเงินเสมือน (virtual currency) เป็นเงินที่ควบคุมโดยกระจายศูนย์กลาง เทียบกับเงินดิจิทัลที่ควบคุมโดยศูนย์กลาง หรือกับระบบธนาคารกลาง การควบคุมแบบกระจายศูนย์จะทำผ่านบล็อกเชน ซึ่งเป็นฐานข้อมูลธุรกรรมสาธารณะ โดยใช้เป็นบัญชีแยกประเภทแบบกระจาย


คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) คืออะไร?


โดยเงินคริปโตสกุลแรกที่เป็นที่รู้จักนั่นก็คือ bitcoin ซึ่งถูกสร้างขึ้นในปี 2009  และหลังจากนั้นมาก็มีคลิปโต currency สกุลอื่นๆถูกสร้างเพิ่มขึ้นมาอีกมากมาย ที่มีลักษณะการทำงานที่คล้ายกันอย่างเช่น Ethereum, Litecoin, Bitcoin Cash, Ripple, Binance Coin, Cardano, Ripple (XRP) และ Dogecoin เป็นต้น




ข้อดีของคริปโตเคอเรนซี่


ข้อดีหลักๆของคริปโตเคอเรนซี่ในการใช้งานนั้นก็คือความน่าเชื่อถือในการส่งเงินระหว่างผู้ส่งและผู้รับโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องขึ้นผู้ให้บริการหรือตัวกลางในการรับส่งเหมือนกับธนาคารโดยการรับส่งเงินนั้นจะขึ้นอยู่กับการใช้งานระบบ Public Key และ Private Key โดยผ่านกระบวนการที่มีอินเซนทีฟ System อย่าง proof of stake  โดยคลิปโต currency สมัยใหม่นั้นจะใช้ wallet  หรือ Account  address ที่มี  Public  ในขณะที่ Private Key นั้นจะมีเพียงเจ้าของเท่านั้นที่รู้และจะใช้ในการ โอนเงิน โดยในการโอนเงินนั้นจะมีการใช้งานค่าโอนที่มีราคาถูกมากกว่าการใช้บริการผ่านระบบธนาคารหรือสถาบันการเงิน



ข้อเสียของคริปโตเคอเรนซี่


เนื่องจากว่าการใช้งานระบบคริปโตเคอเรนซี่นั้นทั้งผู้ส่งและผู้รับจะเป็นเหมือนจริงๆการส่งแบบไม่ระบุตัวตนจึงทำให้ทั้งการรับและการส่งนั้นไม่สามารถที่จะทำการระบุตัวตนของผู้ใช้งานจริงได้จึงทำให้นำเอาไปใช้ในกิจกรรมที่ผิดกฎหมายการซักฟอกเงินและการหลบเลี่ยงภาษี


ทำไมคริปโตเคอเรนซี่ถึงได้รับความสนใจมากขึ้น


สิ่งที่ทำให้ คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency)  ได้รับความสนใจเพิ่มมากยิ่งขึ้นเนื่องจากว่ามีความเชื่อว่าคลิปโต currency นั้นจะเป็นเงินสำหรับอนาคตและการที่ครอบครองเงินคริปโตในตอนนี้นั้นจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นภายในอนาคตจึงทำให้เกิดความต้องการหรือ demand เพิ่มมากยิ่งขึ้นและทำให้เหรียญคริปโตนั้นมีมูลค่าเพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยมีความเชื่อว่าในอนาคตระบบการเงินการธนาคารนั้นจะถูกทดแทนได้ด้วยเงินดิจิตอลอย่างคริปโตเคอเรนซี่ และยังมีความเชื่ออีกว่าการใช้งานบนระบบบล็อกเชนนั้นแต่มีความปลอดภัยและมีราคาที่ถูกกว่าเป็นการทำงานแบบกระจายศูนย์กลางโดยที่ไม่จำเป็นจะต้องขึ้นอยู่กับธนาคารหรือหน่วยงานของรัฐเป็นผู้กำหนดราคา

 



การซื้อ คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) 


คุณสามารถที่จะทำการซื้อคริปโตที่ได้ผ่านทางการใช้เงินจริงในการเลือกซื้อบนบริการแลกเปลี่ยนเงินคริปโตอย่าง Coinbase หรือในประเทศไทยก็จะมี Bitkub ซึ่งคุณสามารถที่จะใช้บริการในการเลือกซื้อเหรียญดิจิตอลต่างๆโดยใช้เงินบาทได้อย่างสะดวกและง่ายดาย



การขุดคริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency mining)


การขุดคริปโตเคอเรนซี่หรือการขุดเหรียญคริปโตนั้นเป็นอีกหนึ่งวิธีที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการได้มาซึ่งเหรียญคริปโตต่างๆที่คุณจะใช้ซอฟต์แวร์และฮาร์ดแวร์เพื่อใช้ในการขุดและประมวลผลโดยในปัจจุบันนี้มีความนิยมในการขุดเหรียญประเภทนี้เพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยจะใช้เครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์อื่นๆที่มีความสามารถในการขุดเหรียญซึ่งขึ้นอยู่กับชนิดและประเภทของเหรียญที่จะใช้ในการขุดอย่างเช่นการขุด bitcoin จะเน้นที่พลังประมวลผลของ CPU ในขณะที่การขุดนั้นจะใช้การ์ดจอในการขุดเป็นหลักนั่นเองและความรู้เกี่ยวกับการขุดคริปโตเคอเรนซี่หรือขุด bitcoin นั้นมีให้ศึกษามากมายบนเว็บไซต์ต่างๆอย่างเช่น YouTube



คริปโตเคอเรนซี่ (Cryptocurrency) น่าลงทุนหรือไม่?


 การลงทุนในทุกอย่างมีความเสี่ยงคลิปโต currency หรือเรียนคลิปโตก็เช่นกันความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้นจากการใช้งานคลิปโต currency นั่นก็คือราคาที่ผันผวนของเหรียญที่เมื่อดูจากสถิติย้อนหลังจะเห็นได้ว่าถึงแม้ว่าเหรียญจะมีมูลค่าเพิ่มขึ้นแต่ก็จะมีราคาที่ลงมาค่อนข้างเร็วถ้าเลือกซื้อได้ในราคาที่ถูกแล้วขายได้ในราคาที่แพงคุณก็จะได้กำไรแต่ถ้าซื้อในราคาที่แพงแต่กลับขายได้ราคาที่ถูกก็อาจจะเกิดขาดทุนได้ดังนั้นในการที่จะลงทุนเกี่ยวกับคริปโตเคอเรนซี่ควรที่จะศึกษารายละเอียดต่างๆให้ดีเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเกิดจากการลงทุนให้มากที่สุด