-->

จักรยานไฟฟ้า ข้อดี ข้อเสีย





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





จักรยานไฟฟ้า ข้อดี ข้อเสีย



จักรยานไฟฟ้ามีข้อดีข้อเสียอะไรบ้างเป็นข้อมูลที่ผู้กำลังมองหาหรือต้องการที่จะใช้งานจักรยานไฟฟ้านั้นต้องการที่จะรู้ก่อนที่จะทำการเลือกซื้อมาใช้งานเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลดังกล่าวเอาไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อจักรยานไฟฟ้าที่ดีที่สุดเหมาะกับการใช้งานของคุณมากที่สุด


จักรยานไฟฟ้า ข้อดี ข้อเสีย


โดยในการใช้งานจักรยานไฟฟ้านะก็เหมือนกับจักรยานทั่วๆไปที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเดินทางจากจุดหนึ่งไปยังจุดหนึ่งได้อย่างสะดวกสบายโดยเน้นที่การเดินทางในระยะใกล้เป็นหลักในระยะเดินทางที่ไม่เกิน 3-5 กิโลเมตรนะจักรยานไฟฟ้าสามารถที่จะทำการตอบโจทย์การเดินทางได้ดีมากที่สุดกว่ายานพาหนะประเภทอื่นอีกทั้งจักรยานไฟฟ้านั้นยังไม่จำเป็นที่จะต้องเติมน้ำมันและมีการดูแลรักษาที่ค่อนข้างน้อยกว่าไม่ต้องจดทะเบียนหรือจ่ายภาษีรายปีเหมือนกับรถจักรยานยนต์ จึงทำให้มีความนิยมในการใช้งานการเพิ่มมากยิ่งขึ้น


และเมื่อจะทำการพิจารณาตัดสินใจเลือกซื้อจักรยานไฟฟ้ามาใช้งานนั้นผู้ใช้งานจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรื้อถึงข้อดีข้อด้อยและข้อจำกัดต่างๆของจักรยานไฟฟ้าก่อนที่จะเลือกซื้อหรือหามาใช้งานโดยข้อดีและข้อเสียของจักรยานไฟฟ้านั้นได้แก่



ข้อดีของจักรยานไฟฟ้า


1.เหนื่อยน้อยลง


จักรยานไฟฟ้านั้นจะขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าที่จะทำการทำให้จักรยานเคลื่อนไปข้างหน้าซึ่งจะใช้กระแสไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ในการเป็นแหล่งพลังงานหลักและผู้ใช้งานยังสามารถที่จะนำการปั่นจักรยานพร้อมกับใช้กระแสไฟฟ้าในการขับเคลื่อนได้ด้วยโดยจักรยานไฟฟ้านะจะช่วยให้คุณนั้นเหนื่อยน้อยลงในการที่ปั่นจักรยานไฟฟ้าหรือการใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าเพียงอย่างเดียวก็จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการเดินทางได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นเหมือนกับการขี่จักรยานยนต์แต่ไม่จำเป็นจะต้องสตาร์ทเครื่องหรือเติมน้ำมัน



2.ไม่ต้องเติมน้ำมัน


จักรยานไฟฟ้าจะใช้พลังงานไฟฟ้าในการทำงานเป็นหลักซึ่งการชาร์จกระแสไฟฟ้าจนเต็มนั้นจะใช้ค่าไฟเพียงไม่เกิน 5 บาทต่อการชาร์จ 1 ครั้งในขณะที่จักรยานยนต์นั้นจะต้องมีการเติมน้ำมันจึงทำให้คุณนะเดินทางได้ประหยัดมากกว่าเหมาะสำหรับการเดินทางในระยะใกล้มากกว่า



3.สามารถที่จะปั่นบนทางเท้าได้


จักรยานไฟฟ้าสามารถที่จะขับขี่บนทางเท้าได้แต่ต้องใช้ความระมัดระวังสูงโดยที่ไม่ผิดกฎหมายและสามารถที่จะใช้การปั่นบนท้องถนนได้ด้วยเช่นกันซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเดินทางไปได้แทบจะทุกที่ที่คุณต้องการโดยไม่ผิดกฎหมาย



4.ดูแลรักษาง่าย


จักรยานไฟฟ้านั้นถูกออกแบบมาให้มีการดูแลรักษาที่ง่ายดายมากกว่ายานพาหนะประเภทอื่นที่ใช้เครื่องยนต์โดยสำหรับจักรยานไฟฟ้านั้นเพียงเติมลมให้เต็มอยู่ตลอดเวลาและชาร์จแบตเตอรี่ให้อยู่ในระดับที่เหมาะสมอยู่ตลอดเวลาเพียงเท่านี้คุณก็จะมีจักรยานไฟฟ้าที่มีตามสะดวกไว้ให้ใช้งานแล้วเมื่อเปรียบเทียบกันกับจักรยานยนต์หรือรถยนต์นัดที่จะต้องมีการดูแลรักษาเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องระบบเบรคต่างๆอยู่เป็นประจำ



5.ไม่มีฝุ่นและควันที่เป็นมลพิษ


จักรยานไฟฟ้านั้นในการใช้งานและการขับเคลื่อนจะไม่มีฝุ่นและควันที่จะทำให้เกิดเป็นมลพิษกับชั้นบรรยากาศหรืออากาศภายนอกซึ่งเป็นพลังงานที่สะอาดและดีต่อสิ่งแวดล้อมซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมไปด้วยโดยการใช้จักรยานไฟฟ้าในการเดินทาง



6.มีเสียงที่เงียบ


จักรยานไฟฟ้านั้นไม่มีเสียงเครื่องยนต์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนจึงทำให้เสียงที่ได้นั้นเป็นเพียงเสียงของมอเตอร์ไฟฟ้าที่มีเสียงเบามากจึงทำให้ไม่สร้างมลพิษทางเสียงรบกวนผู้ใช้งานหรือผู้คนอื่นที่อยู่รอบข้างซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานภายในหมู่บ้านได้อย่างปลอดภัยและสะดวกสบาย



ข้อเสียของจักรยานไฟฟ้า



1.มีระยะทางที่ค่อนข้างจำกัด



โดยจักรยานไฟฟ้านั้นมีระยะทางในการใช้งานที่ค่อนข้างจะจำกัดซึ่งเหมาะสำหรับการเดินทางในระยะใกล้เพียงไม่เกิน 10 กิโลเมตรไปกลับเท่านั้นถ้าเป็นการเดินทางที่มีระยะทางที่ไกลกว่านี้นะแบตเตอรี่ของจักรยานไฟฟ้าอาจจะไม่สามารถที่จะจ่ายไฟได้เพียงพอซึ่งจะทำให้คุณนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการซื้อแบตเตอรี่ที่มีความจุเพิ่มขึ้นซึ่งจะทำให้คุณนั้นมีต้นทุนเพิ่มมากยิ่งขึ้นและการเดินทางด้วยจักรยานไฟฟ้าระยะไกลๆนั้นอาจจะไม่ปลอดภัยได้หลายกรณีโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ประเทศไทยที่มีการจราจรที่จะคับคั่งมาก



2.มีราคาที่ค่อนข้างแพงกว่าจักรยานทั่วไป


จักรยานไฟฟ้านั้นอาจจะมีราคาที่แพงมากกว่าจักรยานทั่วไปเนื่องจากว่ามีชิ้นส่วนต่างๆที่เพิ่มเข้ามาซึ่งจะทำให้มีราคาที่แพงมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวแบตเตอรี่และมอเตอร์ที่ใช้ในการขับเคลื่อนนั้นจะมีราคาที่แพงอยู่พอสมควรเนื่องจากว่าต้องใช้แบตเตอรี่ประสิทธิภาพสูงและมอเตอร์กำลังสูงซึ่งเป็นอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ที่มีราคาที่ค่อนข้างแพงนั่นเอง



3.ไม่เหมาะสำหรับขี่ลุยฝนหรือพื้นที่ที่มีน้ำ


ในพื้นที่ที่มีน้ำหรือฝนตกนั้นไม่เหมาะที่จะใช้ในการเดินทางอย่างเด็ดขาดเนื่องจากว่าจักรยานไฟฟ้านั้นจะประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่เป็นชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ที่มีความ sensitive ต่อน้ำสูงซึ่งน้ำและความชื้นนั้นอาจจะทำให้ผมจรไฟฟ้าในชิ้นส่วนอุปกรณ์ต่างๆนั้นเกิดการลัดวงจรและทำให้ไม่สามารถที่จะใช้งานได้หรือทำให้การทำงานนั้นขัดข้องได้นั่นเองถึงแม้ว่าจะมีการรับประกันจากผู้ผลิตว่าจักรยานไฟฟ้านั้นสามารถที่จะทำงานได้ก็ตามแต่ในระยะยาวแล้วตัวอุปกรณ์ต่างๆจะเริ่มเป็นสนิมและเสื่อมสภาพเร็วขึ้นด้วยนั่นเอง



4.มีความเร็วต่ำ


เนื่องจากว่าจักรยานไฟฟ้านั้นจะถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการเดินทางระยะใกล้และเพื่อความปลอดภัยในการเดินทางเป็นหลักดังนั้นจักรยานไฟฟ้าจึงจะถูกจำกัดความเร็วไว้ที่ไม่เกิน 50 กิโลเมตรต่อชั่วโมงซึ่งถ้าต้องการความรวดเร็วในการเดินทางนั้นจักรยานไฟฟ้าอาจจะไม่ตอบโจทย์เนื่องจากว่าระบบต่างๆในจักรยานไฟฟ้านั้นจะไม่เหมาะสมสำหรับใช้ในการทำความเร็วไม่ว่าจะเป็นระบบเบรคระบบขับเคลื่อนระบบยางที่สามารถรองรับความเร็วได้สูงสุดเพียงเท่านั้นการที่จะใช้ความเร็วที่มากกว่านั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการอัพเกรดชิ้นส่วนหลายชิ้นไม่ว่าจะเป็นขอบล้อขอบยางมอเตอร์ขับเคลื่อนเพื่อทำให้สามารถที่จะทำการรับแรงต่างๆได้ดีเพิ่มมากยิ่งขึ้นเหมือนกับการใช้งานจักรยานยนต์การปั่นหรือใช้งานจักรยานความเร็วที่สูงเกินค่ามาตรฐานและจะทำให้เกิดอันตรายร้ายแรงได้นั่นเอง


5.เดินทางได้เพียงคนเดียว


จักรยานไฟฟ้านะนอกจากที่จะทำความเร็วได้ต่ำแล้วยังสามารถที่จะเดินทางได้เพียงคนเดียวต่อการเดินทาง 1 ครั้งเท่านั้นไม่เหมาะที่จะนำมาซ้อนเดินทาง 2 คนเนื่องจากว่าตัวอุปกรณ์นะจะถูกออกแบบมาให้รับน้ำหนักที่จำกัดการรับน้ำหนักที่เกินพิกัดจะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นเสียหายอย่างรวดเร็วเสื่อมสภาพอย่างรวดเร็วและไม่มีความปลอดภัยที่จะรับน้ำหนักที่มากเกินพิกัดได้ดังนั้นในการใช้งานจักรยานไฟฟ้าจึงเหมาะสำหรับใช้ในการเดินทางเพียง 1 คนต่อ 1 คันเท่านั้นไม่ควรซ้อนจักรยานไฟฟ้าเด็ดขาด



สรุป  เมื่อพิจารณาถึงข้อดีและข้อเสียของจักรยานไฟฟ้าแล้วเราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลเหล่านี้จะช่วยให้คุณสามารถที่จะนำเอาไปใช้ในการประกอบการตัดสินใจเลือกซื้อจักรยานไฟฟ้ามาใช้งานได้อย่างเหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานขอบคุณมากที่สุด