-->

การใช้งานมือถือ Android ให้ปลอดภัย





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





การใช้งานมือถือ Android ให้ปลอดภัย



ในปัจจุบันนี้เราใช้โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนการเพิ่มมากยิ่งขึ้นในการทำงานต่างๆการติดต่อสื่อสารแม้กระทั่งการใช้งานในด้านธุรกรรมการเงินธนาคารผ่านทางแอพพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือและสมาร์ทโฟนซึ่งการใช้งานนั้นมีความสะดวกสบายไม่ว่าจะเป็นการโอนเงินหรือถอนเงินก็ตามและเนื่องจากว่าการใช้งานธุรกรรมออนไลน์ที่เราสามารถทำการโอนเงินได้จึงทำให้มีผู้ไม่ประสงค์ดีจำนวนมากที่ต้องการจะเข้าถึงบัญชีธนาคารของเราผ่านทางอุปกรณ์มือถือ Smartphone  ด้วยมากมายหลากหลายช่องทางไม่ว่าจะเป็นการล่อลวงหรือพิชชิ่งการใช้ มัลแวร์ ในการดักจับข้อมูล และวิธีการอื่นๆ





โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือถือสมาร์ทโฟนที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ที่เป็นระบบปฏิบัติการแบบเปิดที่สามารถจะทำการติดตั้งและใช้งานแอพพลิเคชั่นภายนอก Play Store ได้จึงทำให้เป็นช่องโหว่ที่สำคัญที่จะทำให้ผู้ไม่ประสงค์ดีต่างๆสามารถที่จะเข้าถึงข้อมูลต่างๆภายในอุปกรณ์ของเราได้ง่ายดายมากยิ่งขึ้นผ่านทางการใช้งานเมาส์แอร์หรือ Application ต่างๆที่ติดตั้งจากภายนอกทั้งแบบที่ตั้งใจและแบบที่ไม่ได้ตั้งใจ


โดยปัญหาการถูกเข้าถึงข้อมูลโดยมัลแวร์นั้น ส่วนมากแล้วจะเป็นการเข้าถึงโดยที่เรารู้เท่าไม่ถึงการณ์อย่างเช่นการยอมให้ Application ทำการเข้าถึงการใช้งานต่างๆเกินความจำเป็นหรือการติดตั้ง application ที่มีมัลแวร์ มาในตัวซึ่งจะทำให้เกิดปัญหาตามมาอย่างมากมาย ดังนั้นวันนี้เราจึงได้ทำการรวบรวมวิธีการในการป้องกันและการใช้งานมือถือ Android ให้ปลอดภัยเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลไปใช้ในการตั้งค่าและป้องกันมือถือสมาร์ทโฟน Android ของคุณให้มีความปลอดภัยเพิ่มมากยิ่งขึ้นเพื่อหลีกเลี่ยงปัญหาโดนดักจับข้อมูลได้โดยที่คุณไม่รู้ตัว



วิธีในการป้องกันมือถือ Android ของคุณให้ปลอดภัยจากมัลแวร์




1.ติดตั้งแอพพลิเคชั่นป้องกันมัลแวร์ในมือถือของคุณ



 Application ที่ใช้ในการป้องกันมัลแวร์ในมือถือของคุณนั้นก็เหมือนกับการใช้งานแอนตี้ไวรัสบนเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณที่จะใช้ในการสแกนและตรวจหากิจกรรมที่ไม่ปกติภายในอุปกรณ์ของคุณและคอยดักจับ Application ที่มีการใช้งานและเข้าถึงข้อมูลสำคัญภายในเครื่องซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานมือถือสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์ได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้นโดย Application อย่างเช่น  F-secure AV Test นั้น เป็น Application ที่สามารถทำการตรวจจับกิจกรรมของ มัลแวร์ ได้เพียงคุณติดตั้งลงบนมือถือสมาร์ทโฟนของคุณผ่านทาง Google Play Store ด้วยการค้นหาคำว่า  F-Secure AV Test 




2.การตั้งค่าและใช้งานมือถือของคุณให้ปลอดภัย


การปิดฟีเจอร์บางฟีเจอร์ที่ไม่จำเป็นหรือไม่ได้ใช้งานสำหรับอุปกรณ์ Android และจะช่วยให้คุณสามารถที่จะนำการใช้งานได้อย่างปลอดภัยมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นฟีเจอร์ต่างๆอย่างเช่น developer Options USB debugging NFC และฟีเจอร์อื่นๆซึ่งไม่มีความจำเป็นที่จะเปิดไว้ซึ่งจะเป็นช่องทางที่ตัวเคชั่นต่างๆที่มีพฤติกรรมหรือกิจกรรมเป็นมัลแวร์นั้นจะสามารถตรวจสอบและทำการใช้ช่องโหว่ดังกล่าวในการเข้าถึงระบบความปลอดภัยในระบบตัวเครื่องได้ซึ่งในการตรวจสอบฟีเจอร์ที่ไม่ได้ใช้งานภายในเครื่องนั้นคุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้โดยการใช้แอพพลิเคชั่นที่มีชื่อว่า SAFE Me ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการค้นหาและติดตั้งผ่านทาง Google Play Store  ได้เลยโดยเมื่อทำการติดตั้งและตัวเครื่องจะทำการสแกนภายในเครื่องแล้วทำการรายงานผลว่ามีฟีเจอร์ไหนบ้างที่คุณเปิดเอาไว้โดยไม่ได้ใช้งานและส่งผลกระทบกับความปลอดภัยกับอุปกรณ์ Android ของคุณซึ่งตัวเครื่องนั้นจะทำการแนะนำให้คุณปิดบริการดังกล่าวเพื่อใช้ในการป้องกันและเพื่อความปลอดภัยในการทำงานของตัวเครื่อง



3. ตรวจสอบการเข้าถึงของ Application


ระบบปฏิบัติการ Android รุ่นใหม่ๆนั้นจะมีการจำกัดการเข้าถึงทรัพยากรต่างๆภายในเครื่องซึ่งจะใช้ในการป้องกันไม่ให้ Application ที่ไม่ได้รับอนุญาตนั้นสามารถที่จะทำการเข้าถึงข้อมูลต่างๆภายในเครื่องได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งไฟล์ระบบของ Android ซึ่งจะต้องมีการอนุญาตโดยผู้ใช้งานก่อนที่จะทำการเข้าถึงการใช้งานดังกล่าวซึ่งผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะทำการปิดการเข้าถึงสำหรับแต่ละแอพพลิเคชั่นได้ด้วยตัวเองซึ่งการปิดการเข้าถึงสำหรับแอปพลิเคชันที่ไม่น่าไว้วางใจนั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการป้องกันข้อมูลของคุณและการควบคุมเครื่องหรือเข้าถึงการทำงานของเครื่องได้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Application ที่เป็น มัลแวร์  จะมีอันตรายน้อยลงถ้าพวกมันไม่สามารถที่จะทำการเข้าถึงไฟล์ระบบได้



4.ทำการตรวจสอบแอปพลิเคชันที่รันอยู่เบื้องหลัง


 Application ที่ทำการรันอยู่เบื้องหลังโดยที่คุณไม่รู้ตัวนั้นจะเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้มือถือสมาร์ทโฟน Android ของคุณนั้นใช้งานแบตเตอรี่และ Ram รวมถึงทำให้มือถือของคุณทำงานอยู่ตลอดเวลาซึ่งคุณสามารถที่จะทำการปิดแอพพลิเคชั่นบาง Application ที่ไม่จำเป็นได้โดยเฉพาะอย่างยิ่ง Application ที่คุณไม่ได้ใช้งานอยู่และไม่รู้ว่าใช้ทำอะไรแต่มีการใช้งานแรมและ CPU ที่สูงกว่าแอปพลิเคชันอื่นๆคุณสามารถที่จะทำการสงสัยได้ว่า Application เหล่านั้นเป็น Application ที่เป็น มัลแวร์อยู่ในแน่ๆคุณสามารถที่จะทำการลบทิ้งหรือทำการหยุดการทำงานของแอปพลิเคชั่นดังกล่าวได้เพื่อความปลอดภัยของอุปกรณ์ Android ของคุณ