-->

ทีวี 4K กับ Full HD ต่างกันอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ทีวี 4K กับ Full HD ต่างกันอย่างไร?



 ทีวี 4K และ Full HD นั้นมีความแตกต่างกันในส่วนไหนบ้างอาจจะเป็นคำถามที่น่าสงสัยสำหรับผู้ที่กำลังมองหาทีวีเพื่อที่จะนำมาใช้งานอยู่หรือผู้ที่กำลังตัดสินใจที่จะทำการเลือกซื้อทีวีเครื่องใหม่เพื่อที่มาจะมาทดแทนทีวีเครื่องเดิมซึ่งเริ่มเก่าแล้ว 


 TV 4K กับ Full HD ต่างกันอย่างไร? ความแตกต่างๆของ TV 4K และ HD นั้นจะเป็นความละเอียดของภาพที่ได้จากหน้าจอซึ่ง TV 4K จะมีความละเอียดที่มากกว่าโดยเปรียบเทียบกันกับจำนวนพิกเซลต่อพื้นที่ที่มีความหนาแน่นกว่าทีวีแบบ Full HD ซึ่งในขนาดหน้าจอของทีวีขนาดเท่ากันจอทีวี 4K จะมีจำนวนพิกเซลที่มากกว่าจอทีวีแบบ Full HD ถึง 4 เท่าซึ่งความละเอียดของหน้าจอหรือ resolution ของหน้าจอของ TV 4K จะอยู่ที่  3840X 2160  ในขณะที่หน้าจอ Full HD จะมีเพียง 1920 x 1080 เท่านั้น 

ทีวี 4K กับ Full HD ต่างกันอย่างไร?


เมื่อเปรียบเทียบความละเอียดของหน้าจอระหว่างหน้าจอแบบ Full HDซึ่งมีความละเอียดอยู่ที่ 1920 X 1080 = 2,073,600 Pixel   ในขณะที่หน้าจอแบบ 4K นั้นจะมีความละเอียดอยู่ที่ 3840 x 2160 = 8,294,400  Pixel ซึ่งจะเห็นได้ว่าจำนวนพิกเซลที่อยู่บนจอนั้นจะมีมากกว่าจำนวนพิกเซลที่อยู่บนหน้าจอแบบ Full HDถึง 4 เท่า.


ทีวี 4K คืออะไร?


 TV 4K คือทีวีที่รองรับการแสดงผลหน้าจอที่มีความละเอียดสูงระดับ 4K เป็นทีวีที่มาพร้อมกับหน้าจอความคมชัดสูงซึ่งมากกว่าหน้าจอแบบ Full HDถึง 4 เท่าโดยชื่อ  4K นั้นมีที่มาจากคำว่า Kilo ซึ่งหมายถึง1000 ดังนั้นคำว่า 4K จึงหมายถึง  4,000 นั่นเอง ทีวี 4K คือ ทีวีที่มาพร้อมกับความละเอียดระดับ 4K นั่นหมายความว่าทีวีมีพิกเซลในแนวนอน 3,840 พิกเซลและในแนวตั้ง 2,160 พิกเซล ทำให้มีพิกเซลรวมทั้งหมดอยู่ที่ประมาณ 8.3 ล้านพิกเซล.



จอ Full HD รับสัญญาณ 4K ได้ไหม?


หลายคนอาจจะสงสัยว่าเนื้อหาเป็นวีดีโอความคมชัดสูงแบบ 4K นั้นจะสามารถที่จะใช้จอแบบ Full HDในการเปิดดูได้หรือไม่ คำตอบคือสามารถทำได้จอ Full HDรองรับการแสดงผลวีดีโอหรือรับสัญญาณภาพวีดีโอ 4K ได้แต่จะสามารถแสดงผลได้เพียงความคมชัดหรือความละเอียดเพียงแค่ Full HDเท่านั้นแต่ไม่สามารถที่จะทำการแสดงภาพความละเอียด 4K ได้ ในด้านรายละเอียดต่างๆของภาพ ความสวยงามของภาพนั้นจะสู้ทีวีที่เป็น 4K ไม่ได้ 


และในทางกลับกัน tv4K สามารถที่จะรองรับการแสดงผลภาพที่ใช้ความละเอียดสูง HD ได้ดีและมีความคมชัดได้สูงสุดเพียง Full HDเช่นเดียวกันเนื่องจากว่าไฟล์ต้นฉบับที่ใช้ในการเล่นนั้นมีความละเอียดเพียง Full HDดังนั้นจึงไม่สามารถที่จะทำการแสดงผลให้มีความคมชัดสูงเหมือนกับไฟล์วีดีโอแบบ 4K ได้นั่นเอง อธิบายง่ายๆนั่นก็คือมันจะไม่ชัดเจนเหมือนกับการเล่น ไฟล์วีดีโอที่เป็น 4K โดยตรง




4K กับ UHD ต่างกันอย่างไร?


4K กับ UHD (Ultra HD TV) นั้นเป็นทีวีอันเดียวกันโดยคำว่า 4K นั้นเป็นมาตรฐานความคมชัดของทีวีที่มีความละเอียดของหน้าจออยู่ที่ 3840 x 2160 โดยคำว่า UHD นั้นเป็นอีกชื่อหนึ่ง หรือชื่อทางการตลาดของ 4K ทีวีดังนั้น คำว่า UHDTV จึงมีความหมายเดียวกันนั่นก็คือทีวีที่มีความคมชัดสูง.



 ทีวี 4K ต่อคอมได้ไหม?


TV 4K ส่วนมากมันจะเป็นรูปแบบของทีวีที่มาพร้อมกับหน้าจอที่มีความละเอียดสูงซึ่งหน้าจอของคอมพิวเตอร์นั้นจะมีความละเอียดหน้าจอเพียงแค่ Full HDเท่านั้นในขณะที่หน้าจอของ TV 4K นั้นจะมีขนาดหน้าจอหรือความละเอียดของหน้าจออยู่ที่โฟเคจึงทำให้จอ TV 4K นั้นเหมาะอย่างยิ่งที่จะนำมาใช้ในการทำเป็นหน้าจอเสริมของคอมพิวเตอร์เนื่องจากว่าเป็นหน้าจอที่มีความคมชัดสูงแต่การแสดงผลที่จะรองรับความละเอียดถึงโอเคหรือไม่นั้นก็จะขึ้นอยู่กับการ์ดจอของเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณว่าสามารถที่จะทำการปล่อยสัญญาณภาพออกมาเป็นความละเอียดระดับไหน แต่โดยส่วนใหญ่แล้วคอมพิวเตอร์ที่มี port HDMI output ที่เป็นเวอร์ชั่น 2.0 ส่วนมากจะสามารถแสดงผลแบบ 4K ได้ .




ทีวี 4K จําเป็นไหม?


TV 4K มีความจำเป็นในการใช้งานในตอนนี้อยู่หรือไม่ถามนี้เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังมองหาทีวี 4K หรือทีวีใหม่เพื่อที่จะนำมาใช้งานนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าแล้ว tv 4K นั้นมีความจำเป็นหรือยังในตอนนี้  สำหรับผู้ที่รับชมเนื้อหาหรือต้องการที่จะรับชมเนื้อหาความละเอียดระดับ 4K นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้จอ 4K เพื่อประสิทธิภาพในการแสดงผลที่จะรองรับการแสดงผลความละเอียดสูงระดับ 4K ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ แต่ถ้าเนื้อหาที่คุณดูนั้นมีความละเอียดเพียง FULL HDเป็นหลักก็ไม่จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนไปใช้จอระดับ 4K แต่อย่างใด แต่ในอนาคตเนื้อหาไม่ว่าจะเป็นวีดีโอหรือทีวีอาจจะมีการรองรับการแสดงผล 4K เพิ่มมากยิ่งขึ้น เพราะฉะนั้นแล้วทีวีที่ดีที่สุดคือทีวีที่ชัดที่สุดและจะเห็นได้ว่า tv 4K นั้นมีความคมชัดมากกว่าทีวีแบบ Full HDถึง 4 เท่า