-->

Steam Deck คืออะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Steam Deck คืออะไร?



 Steam Deck คืออะไร?  Steam Deck นั้นเป็นเครื่องเล่นเกมแบบพกพาพี่จะสามารถทำการเล่นเกมในสตรีมแหล่งรวบรวมเกมสำหรับ PC ชื่อดังไว้ในที่เดียวโดยเป็นอุปกรณ์ที่ไม่เพียงแค่เป็นเครื่องเล่นเกมเท่านั้นแต่ยังเป็นเหมือนกับเครื่องคอมพิวเตอร์เคลื่อนที่ที่คุณสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อกับหน้าจอทีวีติดตั้งซอฟต์แวร์หรือใช้ในการดู Video Streaming หรือแม้กระทั่งการที่จะทำการติดตั้งเกมจาก Store อื่นๆ




โดยSteam Deck จะมีการใช้ระบบปฏิบัติการ SteamOS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการที่มีพื้นฐานจากระบบปฏิบัติการ  Valve Linux และรองรับความเข้ากันได้กับระบบปฏิบัติการ Windows ซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างหลากหลายมันยิ่งขึ้น


 Stream Deck จะทำการวางขายเมื่อไหร่?


  Stream Deck มีการคาดการณ์ว่าจะมีการวางขายในช่วงไตรมาสแรกของปี 2022  สำหรับรุ่น 64 GB และไตรมาสที่ 2 ของปี 2022 ในโลก  256 GB และในไตรมาสที่ 3 สำหรับรุ่น 512 GB ซึ่งในแต่ละรุ่นแต่ละความจุนั้นก็จะขึ้นอยู่กับพื้นที่ที่คุณอยู่โดยในการวางขายนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการจองก่อนที่จะทำการซื้อได้เลยคุณจำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าจองเป็นจำนวนเงิน 5 US Dollar หรือ 150 บาทในการจองด้วยคุณสามารถที่จะจองได้ที่หน้า เว็บเพจหลักของร้านสตีมได้เลยที่ลิ้งนี้ https://store.steampowered.com/steamdeck


โดยในตอนนี้การจองเครื่องบินเล็กนั้นจะมีการเปิดให้จองเพียงแค่ในพื้นที่สหรัฐอเมริกาสหราชอาณาจักรแคนาดาและสหภาพยุโรปเท่านั้นโดยในการจองเครื่อง Stream Deck นั้นมีการจัดส่งในช่วงเดือนธันวาคมของปีนี้หรืออย่างช้าน่าจะเป็นต้นปี 2022


 Stream Deck  จะมีราคาเท่าไหร่?


ราคาของเครื่อง Stream Deck นั้นก็จะขึ้นอยู่กับขนาดความจุของพื้นที่ในการเก็บข้อมูลโดยพื้นที่ในการเก็บข้อมูลมากขึ้นก็จะมีราคาที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นตามโดยราคาของ เครื่อง Stream Deck นั้นมีราคาดังนี้


$399 สำหรับรุ่น 64GB หรือประมาณ 13,080 บาท

$529 สำหรับรุ่น 256GB หรือประมาณ 17,342 บาท

$649 สำหรับรุ่น 512GB หรือประมาณ 21,276 บาท

Stream Deck  ราคา


ขึ้นอยู่กับอัตราการแลกเปลี่ยนในขณะนั้นโดยรุ่นของ  Stream Deck ที่คาดว่าจะมีราคามากที่สุดนั้น จะเป็นรุ่นที่มีการใช้หน่วยพื้นที่ในการเก็บข้อมูลแบบ NVMe SSD ในขณะที่รุ่นที่ถูกที่สุดนั้นจะมีขนาดความจุ 64 GB โดยใช้พื้นที่เก็บข้อมูลแบบ eMMc  โดยทั้ง 3 รุ่นนั้นคุณสามารถที่จะทำการเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลด้วยการใช้งาน Micro SD Card ได้อีกด้วย



Stream Deck มีสเปคอะไรบ้าง?


สำหรับสเปกของ Stream Deck นั้นจะมีการใช้งาน AMD APU ซึ่งเป็นชิปตัวใหม่ที่ยังไม่เคยมีการใช้งานที่ไหนมาก่อนโดยจะใช้สถาปัตยกรรมของ AMD Zen 2 และ RDNA 2  ซึ่งเป็นสถาปัตยกรรมที่เหมือนกันกับที่อยู่ภายใน  AMD Ryzen 3000 ที่จะมี Zen 2 Core 8 thread  ในการประมวลผล 


สเปคของเครื่อง Steam Deck


CPU AMD Zen 2

AMD Zen 2

Core count

4-core/8-thread


CPU clock speed

2.4–3.5GHz

GPU

AMD RDNA 2

GPU Compute Units

8

GPU clock speed

1-1.6 GHz

RAM

16GB LPDDR5 @ 5,500MT/s

Storage

64GB eMMC / 256GB NVMe SSD / 512GB NVMe SSD

Display

7-inch LCD touchscreen

Resolution

1280 x 800

Refresh rate

60Hz

Audio

Stereo speakers, 3.5mm jack, dual mics, USB Type-C/Bluetooth

Connectivity

Wi-Fi, Bluetooth, USB Type-C with DisplayPort 1.4 support

Battery

40Whr

Size

11.7 x 4.6 x 1.8-inch (298 x 117 x 49mm)

Weight

Approximately 1.47 lbs (669 grams)


ดูจากสเปคบนตารางแล้วจะเห็นได้ว่าเครื่องเล่นเกม Steam Deck งั้นมาพร้อมกับ CPU AMD Center ที่มีจำนวนคอถึง 4 Core 8 thread โดยจะมีความเร็วของสัญญาณนาฬิกาอยู่ที่ประมาณ 2.4 ถึง 3.5 ghz ใช้ GPU AMD RDNA 2  ที่มีหน่วยประมวลผลถึง 8 ยูนิตและมีความเร็วสัญญาณนาฬิกาของ CPU อยู่ที่ 1 ถึง 1.6 ghz 


Steam Deck  มาพร้อมกับแบมแบบ lpddr5 ความจุ 16 GB ที่ @ 5,500MT/s และมีพื้นที่เก็บข้อมูลให้เลือกถึง 3 ขนาดได้แก่ 64GB eMMC / 256GB NVMe SSD / 512GB NVMe SSD ซึ่งจะเป็นสื่อบันทึกข้อมูลที่แตกต่างกัน 2 ประเภทโดยความจุ 64 GB นั้นจะเป็นความจุที่ต่ำที่สุดและมีการใช้งาน หน่วยความจำแบบ eMMC ในการเก็บข้อมูลและในรุ่น   256GB, 512 GB นั้นจะเป็น NVMe SSD ซึ่งให้ประสิทธิภาพในด้านความเร็วในการอ่านและเขียนข้อมูลที่แตกต่างกัน โดยความแตกต่างกันระหว่างหน่วยบันทึกข้อมูล emmc และ ssd นั้นก็คือประสิทธิภาพในการโอนถ่ายข้อมูลความจุและอัตราการอ่านและเขียนข้อมูลที่ ssd จะมีประสิทธิภาพในการเขียนข้อมูลที่ดีกว่าเหมาะสำหรับไฟล์ที่มีขนาดใหญ่


และนอกจากนั้นเครื่อง  eMMC ยังมาพร้อมกับ Dock ที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเชื่อมต่อกับทีวีหรือหน้าจอมอนิเตอร์โดยใช้พอร์ตการเชื่อมต่อแบบ USB Type C และรองรับการเชื่อมต่อกับพอร์ตการเชื่อมต่อแบบ HDMI และ ethernet adapter ซึ่งจะมีพอร์ตการเชื่อมต่อ USB ให้ใช้งานถึง 3 Port แต่เฉพาะตัว Dock นั้นจะมีการขายแยกซึ่งราคายังไม่มีการคอนเฟิร์มจากผู้ผลิตแต่อย่างใด