-->

วิธีการตรวจสอบ iPhone ว่ามีการใช้อะไหล่ไม่แท้





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





วิธีการตรวจสอบ iPhone ว่ามีการใช้อะไหล่ไม่แท้



ในการซื้อขายมือถือมือสองที่มีราคาสูงอย่างไอโฟนนั้นเราจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบให้ดีว่าเครื่องมือสองที่เราจะทำการซื้อนั้นอยู่ในสภาพดีและมีอุปกรณ์ต่างๆให้ใช้งานอย่างครบถ้วนหรือไม่นอกจากนั้นแล้วการตรวจสอบว่า iPhone เครื่องนั้นเคยผ่านการซ่อมมาหรือไม่หรือมีการใช้งานอะไหล่บางชิ้นที่เป็นของปลอมหรือของเทียบซึ่งอะไหล่ดังกล่าวนั้นไม่ใช่ของแท้และอาจจะมีปัญหาหลังจากที่ซื้อมาใช้งานได้ดังนั้นแล้วจึงเป็นความคิดที่ดีที่เราจะทำการถามผู้ขายก่อนว่า iPhone เครื่องนั้นได้ผ่านการซ่อมมาหรือไม่หรือมีการใช้อะไหล่ปลอมมาหรือไม่  ซึ่งในบางครั้งผู้ขายอาจจะไม่บอกคุณแต่คุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ด้วยตัวเองว่า iPhone เครื่องนั้นผ่านการซ่อมมาหรือไม่หรือมีการใช้งานอะไหล่หรือชิ้นส่วนที่ไม่แท้มาหรือไม่ได้ง่ายๆด้วยเทคนิคที่คุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ด้วยตัวเองดังนี้


วิธีการตรวจสอบ iPhone ว่ามีการใช้อะไหล่ไม่แท้


วิธีการตรวจสอบว่าไอโฟนมีการใช้ชิ้นส่วนไม่แท้หรือไม่


สำหรับระบบปฏิบัติการ iOS 13.1 ขึ้นไปทาง Apple จะทำการแจ้งเตือนผู้ใช้งานที่มีการใช้งานอะไหล่ที่ไม่แท้หรืออะไหล่ปลอมซึ่งคุณสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ด้วยการไปที่หน้า  Settings>General>About   ซึ่งถ้าอุปกรณ์ iPhone ของคุณนั้นมีการใช้งานอุปกรณ์ที่ไม่แท้หรืออุปกรณ์เทียบจะมีคำเตือนแจ้งว่า "Unable to verify this iPhone has a genuine Apple [part]." ซึ่งจะทำให้คุณนั้นรู้ได้อย่างชัดเจนว่าตัว iPhone เครื่องนี้นั้นมีผ่านการซ่อมมาก่อนและมีการใช้งานอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ที่ไม่แท้ภายในเครื่อง


และสำหรับระบบปฏิบัติการ iOS 14.1 ขึ้นไปตัวเครื่อง iPhone ที่มีการติดตั้งโมดูลกล้องของปลอมหรืออะไหล่เทียบนั้นจะมีการแจ้งเตือนข้อความว่า "Unable to verify this iPhone has a genuine Apple camera." ซึ่งให้คุณรู้ได้ทันทีว่า iPhone เครื่องนี้มีการเปลี่ยนกล้องมาและมีการใช้งานอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ปลอมในตัวเครื่อง iPhone โดยอุปกรณ์ชิ้นสำคัญอย่างหน้าจอและกล้องของ iPhone นั้นจะเป็นอุปกรณ์ 2 ชิ้นที่จะพบว่ามีการซ่อมหรือพบว่ามีอาการเสียอยู่เป็นประจำดังนั้นการตรวจสอบเพียงโมดุลของกล้องและหน้าจอก็เพียงพอที่จะบอกให้คุณได้รู้ว่า iPhone เครื่องนั้นๆผ่านการซ่อมมาหรือยังหรือมีการใช้งานอะไหล่เทียบหรืออะไหล่ที่ไม่แท้กับ iPhone เครื่องนั้นหรือไม่



การตรวจสอบจากสุขภาพของแบตเตอรี่


ถึงแม้ว่าแบตเตอรี่ของ iPhone นั้นจะมีการเสื่อมสภาพไปตามอายุการใช้งานก็ตามแต่ว่าถ้ามีการเปลี่ยนไปใช้งานแบตเตอรี่เทียบหรือแบตเตอรี่ที่ไม่ใช่แบตเตอรี่แท้นั้นจะส่งผลกระทบต่อการทำงานและประสิทธิภาพโดยรวมของแบตเตอรี่ของ iPhone ของคุณโดยในปี 2021 นี้ทาง Apple ได้ทำการอนุญาตให้เครื่อง iPhone ที่มีการเปิดตัวตั้งแต่ปี 2028 ได้ทำการแจ้งเตือนการใช้งานแบตเตอรี่ที่ไม่ใช่แบตเตอรี่แท้เมื่อคุณเปิดเข้าไปดูแบตเตอรี่หรือสุขภาพแบตเตอรี่ของ iPhone ของคุณตัวเครื่อง iPhone จะทำการแจ้งเตือนว่า iPhone เครื่องนั้นๆไม่ได้ใช้แบตเตอรี่แท้ภายในตัวเครื่องโดยเครื่องและการแจ้งเตือนนี้จะครอบคลุมถึง iPhone xs xs Max XR  และ iPhone รุ่นถัดมาโดยจะทำการแจ้งเตือนด้วยข้อความว่า “Unable to verify this iPhone has a genuine Apple battery. Health information not available for this battery.”  ซึ่งหมายถึงว่า “ไม่สามารถที่จะทำการยืนยันได้ว่า iPhone เครื่องนี้ไม่ได้มีการใช้งานแบตเตอรี่แท้จากแอปเปิ้ลสุขภาพของแบตเตอรี่นั้นจึงไม่สามารถที่จะทำการตรวจสอบได้ในตอนนี้”

ซึ่งจะทำให้คุณนั้นทราบได้ทันทีว่า iPhone เครื่องที่คุณลกำลังจะซื้อหรือกำลังใช้งานอยู่นั้นมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่มาแล้วและมีการใช้งานแบตเตอรี่ที่ไม่ใช่แบตเตอรี่แท้จากทาง Apple ซึ่งจะส่งผลกระทบโดยรวมต่อประสิทธิภาพในการทำงานของตัวอุปกรณ์ได้


การตรวจสอบแถบวัดความชื้น (LCI : Liquid Contact Indicator) ของ iPhone

 

การตรวจสอบแถบวัดความชื้น (LCI : Liquid Contact Indicator) ของ iPhone


เครื่อง iPhone, iPod ส่วนใหญ่จะมีแถบวัดความชื้น (LCI : Liquid Contact Indicator) ที่สามารถเห็นได้จากด้านนอก ซึ่ง iPhone, iPod แต่ละรุ่นจะมีตำแหน่งของ LCI แตกต่างกันไป ซึ่งจะเป็นสิ่งที่บอกคุณได้ว่า iPhone เครื่องนั้นได้มีการสัมผัสน้ำหรือความชื้นมาหรือไม่ซึ่งแถบวัดความชื้นนั้นควรที่จะมีสีขาวแต่เมื่อโดนความชื้นหรือน้ำหกใส่แถบดังกล่าวนั้นจะเปลี่ยนเป็นสีแดงนั่นหมายถึงตัวอุปกรณ์ของคุณนั้นมีน้ำเข้าไปยังตัวเครื่องและก็แสดงว่าตัวเครื่องนั้นโดนน้ำมาก่อนแต่ถ้าตัวเครื่องของคุณไม่มีแถมวัดนี้แสดงว่าเครื่องของคุณนั้นเป็นเพื่อนที่มีการเปิดซ่อมมาแล้วซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการตรวจสอบได้อย่างง่ายดายโดยตำแหน่งของแถบวัดความชื้นนั้นแต่ละรุ่นก็จะอยู่ในตำแหน่งที่แตกต่างกันไปซึ่งคุณสามารถที่จะทำการดูรายละเอียดของ iPhone แต่ละรุ่นว่ามีแถบวัดความชื้นอยู่ที่จุดไหนบ้างได้ที่ลิงค์นี้ https://support.apple.com/HT204104  



การใช้อะไหล่เทียบหรืออะไหล่ที่ไม่แท้กับตัวอุปกรณ์ iPhone นั้นไม่ใช่เรื่องเลวร้ายแต่อย่างใดอุปกรณ์เหล่านี้จะช่วยให้เครื่อง iPhone เครื่องนั้นสามารถที่จะทำงานได้ต่อไปและสามารถที่จะใช้งานได้แต่อาจจะมีประสิทธิภาพไม่ดีเทียบเท่าอุปกรณ์แท้หรืออะไหล่แท้โดยถ้าเครื่อง iPhone มือ 2 เครื่องนั้นมีการใช้งานอะไหล่ที่ไม่แท้อยู่ราคาตัวเครื่องควรที่จะไม่แพงจนเกินจริง และควรที่จะมีราคาสมเหตุสมผลตามสภาพของตัวเครื่อง ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการต่อรองราคาได้ในพื้นที่คุณตรวจสอบหรือตรวจพบว่ามีการใช้งานอะไรดังกล่าวเป็นอุปกรณ์ไม่แท้ได้หรือคุณสามารถที่จะทำการปฏิเสธการซื้ออุปกรณ์ดังกล่าวจากผู้ขายได้นั่นเอง