-->

iP Camera กับ CCTV ต่างกันอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





iP Camera กับ CCTV ต่างกันอย่างไร?



กล้องวงจรปิดและกล้อง ip Camera นั้นเป็นอุปกรณ์ที่จะช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการรักษาความปลอดภัยภายในบ้านสถานที่ทำงานและพื้นที่อื่นๆได้อย่างมีประสิทธิภาพโดยกล้องวงจรปิดนั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการบันทึกภาพกิจกรรมที่เกิดขึ้นหน้ากล้องอยู่ตลอดเวลาซึ่งคุณสามารถที่จะทำการเปิดดูภาพจากกล้องวงจรปิดได้ทุกเมื่อที่คุณต้องการในการที่จะดูกิจกรรมหรือความผิดปกติต่างๆที่จะเกิดขึ้นภายในพื้นที่ที่คุณต้องการ




โดยเทคโนโลยีกล้องวงจรปิดเป็นเทคโนโลยีการบันทึกภาพแบบเก่าที่จะมีการนำภาพที่ได้จากกล้องเข้าไปบันทึกยังเครื่องบันทึกซึ่งจะถูกติดตั้งแยกไว้อีกที่หนึ่งโดยจะเป็นการบันทึกลงสื่อบันทึกข้อมูลไม่ว่าจะเป็นเทป วีดีโอ Hard Disk Drive  หรือ SSD ก็แล้วแต่ โดยจะรองรับการใช้งานกล้องหลายตัวเพื่อบันทึกลงไปในเครื่องบันทึกวีดีโอเพียงตัวเดียวซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการบันทึกเหตุการณ์ต่างๆได้อย่างสะดวกสบายและสามารถที่จะเปิดเข้าไปดูไฟล์วีดีโอได้ทุกเมื่อแต่กล้องวงจรปิดแบบเดิมนั้นมีข้อจำกัดตรงที่คุณไม่สามารถที่จะรับชมภาพเหตุการณ์สดจากกล้องผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้ดังนั้นกล้องวงจรปิดแบบ IP Camera จึงถูกผลิตมาเพื่อแก้ไขจุดบกพร่องดังกล่าวนี้


โดยกล้อง ip Camera กับกล้องวงจรปิดธรรมดานั้นจะแตกต่างกันหลายส่วนด้วยกันซึ่งเราสามารถที่จะแบ่งความแตกต่างกันระหว่างกล้องวงจรปิด 2 ประเภทนี้ได้ดังนี้


 IP Camera กับ CCTV ต่างกันอย่างไร?



1.การเชื่อมต่อ


กล้อง CCTV จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเชื่อมต่อเข้ากับเครื่องบันทึกข้อมูลเพื่อใช้ในการบันทึกข้อมูลที่ได้จากหน้ากล้องและระบบกล้อง CCTV แบบเดิมนั้นไม่สามารถที่จะเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องไปเปิดดูไฟล์ที่ได้จากกล้องที่เครื่องบันทึกเท่านั้นในขณะที่กล้อง ip Camera จะรองรับการเปิดกล้องหรือดูกล้องได้ผ่านเครือข่าย WiFi หรืออินเทอร์เน็ตซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะนำการดูภาพหน้ากล้องได้จากทุกที่ที่มีคลื่นสัญญาณอินเทอร์เน็ตผ่านทางการใช้งานแอปพลิเคชันหรือโปรแกรมบนอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแท็บเล็ตโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟน


2.การบันทึกภาพ


กล้อง CCTV แบบเดิมนั้นจะใช้การบันทึกภาพร่วมกับเครื่องบันทึกวีดีโอในขณะที่กล้อง ip Camera นั้นจะรองรับการใช้งานร่วมกับเครื่องบันทึกวีดีโอรุ่นที่รองรับและรองรับการบันทึกวิดีโอภายในตัวซึ่งจะใช้หน่วยความจำเสริมที่สามารถติดตั้งเข้าไปยังตัวอุปกรณ์ IP Camera ได้โดยส่วนมากแล้วจะใช้หน่วยความจำแบบ SD Card หรือ Micro SD Card ในการบันทึกข้อมูลซึ่งมีความจุสูงและสามารถที่จะนำการ ซื้อความจุได้ตามความต้องการในการใช้งานของคุณ



3.การติดตั้งและใช้งาน


กล้อง ip Camera นั้นผู้ใช้งานสามารถที่จะติดตั้งได้เองและมีการติดตั้งที่ง่ายดายเพียงแค่เสียบปลั๊กเข้ากับปลั๊กไฟแล้วทำการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย WiFi ภายในบ้านเพียงเท่านี้คุณก็พร้อมที่จะทำการใช้งานกล้องผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแล้วแต่สำหรับกล้อง CCTV หรือกล้องวงจรปิดแบบเดิมนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องให้ช่างติดตั้งมาทำการติดตั้งภายในบ้านของคุณและก็จะมีการเดินสายรวมถึงติดตั้งเครื่องบันทึกข้อมูลซึ่งจะมีราคาค่าติดตั้งค่าช่างติดตั้งและอุปกรณ์ต่างๆซึ่งมีราคาที่ค่อนข้างแพงมากกว่าและยุ่งยากมากกว่ากล้องวงจรปิดแบบ IP Camera



4. ราคาของกล้อง ip Camera และ กล้องวงจรปิดธรรมดา


กล้อง ip Camera จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 600 กว่าบาทก็สามารถที่จะใช้เงินในการบันทึกภาพและไฟล์หน้ากล้องได้แล้วในขณะที่กล้อง CCTV นั้นจะมีราคาที่ยังไม่รวมติดตั้งมากกว่า 2-3 พันบาทและอุปกรณ์เสริมอื่นๆเครื่องบันทึกข้อมูลและหน้าจอนั้นจะมีราคาที่แพงกว่ากล้อง ip Camera มาก



5. ความคมชัดของกล้อง


กล้อง ip Camera ในปัจจุบันนี้ส่วนมากแล้วจะมีความละเอียดตั้งแต่ 720p หรือความละเอียดระดับ HD ขึ้นไปเป็นพื้นฐานในขณะที่กล้องวงจรปิดนั้นอาจจะมีความละเอียดที่น้อยกว่าหรือมีความละเอียดเพียงระดับ VGA เท่านั้นซึ่งกล้องวงจรปิดยิ่งมีความละเอียดมากก็จะช่วยให้คุณสามารถที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆได้ชัดเจนมากยิ่งขึ้นและสามารถที่จะทำการตรวจสอบดูแลพื้นที่ในการใช้งานได้อย่างครบถ้วนมากยิ่งขึ้นดังนั้นกล้อง ip Camera จึงมีประสิทธิภาพในการบันทึกภาพที่ชัดเจนกว่า



6.การดูภาพที่ได้จากกล้องวงจรปิด


กล้องวงจรปิดแบบ CCTV แบบเดิมนั้นจะต้องไปดูที่เครื่องบันทึกวีดีโอเครื่องอยู่หน้าเครื่องบันทึกวีดีโอเท่านั้นจึงจะสามารถได้รับการตรวจสอบได้ในขณะที่กล้อง ip Camera นัดผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการเปิดใช้งานผ่านแอปพลิเคชั่นบนโทรศัพท์มือถือ Smartphone รวมถึงแท็บเล็ตและโน้ตบุ๊กได้ผ่านทางเครือข่ายอินเทอร์เน็ตสามารถที่จะเลือกดูย้อนหลังได้เมื่อใช้งานร่วมกับ Application และสามารถที่จะดูภาพแบบเรียลไทม์หน้ากล้องได้เลยรองรับการคุยผ่านกล้อง IP และสามารถที่จะคุยโต้ตอบได้ซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นมีความสะดวกและง่ายดายมากยิ่งขึ้น



เมื่อเปรียบเทียบระหว่างข้อดีและข้อด้อยของกล้องวงจรปิดทั้ง 2 ประเภทได้แก่กล้องวงจรปิดแบบ IP Camera และกล้องวงจรปิดแบบ CCTV จะเห็นได้ว่ากล้องวงจรปิดแบบ IP Camera นั้นเป็นเทคโนโลยีใหม่ที่จะเข้ามาทดแทนการใช้งานกล้องวงจรปิดแบบเดิมที่จะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสามารถที่จะใช้ในการรักษาความปลอดภัยภายในบ้านและพื้นที่ที่ต้องการได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น