-->

เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า 2 จังหวะกับ 4 จังหวะ อันไหนดีกว่ากัน?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เครื่องตัดหญ้าแบบสะพายบ่า 2 จังหวะกับ 4 จังหวะ อันไหนดีกว่ากัน?



เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่านั้นเป็นอุปกรณ์ที่เราใช้ในการทำหญ้าภายในเรือกสวนไร่นา เพื่อกำจัดศัตรูพืชและทำให้พื้นที่รกร้างว่างเปล่านั้นน่าอยู่อาศัยโดยเครื่องตัดหญ้าจะเป็นอุปกรณ์ที่สำคัญที่คนทำสวนทำไร่หรือทำนานั้นจะต้องมีติดไว้ภายในบ้านเพื่อใช้งาน


โดยเครื่องตัดหญ้าสะพายบ่านั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้เครื่องยนต์ในการเป็นแหล่งต้นกำลังเพื่อที่จะทำการหมุนใบตัดหญ้าให้ทำการตัดต้นหญ้าและวัชพืชต่างๆซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการควบคุมปริมาณและการเจริญเติบโตของหญ้าได้ซึ่งในปัจจุบันนี้มีความนิยมในการใช้งานเครื่องยนต์อยู่ 2 ประเภทในการเป็นต้นกำลังได้แก่เครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะและเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะซึ่งเครื่องยนต์ทั้ง 2 ประเภทนั้นก็มีลักษณะและวิธีการในการทำงานที่แตกต่างกันมีข้อดีข้อเสียที่แตกต่างกันในการใช้งาน




เมื่อเปรียบเทียบข้อดีและข้อเสียของเครื่องยนต์ทั้ง 2 ประเภทไม่ว่าจะเป็นเครื่อง 2 จังหวะและ 4 จังหวะนั้นต่างก็มีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปซึ่งเราไม่สามารถที่จะทำการเปรียบเทียบ หรือตัดสินได้ว่าเครื่องแบบ 2 จังหวะหรือ 4 จังหวะนั้นจะมีเครื่องยนต์แบบไหนที่ดีกว่ากันแต่การเลือกประเภทของเครื่องยนต์ที่เหมาะสมสำหรับงานและความเหมาะสมในการใช้งานนั้นน่าจะเป็นสิ่งที่จะต้องพิจารณามากกว่า



จุดเด่นของเครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า 2 จังหวะ



1.เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่า 2 จังหวะมีน้ำหนักที่เบา


เนื่องจากเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะนั้นจะมีน้ำหนักที่เบากว่าเครื่องตัดหญ้า 4 จังหวะเนื่องจากว่ามีชิ้นส่วนที่น้อยชิ้นกว่าอยากเห็นได้อย่างชัดเจนจึงทำให้ตรวจเครื่องนั้นมีขนาดที่เล็กกะทัดรัดกว่าและมีน้ำหนักที่เบามากกว่าซึ่งจะส่งผลกระทบโดยตรงต่อการใช้งานของผู้ใช้งานโดยในการใช้งานนั้นเครื่องตัดหญ้าควรที่จะมีน้ำหนักเบาที่สุดจะช่วยในการผ่อนแรงในการแบกของผู้ใช้งานให้ได้มากที่สุดซึ่งจะทำให้การทำงานนั้นเหนื่อยน้อยลงโดยเครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะนั้นจะมีน้ำหนักอยู่ที่ประมาณตั้งแต่ 7 ถึง 9 กิโลกรัมในขณะที่เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าแบบ 4 จังหวะนั้นจะมีน้ำหนักเริ่มต้นตั้งแต่ 10.5 กิโลกรัมขึ้นไปซึ่งความแตกต่างของน้ำหนัก 1-2 กิโลกรัมนั้นทำให้ผู้ใช้งานรู้สึกได้ว่ามีความคล่องตัวในการใช้งานที่แตกต่างกัน



2.เครื่อง 2 จังหวะมีรอบที่จัดกว่า


โดยในขั้นตอนการทำงานของเครื่องยนต์ 2 จังหวะนั้นจะทำให้รอบที่ได้จากเครื่องยนต์นั้นมีรอบที่จัดกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวัดจึงทำให้เครื่องยนต์ 2 จังหวะนั้นสามารถที่จะตอบสนองต่อรอบได้ดีกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ



3.มีอุปกรณ์น้อยชิ้นจึงทำให้มีการบำรุงรักษาที่น้อยกว่า


เครื่อง 2 จังหวะนั้นจะมีอุปกรณ์ที่ใช้งานภายในตัวเครื่องที่น้อยชิ้นกว่าจึงทำให้มีอุปกรณ์ที่จะต้องดูแลรักษาที่น้อยกว่าเครื่องแบบ 4 จังหวะเมื่อที่จะทำการซ่อมบำรุงนั้นจึงทำให้เครื่อง 2 จังหวะนั้นมีการดูแลรักษาที่น้อยกว่าหรือมีการซ่อมแซมหรือซ่อมบำรุงที่น้อยกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ



4.มีราคาที่ถูกกว่า


เนื่องจากว่ามีอุปกรณ์ที่น้อยชิ้นมีน้ำหนักที่เบาจึงมีการใช้งานวัสดุที่น้อยกว่าและทำให้ราคาของเครื่อง 2 จังหวะนั้นมีราคาที่ถูกกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะอยากเห็นได้ชัด



ข้อเสียของเครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าแบบ 2 จังหวะ



1.ไม่ประหยัดน้ำมัน


เครื่องยนต์ 2 จังหวะนั้นจะใช้น้ำมันเชื้อเพลิงในการทำงานที่มากกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะจึงทำให้มีอัตราการบริโภคน้ำมันที่มากกว่าไม่มีความสิ้นเปลืองน้ำมันเชื้อเพลิงที่มากกว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ



2.จะต้องผสมน้ำมันหล่อลื่น


ในการใช้งานเครื่องยนต์ 2 จังหวะนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการเติมน้ำมันหล่อลื่นหรือออโตลูปผสมลงในน้ำมันเชื้อเพลิงซึ่งจะต้องมีการวัดปริมาณและอัตราส่วนให้เหมาะสมการใช้น้อยหรือมากไปนั้นจะส่งผลกระทบต่อการทำงานของเครื่องยนต์ได้ดังนั้นเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะจึงเหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการทำงานกับเครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ



3.มีเสียงที่ดังและมีควันมาก


เครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะนั้นจะมีเสียงที่ดังและมีควันขณะที่ใช้งานจึงทำให้ รบกวนการทำงานและการอยู่อาศัยของผู้อื่นได้นั่นเองดังนั้นควรที่จะมีการใช้งานด้วยความระมัดระวัง




จุดเด่นของเครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าแบบ 4 จังหวะ



1.เครื่องยนต์เงียบกว่าเครื่องแบบ 2 จังหวะ


การทำงานของเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะนั้นจะทำงานเงียบกว่าและราบเรียบกว่าเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะจึงทำให้เหมาะสำหรับใช้งานในแทบจะทุกพื้นที่และมีการรบกวนการทำงานรวมถึงการอยู่อาศัยที่น้อยกว่า



2.มีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าเครื่อง 2 จังหวะ


ถึงแม้ว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะนั้นจะมีชิ้นส่วนที่ค่อนข้างซับซ้อนๆแต่ตัวเครื่องนั้นมีความทนทานจึงทำให้ตัวเครื่องนั้นจะมีอายุการใช้งานที่ยาวนานมากกว่าเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะ



3.มีมลพิษน้อยกว่า


การทำงานของเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะนั้นจะไม่มีควันหรือควันออกน้อยกว่าเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะและในกระบวนการทำงานของเครื่องยนต์นั้นยังมีการปล่อยสารพิษหรือมีการเผาไหม้ที่สมบูรณ์มากกว่าเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะจึงทำให้ไม่รบกวนการอยู่อาศัยและการใช้งานของผู้ใช้งาน




ข้อด้อยของเครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าแบบ 4 จังหวะ



1.มีชิ้นส่วนที่ซับซ้อน


การมีชิ้นส่วนที่ซับซ้อนนั้นก็ทำให้จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการดูแลรักษาที่มากขึ้นไปด้วยและมีชิ้นส่วนต่างๆที่จะต้องเปลี่ยนในกรณีที่ใช้งานไปนานๆซึ่งจะทำให้การดูแลรักษานั้นรายการซ่อมแซมนั้นมันยุ่งยากมากขึ้น



2.แพงกว่าเครื่องตัดหญ้า 2 จังหวะ


 เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าแบบ 4 จังหวะนั้นจะมีราคาที่แพงกว่าเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะเนื่องจากว่ามีชิ้นส่วนที่มากกว่าและมีกระบวนการในการผลิตที่ยุ่งยากกว่าจึงทำให้ตัวเครื่องโดยรวมและมีราคาที่สูงกว่าเครื่องแบบ 2 จังหวะ 1 เท่าขึ้นไป



3.มีน้ำหนักที่มากกว่า


เนื่องจากว่าเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะนั้นประกอบไปด้วยชิ้นส่วนที่ซับซ้อนจำนวนมากจึงทำให้เครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะนั้นมีน้ำหนักที่มากกว่าเครื่องยนต์แบบ 2 จังหวะอย่างเห็นได้ชัดเจน


โดยในการใช้งานนะเครื่องตัดหญ้าแบบ 2 จังหวะนั้นจะเหมาะสำหรับการตัดหญ้าในพื้นที่ที่มีความรกมากโดยจะมีการติดตั้งเข้ากับใบมีดขนาดเล็กเพื่อใช้ในการตัดหญ้าที่มีความหนามีลูกมากๆในขณะที่เครื่องตัดหญ้าแบบ 4 จังหวะนั้นจะเหมาะสำหรับใช้ในการตัดหญ้าในพื้นที่ที่มีหญ้าไม่หนามากและสามารถที่จะทำการตัดได้เรื่อยๆ


เมื่อทำการเปรียบเทียบทั้งข้อดีและข้อด้อยของเครื่องยนต์เครื่องตัดหญ้าสะพายบ่าแบบ 2 จังหวะและแบบสี่จังหวะแล้วจะเห็นได้ว่าเครื่องยนต์ทั้ง 2 ประเภทนั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปโดยในการใช้งานนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาเลือกซื้อเครื่องยนต์ที่เหมาะสมกับความต้องการในการใช้งานของคุณและความเหมาะสมกับพื้นที่ในการใช้งานจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการใช้งานได้อย่างมีประสิทธิภาพ