-->

มือถือ 4G ใช้ 5G ได้หรือไม่?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





มือถือ 4G ใช้ 5G ได้หรือไม่?



คำถามที่ผู้ใช้งาน มือถือสมาร์ทโฟนในปัจจุบันนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่ามือถือ 4G สามารถที่จะใช้ 5G ได้หรือไม่คำตอบคือไม่ได้ โดยมือถือ 4G และมือถือ 5G นั้นจะใช้คลื่นความถี่ที่ต่างกันและการเข้ารหัสของคลื่นสัญญาณที่แตกต่างกันซึ่งในการที่จะเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่ายโทรศัพท์มือถือนั้นสมาร์ทโฟนจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้โมเด็มในการรับส่งข้อมูล ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสารกันระหว่างเครือข่ายและตัวอุปกรณ์โดยในอุปกรณ์มือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับ 4G นั้นจะใช้งานคลื่นความถี่คลื่นความถี่หนึ่งซึ่งแตกต่างกันกับคลื่นความถี่ที่อยู่บนเครือข่ายแบบ 5G จึงทำให้ตัว Smart Phone 4G นั้นไม่สามารถที่จะเชื่อมต่อและใช้งานร่วมกับโครงข่าย 5G ได้ 




https://www.qualcomm.com/5g/what-is-5g

แต่โครงข่าย 5G นั้นจะมาพร้อมกับโมเด็มที่ใช้ในการเชื่อมต่อและสื่อสารกันระหว่างเครือข่ายที่รองรับการใช้งานร่วมกับเครือข่ายแบบ 2G 3G 4G และ 5G ได้จึงทำให้มือถือสมาร์ทโฟน 5G นั้นสามารถที่จะใช้งานเครือข่าย 4G ได้แต่มือถือ 4G ไม่สามารถทำได้



ดังนั้นจะเห็นได้ว่าการที่เราต้องการที่จะใช้งานเครือข่าย 5G นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้ออุปกรณ์โทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5Gเท่านั้นจึงจะสามารถที่จะใช้งานเครือข่าย 5G ได้และจะเห็นได้ว่าในปัจจุบันนี้เริ่มมีโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G วางขายมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อให้เลือกใช้งานซึ่งสามารถที่จะนำการเลือกซื้อมาใช้งานได้เลยแต่เนื่องจากว่าในปัจจุบันนี้ยังมีให้บริการไม่ครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ เหมือนกับเครือข่าย 4G จึงอาจจะทำให้การใช้งานเครือข่าย 5G นะไม่สามารถที่จะใช้งานได้อย่างเต็มที่เต็มระบบแต่คุณสามารถที่จะใช้งานเครือข่ายแบบ 4G ได้บนมือถือให้ทีน่าจะทำให้คุณสามารถที่จะใช้งานได้ทั่วประเทศเช่นเดียวกันแต่ว่าอาจจะได้ความเร็วที่ ไม่เทียบเท่าเครือข่าย 5G




แล้วทำไมเราถึงจะเป็นจะต้องเปลี่ยนไปใช้คลื่นสัญญาณ 5G?


คลื่นสัญญาณ 5G นั้นเป็นคลื่นสัญญาณที่ใช้ในการสื่อสารของระบบเครือข่ายมือถือสมาร์ทโฟนที่จะช่วยให้เรานั้นสามารถที่จะทำการใช้งานในการสื่อสารให้ดียิ่งขึ้นเนื่องจากว่าในอนาคตนั้นจะมีการใช้งานอุปกรณ์มือถือ Smartphone และอุปกรณ์เพิ่มมากยิ่งขึ้นโดนเครือข่ายแบบ 4G หรือเครือข่าย 3G 2G ก่อนหน้านี้จะมีข้อจำกัดในการใช้งานไม่ว่าจะเป็นความเร็วในการรับส่งข้อมูลปริมาณอุปกรณ์ที่รองรับการใช้งานต่อพื้นที่อัตราความหน่วงในการรับส่งข้อมูลหรืออัตราการดีเลย์ในการรับส่งข้อมูลซึ่งจะทำให้เราส่งข้อมูลได้ช้าแต่ด้านพัฒนาโครงข่ายสัญญาณ 5G นั้นจะช่วยให้เราสามารถที่จะใช้ในการเชื่อมต่อและใช้งานอุปกรณ์รวมถึงโครงข่ายในการรับส่งข้อมูลที่ดีมากยิ่งขึ้น


และในอนาคตนั้น จะมีอุปกรณ์ต่างๆที่รองรับการใช้งานร่วมกับโครงข่าย 5G เพิ่มมากขึ้นดังนั้นการใช้งานเครือข่ายสัญญาณแบบ 4G อาจจะไม่เพียงพอต่อการใช้งานจึงมีการพัฒนาเครือข่าย 5G ขึ้นเพื่อช่วยให้เรานั้นสามารถที่จะใช้งานอุปกรณ์ต่างๆได้มากขึ้นซึ่งจะทำให้เรานะสามารถที่จะใช้งานอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นสามารถทำความเร็วในการสื่อสารระหว่างตัวอุปกรณ์ได้ดีขึ้นรวดเร็วยิ่งขึ้น


 โทรศัพท์มือถือ 5G มีข้อดีอะไรบ้าง?


โทรศัพท์มือถือที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G นั้นจะได้ประโยชน์สูงสุดจากการใช้งานเครือข่าย 5G โดยข้อดีหลักๆของมือถือที่ใช้ในเครือข่าย 5G นั้นคือความเร็วในการรับส่งข้อมูลที่สามารถทำได้สูงสุดถึง 20 Gbps  เมื่อเปรียบเทียบกันกับเครือข่าย 4G ที่สามารถทำได้สูงสุดเพียง 100 Mbps ช่วยให้เรานั้นสามารถที่จะทำการใช้งานอินเตอร์เน็ตและ Application ต่างๆได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งการโทรวีดีโอคอลหรือการรับชม Video on demand ที่มีความคมชัดสูงขึ้นการดูวีดีโอไลฟ์สดที่จะมีความคมชัดที่ดีมากขึ้นเมื่อเปรียบเทียบกันกับเครือข่ายแบบ 4G จึงจะทำให้เรานั้นสามารถที่จะทำการใช้งานระบบเครือข่ายให้ทีได้อย่างมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นนางเอกและนอกจากนั้นเครือข่าย 5G นั้นยังรองรับอุปกรณ์ที่มีความหนาแน่นสูง  กว่าเครือข่าย 4G ด้วยนั่นหมายถึงว่าเราสามารถที่จะใช้งานเครือข่าย 5G หรืออุปกรณ์ที่รองรับได้จำนวนหนาแน่นกว่าอย่างเช่นในงานที่มีคนชุมนุมอย่างหนาแน่นนั้นก็จะไม่มีปัญหาในด้านของการแจ้งคลื่นสัญญาณกันของผู้ใช้งานจึงจะทำไม่ให้เกิดปัญหาคอขวดในการรับส่งข้อมูลระหว่างอุปกรณ์และเครือข่าย



เครือข่าย 5G นั้นเป็นการพัฒนาเครือข่ายสัญญาณโทรศัพท์มือถือกรณีที่ทำให้เรานั้นสามารถที่จะใช้ในการสื่อสารกันได้ดีมากยิ่งขึ้นและช่วยให้การใช้ชีวิตของเรานั้นสามารถที่จะทำได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและช่วงนี้เป็นเวลาที่เหมาะสมที่เราจะต้องเตรียมตัวเพื่อที่จะเปลี่ยนไปใช้เครือข่ายแบบ 5G


Sources : https://en.wikipedia.org/wiki/5G  https://www.qualcomm.com/5g/what-is-5g