-->

อันตรายจากมาม่าถ้วยร้อน





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





อันตรายจากมาม่าถ้วยร้อน



มาม่าถ้วยร้อนนั้นเป็นรูปแบบของอาหารที่ได้รับความนิยมในการบริโภคเพิ่มมากยิ่งขึ้นในปัจจุบันเนื่องจากว่าความสะดวกสบายในในการใช้งานซึ่งตัวถ้วยร้อนนั้นจะเป็นรูปแบบของอาหารที่สามารถที่จะอุ่นร้อนได้ด้วยตัวของมันเองด้วยการใช้แผ่นให้ความร้อนที่อยู่ด้านล่างเพียงคุณเติมน้ำลงไปตัวแผ่นให้ความร้อนก็จะเริ่มให้ความร้อนภายใน 15 นาทีและทำการถ่ายเทความร้อนทำให้น้ำที่อยู่ในภาชนะด้านบนซึ่งเป็นน้ำซุปของอาหารต่างๆที่เราได้เตรียมไว้นั้นเกิดความ ความร้อนขึ้นและทำการปรุงจนเมนูอาหารที่อยู่ข้างบนนั้นสุก จนสามารถที่จะรับประทานได้



Image by Jungyeon Min from Pixabay


ซึ่งในการใช้งานนั้นผู้ใช้งานอาจจะสงสัยว่าแล้วการใช้งานถ้วยร้อนดังกล่าวนั้นมีอันตรายอะไรบ้างที่ควรจะระมัดระวังและควรที่จะพิจารณาให้ดีก่อนที่จะใช้งานเมนูถ้วยร้อนดังกล่าวดังนั้นวันนี้เราจึงได้รวบรวมเอาสิ่งที่คุณควรที่จะระมัดระวังในการใช้งานมาม่าถ้วยร้อนเพื่อที่จะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะเข้าใจและเรียนรู้รวมถึงสามารถที่จะใช้งานเมนูดังกล่าวได้อย่างปลอดภัย


สิ่งที่คุณควรจะระมัดระวังในการใช้งานมาม่าถ้วยร้อน


1.ความร้อนที่เกิดขึ้น


ความร้อนที่เกิดขึ้นบริเวณถ้วยร้อนของมาม่าถ้วยร้อนนั้นจะมีความร้อนที่มากอยู่พอสมควรโดยเฉพาะอย่างยิ่งตรงบริเวณแผ่นให้ความร้อนที่เมื่อคุณเติมน้ำเข้าไปแล้วมันจะคายความร้อนออกมาแล้วทำการถ่ายเทหรือส่งผ่านความร้อนไปยังชามอาหารหรือชามใส่อาหารที่อยู่ด้านบนดังนั้นในการใช้งานคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวางในพื้นที่ที่มีความเรียบไม่ถูกค่ะซึ่งอาจจะทำให้ถ้วยนั้น หกและทำให้แผ่นความร้อนไปโดนส่วนใดส่วนหนึ่งของร่างกายจนทำให้เกิดแผลพุพองได้นั่นเอง ซึ่งความร้อนที่เกิดขึ้นนั้นอาจจะมีมากถึง 150 องศาถึง 200  องศาเซลเซียสเลยทีเดียว ซึ่งถือว่าเป็นความร้อนที่สูงมากจนอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับผู้ที่อยู่รอบข้างหรือเมื่อไปสัมผัสได้ 


2.ก๊าซที่เกิดขึ้นขณะที่ทำความร้อน


ถ้วยร้อนนั้นจะมีสารที่ทำให้เกิดความร้อนซึ่งอยู่ทางด้านล่างโดยจะมีลักษณะเป็นแผ่นซื้อถุงใส่สารเคมีซึ่งจะเป็นสารจำพวกแมกนีเซียมเมื่อเจอกับน้ำก็จะทำปฏิกิริยากันจนทำให้เกิดความร้อนขึ้นมาและจะเกิดสารอื่นๆขึ้นมาด้วยนั่นก็คือในปฏิกิริยาเคมีนั้นจะเกิดได้เป็นแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์และการ์ดไฮโดรเจน 2 อะตอม ตามสมการเคมีต่อไปนี้ Mg + 2 H2O → Mg(OH)2 + H2 [+ heat (q)]  และจะได้ความร้อนออกมาด้วยขณะที่เกิดปฏิกิริยาเคมีดังกล่าว โดยสารแมกนีเซียมไฮดรอกไซด์นั้นมีความปลอดภัยเพียงพอและพบว่ามีการใช้งานในการเป็นส่วนผสมในยาบางชนิด แต่แก๊สไฮโดรเจนนั้นที่ได้ออกมาจากกระบวนการดังกล่าวนั้นเป็นที่ทราบกันดีว่าแก๊สไฮโดรเจนนั้นสามารถที่จะติดไฟได้อย่างรวดเร็วกว่าก๊าซทุกชนิดซึ่งเมื่อเจอกับประกายไฟเพียงเล็กน้อยก็อาจจะทำให้เกิดการระเบิดได้   ซึ่งเราอาจจะเคยเห็นลูกโป่งที่บรรจุไปด้วยก๊าซไฮโดรเจนแล้วเกิดการระเบิดขึ้นจากการสัมผัสเข้ากับเปลวไฟหรือประกายไฟโดยอาจจะเกิดการลุกไหม้และอาจจะทำให้ผู้ที่อยู่บริเวณรอบๆนั้นเกิดอันตรายได้นั่นเอง   แต่เป็นที่ทราบกันดีอีกว่าก๊าซไฮโดรเจนนั้นมีน้ำหนักที่เบาและจะลอยขึ้นไปบนอากาศอย่างรวดเร็วเมื่อเกิดปฏิกิริยาเคมี


ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยในการใช้งานถ้วยร้อนนั้น ควรที่จะใช้งานในพื้นที่ที่เป็นพื้นที่เปิดการแจ้งไม่เป็นพื้นที่ปิดที่ไม่มีการระบายอากาศหรือเป็นพื้นที่แคบอย่างเด็ดขาดเนื่องจากว่าก๊าซไฮโดรเจนจะมีการสะสมอยู่ในบริเวณนั้นเป็นจำนวนมากและเมื่อมีการสะสมแล้วก็จะทำให้เกิดการระเบิดได้ง่ายนั่นเองซึ่งอาจจะทำให้ผู้ใช้งานที่อยู่บริเวณนั้นเกิดอันตรายได้



3.สารเคมีจากภาชนะ


เป็นที่ทราบกันดีว่าในกระบวนการทำให้ถ้วยร้อนสุกนั้นจะเกิดความร้อนขึ้นและเกิดการถ่ายเทความร้อนระหว่างภาชนะที่ใช้ในการบรรจุอาหารและภาชนะที่ใช้ในการทำให้เกิดความร้อนซึ่งความร้อนดังกล่าวนั้นอาจจะทำให้ภาชนะปล่อยสารเคมีบางอย่างที่ทำให้เกิดสารพิษสะสมภายในร่างกายผู้บริโภคได้ดังนั้นแล้วในการใช้งานหรือบริโภคเมนูถ้วยร้อนนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกซื้อจากผู้ผลิตที่เป็นที่น่าเชื่อถือว่ามีการใช้ภาชนะที่มีความปลอดภัยเป็นภาชนะที่มีการใช้งานร่วมกับอาหารได้และไม่มีพิษถึงแม้ว่าจะโดนความร้อนก็จะไม่ปล่อยสารพิษออกมา


เมนูถ้วยร้อนที่ผลิตจากผู้ผลิตที่ไม่เป็นที่น่าเชื่อถือและไม่เป็นที่รู้จักนั้นอาจจะมีการใช้วัสดุเกรดต่ำซึ่งเป็นพลาสติกที่มีพิษสะสมเมื่อโดนความร้อนก็จะทำการละลายหรือปล่อยสารพิษออกมาร่วมกับอาหารที่เรากินเข้าไปซึ่งจะทำให้สะสมภายในร่างกายของเราและทำให้เกิดเป็นพิษได้นั่นเองดังนั้นควรที่จะหลีกเลี่ยงเมนูถ้วยร้อนที่ผลิตจากบริษัทที่ไม่เป็นที่รู้จักและไม่น่าเชื่อถือหรือมีราคาที่ถูกมากจนเกินไป



โดยเมนูถ้วยร้อนนั้นถึงแม้ว่าจะได้รับความนิยมในการใช้งานและเป็นกระแสมาจากประเทศจีนก็ตามแต่ทางการจีนเองนั้นก็ไม่อนุญาตให้มีการใช้งานเมนูถ้วยร้อนดังกล่าวภายในรถไฟความเร็วสูงเนื่องจากว่าการทำงานของเมนูถ้วยร้อนนั้นไปทำให้สัญญาณเตือนไฟไหม้ภายในรถไฟนั้นทำงานซึ่งจะเกิดจากไอน้ำและความร้อนที่เกิดขึ้นจากเมนูถ้วยร้อนนั่นเอง และความร้อนที่เกิดขึ้นก็อาจจะเกิดอันตรายกับบุคคลอื่นๆที่อยู่บริเวณใกล้เคียงได้โดยคุณสามารถที่จะดูรายละเอียดขอข่าวดังกล่าวได้ที่นี่ http://www.newschinamag.com/   ดังนั้นในการใช้งานเมนูถ้วยร้อนนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาในส่วนของความปลอดภัยให้ดีนั่นเอง