-->

Micro SD Card มีอายุการใช้งานกี่ปี?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





Micro SD Card มีอายุการใช้งานกี่ปี?



Micro SD Card นั้นปิดเป็นสื่อบันทึกข้อมูลที่ได้รับความนิยมใช้งานกันอย่างแพร่หลายในปัจจุบันซึ่งเราจะใช้ร่วมกับอุปกรณ์มือถือสมาร์ทโฟนกล้อง Action camera กล้องถ่ายภาพคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กแท็บเล็ตและอุปกรณ์อื่นๆเพื่อใช้ในการเก็บข้อมูลดิจิตอลไม่ว่าจะเป็นไฟล์รูปภาพไฟล์เสียงเพลงวีดีโอหรือไฟล์อื่นๆได้ตามความต้องการของผู้ใช้งานซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการเก็บข้อมูลไว้ได้จนกว่าคุณจะทำการลบไฟล์นั้นออกจาก Micro SD  และผู้ใช้งานนั้นอาจจะเริ่มสงสัยว่าแล้ว Micro SD นั้นมีอายุการใช้งานนานเท่าไหร่ จึงจะไม่สามารถที่จะใช้งานในการเก็บไฟล์ข้อมูลต่างๆได้



Image by Karl Hildebrand from Pixabay

อ้างอิงจากเว็บไซต์ของ SD Card associations  ซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีหน้าที่ในการดูแลมาตรฐานในการเชื่อมต่อของ SD Card โดยตรงนั้นได้ระบุไว้ว่า SD Card นั้นจะมีอายุการใช้งานมากกว่า 10 ปีขึ้นไปเมื่อใช้งานพวกมันอย่างปกติ https://www.sdcard.org/consumers/faq ซึ่งคุณสามารถที่จะใช้งานรายการอ่านเขียนและบันทึกข้อมูลต่างๆได้อย่างยาวนานเพื่อช่วยในการลดปัญหาขยะอิเล็กทรอนิกส์นั่นเอง


สื่อบันทึกข้อมูลแบบแฟลชเมมโมรี่นั้นจะใช้เซมิคอนดักเตอร์ในการเก็บข้อมูลต่างๆซึ่งไม่มีส่วนของอุปกรณ์ที่ทำงานในเชิงกลจึงทำให้มีอายุในการใช้งานที่ยาวนานมากกว่าอุปกรณ์ที่ใช้งานเชิงกลเหมือนกับฮาร์ดดิสก์แบบจานหมุนที่ใช้ในการบันทึกข้อมูลนั่นเอง


โดยเงื่อนไขอายุการใช้งานดังกล่าวนั้นจะเป็นการใช้งานภายใต้เงื่อนไขที่ใช้งานปกติไม่ได้ใช้งานในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงหรือใช้ในการบันทึกข้อมูลในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงหรือต่ำกว่าปกติซึ่งจะอยู่ในสภาวะการใช้งานปกติที่มีการควบคุมก็จะเป็นการช่วยยืดอายุการใช้งานของ SD Card และ Micro SD Card รวมถึงหน่วยความจำแบบแฟลชเมมโมรี่อื่นๆให้มีอายุการใช้งานที่เพิ่มมากยิ่งขึ้น


สำหรับการใช้งานเมมโมรี่การ์ดแบบต่างๆให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานนั้นคุณสามารถที่จะทำการใช้งานให้ถูกต้องตามคำแนะนำต่างๆที่จะช่วยยืดอายุในการใช้งานของหน่วยความจำแบบอิเล็กทรอนิกส์ได้ดังนี้



วิธีการใช้งานเมมโมรี่การ์ดให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนาน


1.ทำการปิดเครื่องก่อนที่จะทำการถอดการเชื่อมต่อ


ในการใช้งานเมมโมรี่การ์ดประเภทต่างๆนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการปิดเครื่องก่อนที่จะทำการสับเปลี่ยนเมมโมรี่การ์ดเพื่อช่วยป้องกันความเสียหายที่อาจจะเกิดขึ้นกับแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์และไมโครชิพที่ใช้ในการเก็บข้อมูลของเมมโมรี่การ์ดโดยการถอดเข้าถอดออกโดยที่ไม่ได้ปิดเครื่องนั้นจะทำให้การอ่านและเขียนไฟล์ลงบนหน่วยความจำนั้นผิดพลาดและทำให้เกิดกระแสไฟฟ้ากระชากซึ่งจะส่งผลโดยรวมกับไมโครชิพหน่วยความจำของ Memory Card ซึ่งจะทำให้ตัวเมมโมรี่การ์ดและมีอายุการใช้งานที่สั้น



2.หลีกเลี่ยงการใช้งานเมมโมรี่การ์ดในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิสูงความชื้นสูงมีฝุ่นหรือมีสนามแม่เหล็กไฟฟ้า


โดย Memory Card ต่างๆไม่ว่าจะเป็น SD Card หรือ Micro SD Card นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเก็บและใช้งานในพื้นที่ที่อุณหภูมิปกติไม่ร้อนเย็นหรือมีความชื้นสูงจนเกินไปซึ่งอาจจะทำให้ตัวอุปกรณ์นั้นเสียหายหรือเสื่อมสภาพได้อย่างรวดเร็วโดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ที่มีความชื้นสูงนั้นจะทำให้แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ภายในเมมโมรี่การ์ดประเภทต่างๆนั้นสามารถที่จะเกิดสนิมได้อย่างรวดเร็วและทำให้อุปกรณ์นั้นเสียหายรวมถึงไม่สามารถที่จะใช้งานได้อย่างรวดเร็วดังนั้นในการเก็บรักษาและใช้งานนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องหลีกเลี่ยงพื้นที่ที่มีความไม่เหมาะสมดังกล่าว


3. หลีกเลี่ยงการใช้งานร่วมกับหลายอุปกรณ์


การใช้งาน Memory Card ต่างๆนั้นควรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้งานกับอุปกรณ์ประเภทเดียวชนิดเดียวซึ่งจะช่วยในการถนอมการทำงานของอุปกรณ์ให้มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นเนื่องจากว่าอุปกรณ์แต่ละประเภทนั้นจะใช้ file system หรือรูปแบบของปลายที่แตกต่างกันซึ่งเมื่อมีการใช้ข้ามอุปกรณ์หรือเปลี่ยนอุปกรณ์บ่อยๆนั้นจะทำให้ file system ต่างๆที่อยู่บนเมมโมรี่การ์ดหรือหน่วยความจำนั้นไม่เหมาะสมต่อการใช้งานกับอุปกรณ์แต่ละประเภทหรือบางประเภทซึ่งจะทำให้การอ่านและเขียนข้อมูลนั้นมีความผิดพลาดได้



4. มีการสแกนไวรัสอยู่เป็นประจำ


 Memory Card ต่างๆนั้นสามารถที่จะทำการนำเอาไวรัสมัลแวร์และ Code อันไม่พึงประสงค์ต่างๆไปกับเมมโมรี่การ์ดได้ซึ่งจะทำให้เมมโมรี่การ์ดเหล่านั้นสามารถที่จะทำการกักเก็บไวรัสได้และเมื่อเปิด Memory Card ดังกล่าวขึ้นมานั้นจะทำให้สามารถที่จะไปติดกับอุปกรณ์ต่างๆหรือแพร่ไปยังอุปกรณ์ต่างๆภายในเครือข่ายได้อย่างรวดเร็วซึ่งอาจจะทำให้เกิดความเสียหายร้ายแรงกับระบบคอมพิวเตอร์ของคุณได้นั่นเองดังนั้นก่อนที่จะใช้งานทุกครั้งหรือหลังจากที่ทำงานเสร็จทุกครั้งคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการสแกนไวรัสด้วย antivirus เพื่อช่วยป้องกันไวรัสและมัลแวร์ที่ไม่พึงประสงค์


5.ไม่ควรหักงอหรือเผาเมมโมรี่การ์ด


 ตัว Memory Card นั้นจะประกอบไปด้วยแผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์จำนวนมากที่มีขนาดเล็กจิ๋วและมีซิปที่ใช้ในการเก็บข้อมูลที่มีขนาดเล็กและบอบบางซึ่งในการใช้งานนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องจับถือด้วยความระมัดระวังไม่ควรหักงอ SD Card หรือ Micro SD Card เล่นซึ่งจะทำให้แผงวงจรอิเล็กทรอนิกส์ที่อยู่ภายในนั้นเสียหายและทำให้ตัวการ์ดนั้นไม่สามารถที่จะใช้งานได้รวมถึงการที่จะกู้ข้อมูลจากการดังกล่าวนั้นค่อนข้างที่จะเป็นไปได้ยากด้วยนั่นเองโดยเฉพาะอย่างยิ่งตัวการ์ดที่มีการเก็บข้อมูลสำคัญเอาไว้นั้นจะต้องระมัดระวังไว้ให้มาก


6. ไม่ควรเปิดไฟล์ใช้งานบน SD Card โดยตรง


ไฟล์ที่อยู่ภายในเมมโมรี่การ์ดงั้นไม่ควรที่จะเปิดไฟล์ดังกล่าวขึ้นมาทำการแก้ไขหรือดัดแปลงโดยตรงควรที่จะทำการย้ายไฟล์ลงหน่วยความจำของเครื่องคอมพิวเตอร์หรืออุปกรณ์ต่างๆเสียก่อนที่จะทำการแก้ไขหรือดัดแปลงไฟล์เพราะว่าในการแก้ไขนั้นจะมีการอ่านและเขียนซ้ำหลายครั้งซึ่งอาจจะทำให้ตัวการ์ดนั้นมีการทำงานที่หนักและทำให้ตัวไมโครชิปที่ใช้ในการเก็บข้อมูลนั้นเสียหายได้นั่นเอง


7.เหลือพื้นที่ว่างภายในหน่วยความจำบ้าง


ในการใช้งาน Memory Card นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเหลือพื้นที่ว่างภายในหน่วยความจำของเมมโมรี่การ์ดบ้างเพื่อช่วยให้อายุการใช้งานของเมมโมรี่การ์ดมีอายุการใช้งานที่ยาวนานและควรที่จะทำการลบไฟล์ที่ไม่จำเป็นทิ้งหรือไฟล์ที่ไม่ได้ใช้งานทิ้งซึ่งจะทำให้มีพื้นที่ว่างมากพอภายในเมมโมรี่การ์ดต่างๆที่จะใช้ในการบันทึกข้อมูลต่อไป


ซึ่งการใช้งาน SD Card และ Micro SD Card ด้วยความระมัดระวังนั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะใช้งานได้อย่างยาวนานช่วยให้เกิดความคุ้มค่าในการใช้งานรวมถึงสามารถที่จะช่วยลดขยะอิเล็กทรอนิกส์ที่ไม่จำเป็นซึ่งจะส่งผลดีต่อสภาพแวดล้อมโดยอ้อมได้ด้วยนั่นเอง