-->

ไอแพด กับ แท็บเล็ต ต่างกันอย่างไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไอแพด กับ แท็บเล็ต ต่างกันอย่างไร?



 ไอแพด กับ แท็บเล็ต ต่างกันยังไง เป็นคำถามที่น่าสนใจสำหรับผู้ที่กำลังพิจารณามองหาเพื่อที่จะตัดสินใจเลือกซื้ออุปกรณ์ระหว่าง iPad กับแท็บเล็ตอุปกรณ์ iPad นั้นเป็นแท็บเล็ตประเภทหนึ่งที่ติดตั้งระบบปฏิบัติการ iOS ในการทำงานในขณะที่แท็บเล็ตนั้นน่าจะหมายถึงแท็บเล็ต Android ที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ในการทำงานซึ่งความแตกต่างกันระหว่าง 2 อุปกรณ์นั้นก็คือ iPad จะมีการติดตั้งและใช้งานระบบปฏิบัติการ iPad OS ซึ่งเป็นระบบปฏิบัติการหลักที่มีเพียง iPad เท่านั้นใช้ระบบปฏิบัติการนี้ซึ่งตัว iPad นั้นจะรองรับการใช้งาน Application ต่างๆที่อยู่บน App Store ของ Apple ในขณะที่แท็บเล็ตของ Android นั้นจะเป็นแท็บเล็ตที่ใช้ระบบปฏิบัติการ Android ซึ่งตัว Application ต่างๆนั้นจะอยู่บน Google Play Store โดยในการติดตั้งและใช้งานแอพพลิเคชั่นต่างๆนั้นก็มีความแตกต่างกันระหว่างไอแพดกับแท็บเล็ต



Image by Gerd Altmann from Pixabay

โดยในการใช้งานนั้นอุปกรณ์ 2 ประเภทจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้งานและวัตถุประสงค์ในการใช้งานที่เหมือนกันนั่นก็คือการใช้งานในด้านความบันเทิงเป็นหลักและจะเน้นในการพกพา ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการพกพาเอาแท็บเล็ต Android และ iPad นั้นไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบายรวมถึงลักษณะการใช้งานนั้นจะเป็นการใช้งานหน้าจอแบบทัชสกรีนในการเข้าถึงแอปพลิเคชันหรือคำสั่งต่างๆได้อย่างสะดวกสบายด้วยเช่นกันแต่อุปกรณ์ 2 ประเภทนั้นซึ่งก็คือ iPad และ Android แท็บเล็ตนั้นมีความแตกต่างกันหรือมีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันในจุดไหนบ้างวันนี้เราจะได้รวบรวมเอามาให้คุณได้ทำการเปรียบเทียบกัน


ข้อดีและข้อเสียของ iPad


1. ใช้งานง่าย


อุปกรณ์ iPad นั้นถูกออกแบบมาให้มีอินเทอร์เฟสในการใช้งานที่ง่ายดายสามารถที่จะเข้าถึงเมนูต่างๆได้อย่างสะดวกสบายและเข้าใจง่ายซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่เริ่มต้นในการใช้งานหรือไม่มีความรู้ความเข้าใจในการใช้งานเท่าใดนักก็จะสามารถใช้งาน iPad ได้อย่างไม่ติดปัญหา


2.เป็นอุปกรณ์ที่มีคุณภาพดี


อุปกรณ์ iPad นั้นจะเป็นอุปกรณ์คุณภาพสูงมีความแข็งแรงทนทานและมีประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีแม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์ในระดับราคาเริ่มต้นก็ตามจึงทำให้คุณนั้นมั่นใจในประสิทธิภาพในการทำงานและคุณภาพของตัวเครื่องว่าทุกครั้งที่คุณซื้อ iPad นั้นคุณจะได้อุปกรณ์ที่มีคุณภาพดีมีความแข็งแรงทนทานมีความสวยงามและมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน


3.มี Application ที่ปลอดภัย


เนื่องจากว่า Application ที่จะลงขายหรือลงให้บริการบน Apple App Store นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีการตรวจสอบหลายขั้นตอนและมีการกำหนดรายละเอียดต่างๆของ Application ที่จะต้องถูกตรวจสอบโดยพนักงานของ Google เพื่อป้องกันไม่ให้ Application เหล่านั้นสามารถที่จะทำการเข้าถึงข้อมูลที่ไม่จำเป็นหรือข้อมูลสำคัญต่างๆรวมถึงมีการแฝงไว้ด้วยมัลแวหรือไวรัสซึ่งจะทำให้อุปกรณ์นั้นมีความเสี่ยงที่จะโดนเจาะระบบหรือโดนขโมยข้อมูลสำคัญดังนั้น Application ที่อยู่บน App Store นั้นจึงมีความน่าเชื่อถือความปลอดภัยไว้ใจได้


4.มีแอพพลิเคชั่นประสิทธิภาพสูง


 Application ที่อยู่บน App Store นั้นเป็น Application บาง Application ที่ถูกออกแบบมาสำหรับใช้ในการทำงานเฉพาะด้านและมีประสิทธิภาพสูงซึ่งคุณไม่สามารถที่จะพบได้ในแท็บเล็ต Android หรือ Google Play Store ซึ่งจะต้องใช้งาน iPad เท่านั้นจึงจะสามารถใช้งานได้รวมถึง Application ที่ใช้ในการตัดต่อวิดีโอการออกแบบภาพกราฟิกหรือเครื่องไม้เครื่องมืออื่นๆที่มีประสิทธิภาพสูงส่วนมากนั้นจะมีใน iPad เท่านั้นเนื่องจากว่าตัวอุปกรณ์และมีพลังในการประมวลผลที่ดีกว่าและมีการออกแบบซอฟต์แวร์ที่มีประสิทธิภาพที่สูงกว่านั่นเอง


5.เล่นเกมได้ดีมาก


เป็นที่ทราบกันดีว่าอุปกรณ์ iPad นั้นสามารถที่จะเล่นเกมต่างๆได้อย่างลื่นไหลและมีประสิทธิภาพสูงกว่ามือถือ Android ในบางรุ่นบางยี่ห้อซึ่งคุณสามารถที่จะเล่นเกมต่างๆที่อยู่บน apple  App Store ได้อย่างลื่นไหลโดยที่ไม่มีปัญหากระตุกเลยและให้คุณภาพของกราฟิกและเสียงที่คุณภาพดีมาก


6.มีอุปกรณ์เสริมที่มากมาย


อุปกรณ์ iPad นั้นจะมีอุปกรณ์เสริมต่างๆให้คุณได้เลือกใช้มากมายและสามารถที่จะหาซื้อได้ง่ายในท้องตลาดไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์จำพวกเคสฟิล์มกันรอยอุปกรณ์ที่ใช้ในการเชื่อมต่อต่างๆซึ่งสามารถที่จะเลือกซื้ออุปกรณ์จากผู้ผลิตรายอื่นหรือ Third Party ได้ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้สะดวกสบายถึงแม้ว่าจะเป็นอุปกรณ์รุ่นเก่าก็ยังมีอุปกรณ์เสริมให้เลือกซื้อมาใช้งานอยู่


ข้อเสียของ iPad


1. ไม่มีบาง Application ที่มีอยู่บน Android แท็บเล็ต


เนื่องจากว่า Application บาง Application นั้นจะไม่ถูกอนุมัติให้ใช้งานและติดตั้งบน Apple App Store ดังนั้นจึงทำให้แอปพลิเคชั่นไม่ถูกอนุญาตให้มีบน Apple App Store ซึ่งคุณจะไม่สามารถที่จะใช้งานได้บน  iPad นั่นเอง


2.ไม่สามารถที่จะเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูล


เป็นที่ทราบกันดีว่า iPad นั้นคุณจะไม่สามารถที่จะเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลด้วยการใส่ Micro SD Card หรือหน่วยความจำอื่นๆเพิ่มได้นั่นจึงสำคัญในการที่จะซื้ออุปกรณ์ iPad ในตอนแรกนั้นคุณควรที่จะเลือกซื้อขนาดความจุที่เหมาะสมกับการใช้งานของคนเป็นหลัก


3.มีราคาที่แพงกว่าแท็บเล็ต Android บางรุ่น


แท็บเล็ต Android บางรุ่นนั้นจะมีราคาที่ถูกกว่า iPad นั่นจึงทำให้ผู้ที่มีงบประมาณที่ค่อนข้างจะจำกัดนั้นหันมาใช้แท็บเล็ต Android ซึ่งมีราคาที่ถูกกว่าเครื่อง ipad ซึ่งจะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 10,000 ขึ้นไปในขณะที่แท็บเล็ต Android นั้นจะมีราคาเริ่มต้นเพียง 3,000 ถึง 5,000 บาทก็สามารถที่จะใช้งานได้แล้วแต่ประสิทธิภาพในการทำงานนั้นอาจจะไม่เทียบเท่า iPad



 ข้อดีและข้อเสียของ Android แท็บเล็ต


ข้อดีของ Android Tablet


1. มีให้เลือกมากมายหลากหลายรุ่นหลากหลายยี่ห้อ


แท็บเล็ต Android นั้นมีให้เลือกมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อมีหลายขนาดความจุและหลายระดับราคาให้คุณได้เลือกใช้ตามงบประมาณที่คุณมีซึ่งจะมีราคาตั้งแต่หลักพันต้นๆไปจนถึงหลักหมื่นหรือหลักหลายหมื่นซึ่งคุณภาพก็ขึ้นกับระดับราคายิ่งมีราคาสูงประสิทธิภาพในการทำงานของ Android แท็บเล็ตก็จะสูงด้วย


2.รองรับการปรับแต่งการใช้งานที่หลากหลาย


ระบบปฏิบัติการ Android นั้นในแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อก็จะมี Interface ในการใช้งานที่แตกต่างกันไปเพื่อความสะดวกสบายในการใช้งานของผู้ใช้งานซึ่งคุณสามารถที่จะเลือกซื้อแท็บเล็ตที่เป็น Android ยี่ห้อต่างๆแต่มีอินเทอร์เฟสในการใช้งานที่มีความสวยงามและมีความสะดวกสบายในการใช้งานที่แตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับรุ่นและยี่ห้อในการใช้งานของคุณ


3.รองรับการเพิ่มหน่วยความจำภายนอก


แท็บเล็ต Android ส่วนมากนั้นจะรองรับการเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลโดยการใช้งาน Micro SD Card หรือหน่วยความจำอื่นๆในการเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลได้ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการเพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลได้สูงสุดถึง 1 เทราไบต์ในอุปกรณ์บางรุ่นบางยี่ห้อซึ่งจะทำให้คนนั้นสามารถที่จะเก็บไฟล์ต่างๆได้อย่างมากมายเมื่อเปรียบเทียบกันกับ iPad ที่ไม่สามารถเพิ่มความจุได้ในภายหลัง


ข้อเสียของ Android แท็บเล็ต


1.มีประสิทธิภาพในการทำงานที่แตกต่างกัน


แท็บเล็ตแต่ละรุ่นแต่ละยี่ห้อของ Android แท็บเล็ตนั้นจะมีคุณภาพและประสิทธิภาพในการทำงานที่แตกต่างกันขึ้นอยู่กับระดับราคาผู้ผลิตและชิปประมวลผลที่นำมาใช้ในการทำ Android แท็บเล็ตดังนั้นในการเลือกซื้อมาใช้งานควรจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาให้ดีโดยเลือกแท็บเล็ตที่มีความคุ้มค่าในการใช้งานและมีประสิทธิภาพที่ดีเพียงพอที่จะนำมาใช้งานซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากที่


2.มีความปลอดภัยที่น้อยกว่า


โดยระบบปฏิบัติการ Android นั้นจะมีการ Custom Rom ต่างๆซึ่งอาจจะอนุญาตให้ผู้ใช้งานสามารถที่จะทำการติดตั้งลมต่างๆตามความต้องการผู้ใช้งานได้ซึ่งรวมแต่ละประเภทนั้นจะมีระบบความปลอดภัยต่างๆที่แตกต่างกันไปซึ่งถ้ามีการดูแลรักษาในด้านของการรักษาความปลอดภัยที่ไม่ดีพอนะอาจจะทำให้ระบบปฏิบัติการหรือลมของเครื่องนั้นสามารถที่จะถูกเจาะเข้าถึงระบบความปลอดภัยต่างๆได้ง่ายและมีการฝังมัลแวร์ต่างๆได้อย่างง่ายดายมากกว่านั่นเอง


3.Android แท็บเล็ตประสิทธิภาพสูงที่มีราคาแพง


จะเห็นได้ว่า Android แท็บเล็ตที่มีประสิทธิภาพสูงที่ใช้ชิประดับตัวท็อปเรือธงนั้นจะมีราคาที่แพงมากซึ่งบางครั้งอาจจะมีราคาที่แพงกว่า iPad บางรุ่นเสียอีกแต่ก็จะแลกมาด้วยกับประสิทธิภาพในการทำงานที่ดีกว่าแรงกว่าและสามารถที่จะประมวลผลได้เร็วกว่าด้วยเช่นกัน



ดังนั้นในการที่จะเลือกซื้ออุปกรณ์ระหว่าง iPad หรือ Android แท็บเล็ตนั้นคุณจะเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณามากมายหลากหลายปัจจัยก่อนที่จะทำการเลือกซื้ออุปกรณ์ทั้งสองประเภทมาใช้งานซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะใช้งานได้อย่างเหมาะสมและตรงตามความต้องการในการใช้งานของคุณมากที่สุด 


ซื้อไอแพดรุ่นไหนดี?


ในการที่จะเลือกซื้อ iPad นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาถึงงบประมาณที่คุณได้ตั้งเอาไว้ก่อนซึ่งหากคุณมีงบน้อยนั้น iPad จะมีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 10,000 บาทซึ่งจะเป็นรุ่นต่ำสุดและมีพื้นที่ในการเก็บข้อมูลที่ค่อนข้างจำกัดซึ่งจะเหมาะสำหรับใช้ในการดูวีดีโอดูหนังและใช้งานแอปพลิเคชันทั่วไปแต่ไม่สามารถที่จะทำการติดตั้งแอพพลิเคชั่นต่างๆได้มากมายนักเนื่องจากว่าพื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลที่จำกัดดังนั้นในการเลือกซื้อ iPad นั้นควรที่จะเลือกซื้อตามงบประมาณที่คุณจะจ่ายไว้ด้วยราคาเริ่มต้นนั้นยังไม่รวมถึงเคสฟิล์มและอุปกรณ์เสริมอื่นๆด้วยซึ่งอาจจะมีราคารวมอยู่ที่ 10,000 ถึง 12,000 บาท


ซื้อ Android แท็บเล็ตรุ่นไหนดี?


 Android แท็บเล็ตก็เช่นเดียวกันคุณจะเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องพิจารณาถึงงบประมาณที่เหมาะสมในการเลือกซื้อแท็บเล็ตที่คุณต้องการในการใช้งานสำหรับการใช้งานทั่วไปนั้นคุณสามารถที่จะเลือกซื้อแท็บเล็ตระดับเริ่มต้นซึ่งมีราคาที่ถูกมากเพียง 3,000 ถึง 5,000 บาทก็สามารถที่จะใช้งานในด้านความบันเทิงต่างๆได้อย่างเพียงพอแล้วแต่ถ้าจะเป็นแท็บเล็ตที่ใช้ในการทำงานตัดต่อวีดีโอหรือการจดโน้ตนั้นควรที่จะเป็นแท็บเล็ตรุ่นที่มีราคา 10000 บาทขึ้นไปจึงจะมี  stylust หรือปากกา ที่ใช้ในการเขียนบนหน้าจอมาให้นั่นเอง