-->

ข้อดีข้อเสียของการใช้งาน Notebook ที่มีหน้าจอแบบ Touch Screen





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ข้อดีข้อเสียของการใช้งาน Notebook ที่มีหน้าจอแบบ Touch Screen



 Notebook ที่มาพร้อมกับหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมในการใช้งานกันมากขึ้นเนื่องจากว่าความสะดวกสบายในการใช้งานที่ทำให้คุณสามารถที่จะทำการสั่งงานผ่านทางการสัมผัสหน้าจอของ Notebook หรือ laptop ได้โดยตรงซึ่งจะเป็นรูปแบบของโน๊ตบุ๊คแบบทูอินวันที่สามารถใช้งานเป็นแท็บเล็ตและเป็นโน้ตบุ๊กได้ในขณะเดียวกัน  ซึ่งเหมาะสำหรับใช้ในการใช้งานในการพกพาหรือใช้งานนอกสถานที่ต่างๆ 



 และอาจจะมีบางคนสงสัยว่าแล้ว Notebook แบบที่ใช้หน้าจอแบบ Touch Screen นั้นมีความแตกต่างกันกับ Notebook แบบที่ไม่ใช้หน้าจอแบบ Touch Screen อย่างไรและมีข้อดีและข้อด้อยในการใช้งานอย่างไรซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะนำข้อมูลต่างๆเอาไปใช้งานในการเลือกซื้อ Notebook เพื่อที่จะนำมาใช้งานในอนาคตได้นั่นเอง


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกันกับหน้าจอ Notebook แบบ Touch Screen กันเสียก่อนหน้าจอโน้ตบุ๊กแบบ Touch Screen นั้นจะมีอยู่ 2 แบบได้แก่แบบที่เป็นที่นิยมได้แก่แบบ RESISTIVE และ CAPACITIVE โดยแบบ resistive นั้นจะเป็นหน้าจอที่ใช้ชั้นของหน้าจอ 2 ชั้นในการเป็นตัวนำกระแสไฟฟ้าซึ่งจะมีการแยกออกจากกันเมื่อมีการสัมผัสก็จะทำให้ชั้นทั้งสองนั้นทำการเชื่อมต่อกันและส่งผ่านกระแสไฟฟ้าซึ่งทำให้เราสามารถที่จะทำงานสั่งงานการควบคุมการทำงานบนหน้าจอของคอมพิวเตอร์ได้  ในขณะที่หน้าจอแบบ capacitive นั้นจะทำการทำงานโดยอาศัยเพียงเลเซอร์ในการควบคุมเพลงเรือเยอะเดียวซึ่งจะใช้การจับแรงกดจากหน้าจอเป็นหลักในการทำงานโดยหน้าจอทั้งสองประเภทนั้นมีความแตกต่างกันในการใช้งานอยู่พอสมควรซึ่งแบบ resistive นั้นจะรองรับการสัมผัสได้เพียง 1 จุดในการใช้งานบนหน้าจอเท่านั้นแต่แบบ capacitive นั้นจะรองรับการใช้งานได้มากกว่า 1 จุดการสัมผัสต่อการใช้งาน 1 ครั้งและหน้าจอแบบพิเศษนั้นจะมีการใช้งานชั้นของตัวนำไฟฟ้าที่อยู่บนหน้าจอเพียงชั้นเดียวซึ่งจะทำให้ตัวหน้าจอแบบ capacitive นั้นมีหน้าจอที่บางกว่าและมีการใช้งานได้ดีกว่าหน้าจอแบบ resistive 


โดยการทำงานของหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นใช้อิเล็กตรอนและการเหนี่ยวนำอิเล็กตรอนบนร่างกายของคนเราในการนำไปให้หน้าจอแบบ Touch Screen นั้นทำการตรวจจับเมื่อตัวแผงวงจรและซอฟต์แวร์ที่อยู่บนหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นตรวจจับการเคลื่อนที่ของอิเล็กตรอนบนหน้าจอก็จะทำการส่งสัญญาณไปยังหน่วยประมวลผลให้ทราบว่าพื้นที่ที่ทำการกดนั้นหรือพื้นที่ที่ดังการลากนิ้วลงบนหน้าจอนั้นมีการกดหรือมีการใช้คำสั่งเกิดขึ้นแล้วก็จะแปลงสัญญาณดังกล่าวนั้นเป็นคำสั่งที่ใช้ในการควบคุมคอมพิวเตอร์อีกต่อไป



ข้อดีของการใช้งานของคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค หน้าจอแบบ Touch Screen


1. หน้าจอแบบ Touch Screen นั้นให้สีสันที่สดใส


โดยหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นจะเป็นหน้าจอที่ใช้เทคโนโลยีที่ทำให้ภาพที่ได้มีความคมชัดและสีที่มีสีสันสดใสซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะเห็นรายละเอียดต่างๆของสิ่งที่อยู่บนจอภาพได้อย่างชัดเจนและมีความสว่างสูงอีกด้วยจึงทำให้การใช้งานหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นให้ภาพที่สวยงามกว่านะ


2.การเลื่อนหน้าจอสามารถที่จะทำได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว


คุณสามารถที่จะทำการควบคุมการใช้งานคอมพิวเตอร์ผ่านทางหน้าจอได้เลยทันทีซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและรวดเร็วมากยิ่งขึ้นไม่ว่าจะเป็นการเลื่อนหน้าจอการเลือกซ้ายเลื่อนขวาการกดที่ปุ่มต่างๆหรือการปิดเปิดหรือใช้คำสั่งต่างๆนั้นสามารถที่จะทำได้โดยตรงผ่านทางหน้าจอซึ่งมีความรวดเร็วกว่าการใช้งานทัชแพด บนเครื่องคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ค


3.เหมาะสำหรับพกพา


คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่ใช้หน้าจอแบบ Touch Screen นั้นส่วนใหญ่แล้วจะสามารถที่จะทำการพับให้มีขนาดที่เล็กกะทัดรัดจนเหมือนแท็บเล็ตได้ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสั่งงานผ่านทางหน้าจอได้อย่างสะดวกสบายซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถใช้งานหรือทำงานได้อย่างสะดวกเหมาะสำหรับใช้ในงานที่ต้องการการพกพาหรือคณะทำงาน


4.สามารถที่จะเขียนลงบนหน้าจอได้


คอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คที่มีหน้าจอทัชสกรีนนั้นคุณสามารถที่จะทำการเขียนลงบนหน้าจอได้ผ่านทางการใช้งาน Stylus หรือปากกาสำหรับเขียนหน้าจอซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถที่จะเขียนโน้ตจดโน้ตหรือทำไฮไลท์ต่างๆผ่านหน้าจอได้เลยทันทีซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำงานได้สะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและยังช่วยให้คุณสามารถที่จะทำการวาดรูปลงบนหน้าจอได้ซึ่งเหมาะสำหรับนักออกแบบที่ต้องการลายเส้นเอาไปใช้ในการทำงานมันเอง


ข้อเสียของหน้าจอแบบ Touch Screen Notebook


1. หน้าจอมีการสะท้อนแสงค่อนข้างมากทำให้เกิดเงา


หน้าจอสำหรับทัชสกรีนนั้นจะถูกออกแบบมาให้มีพื้นผิวที่เรียบและลื่นซึ่งจะช่วยให้คุณสามารถที่จะสัมผัสได้อย่างสะดวกสบายนั่นจึงทำให้พวกมันนั้นมีคุณสมบัติในการสะท้อนแสงเหมือนกับกระจกซึ่งจะทำให้คุณนั้นใช้งานลำบากในพื้นที่ที่มีแสงมากหรือแสงสะท้อนมากหัวหน้าจอแบบด้าน


2.มีอัตราการปล่อยแสงสีฟ้าที่ค่อนข้างสูง


เนื่องจากว่าหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นไม่มีการล็อคลำแสงสีฟ้าและลำแสงยูวีจากหน้าจออย่างถูกต้องโดยการใช้ฟิล์มนั่นจึงทำให้อัตราการปล่อยแสงสีฟ้าของหน้าจอนั้นมีปริมาณมากยิ่งขึ้นกว่าหน้าจอแบบที่ไม่เป็นทัชสกรีนซึ่งอาจจะไม่ถนอมสายตาผู้ใช้งานเท่าไหร่นะ


3.มีอัตราการบริโภคพลังงานแบตเตอรี่ค่อนข้างมาก


เนื่องจากว่าหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นจะมีการใช้งานพลังงานในการทำงานที่ค่อนมากกว่าหน้าจอแบบธรรมดาดังนั้นจึงทำให้พวกมันนั้นมีอัตราการบริโภคพลังงานที่มากกว่าหน้าจอแบบธรรมดาซึ่งจะทำให้อายุการใช้งานของแบตเตอรี่ต่อการชาร์จนั้นลดลงและลดระยะเวลาในการใช้งานคอมพิวเตอร์ของคุณมากกว่าการใช้งานหน้าจอแบบธรรมดานั่นเองและหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นมีความสว่างมากกว่าหน้าจอธรรมดามากจึงทำให้อัตราการบริโภคพลังงานของแบตเตอรี่เพิ่มมากขึ้นด้วยนั่นเอง


4.มีราคาที่ค่อนข้างแพง 


Notebook ที่ใช้งานหน้าจอแบบ Touch Screen นั้นจะมีราคาที่ค่อนข้างแพงเนื่องจากว่าเป็น Notebookระดับ Top ที่มีการ ใส่เทคโนโลยีทัชสกรีนเข้าไปซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นถึงแม้ว่าจะสะดวกสบายก็จริงแต่ต้องแลกมากับราคาของตัวเครื่องและอุปกรณ์ที่มากขึ้นด้วยซึ่งจะทำให้ตัวราคา Notebook ที่รองรับการใช้งานแบบทัชสกรีนนั้นมีราคาสูงกว่า Notebook ที่ใช้หน้าจอแบบธรรมดามากถึง 1 เท่านั่นเอง



ดังนั้นในการที่จะเลือกซื้อ Notebook ที่ใช้หน้าจอแบบ Touch Screen หรือไม่ Touch Screen นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกตามความเหมาะสมในการใช้งานและความต้องการในการใช้งานของคุณโดย Notebook แบบที่ใช้หน้าจอแบบ Touch Screen นั้นคุณสามารถที่จะขีดหรือเขียนลงบนหน้าจอได้โดยตรงซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำการวาดสิ่งต่างๆที่คุณต้องการจะจดบันทึกหรือเขียนสิ่งต่างๆลงบนหน้าจอได้โดยตรงซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะถือคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คแบบหน้าจอทัชสกรีนทำงานได้สะดวกมากกว่าการใช้งาน Notebook แบบที่ไม่มีหน้าจอแบบ Touch Screen แต่ก็ต้องแลกมาพร้อมกับราคาที่สูงกว่าและอัตราการบริโภคพลังงานที่มากกว่าด้วยเช่นกันดังนั้นความเหมาะสมในการใช้งานจึงเป็นสิ่งที่คุณควรจะนำไปใช้ในการตัดสินใจเลือกซื้อ Notebook ทั้ง 2 แบบมาใช้งาน


และในปัจจุบันนี้มี Notebook หน้าจอที่ใช้หน้าจอทัชสกรีนให้คุณได้เลือกซื้อมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อซึ่งคุณสามารถที่จะเข้าไปเลือกซื้อได้ที่ลิงค์นี้ซึ่งจะมีการรวบรวมเอา Notebook ที่มีหน้าจอสัมผัสมาให้คุณได้เลือกใช้งานหลายรุ่นหลายยี่ห้อตามความเหมาะสมและความต้องการในการใช้งานของคุณ