-->

หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด หมายถึงอะไร?



 หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด หมายถึง  (สำ) น. คนที่เข้าไปขัดขวางขณะที่ผู้อื่นทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งกำลังจะสำเร็จ. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


สำนวน หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่เข้าไปขัดขวางขณะที่ผู้อื่นทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งกำลังจะสำเร็จ.

ที่มาของสำนวน หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด ในการที่จะเคลื่อนย้ายหมูนั้นจะนิยมทำโดยการมัดขาทั้งหน้าหลัง แล้วยกด้วยไม้ที่สอดเข้าไประหว่างขาเพื่อใช้ในการยก เรียกว่าคานซึ่งเมื่อจะทำการจะยกแต่ว่ามีบางตนไปคอยก่อกวนไม่ให้ยกได้อย่างสะดวก จึงทำให้การยกนั้นติดขัด จึงเอาเหตุการณ์ดังกล่าวมาเป็นสำนวนที่หมายถึง คนที่เข้าไปขัดขวางขณะที่ผู้อื่นทำสิ่งใดสิ่งหนึ่งกำลังจะสำเร็จ.

  • หมู หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิด ในวงศ์ Suidae เป็นสัตว์กีบคู่ ตัวอ้วน จมูกและปากยื่นยาว ปลายจมูกบานใช้สำหรับดุนดินหาอาหาร อาการเช่นนี้เรียกว่า ดุด ขนลำตัวแข็งอาจยาวหรือสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ กินทั้งพืชและสัตว์ มีทั้งที่เป็นสัตว์เลี้ยงและที่เป็นสัตว์ป่า หาอาหารโดยใช้จมูกดุด
  • เขา หมายถึง ส. คำใช้แทนผู้ที่เราพูดถึง, เป็นสรรพนามบุรุษที่ ๓.
  • จะ หมายถึง คำกร่อนของคำหน้าซึ่งซ้ำกับคำหลังในคำที่มี จ เป็นพยัญชนะต้นในบทกลอน เช่น แจ้งแจ้ง กร่อนเป็น จะแจ้ง แจ่มแจ่ม กร่อนเป็น จะแจ่ม มีคำแปลอย่างเดียวกับคำเดิมนั้น และมีความหมายในทางย้ำหรือเน้น.
  • หาม หมายถึง ก. เอาสิ่งใดสิ่งหนึ่งห้อยกลางไม้หรือวางบนเปลเป็นต้น แล้วช่วยกันหิ้วหรือยกไป, ช่วยกันยกหัวและท้ายพาไป.
  • เอา หมายถึง (๒) ก. รับไว้ เช่น เขาให้ก็เอา
  • คาน หมายถึง (๒) น. ไม้สำหรับหาบหรือหามสิ่งของต่าง ๆ เรียกว่า ไม้คาน.
  • เข้า หมายถึง (๑) ก. อาการที่เคลื่อนไปข้างในหรือทำให้เคลื่อนไปข้างใน เช่น เข้าบ้าน เข้าถํ้า เอาหนังสือเข้าตู้, เคลื่อนมาสู่, มาถึง, เช่น รถด่วนเข้า ๑๐ นาฬิกา พระศุกร์เข้า, สิง เช่น ผีเข้า เจ้าเข้า
  • ไป หมายถึง ก. เคลื่อนจากตัวผู้พูด เช่น เขาไปตลาด เขาเข็นเรือไม่ไปเพราะเรือเกยตื้น, ใช้ตรงข้ามกับ มา, เป็นคำประกอบกริยาแสดงทิศทางออกจากตัวผู้พูด เช่น เขาเดินไปโรงเรียน, ในการเขียนจดหมายทางการ ใช้แสดงทิศทางออกจากตัวผู้ที่เขียนถึง เช่น ผมขอให้คุณเดินทางไปหาผมวันอาทิตย์นี้, หรือเป็นคำประกอบกริยามีความหมายว่า เรื่อยไป, ไม่หยุด, เช่น ทำไปกินไป, เป็นคำประกอบท้ายคำวิเศษณ์เพื่อเน้นความหมายให้หนักแน่นยิ่งขึ้น เช่น ขาวไป ช้าไป ดีเกินไป.
  • สอด หมายถึง ก. เสือกหรือใส่เข้าไปในช่องหรือในระหว่างที่แคบ ๆ เช่น สอดจดหมายเข้าไปใต้ประตู สอดขาเข้าไปในกางเกง, ใส่ เช่น สอดสนับเพลา, แทรกเข้าไประหว่างกลาง เช่น เอาธนบัตรสอดไว้ในหนังสือ, แทรกเข้าในระหว่าง (มักใช้ในเชิงตำหนิ) เช่น ขณะที่ผู้ใหญ่กำลังพูดอยู่ เด็กไม่ควรพูดสอดขึ้น.


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด ในประโยค


1. เขาบอกแล้วจะแจ้งเจ้าหน้าที่ให้ไปดู ฝากชื่อนามสกุลไว้ให้เจ้าหน้าที่ติดต่อกลับไป หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด เราคิดมากไปเองหรือเปล่า

2. เหมือนเดิมมีคนไม่รุ้จะเอาแถวหน้าวัดละครับ ไม่อยากเตือนกันตอนนั้นเดี๋ยวจะโดนข้อหาหมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอดเหมือนเดิม หลวงตาขวัญมาเจิมแทนครับ

3. ขออนุญาตแสดงความเห็นเรื่องอู่และคนขายของ ผมมีประสบการณ์ "หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด" จนโดนคนขายโทรมาข่มขู่ในเว็บขายของมือสองมาบ้าง

หมูเขาจะหามเอาคานเข้าไปสอด หมายถึงอะไร?