-->

หมาหวงก้าง หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมาหวงก้าง หมายถึงอะไร?



 หมาหวงก้าง หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หมาหวงก้าง หมายถึง  (สำ) น. คนที่หวงของที่ตนไม่มีสิทธิ์, คนที่กันท่าคนอื่นในสิ่งที่ตนได้ใช้ประโยชน์แล้วหรือใช้ประโยชน์ไม่ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน หมาหวงก้าง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่หวงของที่ตนไม่มีสิทธิ์, คนที่กันท่าคนอื่นในสิ่งที่ตนได้ใช้ประโยชน์แล้วหรือใช้ประโยชน์ไม่ได้.

ที่มาของสำนวน หมาหวงก้าง หมา(สุนัข)ที่คาบก้างปลามาหวังว่าจะแทะเป็นอาหารเหมือนแทะกระดูก เมื่อมันเห็นหมาตัวอื่นเข้ามาใกล้  ก็ทำท่าขู่คำรามเพราะหวงก้างปลา ทั้งๆที่หมาไม่สามารถกินก้างปลาได้ เพราะมีความแหลมคม และ ทิ่มแทงปากของมัน คนโบราณจึงนำก้างปลามาเปรียบเปรยกับของที่ตนใช้ประโยชน์ไม่ได้หรือสิ่งที่ตนไม่มีสิทธิ์ เกิดเป็นสำนวน ” หมาหวงก้าง ”

  • หมา หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Canidae มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกัน ลำตัวมีขนปกคลุม หัวอาจยาวและแหลม หรือกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บไม่ได้ อวัยวะเพศของตัวผู้มีกระดูกอยู่ภายใน ๑ ชิ้น หางค่อนข้างยาว ที่ยังคงเป็นสัตว์ป่า เช่น หมาใน [Cuon alpinus (Pallas)] ที่เลี้ยงเป็นสัตว์บ้าน คือ ชนิด Canis familiaris (Linn.) บางพันธุ์สามารถนำมาฝึกหัดให้ช่วยงานของมนุษย์ได้ เช่นสุนัขสงครามหรือสุนัขตำรวจ.
  • หวง  หมายถึง ก. ไม่อยากให้, สงวนไว้, กันไว้.
  • ก้าง หมายถึง น. ส่วนแข็งที่ประกอบเป็นโครงร่างของปลา โดยปรกติหมายเอาชิ้นที่แหลมเล็ก ๆ.

ตัวอย่าง การใช้งาน สำนวน หมาหวงก้าง ในประโยค


1. ชาติชาย กับ ดวงกมล   เคยคบหาเป็นแฟนกันมาก่อน   แต่ปัจจุบันนี้เลิกกันไปแล้ว   แต่เวลามีผู้ชายมาพูดคุยกับดวงกมล   ชาติชายจะทำตัวเป็น   “ หมาหวงก้าง ”   คอยกันท่าคนเหล่านั้นไม่ให้มาพูดมาคุย และ เกี่ยวข้องกับดวงกมล   ทั้งๆที่ตนเองก็ไม่ได้มีสิทธิ์อะไรเกี่ยวกับดวงกมลแล้ว   เพราะตนเองได้เลิกรากับดวงกมลไปแล้ว

2. เมื่อก่อนสมชายกับสมพรเคยคบหาเป็นแฟนกัน ซึ่งตอนนี้เลิกกันแล้ว…  แต่เวลามีผู้ชายอื่นมาคุยกับสมพร สมชายจะคอยกันท่าทำตัวเป็นหมาหวงก้าง ทั้งๆที่ตนไม่ได้มีสิทธิ์อะไรเพราะเลิกกับสมพรแล้ว

3. พฤติกรรม หมาหวงก้าง นั้นจะเป็นเรื่องของหมา แต่ดันกลายเป็นปัญหาของคน ไปเสียอย่างนั้น โดยเฉพาะคนเคยรักกัน แม้ จะเลิกรากันไปแล้ว แต่บางคนก็ยังทำตัวเป็น หมาหวงก้าง หรือ หวงข้าวของ เมื่อมีใครเข้ามาใกล้ แม้ว่าตัวเองจะไม่มีสิทธิ์ในตัว คนนั้นอีกแล้ว เลิกกันแล้วก็ตาม การทำตัวหึงหวง บางทีก็ไม่ได้เกิดจากความรัก แต่รู้สึกว่าตัวเองเสียศักดิ์ศรีที่มีคนอื่นมาวุ่นวาย กับคนที่ตัวเองเคยรัก รู้สึกทำใจไม่ได้ ก็เลยแสดงความหึงหวง ผู้ชายหรือผู้หญิงหลายคนจะมีพฤติกรรมแบบนี้ สำหรับผู้ชายก็ อาจจะมีเรื่องทะเลาะกัน ส่วนหากเป็นฝ่ายหญิงก็อาจจะมีนัดตบกัน หรือไปทำร้ายอีกฝ่าย

4. เลิกกันแล้ว ก็ต้องยอมรับความจริง ไม่ทำอะไรที่ผิดต่ออีกฝ่าย คนประเภทนี้ บางคนอาฆาตแรง ตามจองเวรไม่เลิก ทั้งๆ ที่ตัวเองเป็นฝ่ายผิด ก่อนจะติดสินใจคบหาต้องศึกษาพฤติกรรมให้ดี ชอบทำตัวเป็น หมาหวงก้าง คู่แบบนี้อันตรายโดยเฉพาะคนที่หึงหวงเพราะรู้สึกว่าตัวเองเสียศักดิ์ศรี

5. อาตมาเคยเห็นหมาตัวหนึ่ง "เอาข้าวให้มันกิน มันกินแล้วกินไม่หมด" มันก็นอนเฝ้าอยู่ตรงนั้น อิ่มจนกินไม่ได้แล้วก็ยังนอนเฝ้าอยู่ตรงนั้นแหละ นอนซึม

6. “หมาหวงก้าง”. ความหมาย. คนที่หวง หรือ เห็นแก่ตัว ไม่ยอมให้สิ่งของแก่ผู้อื่น อยากจะได้ไว้คนเดียว.

7. ธัญญ่า” เผยกลั่นเพลงหมาหวงก้าง” ออกมาจากหัวใจที่เจ็บปวด! หลังพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงานเพลงแนวใหม่


หมาหวงก้าง หมายถึงอะไร?