-->

คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ กับ โน๊ตบุ๊ค อันไหนดีกว่ากัน?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ กับ โน๊ตบุ๊ค อันไหนดีกว่ากัน?



 คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ กับ โน๊ตบุ๊ค อันไหนดีกว่ากัน คำถามโลกแตกสำหรับผู้ที่กำลังมองหาคอมพิวเตอร์ Notebook เพื่อที่จะนำมาใช้งานอยู่ในปัจจุบันนี้โดยคอมพิวเตอร์กับ Notebook นั้นเป็นอุปกรณ์ที่สามารถใช้ในการทำงานเอกสารใช้ในการเรียนออนไลน์ใช้ในงานท่องเว็บไซต์ได้เหมือนกันและถ้าพูดถึง Notebook กับคอมพิวเตอร์นั้นเราจะหมายถึงคอมพิวเตอร์ PC ที่มีการติดตั้งระบบปฏิบัติการ Windows เป็นหลักซึ่งในการใช้งานทางด้านของซอฟต์แวร์นั้นทั้งตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กและคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะมีความสามารถในการใช้งานซอฟต์แวร์เดียวกันได้อย่างไม่มีปัญหาแต่อุปกรณ์ทั้งสองประเภทนั้นมีข้อดีและข้อด้อยที่แตกต่างกันไปดังนั้นการเลือกซื้ออุปกรณ์ที่มีความเหมาะสมกับการใช้งาน ของคุณจึงมีความสำคัญเช่นเดียวกัน



คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่ถูกติดตั้งไว้กับที่ไม่เหมาะที่จะทำการเคลื่อนย้าย ไปใช้เงินขณะที่ทำการเดินทางได้เนื่องจากว่าพวกมันนั้นมีขนาดที่ใหญ่เทอะทะๆและมีชิ้นส่วนรวมถึงอุปกรณ์ต่างๆขนาดใหญ่และมีน้ำหนักมากจึงไม่เหมาะกับการพกพาไปใช้งาน


แต่คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะมาพร้อมกับประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงกว่า Notebook หรือ Laptop เนื่องจากว่าอุปกรณ์ต่างๆนั้นมีขนาดที่ใหญ่และสามารถออกแบบให้ทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่าอุปกรณ์ที่มีขนาดเล็กของ Notebook นั่นเอง


โดยข้อดีต่างๆของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นเราสามารถที่จะทำการเปรียบเทียบข้อดีของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะเมื่อนำมาเปรียบเทียบกันกับคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คได้ดังนี้


ข้อดีของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ


1. ความสามารถในการอัพเกรด


คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะมาพร้อมกับความสามารถในการที่จะอัพเกรดได้คุณสามารถที่จะทำการซื้ออุปกรณ์ประสิทธิภาพสูงต่างๆมาเพิ่มประสิทธิภาพให้กับตัวคอมพิวเตอร์ของคุณได้อย่างง่ายดายโดยตัวคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะมี port ในการเชื่อมต่อต่างๆมาให้และมีช่องสำหรับเสียบอุปกรณ์ต่างๆเพียงพอต่อการใช้งานในการเพิ่มความสามารถของคอมพิวเตอร์ของคุณไม่ว่าจะเป็นการอัพเกรด Ram พื้นที่ในการจัดเก็บข้อมูลการ์ดจอแยกที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นการอัพเกรดเม้าส์คีย์บอร์ดและอุปกรณ์อื่นๆก็สามารถที่จะทำได้เช่นเดียวกันรวมถึงการซื้ออุปกรณ์แยกชิ้นมาเปลี่ยนอุปกรณ์ที่เกิดความเสียหายได้อย่างง่ายดายมากกว่า Notebook หรือ Laptop


2. ประสิทธิภาพในการทำงานสูง


เนื่องจากว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นไม่จำเป็นจะต้องออกแบบมาให้ตัวซีพียูนั้นประหยัดแบตเตอรี่เหมือนกับการใช้งาน การใช้งานบน Notebook หรือ Laptop ดังนั้นเราจึงสามารถที่จะทำการเปิดความสามารถของตัวซีพียูได้อย่างเต็มที่ซึ่งตัวชิปนั้นจะสามารถที่จะกินกระแสไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่และสามารถทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพของพวกมันแล้วจึงทำให้เครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพมากกว่า Notebook หรือ Laptop นั่นเอง


3.ราคาที่ถูกกว่า


ราคาของอุปกรณ์ที่ใช้ในคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะมีราคาถูกกว่าคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเนื่องจากว่าเป็นอุปกรณ์ที่สามารถผลิตได้จำนวนมากกว่าและรองรับการใช้งานได้จากหลายยี่ห้อนั้นจึงทำให้เกิดการแข่งขันในท้องตลาดซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะซื้อได้ในราคาที่ถูกลงแต่ถ้าเทียบกับ Laptop แล้วคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้อุปกรณ์เฉพาะรุ่นอย่างเช่นตัวเมนบอร์ดตัวคีย์บอร์ดเครื่อง Adapter ในการชาร์จแบตเตอรี่นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องซื้อจากทางผู้ผลิตและจะต้องซื้อตรงรุ่นด้วยถึงจะสามารถใช้งานได้นั่นจึงทำให้อุปกรณ์คอมพิวเตอร์นั้นมีราคาที่ถูกกว่าอุปกรณ์ของ Laptop นั่นเอง


ข้อเสียของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะ


1. ไม่เหมาะในการพกพา


เนื่องจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นมีขนาดที่ใหญ่และมีอุปกรณ์หลายอุปกรณ์แยกกันไม่ว่าจะเป็นเคส CPU หน้าจอมอนิเตอร์ทั้งคีย์บอร์ดและเม้าส์ก็มีแยกกันจึงทำให้มีความยากลำบากในการที่จะพกพาไปใช้งานนอกสถานที่ต่างๆและไม่สะดวกอย่างยิ่งโดยเฉพาะอย่างยิ่งพื้นที่ที่มีพื้นที่จำกัดหรือไม่มีกระแสไฟฟ้านั้นอาจจะไม่สามารถใช้งานได้เลย


2.ต้องใช้พื้นที่ในการติดตั้งมาก


คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะใช้พื้นที่ในการติดตั้งค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นพื้นที่สำหรับการวางหน้าจอมอนิเตอร์พื้นที่สำหรับการวางเคส CPU พื้นที่สำหรับการวางเมาส์และคีย์บอร์ดซึ่งจะต้องใช้พื้นที่ของโต๊ะทำงานจำนวนมากในการติดตั้งเพื่อเปรียบเทียบกันกับคอมพิวเตอร์แบบ Laptop หรือ Notebook ที่กินพื้นที่ค่อนข้างน้อยในการทำงาน


3.จะต้องใช้ไฟบ้านเท่านั้น


เนื่องจากคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นใช้กระแสไฟฟ้าจำนวนมากในการทำงานดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเชื่อมต่อเข้ากับกระแสไฟฟ้าของการไฟฟ้าหรือไฟบ้านในการที่จะทำให้พวกมันนั้นสามารถที่จะทำงานได้และตัวคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นจะกินกระแสไฟฟ้าที่ค่อนข้างมากโดยจะมีกำลังวัตต์ตั้งแต่ 350 จนถึง 500 วัตต์ยังไม่รวมกำลังวัตต์ของหน้าจอมอนิเตอร์อีกนั่นจึงทำให้คอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นกินกระแสไฟฟ้าที่ค่อนข้างมากนั่นเอง




 Notebook หรือ Laptop นั้นเป็นอุปกรณ์ที่ถูกออกแบบมาเพื่อใช้ในการเคลื่อนย้ายไปทำงานตามสถานที่ต่างๆได้สะดวกสบายโดยจะมาพร้อมกับขนาดที่เล็กกระทัดรัดสามารถที่จะทำการแบบอุปกรณ์ทั้งหมดได้ในตัวเดียวซึ่งจะทำให้คุณสามารถที่จะทำงานได้จากทุกที่ที่ ที่คุณต้องการและยังสามารถที่จะใช้งานในพื้นที่ที่ไม่มีกระแสไฟฟ้าเข้าไปถึงได้ 2 ถึง 5 ชั่วโมงขึ้นกับประสิทธิภาพและความจุของแบตเตอรี่ได้ด้วยนั่นจึงทำให้การใช้งาน Notebook หรือ Laptop นั้นมีความสะดวกสบายมากมายและเหมาะสำหรับใช้ในการพกพาไปทำงานนอกสถานที่นั่นเองแต่ว่านอกจากข้อดีดังกล่าวแล้วยังมีข้อดีอื่นๆให้คุณได้พิจารณาในการที่คุณคิดจะเลือกซื้อ notebook มาใช้งานด้วยได้แก่


ข้อดีของ Notebook หรือ Laptop


1.การใช้งานที่สะดวกสบาย


ในการใช้งาน Notebook หรือ Laptop นั้นคุณไม่จำเป็นจะต้องต่ออุปกรณ์ต่างๆก่อนที่จะทำการใช้งานเพียงคุณเปิดหน้าจอของ Notebook ขึ้นตัวโน้ตบุ๊กก็พร้อมที่จะทำงานได้แล้วและไม่มีการเชื่อมต่ออุปกรณ์ต่างๆให้ระโยงระยางซึ่งอุปกรณ์ต่างๆจะถูกรวบรวมเอาไว้ในตัวอุปกรณ์ Notebook เสร็จเรียบร้อยแล้วตั้งแต่คีย์บอร์ดเม้าส์ลำโพงและอุปกรณ์อื่นๆที่จำเป็น


2.ความสามารถในการพกพา


คุณสามารถที่จะทำการพกพาเอา Notebook หรือ Laptop ไปใช้งานตามสถานที่ต่างๆได้อย่างสะดวกสบายอย่างเช่นการชกเอา Notebook ไปใช้ในการเรียนที่โรงเรียนเพื่อใช้ในการทำงานเอกสารต่างๆพิมพ์รายงานส่งครูหรือไปทำงานที่บ้านเพื่อนได้อย่างสะดวกสบายแต่สำหรับเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปนั้นคุณไม่สามารถที่จะทำการยกเอาไปทำงานแบบนั้นได้อย่างสะดวกสบายนั่นจึงเป็นข้อดีหลักและวัตถุประสงค์หลักๆของตัวคอมพิวเตอร์ Notebook นั่นเอง


3.ประหยัดกระแสไฟฟ้า


 Notebook จะใช้พลังงานในการทำงานที่น้อยกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์เดสก์ทอปและทำให้ตัว Notebook นะมีอัตราการบริโภคกระแสไฟฟ้าที่น้อยกว่าจึงทำให้คุณนัทประหยัดค่ากระแสไฟฟ้ามากกว่าการใช้งานเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะซึ่งจะมีกำลังวัตต์ตั้งแต่ 350 ไปจนถึง 500 วัตต์ซึ่งถือว่ากินกระแสไฟฟ้าค่อนข้างมากในการเปิดเครื่องแต่ละครั้งเมื่อเปรียบเทียบกันกับคอมพิวเตอร์ Notebook ที่อาจจะกินกระแสไฟฟ้าเพียง 100-200 วัตต์เท่านั้นเอง



ข้อด้อยของคอมพิวเตอร์ Notebook หรือ Laptop


1.มีประสิทธิภาพในการทำงานที่จำกัด


เนื่องจากว่าตัวคอมพิวเตอร์ Notebook นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถูกออกแบบมาให้มีอัตราการบริโภคพลังงานที่ค่อนข้างต่ำจึงทำให้ตัวซีพียูและตัวอุปกรณ์ต่างๆนะจะต้องมีประสิทธิภาพลดลงเพื่อช่วยในการลดปริมาณกระแสไฟฟ้าที่อุปกรณ์แต่ละชิ้นนั้นบริโภคซึ่งจะทำให้ตัวคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กสามารถใช้งานได้ยาวนานขึ้นตามการใช้งานแบตเตอรี่และเป็นสาเหตุหลักที่ทำให้คอมพิวเตอร์ Notebook นั้นมีประสิทธิภาพในการทำงานที่น้อยกว่าเครื่องคอมพิวเตอร์แบบ Desktop หรือเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั่นเอง


2.ไม่สามารถอัพเกรดเพิ่มได้


ตัวคอมพิวเตอร์ Notebook หรือ Laptop นั้นคุณไม่สามารถที่จะทำการอัพเกรดเพิ่มได้อะไรมากมายนะยกเว้นในกรณีที่เพิ่มพื้นที่ในการเก็บข้อมูลซึ่งจะเป็นฮาร์ดดิสก์ที่มีขนาดความจุเพิ่มขึ้นซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่จะมีราคาแพงมากกว่าอุปกรณ์ของคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วยและการเพิ่มแรมซึ่งมีสล็อตที่ใช้ในการใส่แรมจำกัดดังนั้นการที่จะอัพเกรด Ram ของคอมพิวเตอร์ Notebook คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องถอดแรมตัวเก่าทิ้งไปและตัวแทนด้วยแรงตัวใหม่ซึ่งมีราคาที่แพงมากกว่าอุปกรณ์จากเครื่องเดสก์ทอปหรือเครื่องคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะด้วยเช่นกันในส่วนของอุปกรณ์อื่นๆอย่างเช่นคีย์บอร์ดหน้าจอเมนบอร์ดนะคุณไม่สามารถจะทำการอัพเกรดได้เลย


3.อายุการใช้งานของแบตเตอรี่


ระยะเวลาในการใช้งานของแบตเตอรี่ต่อการชาร์จที่ค่อนข้างจะมีจำกัดในการใช้งานในแต่ละครั้งโดยคอมพิวเตอร์ Notebook หรือ Laptop ส่วนมากแล้วจะมีระยะเวลาในการใช้งานของแบตเตอรี่ที่ค่อนข้างจำกัดและจะลดลงเรื่อยๆเมื่อตัวแบตเตอรี่นั้นมีรอบในการชาร์จที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นหรือมีอายุการใช้งานที่นานขึ้นความสามารถในการจัดเก็บประจุไฟฟ้าก็จะลดลงเรื่อยๆซึ่งจะทำให้คุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำการเปลี่ยนแบตเตอรี่ก้อนใหม่อยู่เป็นประจำทุก 1-2 ปีซึ่งมีราคาที่ค่อนข้างแพงมากและบางทีอาจจะไม่คุ้มค่าเท่ากับการเลือกซื้อเครื่องใหม่


ในบทความนี้เราจะไม่ทำการฟันธงว่าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปหรือ Notebook นั้นอย่างไหนดีกว่ากันแต่ในการเลือกซื้อมาใช้งานนั้นเราแนะนำให้คุณพิจารณาถึงความเหมาะสมในการใช้งานของคุณว่าอุปกรณ์ประเภทไหนเหมาะสมสำหรับการใช้งานในการทำงานประเภทไหนมากกว่า


อย่างเช่นคอมพิวเตอร์ Notebook คุณเหมาะสำหรับที่จะนำการพกพาไปใช้งานในการเรียนทำเอกสารนอกสถานที่หรือใช้ในการนำเสนองานต่างๆผ่านทางเครื่องคอมพิวเตอร์โน้ตบุ๊กของคุณเองซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะทำงานได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นแต่ถ้าคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะนั้นอุปกรณ์ที่เหมาะสำหรับใช้งานอยู่กับที่และต้องการประสิทธิภาพในการประมวลผลที่ค่อนข้างสูงเหมาะสำหรับใช้ในการตัดต่อวีดีโอทำงาน 3 มิติทำงานเกี่ยวกับทางด้านกราฟิกเล่นเกมหรืออื่นๆซึ่งจะทำให้คุณได้ประสิทธิภาพที่สูงมากยิ่งกว่าการใช้งานคอมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊คนั่นเองดังนั้นความเหมาะสมในการใช้งานจึงเป็นปัจจัยหลักๆที่คุณควรจะพิจารณาก่อนที่จะทำการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะหรือคอมพิวเตอร์ Notebook มาใช้งานนั่นเอง