-->

หมาหางด้วน หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมาหางด้วน หมายถึงอะไร?



 หมาหางด้วน หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า  หมาหางด้วน หมายถึง  (สำ) น. คนที่ทำอะไรผิดพลาดจนได้รับความอับอายแล้วชวนให้ผู้อื่นทำตามโดยยกย่องการกระทำนั้นว่าดี ควรเอาอย่าง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔


สำนวน หมาหางด้วน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ทำอะไรผิดพลาดจนได้รับความอับอายแล้วชวนให้ผู้อื่นทำตามโดยยกย่องการกระทำนั้นว่าดี ควรเอาอย่าง.

ที่มาของสำนวน หมาหางด้วน มีที่มาจากนิทานอีสปเรื่องหมาหางด้วนโดยมีเนื้อเรื่องว่ามีหมาตัวหนึ่งมี หางที่ยาวเป็นพวงสวยงามกว่าใครภายในฝูงโดยมักที่จะมีนิสัยชอบผู้หมวดเกี่ยวกับหำของตัวเองอยู่ทั้งวันและ มักจะทำการเยาะเย้ยหมาตัวอื่นว่ามีหางสั้นไม่สวยงามอยู่เป็นประจำแต่อยู่มาวันหนึ่งงั้นหมาตัวดังกล่าวไปโดนกับดักของนายพรานเข้าจนทำให้หางนั้นขาดไม่เหลือ หางอยู่เลย และเมื่อสุนัขตัวดังกล่าวนั้นกลับมายังฝูงโดยอยู่ในสภาพที่ไม่มีหางแทนที่มันจะรู้สึกสำนึกที่ได้ไปดูถูกสุนัขตัวอื่นไว้มันกลับไปคุยโม้โอ้อวดว่าตัวมันนั้นได้ไปตัดหางมาและการไม่มี หางนั้นทำให้วิ่งเร็วกว่าและสบายกว่าการที่มีหาง แต่ในวันหนึ่งความลับของมันก็แตกเมื่อมีสุนัขตัวอื่นนั้นไปพบห่างของมันอยู่ในกับดักของนายพรานและกลับมาเล่าให้สมาชิกตัวอื่นๆในฝูงฟังจนทำให้นับตั้งแต่นั้นก็ไม่มีสุนัขตัวไหนคบกับสุนัขตัวนั้นอีกเลย.

  • หมา หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมหลายชนิดหลายสกุล ในวงศ์ Canidae มีรูปร่างและสีสันแตกต่างกัน ลำตัวมีขนปกคลุม หัวอาจยาวและแหลม หรือกลมและสั้น มีเขี้ยว ๒ คู่ ตีนหน้ามี ๕ นิ้ว ตีนหลังมี ๔ นิ้ว ซ่อนเล็บไม่ได้ อวัยวะเพศของตัวผู้มีกระดูกอยู่ภายใน ๑ ชิ้น หางค่อนข้างยาว ที่ยังคงเป็นสัตว์ป่า เช่น หมาใน [Cuon alpinus (Pallas)] ที่เลี้ยงเป็นสัตว์บ้าน คือ ชนิด Canis familiaris (Linn.) บางพันธุ์สามารถนำมาฝึกหัดให้ช่วยงานของมนุษย์ได้ เช่นสุนัขสงครามหรือสุนัขตำรวจ.
  • หาง หมายถึง (๑) น. ส่วนที่ยื่นออกจากส่วนท้ายแห่งลำตัวสัตว์, ขนสัตว์จำพวกนก เช่น กา ไก่ ที่ยื่นยาวออกทางก้น
  • ด้วน หมายถึง (๑) ก. กุด, ขาด, สั้นเข้า, เช่น ทำไมกับหูแหว่งจมูกวิ่น ถึงจะด้วนเสียสิ้นก็ของข้า (สังข์ทอง) เขาถูกฟันแขนจนด้วน.


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หมาหางด้วน ในประโยค

1. ก้อย กระทำตนเหมือน   “ หมาหางด้วน ”   โดยเธอแอบไปตัดชายกระโปรงออก   ทำให้กระโปรงสั้นซึ่งเป็นการผิดระเบียบของโรงเรียน และ ถูกคุณคุณแม่ตำหนิ   แต่เธอกลับมาชวนเพื่อนๆให้ไปตัดบ้าง   โดยให้เหตุผลกับเพื่อนๆว่านุ่งสบายๆ และ สวยงามดี ....

2. เธอทุจริตในการสอบแล้วยังจะชวนเพื่อนๆ ให้ทำผิดตามอีก แล้วมาบอกว่าเพื่อจะได้เกรดดีๆ แบบนี้มันหมาหางด้วนชัดๆ

3. พวกหมาหางด้วนตัวเองเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับสิ่งผิดกฎหมายไม่พอ ยังจะหว่านล้อมชักชวนคนอื่นเข้าไปอีก

4. นี่คือความเลวร้ายที่เกิดมาจากระบบการศึกษาที่เป็นเหมือนหมาหางด้วน ระบบการศึกษาที่มีแต่ความรู้ทางหนังสือ รู้แต่อาชีพ ไม่มีธรรมะสำหรับให้มีความเป็นมนุษย์ที่ถูกต้อง ที่นี้ก็มีปัญหาเหลืออยู่ในเวลานี้ เรามาช่วยกันต่อหางหมากันเถอะ ให้มีธรรมะและศาสนาอยู่ในระบบการศึกษาจะเรียกว่าต่อหางหมาก็ได้ จะเรียกว่าปลูกหางหมากันใหม่ก็ได้

5. "การศึกษาหมาหางด้วน" ท่านอาจารย์พุทธทาสใช้เรียกการศึกษาที่ไม่ได้ทำให้คนหลุดพ้น แต่ตรงกันข้ามกลับสร้างกิเลส ทำตามๆ

6. หมาหางด้วน คนที่ทําอะไรผิดพลาดจนได้รับความอับอายแล้วชวนให้ผู้อื่นทําตามโดยยกย่องการกระทํานั้นว่าดี ควรเอาอย่าง.

7. หมาหางด้วน หมายถึง คนที่ทำผิดแล้วชวนคนอื่นทำตามโดยบอกว่าที่ตัวเองทำนั้นดี.

หมาหางด้วน หมายถึงอะไร?