-->

หมอบราบคาบแก้ว หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





หมอบราบคาบแก้ว หมายถึงอะไร?



 หมอบราบคาบแก้ว หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า หมอบราบคาบแก้ว หมายถึง  (สำ) ก. ยอมตามโดยไม่ขัดขืน, ยอมแพ้โดยดี. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔.



สำนวน หมอบราบคาบแก้ว ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การยอมทำตามโดยไม่ขัดขืน หรือการยอยแพ้แต่โดยดี.

ที่มาของสำนวน หมอบราบคาบแก้ว คำว่าหมอบราบคาบแก้ว หมายถึง ยอมแพ้ ยอมอ่อนน้อมโดยดี มีที่มาจากตุ๊กตาหินสิงโตจีนที่เราพบเห็นอยู่ตามวัดวาอารามหรือที่ตกแต่งอยู่ในพระบรมมหาราชวัง โดยสิงโตเหล่านี้มักทำอยู่ในท่าหมอบหรือกึ่งหมอบ กึ่งนั่งกึ่งยืน และในปากสิงโตตัวผู้จะมีลูกแก้วอยู่ ส่วนสิงโตตัวเมียมักทำให้มีลูกน้อยอยู่ข้าง ๆ 

  • หมอบ หมายถึง (๑)  [หฺมอบ] ก. กิริยาที่คู้เข่าลงและยอบตัวให้ท่อนแขนส่วนล่างราบอยู่กับพื้น, ยอบตัวลงในอาการคล้ายคลึงเช่นนั้น
  • ราบ หมายถึง (๑) ว. เรียบเสมอพื้นไม่มีลุ่ม ๆ ดอน ๆ เช่น ที่ราบ ราบเป็นหน้ากลอง, โดยปริยายหมายความว่า หมดสิ้น เช่น หญ้าตายราบ ปราบศัตรูเสียราบ
  • คาบ หมายถึง  ก. เอาปากหรือสิ่งที่มีลักษณะอย่างปากงับหนีบไว้, โดยปริยายหมายถึงอาการที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น คาบข่าวไปบอก.
  • แก้ว หมายถึง (๑) น. หินแข็งใส แลลอดเข้าไปข้างในได้ ได้แก่จำพวกเพชรพลอย, ของที่ทำเทียมให้มีลักษณะเช่นนั้น, ของที่ได้จากการใช้ทรายขาวเป็นส่วนประกอบสำคัญมาหลอมกับสารที่มีสมบัติเป็นด่างเช่นออกไซด์ของโซเดียม ออกไซด์ของแคลเซียม แล้วมีลักษณะเช่นนั้น 


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน หมอบราบคาบแก้ว ในประโยค

1. พรานสมิงขาวปลอบเบาๆ. "ใยเจ้าถึงไว้ใจอิสตรีง่ายเพียงนี้ เวหา โง่เขลาสิ้นดี เป็นนักรบฉกรรจ์ ใยถึงเชื่อวาจาของอิสตรี จนหมอบราบคาบแก้ว ไม่ทำศึก เจ้ามีดีอันใด

2. หมอบราบคาบแก้วแล้วแต่จะคิดปราณี อกของข้าครานี้ เป็นตายร้ายดี แล้วแต่รักที่เวทนา ความรักคนสวย โปรดจงสงสารข้าด้วย ช่วยข้าสมดังปรารถนา กราบแล้วความรักเจ้า

3. เมื่อมีการขว้างก้อนอิฐมาเป็นชุดๆ ต่อทรัมป์ต่อการที่ทรัมป์ดูหมอบราบคาบแก้วให้กับปูติน (ซึ่งถือเป็นผู้นำประเทศที่สามารถคุกคามสหรัฐฯ ได้มากสุดขณะนี้).

4. หมอบราบคาบแก้ว แล้วแต่จะคิดปรานี อกของข้าครานี้เป็นตายร้ายดี แล้วแต่รักที่เวทนา ความรัก คนสวย โปรดจงสงสารข้าด้วย ช่วยข้าสมดังปรารถนา

5. ""ด้วยเหตุดังกล่าวนี้ จึงมีคำจารึกไว้ว่า การเชื่ออย่างหมอบราบคาบแก้วของพวกเธอนั้น เป็นสิ่งที่ไร้ผล""

6. เขาเรียกว่า ทำ "มบ"หรือ"หมบ" เป็นความเชื่อทางไสยศาสตร์รูปแบบหนึ่งที่มีเป้าหมายชัดเจนคือ เอาให้ฝ่ายตรงข้ามหรือศัตรู คู่แค้น หมอบราบคาบแก้วให้ได้.

7. ตรงนี้ต่างหากที่ทำให้จังหวะก้าวของพรรคก้าวไกลมีความโดดเด่นและยืนยันถึงแนวคิดที่ไม่ยอมจำนนอย่างหมอบราบคาบแก้ว.

8. ข้าเป็นทาสเจ้าแล้ว หมอบราบคาบแก้วแล้วแต่จะคิดปราณี อกของข้าครานี้ เป็นตายร้ายดีแล้วแต่รักที่เวทนา ความรักคนสวย โปรดจงสงสารข้าด้วย ช่วยข้าสมดัง.

9. “ชีวิตประกอบขึ้นจากความดิบเถื่อน และชีวิตที่มีพลังที่สุดก็คือชีวิตที่มีความเถื่อนดิบอยู่ในตัวโดยที่ยังไม่ยอมหมอบราบคาบแก้ว..

10. อคู่ต่อสู้ให้ยอมแพ้ แต่หากยังดื้อดึงพ่อหนุ่มจอมกดล็อคผู้นี้ก็จะสั่งสอนให้คู่ต่อสู้หมอบราบคาบแก้วด้วยลีลาดุดันในแบบฉบับมหากาฬด้วยการถีบหัวเข่า พุ่งเข้าชนที่ชายโครง .

11. วงการบันเทิงนี่ก็แปลกประหลาด... “ดาราน้ำดี” มักพ่ายแพ้ “ดาราน้ำเน่า” ชนิดหมอบราบคาบแก้ว!! พ่ายแพ้ในเชิงพีอาร์ข่าวสาร เพราะต้านกระแส “ข่าวเน่า” .

หมอบราบคาบแก้ว หมายถึงอะไร?