-->

ไฟล์ภาพนามสกุล AVIF คืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไฟล์ภาพนามสกุล AVIF คืออะไร ?



 ไฟล์ภาพนามสกุล AVIF คืออะไร ? มีข้อดีอะไรบ้าง ไฟล์นามสกุล .avif นั้นเป็นไฟล์ภาพที่สามารถที่จะทำการรองรับการใช้งานโดยการเปิดกับ Google Chrome เหมือนกับการใช้งานไฟล์นามสกุล JPEG ที่มีการมีบีบอัดไฟล์โดยจะมีคุณภาพของภาพที่ได้จากการบีบอัดนั้นดีกว่า  ภาพนามสกุล .jpg และมีขนาดไฟล์ที่เล็กลงกว่า จึงทำให้ไฟล์นามสกุล AVIF หรือ .avif นั้นเริ่มได้รับความสนใจในการใช้งานมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะการใช้งานในเว็บไซต์หรือแอพพลิเคชั่นต่างๆที่จะช่วยให้การโหลดหน้าเว็บในการแสดงผลนั้นสามารถที่จะทำได้รวดเร็วมากยิ่งขึ้นช่วยลดภาระการทำงานของเซิร์ฟเวอร์ลดปริมาณ bandwidth ที่จะใช้ในการรับส่งข้อมูลลดปริมาณข้อมูลที่จะทำการส่งไปยังอุปกรณ์ต่างๆซึ่งจะช่วยให้ลดต้นทุนการใช้งานอินเทอร์เน็ตลงไปได้อีกโดยเฉพาะในพื้นที่ที่คิดค่าบริการอินเตอร์เน็ตตามจำนวนพื้นที่ที่ทำการดาวน์โหลดหรืออัพโหลดนั่นเอง



โดยไฟล์ประเภทนี้นั้นได้ถูกพัฒนาโดย Alliance for Open Media http://aomedia.org/ ซึ่งเป็นหน่วยงานที่เป็นความร่วมมือกันระหว่างบริษัทต่างๆไม่ว่าจะเป็น Amazon  netflix Google และ mozilla.  โดยไฟล์นั้นจะทำการบีบอัดด้วยมาตรฐาน AV1 (AOMedia Video 1) ซึ่งเป็นอัลกอริทึมที่ใช้ในการบีบอัดไฟล์ที่ถูกเก็บอยู่ใน HEIF container.


โดยเทคโนโลยีที่ใช้ในการบีบอัดไฟล์แบบ  AV1 นี้จะมีลิขสิทธิ์เป็น royalty-free นั่นหมายถึงการที่จะใช้งานการบีบอัด Format ดังกล่าวนั้นจะไม่มีค่าใช้จ่ายในการใช้งานซอฟต์แวร์ดังกล่าวและมาตรฐานการปฏิบัติไฟดังกล่าวซึ่งจะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายให้กับค่าลิขสิทธิ์ในส่วนของซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการบีบอัดและเทคโนโลยีที่ใช้ในการบีบอัดไฟแบบนี้


สำหรับไฟล์แบบ AVIF นั้นจะให้ค่า Color depth หรือ ความลึกของสี ที่มากกว่าไฟนามสกุล jpg ที่มีการจำกัดจำนวนความลึกของสีไว้เพียงแค่ 8 Bit เท่านั้นเองในขณะที่ไฟล์แบบ AVIF นั้นจะรองรับค่าความลึกสีถึงระดับ HDR ซึ่งจะทำให้ภาพที่ได้นั้นมีสีสันที่สดใสกว่าและมีรายละเอียดต่างๆของสีที่ดีกว่าภาพที่ได้จากนามสกุล .jpg นั่นเอง


ข้อดีของไฟล์ภาพนามสกุล AVIF


1.รองรับ HDR พื้นหลังโปร่งใส และ wide color gamut.

2.รองรับการบีบอัดขั้นสูงทำให้ไฟล์มีขนาดเล็กลง

3. มีลิขสิทธิ์แบบ  royalty-free ซึ่งไม่จำเป็นที่จะต้องจ่ายค่าลิขสิทธิ์เพื่อที่จะนำไปใช้งานโดยจะช่วยให้การใช้งานนั้นมีความแพร่หลายมากยิ่งขึ้น

4.ถูกสนับสนุนโดยบริษัทชั้นนำซึ่งจะทำให้การนำไปใช้งานนั้นมีความน่าเชื่อถือมากยิ่งขึ้น


ข้อเสียของไฟล์ภาพนามสกุล  AVIF


1.ยังมีการใช้งานจำกัดอยู่ในปัจจุบัน (2021)

2.ยังไม่มีซอฟต์แวร์ที่ใช้ในการใช้การบีบอัดโดยตรงในปัจจุบัน (2021)




ไฟล์ภาพนามสกุล AVIF เปิดด้วยโปรแกรมอะไร ?


สำหรับ ไฟล์ภาพนามสกุล AVIF นั้นวิธีการที่ง่ายที่สุดที่จะใช้ในการเปิดดูไฟล์ภาพนามสกุลนี้นั่นก็คือการเปิดด้วยเว็บบราวเซอร์ Google Chrome โดยที่คุณไม่จำเป็นที่จะต้องทำการติดตั้งปลั๊กอินเสริมหรือมีการดาวน์โหลดอุปกรณ์อื่นๆเพิ่มเติมโดย google chrome นั้นได้ถูกออกแบบมาให้มีการรองรับไฟล์นามสกุล  AVIF เป็นที่เรียบร้อยแล้วโดยในการใช้งาน Google Chrome Version 85 ขึ้นไปนั้นสามารถที่จะทำการเปิดไฟล์ตระกูลนี้ได้อย่างไม่มีปัญหา 


การแปลงไฟล์ภาพให้เป็นไฟล์ภาพนามสกุล AVIF สามารถที่จะทำได้อย่างไร ?


สำหรับในส่วนของการแปลงไฟล์ภาพจากไฟล์ภาพ Format ต่างๆให้เป็นไฟล์ภาพนามสกุล AVIF นั้นคุณสามารถที่จะทำการใช้ web app ที่ชื่อว่า Convertio https://convertio.co/avif-converter/ ในการแปลงไฟล์ จากไฟล์ภาพ Format อื่นให้เป็นไฟล์ตระกูล AVIF ซึ่งคุณสามารถที่จะทำการแปลงไฟล์ภาพดังกล่าวนั้นผ่านระบบออนไลน์โดยจะรองรับการแปลงไฟล์ภาพจากไฟล์นามสกุล PNG, JPG, SVG, และ GIF 


การรองรับในการใช้งานไฟล์ภาพตระกูล AVIF ในอนาคตจะเห็นว่าระบบปฏิบัติการ Android 12 น้าจะทำการเพิ่มความสามารถในการรองรับไฟล์แบบ AVIF ให้เป็นไฟล์ภาพเริ่มต้นสำหรับการใช้งาน Application กล้องถ่ายรูปนั่นจึงทำให้ file format AVIF  จะเป็นรูปแบบของไฟล์และการบีบอัดไฟล์สำหรับอนาคตที่จะมีการเปิดใช้งานบนระบบปฏิบัติการ Android 12 ซึ่งจะมีการเปิดตัวในปลายปีนี้นั่นเอง.


สำหรับผู้ที่กำลังมองหารายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับ การใช้งานไฟล์ภาพตระกูล AVIF นั้นคุณสามารถที่จะทำการค้นหาข้อมูลต่างๆในการใช้งานการบีบอัดและการนำเอาไปใช้ได้ที่เว็บไซต์ผู้พัฒนาดังรายละเอียดตามลิงค์ที่เราจะแปะไว้ให้คุณด้านล่าง 

Resources : 

https://en.wikipedia.org/wiki/AV1#AV1_Image_File_Format_(AVIF)

http://aomedia.org/

https://convertio.co/avif-converter/