-->

เสือนอนกิน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เสือนอนกิน หมายถึงอะไร ?



 เสือนอนกิน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เสือนอนกิน หมายถึง  (สำ) น. คนที่ได้รับผลประโยชน์หรือผลกำไรโดยไม่ต้องลงทุนลงแรง. อ้างอิงจาก  พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน เสือนอนกิน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ได้รับผลประโยชน์หรือผลกำไรโดยไม่ต้องลงทุนลงแรง.

ที่มาของสำนวน เสือนอนกิน มาจาก เสือที่จับสัตว์ได้แล้วก็เอาไปนอนกิน ในพระอภัยมณี นางละเวงไปต่อว่า

บาทหลวงที่สอนมังคลาให้ตีเมืองการะเวกว่า

"จนรบราฆ่าฟันกันออกวุ่น

เพราะเจ้าคุณหรือมิใช่หรือใครสอน

อยู่กุฎิมีสุขไม่ทุกข์ร้อน

เหมือนเสือนอนกินควายสบายครัน"


ตามกลอนนี้กล่าวถึง เสือนอนกินควาย แสดงถึงที่มาของสำนวน ตกว่าเสือชอบกินสัตว์ที่จับได้ จะเป็นสัตว์อะไรก็ได้ จึงเกิดสำนวน"เสือนอนกิน" ขึ้น หมายความว่าได้รับผลประโยชน์อย่างสะดวกสบาย


เสือ หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในวงศ์ Felidae รูปร่างลักษณะคล้ายแมวแต่ตัวโตกว่ามาก เป็นสัตว์กินเนื้อ นิสัยค่อนข้างดุร้าย หากินเวลากลางคืน มีหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง [Panthera tigris (Linn.)] เสือดาวหรือเสือดำ [P. pardus (Linn.)], โดยปริยายใช้เรียกคนเก่งคนดุร้าย

นอน หมายถึง (๑) ก. เอนตัวหรือทอดตัวลงกับพื้นหรือที่ใด ๆ เพื่อพักผ่อนเป็นต้น, อาการที่ทำให้ของสูง ๆ ทอดลง เช่น เอาเสานอนลง, อาการที่พรรณไม้บางชนิด เช่น จามจุรี ผักกระเฉด ไมยราบ หลุบใบในเวลาใกล้จะสิ้นแสงตะวัน.

กิน หมายถึง (๑) ก. เคี้ยว เช่น กินหมาก, เคี้ยวกลืน เช่น กินข้าว, ดื่ม เช่น กินนํ้า, ทำให้ล่วงลำคอลงไปสู่กระเพาะ


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เสือนอนกิน ในประโยค


1. ปัจจัยใดบ้างที่คุณต้องนำมาใช้พิจารณาต่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์ที่จะทำให้คุณเป็นเสือนอนกิน

2. ประโยคว่า “เสือนอนกิน” มักถูกนำมาเปรียบเทียบกับการทำธุรกิจอพาร์ตเมนต์ ด้วยเชื่อว่าเป็นการลงทุนทำธุรกิจที่มั่นคง ความเสี่ยงต่ำ ได้ผลตอบแทนระยะยาว

3. พ่อของเขาเป็นคนมองการณ์ไกล ไม่อยากให้ครอบครัวลำบากจึงได้ลงทุนสร้างอพาร์ตเม้นท์ให้เช่าเอาไว้ ตอนนี้เขาก็กลายเป็นเสือนอนกินวันๆไม่ต้องทำอะไรมีรายได้จากค่าเช่าห้องก็อยู่ได้สบายๆ

4. การมีส่วนได้ในผลประโยชน์จากกิจการต่างๆ ที่ตัวเองมีอำนาจมีอิทธิพลเป็นผู้ควบคุมบงการอยู่ข้างหลัง บอกให้คนทำโน่นทำนี่ โดยที่ตัวเองไม่ต้องลงมือทำและไม่ต้องเหนื่อย แต่ถ้ามีเรื่องเดือดร้อนขึ้นมาก็ไม่ต้องรับผิด รอรับแต่ชอบอย่างเดียว ที่มาของสำนวนมาจากการไล่ล่าหาเหยื่อของเสือที่ตัวเมียจะเป็นผู้ออกล่าเหยื่อ แต่เสือตัวผู้ ที่ไม่ต้องออกแรงอะไร พอตัวเมียหาอาหารได้มาก็เอาไปนอนกินสบายใจเฉิบโดยไม่ต้องออกล่าเหยื่อให้เปลืองกำลัง

5. คนเกิดมาสบาย ไม่ต้องทำอะไร ก็มีเงินทอง มีกินมีใช้ไม่ลำบาก เหมือน เสือนอนกิน บางคนก็เกิดในครอบครัวคนรวย พ่อแม่ทิ้งสมบัติไว้ให้มากมาย

6. บริษัทใหญ่ๆ เมื่อวางรากฐาน วางระบบการสร้างรายได้อย่างดีแล้วก็จะเหมือน เสือนอนกิน มีรายได้เข้ามาเรื่อยๆ ยากที่คู่แข่งจะสามารถเอาชนะได้ อย่าง เช่น การขายปุ๋ย ขายเมล็ดพันธ์พืช หรือสินค้าผูกขาดบางอย่าง ที่เป็นของบางบริษัทเท่านั้น

7. เสือนอนกิน คนที่ได้รับผลประโยชน์หรือผลกำไรด้วยอำนาจ หรืออิทธิพลของตน โดยไม่ต้องลงทุนลงแรง.

8. อยู่กุฏิมีสุขไม่ทุกข์ร้อน เหมือนเสือนอนกินควายสบายครัน. (พระอภัยมณี ตอน นางละเวงต่อว่าบาทหลวงที่สอนให้มังคลาไปตีเมืองการะเวก).

9. ธุรกิจเสือนอนกิน หมายถึง ธุรกิจที่ทำแล้วได้รับผลประโยชน์หรือผลกำไรโดยไม่ต้องลงทุนหรือลงแรงทำงาน หรือ อาจจะมีการลงทุนบ้างแต่เป็นการลงทุนด้วยเงิน.

10. คำว่า "เสือนอนกิน" หมายความว่า "ผู้ได้รับประโยชน์โดยไม่ต้องลงทุนหรือลงแรง"แต่ในชีวิตจริงของคนเราคงที่ไม่มีใครได้อะไรมาฟรีๆ ทุกอย่างต้องมีการลงทุนทั้งนั้น ไม่ว่าการลงทุนนั้นจะเป็นอะไรก็ตาม  อาจจะเหมือนที่พูดกันโดยทั่วๆไปว่า ของฟรีไม่มีในโลก