-->

สุนัขจนตรอก หรือ หมาจนตรอก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





สุนัขจนตรอก หรือ หมาจนตรอก หมายถึงอะไร ?



 สุนัขจนตรอก หรือ หมาจนตรอก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า สุนัขจนตรอก หรือ หมาจนตรอก หมายถึง (สำ) น. คนที่ฮึดสู้อย่างสุดชีวิตเพราะไม่มีทางเลือก ในสำนวนว่า สู้เหมือนหมาจนตรอก.  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน สุนัขจนตรอก หรือ หมาจนตรอก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่ฮึดสู้อย่างสุดชีวิตเพราะไม่มีทางเลือก ไม่มีทางหนี

ที่มาของสำนวน สุนัขที่ถูกไล่ให้จนมุม กลายเป็น สุนัขจนตรอก ก็ย่อมจะหันหลังกลับมาสู้ ไม่ยอมแพ้ แม้จะรู้ว่าสู้ไม่ได้ก็ตามเปรียบกับคนที่ตกอยู่ในสภาวะคับขัน เสี่ยงอันตรายจนไม่มีทางหลีกเลี่ยง หรือหลบหนีต่อไปได้แล้ว ต้องหันกลับมาสู้อย่างเต็มที่เพื่อป้องกันตัวเอง และเอาตัวรอด แม้จะไม่อยากทำก็ตามจะเรียกว่าสถานการณ์บังคับก็ว่าได้

  • สุนัข หมายถึง น. หมา (มักใช้เป็นทางการ) เช่น สุนัขตำรวจ. (ป. สุนข; ส. ศุนก).
  • จน หมายถึง (๓) ก. หมดทาง เช่น จนใจ คือ ไม่มีทางที่จะทำได้อย่างคิด, จนตรอก คือ ไม่มีทางไป, จนแต้ม คือ ไม่มีทางเดินหรือไม่มีทางสู้, จนมุม คือ ไม่มีทางหนี.
  • ตรอก หมายถึง [ตฺรอก] น. ทางแคบมีบ้านเรือนอยู่ ๒ ข้าง.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน สุนัขจนตรอก หรือ หมาจนตรอก ในประโยค


1. การไล่ต้อนคนให้จนไม่มีที่ยืน ไม่มีทางไป เมหือน สุนัขจนตรอก ไม่ใช่เรื่องดี เพราะแม้จะสามารถเอาชนะได้ แต่ก็มักจะเกิดความโกรธแค้น อาฆาต แม้จะเสียชีวิตไปแล้วก็ตาม แต่วิญญาณ ก็อาจยังตามหลอกหลอน เพราะเกิดความโกรธแค้นอย่างมาก

2. ขโมยที่ถูกตำรวจล้อมจับ แล้วจนมุมไม่มีทางหนี จึงยิงต่อสู้แบบหมาจนตรอก ในที่สุดก็ถูกยิงตาย

3. สุดท้ายแล้วพอจนมุมเข้า เขาก็สู้เหมือนหมาจนตรอก

4. 'ไมค์' ลั่นสลายชุมนุมเจอดีแน่ เปรียบเป็นหมาจนตรอกจะสู้จนตัวตาย! นายภาณุพงศ์ จาดนอก แกนนำกลุ่มคณะราฎณ2563 ปราศรับกับมวลชนที่บริเวณแยกราชประสงค์.

5. ทำตัวเป็นหมาจนตรอก เพื่อความสำเร็จในชีวิต. ผมเป็นคนหนึ่งที่สนใจเรื่องราวชีวิตของผู้ที่ประสบความสำเร็จ จากความสนใจดังกล่าวส่งผลให้ผมชอบอ่าน.

6. อย่างไรก็ตาม นายภาณุพงศ์ กล่าวว่า สถานการณ์แบบเมื่อคืน จะไม่เกิดขึ้นอีก เพราะกลุ่มผู้ชุมนุม ไม่มีที่จะให้ถอยแล้ว เป็นหมาจนตรอก ที่พร้อมจะสู้จนตัวตาย.

7. สวัสดีกัลยาณมิตรทุกท่าน หลายคนคงจะคิดเกี่ยวกับบทความเรื่องที่ผมจะนำมาเล่าในวันนี้ บันทึก "หมาจนตรอก " ว่าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไร ลองติดตามอ่านจนจบนะครับ.!

8. อย่าทำให้ใครต้องกลายเป็น หมาจนตรอก เลย เพราะสุดท้ายเรานี่แหละจะเจ็บตัวไปด้วย

9. ตอนนั้นผมจำไม่ได้หรอกว่าทำอะไรไปบ้าง รู้แค่ว่าสู้แบบ หมาจนตรอก เท่านั้นเอง

10. ที่เขาต้องกลายเป็นผู้ต้องหาฆ่าคนตายก็เพราะถูกเจ้าหนี้ข่มขู่อย่างหนัก เมื่อหมดทางหนีจากความกลัวก็เลยกลายเป็นความแค้นจึงสู้เหมือนหมาจนตรอก

11. เมื่อเขาตกอยู่ในวงล้อมของพวกอันธพาล ไม่มีทางหนีจะถอยก็ถอยไม่ได้เขาเลยสู้หมือนหมาจนตรอก สู้ไม่คิดชีวิตเหมือนกัน

12. คุณเคยได้ยินสำนวนไทย คำว่า "หมาจนตรอก" ไหมครับ ผมว่าเราเข้าใจความหมายในเชิงทฤษฎีกันเป็นอย่างดี

13. สุนัขที่ถูกไล่จนจนตรอกนั้น สุดท้ายมันก็จะแว้งมากัดเราตอบเพื่อรักษาชีวิตของมันเอาไว้ให้รอด ที่สำคัญไม่แน่ว่าหากมันเริ่มรู้ว่ามันต้องตายแน่มันอาจจะพยายามกัดเราให้ตายไปด้วยก็ได้.

14. โบราณว่าหมาจนตรอกออกไม่ได้ ถูกกั้นในซอยตันกันหลีกหนี ดูเหมือนเข้าตาจนคนไล่ตี ก็จะรี่แว้งกัดฟัดเราตาย โอกาสนิดคิดสู้มิรู้หลบ เผื่อจะพบทางไปได้.

15. หมาจนตรอกมีสภาพเป็นหมาที่ไม่มีทางสู้ไม่ต่างอะไรกับหมาจรจัดหรือหมาข้างถนน มีความระแวงไม่ต่างๆนานาและกัดไม่เลือกหน้า