-->

เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง หมายถึงอะไร?



 เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง หมายถึงอะไร?  สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง หมายถึง  (สำ) น. คนที่แสดงกิริยาเอะอะตึงตัง. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงคนที่มักจะแสดงอากัปกริยาเอะอะตึงตัง  โดยไม่เลือกเวลา

ที่มาของสำนวน เสือทลายห้า ช้างทลายโรง มาจาก โบราณนำเรื่องราวของสัตว์สองชนิดคือ “เสือ” และ “ช้าง” มาสัมพันธ์กับ “ห้าง” และ “โรง” มีคำที่จะขออธิบายให้เข้าใจกันก่อนคือคำว่า “ห้าง” หมายถึงที่บนต้นไม้ (สร้างด้วยกิ่งไม้) สำหรับดักยิงสัตว์ หรือกระท่อมที่ทำไว้เฝ้านาเฝ้าสวน “โรง” คือสิ่งปลูกสร้างที่มีหลังคาคลุมพื้นติดดิน (หรือใช้ดินเป็นพื้น จะใช้เป็นที่อยู่อาศัยหรือเป็นที่เก็บของก็ได้ เวลาเสือจะทลายห้าง หรือช้างจะทลายโรง ก็จะมีเสียงดัง โบราณจึงเรียกคนที่ส่งเสียงแสดงกิริยาเอะอะตึงตัง (โดยไม่เลือกเวลา) ว่าพวกเสือพวกช้างทลายห้างทลายโรง ดังกล่าว.

  • เสือ หมายถึง (๑) น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม ในวงศ์ Felidae รูปร่างลักษณะคล้ายแมวแต่ตัวโตกว่ามาก เป็นสัตว์กินเนื้อ นิสัยค่อนข้างดุร้าย หากินเวลากลางคืน มีหลายชนิด เช่น เสือโคร่ง [Panthera tigris (Linn.)] เสือดาวหรือเสือดำ [P. pardus (Linn.)], โดยปริยายใช้เรียกคนเก่งคนดุร้าย
  • ทลาย หมายถึง [ทะ-] ก. อาการที่สิ่งซึ่งเป็นกลุ่มก้อนแตกหักหรือพังกระจัดกระจาย เช่น กองทรายทลาย, พังหรือทำให้พัง เช่น กำแพงทลาย ทลายกำแพง, มักใช้เข้าคู่กับคำ พัง เป็น พังทลาย, โดยปริยายหมายความว่า ล้มเหลว ไม่ได้ดังหวัง เช่น ความฝันพังทลาย วิมานทลาย.
  • ห้าง  หมายถึง (๒) น. ที่ซึ่งทำไว้บนต้นไม้ในป่า สำหรับคอยเฝ้าดูเหตุการณ์หรือดักยิงสัตว์เป็นต้น.
  • ช้าง หมายถึง น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม เป็นสัตว์บกที่ใหญ่ที่สุด ในวงศ์ Elephantidae ผิวหนังหนา สีดำหรือดำอมเทา รับสัมผัสได้ไว ขนสีดำ จมูกยื่นยาวเรียกว่า งวง ปลายงวงมีจะงอยสำหรับจับสิ่งของ ขมับทั้ง ๒ ข้างมีรูเปิดของต่อมน้ำมัน จะมีน้ำมันไหลออกมาเมื่อถึงวัย ขาใหญ่เป็นลำ กินพืช มี ๒ ชนิด คือ ช้างเอเชียและช้างแอฟริกา.
  • โรง หมายถึง น. สิ่งปลูกสร้างที่มีหลังคาคลุม ปรกติพื้นอยู่ติดกับดิน สำหรับเป็นที่อยู่อาศัย ประกอบการ หรือไว้สิ่งของเป็นต้น เช่น โรงลิเก โรงทอผ้า โรงเหล้า โรงรถ โรงพิมพ์, ลักษณนามว่า โรง เช่น ลิเกโรงหนึ่ง โรงทอผ้า ๒ โรง.


ตัวอย่างการใช้งานสำนวน เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง ในประโยค

1. พวกเธอเรียนอยู่โรงเรียนสตรีควรจะมีกิริยามารยาทเรียบร้อยเหมาะสมกับการเป็นกุลสตรี ไม่ใช่ทำอะไรโครมครามเป็นเสือทลายห้าง ช้างทลายโลงแบบนี้

2. ฉันระอากับลูกสาวตัวดีเสียจริงๆ สอนเท่าไหร่ไม่รู้จักจำชอบโหวกเวกโวยวายเป็นเสือทลายห้างช้างทลายโรง

3. คนที่ชอบแสดงกิริยาเอะอะตึงตังนั้น   เราเรียกว่า   พวก  “ เสือทลายห้าง   ช้างทลายโรง ”   คุณ เฉลิม   อยู่บำรุง หรือ คุณ ชูวิทย์   กมลวิศิษฏ์ ในบางสถานการณก็แสดงกิริยาเช่นนี้ ..

4. “ดูลูกคนนี้ซิเดินเสียงดังโครมคราม เหมือนเสือทลายห้าง ช้างทลายโรง ไม่สมเป็นลูกผู้หญิงเลย”.

5. เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง. คนที่แสดงกริยาเอะอะตึงตัง. โวยวายโหวกเหวกให้, รำคาญ.

6. หลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ผมติดตามดูการเคลื่อนไหวของเยาวชนนักเรียนนักศึกษา ... การฟาดงวงฟาดงา เอะอะอาละวาดแบบเสือทลายห้าง ช้างทลายโรง.

7. เสือทลายห้าง ช้างทลายโรง...คนโบราณใช้ ในความหมาย กิริยาเอะอะ ตึงตัง โครมคราม ลุกลนไม่เรียบร้อย.

8. กาญจนาคพันธุ์ สันนิษฐานว่า สำนวนนี้น่าจะมาจากกลอนตำรารำไทยโบราณ ว่า

9. “เมขลาล่อแก้วกลางอัมพร   กินนรเลียบถ้ำ   หนังหน้าไฟ   ท่าเสือทำลายห้าง ช้างทำลายโรง โจงกระเบนตีเหล็ก  แทงวิสัย  กรดสุเมรุ  เครือวัลย์พันไม้  ประลัยวาต  คิดประดิษฐ์ทำ”