-->

เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน หมายถึงอะไร?



 เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน หมายถึง  (สำ) ก. ยุยงให้โกรธ เกลียด หรือวิวาทกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การยุยงป ปลุกปั่นให้เกลียดกัน หรือต้องการให้แตกคอกัน ทะเลาะวิวาทกัน.

ที่มาของสำนวน เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน คำว่า ” เสี้ยม ” ในสำนวนนี้หมายถึงการยุแหย่ เป็นการเปรียบเทียบถึงการต้อนควายให้มาเจอกันและจับเขาของควายให้มาชนกัน ทำไปทำมาควายก็จะขวิดจะชนกันเอง 

  • เสี้ยม หมายถึง (๒) ก. โดยปริยายหมายความว่า ยุแหย่ให้เขาแตกกันหรือทะเลาะกัน.
  • เขา หมายถึง น. สิ่งที่งอกออกมาจากหัวสัตว์บางพวก มีลักษณะแข็ง.
  • ควาย หมายถึง (๑)  [คฺวาย] น. ชื่อสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมชนิด Bubalus bubalis Linn. ในวงศ์ Bovidae เป็นสัตว์เคี้ยวเอื้องขนาดใหญ่กีบคู่ ลำตัวสีดำหรือเทา เขาโค้งยาว ไม่ผลัดเขา ที่ใต้คางและหน้าอกมีขนขาวเป็นรูปง่าม ครึ่งล่างของขาทั้งสี่มีขนสีขาวหรือขาวอมเทา
  • ให้ หมายถึง (๑) ก. มอบ เช่น ให้ช่อดอกไม้เป็นรางวัล, สละ เช่น ให้ชีวิตเป็นทาน, อนุญาต เช่น ฉันให้เขาไปเที่ยว
  • ชน หมายถึง (๔) ก. ให้ต่อสู้กัน เช่น ชนโค ชนไก่.
  • กัน หมายถึง ว. คำประกอบท้ายกริยาของผู้กระทำตั้งแต่ ๒ คนขึ้นไป แสดงการกระทำร่วมกัน อย่างเดียวกัน หรือต่อกัน เช่น คิดกัน หารือกัน.


ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน ในประโยค


1. สามีภรรยาคู่หนึ่งอยู่กินด้วยกันอย่างมีความสุข จนป้าแดงซึ่งเป็นญาติมาจากต่างจังหวัดมาขออาศัยอยู่ด้วยชั่วคราว ป้าแดงชอบพูดยุยงให้ทั้งคู่ทะเลาะกันอยู่บ่อยๆ นานวันเข้าจึงทำให้ทั้งสองต้องเลิกรากัน การกระทำของป้าแดงตรงสำนวนไทยที่ว่า “ เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน “

2. ก่อนหน้านี้พวกเราเคยสามัคคีรักกันดี แต่พอมีคนมาเสี้ยงเขาควายให้ชนกันก็เลยทำให้แต่ละคนมองหน้ากันไม่ติด ไม่สนิทใจเหมือนเมื่อก่อน

3. เขาคงได้ประโยชน์จากเหตุการณ์นี้แน่ๆถึงได้มาเสี้ยมเขาควายให้ชนกัน จนเกิดการทะเลาะกันวุ่นวาย

4. คนที่มีความอิจฉาริษยารุนแรง อาจจะแสดงออกหลายแบบ อย่างการพูดจา หรือทำให้คนผิดใจกัน การ เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน ทำให้คนผิดใจกัน ทะเลาะกัน หากมีคนแบบนี้ใกล้ตัว ก็ต้องระวังอย่าหูเบา เชื่อคนง่าย จะทำให้ผิดใจกับคนรอบข้าง

5. เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน ยุยงให้ 2 ฝ่ายทะเลาะวิวาทกัน.

6. ในโลกนี้มีคนที่ชอบปั้นน้ำเป็นตัว ชอบเห็นคนอื่นเป็นทุกข์เดือด ร้อนอยู่เป็นอันมาก คนที่ชอบเสี้ยมเขาควายให้ชนกัน คนที่ชอบทำลายคนอื่นด้วยคำพูดก็มีไม่น้อย

7. ชอบเห็นคนอื่นเป็นทุกข์เดือด ร้อนอยู่เป็นอันมาก คนที่ชอบเสี้ยมเขาควายให้ชนกัน คนที่ชอบทำลายคนอื่นด้วยคำพูดก็มีไม่น้อย จึงต้องระวังคนพวกนี้เข้าไว้ให้ดี หนักแน่นเข้าไว้.

8. พระธรรมเสนานุวัตร เจ้าอาวาสวัดพระศรีรัตนมหาธาตุวรมหาวิหารหรือวัดใหญ่และรองเจ้าคณะภาค 5 เทศน์ว่า เวลานี้มีคนกำลังเสี้ยมเขาควายให้ชนกัน ...

9. สู้นายฮุน เซนไม่ได้ สามารถ "เสี้ยมเขาควายให้ชนกัน" จนสำเร็จเกินคาดหมาย จึงทำใจเย็น "นั่งอยู่บนภู ดูเสือ (หมาไทย)กัดกัน" สนุกกว่าเป็นกอง.

10. คนที่ชอบเสี้ยมเขาควายให้ชนกัน คนที่ชอบทำลายคนอื่นด้วยคำพูดก็มีไม่น้อย จะต้องระวังคนพวกนี้เข้าไว้ให้ดี หนักแน่นเข้าไว้ ทำหูให้หนักเข้าไว้เป็นดีที่สุด.

11. ทุกวันนี้บางข่าวเหมือนเสี้ยมเขาควายให้ชนกัน แต่สื่อก็มีความสำคัญต่อแผ่นดินมาก เพราะทำให้รู้ข่าวสาร แต่ถ้าสื่อเขียนผิด ความหมายก็จะเปลี่ยนไป สมัยนี้ภาษาไทยไม่แข็งแรง.