-->

ลูกบอลขึ้นเครื่องบิน ได้หรือไม่ ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลูกบอลขึ้นเครื่องบิน ได้หรือไม่ ?



ลูกบอลนั้นถึงแม้ว่าดูเผินๆแล้วจะเป็นสิ่งของที่ไม่มีอันตรายร้ายแรงอะไรแต่สำหรับการนำลูกบอลขึ้นเครื่องบินนั้นเป็นสิ่งต้องห้ามเด็ดขาดเนื่องจากว่าภายในลูกบอลนั้นจะบรรจุไปด้วยอากาศแรงดันสูงซึ่งจะเป็นตัวช่วยทำให้ลูกบอลนั้นสามารถที่จะเด้งได้นั่นเองและเมื่อนำขึ้นไปบนเครื่องบินที่บินอยู่ที่ความสูง  10000 ฟุตนั้นความกดอากาศที่อยู่ความสูงระดับนั้นจะมีน้อยมากและเมื่อความกดอากาศต่ำก็จะทำให้ลูกบอลนั้นขยายตัวใหญ่ขึ้นจนอาจจะทำให้ตัวลูกบอลนั้นเกิดการระเบิดได้นั่นเอง  ซึ่งเมื่อลูกบอลระเบิดนั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาต่างๆที่เป็นอันตรายตามมาได้นั่นเองดังนั้นลูกบอลทุกชนิดที่มีลมอยู่ภายในซึ่งเป็นลมแรงดันสูงจึงไม่ถูกอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องโดยเด็ดขาด




แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มีการอนุญาตให้นำลูกบอลขึ้นไปบนเครื่องบินแต่อย่างใดแต่ในการที่จะนำลูกบอลขึ้นเครื่องได้นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องทำตามเงื่อนไขของทางสายการบินกำหนดนั่นก็คือการปล่อยลมที่อยู่ภายในลูกบอลออกให้หมดก่อนถึงจะสามารถนำขึ้นเครื่องได้ และไม่มีปัญหาในการนำลูกบอลขึ้นเครื่องเด็ดขาด


ซึ่งเมื่อเราทำการปล่อยลมหรือเอาลมออกจากลูกบอลจนไม่มีลมอยู่ด้านในแล้วเราก็สามารถที่จะพักเก็บใส่ในถุงหรือในกระเป๋าสัมภาระได้การลักลอบนำเอาลูกบอลเป่าลมต่างๆขึ้นไปบนเครื่องบินโดยที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์นั้นอาจจะทำให้เกิดปัญหาหรือเกิดอันตรายร้ายแรงกับการใช้บริการสายการบินได้และเมื่อมีการตรวจกระเป๋าผ่านเครื่องตรวจกระเป๋านั้นคุณอาจจำเป็นที่จะต้องรื้อกระเป๋าออกมาให้เจ้าหน้าที่ทำการตรวจสอบด้วยก็ได้ดังนั้นในการที่จะนำเอาลูกบอลประเภทต่างๆที่มีลมอยู่ข้างในเดินทางด้วยเครื่องบินนั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องระมัดระวังในส่วนนี้และจำเป็นที่จะต้องเข้าใจสาเหตุที่ ที่ทางสายการบินไม่อนุญาตให้นำลูกบอลเป่าลมต่างๆขึ้นไปบนเครื่องบินนั่นเอง



สิ่งต้องห้ามที่นำขึ้นเครื่องบินนั้นได้แก่



1. ของเหลวทุกชนิดที่มีความจุเกิน 100 มิลลิลิตร


หรือน้ำหนักหรือความจุรวมไม่เกิน 1 ลิตรเช่นเจลน้ำหอมสบู่สเปรย์ห้ามพกติดตัวขึ้นเครื่องบินเด็ดขาดแต่สามารถที่จะใส่กระเป๋าโหลดใต้ท้องเครื่องได้



2.แบตเตอรี่สำรองหรือ power bank ที่มีความจุเกินกำหนด


แบตเตอรี่สำรองหรือ Power Bank ที่มีความจุเกิน 30,000 มิลลิแอมป์นั้นจะถูกห้ามในการนำขึ้นเครื่องเด็ดขาดแต่ว่าถ้ามีความจุน้อยกว่า 30,000 มิลลิแอมป์นั้นสามารถที่จะนำขึ้นเครื่องได้โดยจะต้องถือขึ้นเครื่องเองไม่สามารถที่จะโหลดใส่ในใต้ท้องเครื่องได้ไม่เกินคนละ 2 ชิ้น



3.อาวุธทุกประเภท


อาวุธทุกประเภทที่สามารถทำอันตรายร่างกายผู้อื่นได้อย่างเช่นปืนมีดสนับมือดาบทวนกระบองและสิ่งเทียมอาวุธต่างๆเช่นปืนไฟแช็คไฟแช็คที่เป็นรูประเบิดปืนเด็กเล่นก็ไม่สามารถที่จะนำเอาขึ้นเครื่องได้เช่นกัน.



4.ของมีคม


ของมีคมต่างๆนั้นจะไม่ถูกอนุญาตในการนำขึ้นเครื่องบินเด็ดขาดไม่ว่าจะเป็นไม้บรรทัดเหล็กคัตเตอร์กรรไกรตัดเล็บเข็มเย็บผ้ามีดมีดพับมีดพกและของมีคมทุกชนิดซึ่งอาจจะทำให้เกิดอันตรายกับผู้โดยสารบุคคลอื่นได้จะไม่อนุญาตให้ถือขึ้นเครื่องแต่สามารถที่จะโหลดไว้ใต้ท้องเครื่องได้


5.วัตถุไวไฟ

วัตถุไวไฟต่างๆที่สามารถทำให้เกิดเพลิงไหม้ได้เช่นน้ำมันไฟแช็คเชื้อเพลิงแข็งสีน้ำมันไม้ขีดและอื่นๆนั้นจะไม่ถูกอนุญาตให้นำขึ้นเครื่อง



6.อาหารที่มีกลิ่นแรง


อาหารที่มีกลิ่นแรงต่างๆโดยเฉพาะทุเรียนปลาร้าเนื้อสัตว์อาหารทะเลตากแห้งปลาหมึกแห้งอากาศนั้นจะไม่ถูกอนุญาตในการถือขึ้นเครื่องแต่สามารถที่จะทำการแพ็คให้แน่นหนาแล้วโหลดในกระเป๋าสัมภาระใต้ท้องเครื่องได้


7.สัตว์มีพิษและสัตว์ดุร้ายต่างๆ


สัตว์มีพิษจำพวกงูตะขาบแมงป่องหรืออื่นๆนั้นไม่สามารถที่จะนำขึ้นเครื่องได้และสัตว์สงวนต่างๆด้วยเช่นกันเพราะว่าผิดกฎหมายในการเคลื่อนย้ายและไปรบกวนบุคคลอื่น



8.สารอันตรายต่างๆ


สารกำจัดแมลง สารหนูวัตถุออกซิไดซ์ น้ำกรด เช่นแอมโมเนียมไนเตรตแคลเซียมออกไซด์และสารกัมมันตภาพรังสีต่างๆนั้นจะไม่ถูกอนุญาตให้นำขึ้นเครื่องเด็ดขาด


โดยในการเดินทางด้วยเครื่องบินนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบดูรายละเอียดจากทางเว็บไซต์ของสายการบินก่อนว่าสัมภาระที่ไหนที่ไม่อนุญาตให้นำขึ้นเครื่องขณะที่ใช้งานบริการสายการบินนั้นๆซึ่งจะมีรถไว้ภายในเว็บไซต์ของสายการบินที่เราต้องเตรียมข้อมูลเกี่ยวกับสัมภาระต้องห้ามต่างๆและข้อปฏิบัติในการจัดสัมภาระซึ่งความสามารถที่จะค้นหาหรือดูรายละเอียดได้ตามนี้ที่อยู่ด้านล่างนี้


การบินไทย https://www.thaiairways.com/th_TH/travel_information/baggage.page

แอร์เอเชีย https://support.airasia.com/s/article/What-items-are-prohibited-en?language=th

นกแอร์ https://content.nokair.com/th/Journey-Planning/Baggage/Dangerous-goods.aspx

Lion Air https://www.lionairthai.com/th/ThaiLionAir-Experience/Baggage-Allowance


โดยสายการบินทั้งหมดที่ผ่านมานั้นเป็นสายการบินที่อยู่ในประเทศแต่ถ้าเป็นสายการบินระหว่างประเทศนั้นเราแนะนำให้คุณไปตรวจเช็คแต่ละสายการบินเองซึ่งจะมีรายละเอียดต่างๆเกี่ยวกับข้อมูลของสัมภาระที่อนุญาตและไม่อนุญาต.