-->

เครือข่าย 5G ในปี 2021 พร้อมใช้แล้วหรือยัง?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





เครือข่าย 5G ในปี 2021 พร้อมใช้แล้วหรือยัง?



ถึงแม้ว่าเราจะเปลี่ยนผ่านมาเป็นพุทธศักราชใหม่แล้วก็ตามแต่ว่าเครือข่าย 5G นั้นในปัจจุบันนี้ยังไม่มีผู้ให้บริการเจ้าไหนที่พร้อมให้บริการให้กับผู้ใช้งานอย่างเป็นระบบและถึงแม้ว่าจะได้รับการประมูลคลื่นความถี่เครือข่ายสัญญาณแบบ 5G แล้วก็ตามแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะใช้งานได้ในปัจจุบันกันอย่างแพร่หลายและอุปกรณ์โทรศัพท์มือถือที่รองรับเครือข่ายสัญญาณ 5G นั้นก็เริ่มมีวางขายมากมายหลายรุ่นหลายยี่ห้อไม่ว่า Apple iPhone 12 ซึ่งทุกรุ่นทุกความจุนั้นรองรับเครือข่ายแบบ 5G กันทั้งหมดแล้วและมือถือสมาร์ทโฟนไม่ว่าจะเป็นกล่อง Android ก็ตามซึ่งเปิดตัวมือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G ในทางที่ถูกสุดต่ำหมื่นแล้วก็ตามแต่ก็ยังไม่สามารถที่จะใช้งานเครือข่ายสัญญาณ 5G ได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในพื้นที่ต่างจังหวัดและแม้ว่าในพื้นที่กรุงเทพฯเองก็ตามเครือข่าย 5G นั้นยังไม่มีให้บริการที่ครอบคลุมเพียงพอ



เครือข่าย 5G คืออะไรจำเป็นไหม?


ผู้ใช้งานนั้นสงสัยว่าเครือข่าย 5G คืออะไรและมีความจำเป็นมากแค่ไหนในการที่จะเปลี่ยนผ่านมาใช้งานเครือข่ายสัญญาณ 5G นี้ อ้างอิงจากวิกิพีเดียเครือข่าย 5G คือ 5G (เครือข่ายโทรศัพท์มือถือรุ่นหรือระบบไร้สายรุ่นที่ 5) เป็นเครือข่ายไร้สายที่ถูกพัฒนาและเริ่มใช้ในปีพ.ศ. 2561 เป็นต้นมา เทคโนโลยีพื้นฐานได้แก่คลื่นความถี่ (Millimeter wave bands 26, 28, 38, และ 60 GHz) มีประสิทธิภาพสูงสุดถึง 20 จิกะบิตต่อวินาที MIMO(Multiple Input Multiple Output - 64-256 antennas)ประสิทธิภาพสูงซึ่งเร็วกว่า 4G ถึง 10 เท่า 5G ย่านความถี่ต่ำและกลางใช้ความถี่ระหว่าง 600 MHz ถึง 6 GHz โดยเฉพาะระหว่าง 3.5-4.2 GHz  มีข้อดีหลักหลักของเครือข่ายสัญญาณแบบ 5G นั่นก็คือความเร็วของการรับส่งข้อมูลที่สูงขึ้นการรองรับปริมาณอุปกรณ์ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นต่อพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตรและความหน่วงที่น้อยกว่าการใช้งานเครือข่ายแบบ 4G จึงทำให้คุณสามารถที่จะเชื่อมต่อหรือเข้าถึงบริการต่างๆได้อย่างรวดเร็วมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะในการเล่นเกมนั้นจะทำให้ประสิทธิภาพในการเล่นเกมแบบ Real Time และมีประสิทธิภาพในการทำงานที่สูงขึ้นและมีการนำเทคโนโลยีนี้ไปใช้ในการควบคุมสิ่งต่างๆจากระยะไกลไม่ว่าจะเป็นการควบคุมการผ่าตัดหรือการใช้เครือข่ายสัญญาณ 5G ในทางการแพทย์หรือใช้ในทางการศึกษาก็จะเป็นการเรียนออนไลน์แบบ interactive ซึ่งจะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะเรียนหนังสือได้จากทุกที่บนโลกนี้ผ่านการปฏิสัมพันธ์แบบ Real Time และใช้ในการเกษตรก็จะเป็นอุปกรณ์จำพวกไอโอทีที่ใช้ในการควบคุมระบบสมาร์ทฟาร์มต่างๆซึ่งจะใช้ในการแจ้งข้อมูลควบคุมอุปกรณ์ในการให้น้ำให้ปุ๋ยให้กับระบบสมาร์ทฟาร์มซึ่งจะทำให้ประสิทธิภาพในการทำงานต่างๆนั้นสามารถที่จะทำได้ดีมากยิ่งขึ้น


เครือข่าย 5G จำเป็นไหม


เครือข่าย 5G นั้นได้ถูกพัฒนามาเพื่อช่วยให้การใช้งานของผู้ใช้งานนั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและเพื่อที่จะนำมาใช้ในการรองรับการใช้งานเครือข่ายแบบไร้สายที่มีเพิ่มมากขึ้นไม่ว่าจะเป็นอุปกรณ์ที่ใช้ในการสื่อสารต่างๆอย่างเช่นสมาร์ทโฟนแท็บเล็ตหรือคอมพิวเตอร์ PC นั้นในอนาคตอาจจะใช้การสื่อสารผ่านเครือข่าย 5G เป็นหลักทดแทนการใช้งานเครือข่ายอินเทอร์เน็ตแบบไฟเบอร์ออปติกและแบบที่ใช้สายเหมือนที่ใช้ในปัจจุบันซึ่งจะทำให้การใช้งานนั้นสามารถที่จะใช้งานได้ทุกที่ได้อย่างสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและมีความเร็วที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นรวมถึงการรองรับอุปกรณ์หรือจำนวนอุปกรณ์ที่เพิ่มมากขึ้นต่อพื้นที่ 1 ตารางกิโลเมตรเริ่มจึงจะใช้ในการช่วยลดปัญหาความแออัดในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างตัวอุปกรณ์ซึ่งในปัจจุบันนี้การใช้งานอุปกรณ์ต่างๆเหล่านี้นั้นจะมีการใช้งานที่มากยิ่งขึ้นซึ่งอาจจะทำให้พื้นที่ที่มีการใช้งานอุปกรณ์อย่างแออัดนั้นเกิดปัญหาในการใช้งานนั้นเองซึ่งเครือข่าย 5G นั้นถูกออกแบบมาเพื่อการใช้งานของอุปกรณ์ที่เพิ่มมากยิ่งขึ้นโดยเฉพาะตนเอง  เรียกได้ว่าเครือข่าย 5G นั้นได้ถูกออกแบบมาให้การใช้งานและชีวิตประจำวันต่างๆของเรานั้นมีความสะดวกสบายมากยิ่งขึ้นและเป็นสิ่งที่จำเป็นในอนาคต

เครือข่าย 5G ความเร็วสูงสุดเท่าไหร่


ความเร็วสูงสุดที่เครือข่าย 5G สามารถที่จะทำได้ในปัจจุบันนี้อยู่ที่ 20 Gigabits-per-second (Gbps) หรือความเร็ว 20 Gigabyte ต่อวินาทีซึ่งเป็นความเร็วที่สามารถโอนถ่ายข้อมูลจากฮาร์ดดิสก์ขนาด 20 Gigabyte ผ่านเครือข่ายสัญญาณแบบ 5G ได้ภายใน 1 วินาที และเครือข่าย 5G นะมีความเร็วมากกว่าเครือข่ายแบบ 4 G  หลายเท่า จึงทำให้ตัวเครือข่าย 5G นั้นเหมาะสมที่จะเป็นเครือข่ายสำหรับอนาคต




การใช้งานเครือข่าย 5G ต้องเปลี่ยนโทรศัพท์ไหม?


ก่อนที่จะใช้งานเครือข่าย 5G ได้นั้นคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องใช้อุปกรณ์ที่รองรับการเชื่อมต่อเข้ากับเครือข่าย 5G นั่นหมายถึงว่าคุณจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเปลี่ยนโทรศัพท์มือถือใหม่ที่รองรับการใช้งานเครือข่าย 5G โดยโทรศัพท์มือถือรุ่นเก่าที่ใช้งานได้เพียงเครือข่าย 4G ไม่สามารถที่จะนำไปใช้ร่วมกับเครือข่าย 5G ได้ในปัจจุบันและคุณจำเป็นจะต้องซื้อโทรศัพท์ใหม่ที่รองรับหรือใช้งานเครือข่ายสัญญาณแบบ 5G ได้เท่านั้นถึงจะสามารถใช้งานบนเครือข่าย 5G ได้ แต่ไม่ได้หมายถึงว่าเมื่อคืนข่าย 5G เข้ามาแล้วโทรศัพท์มือถือที่ใช้เครื่องสัญญาณ 4G แบบเดิมนั้นจะไม่สามารถใช้งานได้โดยมือถือที่ใช้สัญญาณแบบ 4G นั้นยังสามารถที่จะใช้งานได้อยู่เป็นปกติเพียงแค่ไม่สามารถที่จะใช้งานเครือข่ายสัญญาณแบบ 5G ได้เท่านั้นและในการใช้งานนั้นคุณก็จะสามารถที่จะทำความเร็วได้สูงสุดเพียงแค่เครือข่าย 4G เท่านั้นนั่นเอง


5G ค่ายไหนดี


สำหรับเครือข่ายแบบ 5G นั้นในประเทศไทยมีผู้ให้บริการอยู่ 3 เจ้าได้แก่ AIS True และ Dtac  ศูนย์บริการของเจ้าแรกนั้นถือว่าเป็นผู้ให้บริการที่เรียกได้ว่ามีเครือข่ายครอบคลุมทั่วประเทศมากที่สุดและมีความเสถียรของเครือข่ายมากที่สุดแต่ผู้ให้บริการรายสุดท้ายนั้นถ้าไม่พอใจในการใช้งานก็ให้ย้ายไปใช้งานเพื่อให้มีการส่งเจ้าแรกจะดีที่สุด


5G จะใช้ได้เมื่อไหร่


เครือข่าย 5G ในปัจจุบันนี้สามารถที่จะใช้งานได้แล้วในบางพื้นที่เท่านั้นซึ่งนอกจากว่าทั้งตัวอุปกรณ์โครงสร้างของเสาสัญญาณฯนั้นยังไม่ครอบคลุมเท่าที่ควรดังนั้นจึงจำเป็นจะต้องรออีกสักพักหนึ่งคุณถึงจะสามารถที่จะใช้งานเครือข่ายแบบ 5G ได้อย่างเต็มประสิทธิภาพช่วงเวลานี้อาจจะอยู่ในระยะประมาณ 1-2 ปีซึ่งอยู่ในช่วงเปลี่ยนผ่านจาก 4G ไปถึงเป็น 5G  นั่นเองสำหรับการที่จะเลือกซื้อมือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับ 5G มารอเครือข่าย 5G นั้นเห็นได้ว่าในตอนนี้ ไม่มีความจำเป็นและยังเป็นช่วงเวลาที่ไม่เหมาะที่จะซื้อมือถือที่รองรับ 5G มาใช้งาน


สรุปรายการที่จะใช้งานเครือข่าย 5G นั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องรอสักพักให้การวางเครือข่ายต่างๆนั้นเสร็จเรียบร้อยทั่วทั้งประเทศเสียก่อนและช่วงนี้ก็ให้ใช้มือถือเครือข่าย 4G ไปก่อนรออีกสักพักจะมีมือถือสมาร์ทโฟนที่รองรับเครือข่าย 5G ที่มีประสิทธิภาพสูงขึ้นมาให้คุณได้เลือกใช้งานอย่างแน่นอน