-->

ลิ้นสองแฉก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลิ้นสองแฉก หมายถึงอะไร ?



 ลิ้นสองแฉก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ลิ้นสองแฉก หมายถึง  (สำ) ว. ที่พูดสับปลับเชื่อถือไม่ได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔




สำนวน ลิ้นสองแฉก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง คนที่มีนิสัยพูดสับปลับเชื่อถือไม่ได้ และ ไม่มีใครอยากคบหาสมาคมด้วย.

ที่มาของสำนวน ลิ้นสองแฉก มากจากเปรียบคำพูดของคนกับลิ้นของสัตว์ โดยมักเป็นลักษณะลิ้นสองแฉกแยกสองทางของสัตว์เลื้อยคลาน อย่าง งู กิ้งก่า ตะกวด เป็นที่มาของสำนวน "ลิ้นสองแฉก และ ลิ้นตะกวด" สื่อความหมายเดียวกัน คือพูดจาสับปลับ กลับกลอก เชื่อถือไม่ได้.

ลิ้น หมายถึง (๑) น. อวัยวะที่อยู่ในปาก มีหน้าที่ ๑. กลั้วอาหารให้เข้ากันแล้วส่งลงในลำคอ ๒. ช่วยในการออกเสียง ๓. ให้รู้รส, ลิ้นสัตว์บางจำพวกเช่นจำพวกที่มีขน ใช้ลิ้นเลียขนเลียแผลเพื่อทำความสะอาดได้

สอง หมายถึง (๑) น. จำนวนหนึ่งบวกหนึ่ง

แฉก หมายถึง (๑) ว. ลักษณะของสิ่งที่เป็นแผ่นและแยกออกเป็นจัก ๆ หรือเป็นทางยาว เช่น พัดแฉก ดาว ๕ แฉก ใบตาลเป็นแฉก ๆ

ตัวอย่างการใช้งานสำนวน ลิ้นสองแฉก ในประโยค

1. เขาเป็นคนจำพวก   “ ลิ้นสองแฉก ”   ตีสองหน้าพูดจาสับปลับกลับกลอกไม่น่าเชื่อถือ   ถ้าให้เขามาดำรงตำแหน่งผู้บริหารจะทำให้องค์กรไม่เจริญก้าวหน้า

2. ลิ้นสองแฉกชัดๆ เขาเป่าหูปลุกระดมให้พนักงานออกมาประท้วง แต่เมื่อความจริงกระจ่างกลับบอกว่าเป็นการเข้าใจผิด

3. เลิกทำตัวเป็นพวกลิ้นสองแฉก ตีสองหน้าได้แล้วคนอื่นเขารู้กันหมดว่าคุณเป็นอย่างไร อย่าทำตัวให้น่ารังเกียจไปกว่านี้เลย

4. เรื่องคนกัมพูชาเป็นอย่างไร การบีบน้ำตาแถลงข่าวของ พล.ต.ชุม โสเซต โฆษกกระทรวง กลาโหม คือตัวอย่างลิ้นสองแฉกที่ชัดเจน

5. นอกจากการทำให้เกิดแผลเป็นแล้ว ขณะนี้มีกระแสแฟชั่นวัยรุ่นต่างประเทศ โดยเฉพาะที่สหรัฐอเมริกา คือการผ่าลิ้นสองแฉก

6. โจเซ่ มูรินโญ่ กุนซือจอมอหังการทีม "สิงโตพันล้าน" เชลซี พูดจาสองแง่สองง่ามให้คิดมากอีกแล้ว เมื่อยอมรับว่ากำลังสนใจงานคุมทีม "ราชันชุดขาว" เรอัล มาดริด ข่าวฟุตบอล.

7. โฆษกประชาธิปัตย์จวก “เมียเหวง” ลิ้นสองแฉก พูดยุทธศาสตร์สองขาต้มแดง ถาม 5 ข้อ ยังเชื่อ “ป๋าเปรม” ชักใยรัฐประหารหรือไม่

8. แฉ !!!! นางร้ายลิ้นสองแฉก. ... สระอัว...สะกดให้ชัด ชัด คือ ผัวเก่า ที่หน้าเหมือนลิงบาบูน กับเด้งที่สอง พกลมเรื่อง แม่บังเกิดเกล้า มันส์...

9. ตามความเห็นส่วนตัวของข้าพเจ้า อยู่ที่เราเท่านั้นสรรกำหนด เมื่อมนุษย์ลิ้นแฉกไม่ละลด เราควรคดเอาคืนอย่าฝืนใจ ดีมา ดีตอบ เห็นชอบสุด ร้ายมา ตอกให้ทรุด

10. คือเราเป็นลิ้นสองแฉกแล้วพูดไม่ชัดด้วยแม่เลยพาไปหาหมอ หมอบอกว่า .. ' น้องมีเส้นเอ็นติดที่ใต้ลิ้นนะคะต้องผ่าตัดออก '

11. ลิ้นสองแฉกจ้องฮุบดินแดน. ทีมทนายงัดแผนที่ประจาน. ยัน“สีหนุ”ยอมรับรั้วหนาม. ปันเขต“ปราสาทพระวิหาร”. สะใจ!!คนไทยทั้งประเทศ

12. ลิ้นสองแฉก ใช้คำพูดเป่าหูคนจนหลงเชื่อ ประหลาดเหลือลมปากมากเล่ห์เหลี่ยม พูดไพเราะเสนาะคำคือธรรมเนียม แต่ใจเปี่ยมความชั่วมั่วอุบาย จะดูคนดูที่ใจมิใช่หรือ

13. ใช่ครับ คนพวกนี้นิสัยไม่ดีเลย ไม่ใจดีเหมือนคนอื่น ไม่ฟังใคร ไม่ยืดหยุ่น ไม่ให้โอกาสคน ขี้เหนียวสารพัด สร้างภาพเก่ง ลิ้นสองแฉก ทำตัวแปลก ๆ ตลอดเวลา .

14. ไอ้เวรชินนี่มนเลวจริงๆ ต่อหน้าล่ะมิลก์จ๊ะมิลก์จ๋า ลบหลงกนนี่มน กล้าพูดถึงขนาดนี้เลยเรอะ ไอ้ลิ้นสองแฉกแยกไม่ออกว่าลิ้นคนหรือลิ้นหมาแถมหน้า ยงจะสุภาพสตรีอีก! “ไอ้สารเลว!

15. ความเป็น อาจารย์ ก็ตาย เราเห็น มาเยอะแล้ว ไอ้พวก ตีสองหน้า ลิ้นสองแฉก โดนโชคชะตา กลั่นแกล้ง เพราะเรื่อง

16. พูดโกหก รวมทั้งปากร้าย ลิ้นสองแฉก คำเยินยอ โกหกหลอกลวง. ... ครูอาจารย์สอนให้คนเป็นคนดี แต่กลับไปเป็นพ่อค้าวาณิชย์ ... ต้องระมัดระวังเสียงสะท้อนด้วย ต้องยุติธรรม อย่าให้มีนิสัยการติดสินบน หากอยู่ในอำนาจหน้าที่ให้คุณให้โทษได้