-->

ลงเรือลำเดียวกัน หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลงเรือลำเดียวกัน หมายถึงอะไร ?



 ลงเรือลำเดียวกัน หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ลงเรือลำเดียวกัน หมายถึง  (สำ) ก. ทำงานร่วมกัน, ร่วมรับผลการกระทำด้วยกัน. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ลงเรือลำเดียวกัน ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การทำงานร่วมกัน จะต้องร่วมรับผลของการกระทำร่วมกัน ไม่ว่าจะถูกหรือผิด. สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงการที่ต้องตกอยู่ในสถานการณ์ร่วมกัน จำเป็นต้องช่วยกัน เพราะ ลงเรือลำเดียวกัน แล้ว ไม่มีทางอื่นให้ไปแล้ว ก็ต้องชวยกันทำอะไรบางอย่างให้รอดปลอดภัย หรือเดินทางถึงจุดหมาย

ที่มาของสำนวน ลงเรือลำเดียวกัน ในสมัยโบราณนิยมใช้เรือเป็นพาหนะในการเดินทางเมื่อ ลงเรือลำเดียวกัน แล้ว ก็จะไม่มีทางอื่นให้ไป ไม่เช่นนั้นก็จะต้องตกน้ำ ดังนั้นก็จะต้องเดินทางไปกับคนหมู่มากในเรือ ซึ่งแล้วแต่ว่าจะไปทำอะไร ไปทางไหน.

  • ลง หมายถึง (๑) ก. ไปสู่เบื้องตํ่าหรือไปสู่เบื้องที่ถือว่าตรงข้ามกับขึ้น เช่น นํ้าลง เครื่องบินลง, ไปสู่พื้นดินและพื้นอื่น ๆ เช่น ลงดิน ลงบันได ลงเรือ
  • เรือ หมายถึง (๑) น. ยานพาหนะที่ใช้สัญจรไปมาในนํ้า มักทำด้วยวิธีขุดไม้ทั้งต้นหรือนำกระดาน สังกะสี เหล็ก เป็นต้น มาประกอบกันเข้า
  • ลำ หมายถึง (๑) น. ตัวของคน สัตว์ หรือสิ่งต่าง ๆ ไม่นับส่วนที่เป็นแขนขาหรือกิ่งก้าน เช่น ลำตัว ลำต้น, เรียกสิ่งที่ยาวกลมหรือมีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ลำแขน ลำคอ ลำอ้อย ลำนํ้า, ลักษณนามเรียกสิ่งเช่นนั้นหรือเรือ เช่น ไม้ไผ่ลำหนึ่ง อ้อย ๒ ลำ เรือ ๓ ลำ
  • เดียวกัน หมายถึง ว. รวมเป็นหนึ่ง ไม่แบ่งแยกกัน เช่น เป็นอันเดียวกัน, เหมือนกัน เช่น หัวอกเดียวกัน ใจเดียวกัน.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ลงเรือลำเดียวกัน ในประโยค

1. เมื่อตกอยู่ในสถานการณ์เดียวกัน เหมือน ลงเรือลำเดียวกัน แล้ว ก็ต้องคิดวางแผนเพื่อหาทางออก และทำงานร่วมกัน ด้วยความสามัคคี จึงจะมีโอกาสเอาตัวรอดไปได้

2. เราลงเรือลำเดียวกันมาถึงขนาดนี้แล้วก็คงต้องร่วมมือกันทำต่อไปให้สำเร็จ คุณจะทิ้งคนอื่นแล้วเอาตัวรอดไปคนเดียวแบบนี้ไม่ได้นะ

3. ตอนนี้เราก็ลงเรือลำเดียวกันแล้ว ขอให้ทุกคนร่วมมือร่วมใจ ช่วยกันคิดช่วยกันทำเพื่อธุรกิจใหม่ของเรา

4. บางครั้งทำอะไรคนเดียวก็อาจจะง่ายกว่า เร็วกว่า แต่บางครั้งทำงานเป็นทีมก็ทำงานได้ใหญ่กว่า นั่นคือสาเหตุที่เราต้องเรียนรู้และเข้าใจคำว่าลงเรือลำเดียวกัน.

5. ลงเรือลำเดียวกัน. ปรัชญา. บ่อยครั้งที่เราต้องออกเรือไปในทะเลกว้างไม่รู้จุดหมายปลายทาง การเดินทางเพียงคนเดียวช่างยากเย็นและเงียบเหงา.

6. ลงเรือลำเดียวกัน - ลงเรือลำเดียวกัน ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ประเทศจีนยินดีให้ความช่วยเหลือประเทศไทยในการต่อสู้กับโรคระบาดอย่างเต็มที่.

7. ชี้ไทยเป็นมิตรแท้ในยามทุกข์ เหมือนลงเรือลำเดียวกัน. ในระหว่างการต่อสู้กับสถานการณ์การแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในช่วงฤดูหนาวนี้

8. การเห็นอกเห็นใจกันในยามวิกฤติ ที่เปรียบเสมือน ลงเรือลำเดียวกัน ถูกหยิบยกมาเป็นประเด็นทางสังคม โดยเฉพาะ สาธารณรัฐประชาชนจีน น่าจะหนักที่สุด

9. ลงเรือลำเดียวกัน ก็เปรียบเหมือนอยู่ในชุมชนเดียวกัน เรือจะไปทางทิศไหนก็ขึ้นอยู่กับคนบนเรือ ชุมชนจะก้าวหน้าหรือหยุดยิ่งก็ขึ้นอยู่กับคนในชุมชน.

10. อุตตม” ชี้ลงเรือลำเดียวกัน ช่วยกันพาประเทศเดินหน้าส่วนความคืบหน้าในการจัดตั้งรัฐบาล หลังจากที่ 'พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา' ได้นั่งเป็นนายกรัฐมนตรีอีกสมัย .

11. ชีวิตคู่คือการลงเรือลำเดียวกัน อย่างแท้จริง . เรือก็มีหลายประเภท ผมไม่รู้ว่าเรือคนอื่นเป็นยังไงแต่ของครอบครัวผมเป็นเรือพายคายัคลำเล็กๆที่ตอนนี้นั่งได้สองคน.

12. เมื่อลงเรือลำเดียวกันแล้ว ต้องช่วยกันเดินหน้าประเทศไทยให้มีประสิทธิภาพที่สุด. เมื่อวานนี้ ผมได้นัดคณะผู้บริหารและส.ส.พรรคพลังประชารัฐประชุมหารือถึงการจัดตั้งรัฐบาล

13. สถานเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความผ่านทางเฟซบุ๊ก ระบุข้อความว่า ลงเรือลำเดียวกัน ดูแลช่วยเหลือซึ่งกันและกัน.

14. หน.ภท. โพสต์รูปนั่งเรือร่วมกับ ประยุทธ์ พร้อมแคปชั่น ลงเรือลำเดียวกันเชื่อฟังกัปตันท่านสั่งให้เก็บมือเก็บเท้า คาดสยบข่าวขัดแย้งพรรคร่วม.