-->

ไม้กันสั่น มือถือ หรือ Gimbal สำหรับสมาร์ตโฟน แบบไหน รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม้กันสั่น มือถือ หรือ Gimbal สำหรับสมาร์ตโฟน แบบไหน รุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี



การถ่ายวีดีโอด้วยสมาร์ตโฟน ในปัจจุบันนี้ได้รับความนิยมอย่างมาก เนื่องจากว่ามีความสะดวกในการใช้งาน และ คุณภาพของภาพที่ได้จากสมาร์ตโฟนนั้นได้มีการพัฒนาอย่างรวดเร็ว ซึ่งคาดว่าจะเข้ามาแทนที่กล้องแอคชั่นแคมอย่างแน่นอนในเร็วๆนี้ หลังจากที่ได้ทุบตลาดกล้องคอมแพคไปจนแทบไม่เหลือ ซึ่งปัญหาอย่างเดียวที่ทำให้กล้องบันทึกวีดีโอของสมาร์ตโฟน ที่ยังเป็นจุดด้อยอยู่ก็คือ ความนิ่งของภาพที่เทคโนโลยียังทำได้ไม่ดีในปัจจุบันนี้





ถึงแม้ว่าตัวกล้องสมาร์ตโฟนนั้นจะมีระบบกันสั่นอย่าง OIS หรือ EIS แต่คุณภาพของภาพในด้านความนิ่งที่ได้นั้นก็ยังถือว่าใช้ได้ในระดับหนึ่งเท่านั้น เมือเปรียบเทียบกับการใช้งานระบบกันสั่นแบบกิมบอล ซึ่งระบบกิมบอลนั้นสามารถทำได้ดีกว่าอย่างเห็นได้ชัด ดังนั้นในปัจจุบันนี้คุณยังต้องการกันสั่นอยู่ จนกว่าเทคโนโลยีกันสั่นของสมาร์ตโฟนจะสามารถทำได้ดี ขึ้นมากกว่านี้ จนสามารถทดแทนระบบกันสั่นแบบกิมบอล แต่คงต้องใช้เวลาพอสมควร ดังนั้นไม้กันสั่นแบบกิมบอลนั้นจึงจำเป็นอยู่ในตอนนี้

กิมบอล หรือไม้กันสั่น มือถือ สำหรับสมาร์ตโฟนนั้น เกิดมาในระยะเวลาไล่เลี่ยกันกับกิมบอลสำหรับกล้องดิจิตอล ซึ่งตัวหลักการทำงาน และเทคโนโลยีในการกันสั่นแบบ 3 แกนนั้นทำงานคล้ายกัน ทั้งสำหรับสมาร์ตโฟน และ กล้องดิจิตอล แต่ว่าสิ่งที่ต่างกันคือ ขนาด และความสามารถในการรับน้ำหนักที่สามารถแบกได้ ซึ่งตัวมอเตอร์ที่ใช้ในการกันสั่นของกล้องดิจิตอลนั้น จะมีกำลังมากกว่า ขนาดใหญ่กว่า นั่นทำให้มันต้องการพลังงาน และระบบควบคุมที่มีขนาดใหญ่กว่า นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมมีราคาที่แพงกว่านั่นเอง

การใช้งานไม้กันสั่นนั้นมักใช้ในการถ่ายวีดีโอเป็นหลัก เพราะว่าถ้าเป็นถ่ายภาพนิ่งนั้นเราไม่จำเป็นต้องใช้ไม้กันสั่น แค่เพียงขาตั้งกล้องธรรมดาก็ถือว่าเพียงพอแล้ว หรือว่าการใช้งานไม้กันสั่นสำหรับสมาร์ตโฟนนั้นในปัจจุบันนี้ จะมีตัวช่วยให้คุณสามารถถ่ายภาพนิ่งแบบ พาโนราม่า หรือภาพความละเอียดสูงแบบ 3X3 ได้ด้วยดังนั้นนั่นก็เป็นข้อดีอีกอย่างของไม้กันสั่นสำหรับสมาร์ตโฟน

สำหรับคนที่กำลังมองหา ไม้กันสั่นสำหรับสมาร์ตโฟน และกำลังเล็งๆอยู่ว่าควรซื้อตัวไหนดี ถึงจะตรงกับความต้องการของเราที่สุด วันนี้เราจึงได้รวบรวม ข้อมูลเกี่ยวกับการเลือกซื้อ และสิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนที่จะซื้อไม้กันสั่นสำหรับ สมาร์ตโฟน ตามรายละเอียดด้านล่างนี้ ติตตามอ่านกันต่อได้เลย


ตารางเปรียบเทียบ คุณสมบัติของไม้กันสั่น ยี่ห้อต่างๆ


ยี่ห้อ รุ่นไม้กันสั่น ใช้งานได้(ชั่วโมง) น้ำหนักรวม(กรัม) รับน้ำหนักได้ (กรัม) ราคาโดยประมาณ (บาท)
Snoppa Atom 24 440 310 3,369
Zhiyun Smooth Q2 16 430 260 3,850
DJI Osmo Mobile 2 15 485 240 5,000
DJI Osmo Mobile 3 15 405 200 3,490
Feiyu G6 Plus 12 663 800 5,990
Zhiyun Smooth 4 12 547 210 2,500
Zhiyun Smooth Q 12 400 200 3,870
Moza Mini-Mi 10 543 300 1,818
MOZA MINI-S 8 498 260 1,818
Zhiyun Crane-M2 7 500 720 6,690
Feiyutech Vimble 2 5 428 210 1,850


****ข้อมูลราคา นี้เป็นข้อมูล ในปี 2020 อาจมีการเปลี่ยนแปลงตามโปรโมชั่นของแต่ละช่วง

สิ่งที่คุณควรพิจารณาก่อนที่จะซื้อไม้กันสั่น


#1. น้ำหนักที่สามารรับได้

สิ่งที่คุณควรพิจารณาอันดับแรกนั่นก็คือ น้ำหนักสูงสุดที่ไม้กันสั่นสามารถรับได้ โดยน้ำหนักที่รองรับนั้นจะเป็นน้ำหนักของสมาร์ตโฟน ดังนั้นคุณจะต้องทราบน้ำหนักของสมาร์ตโฟนของคุณก่อนว่าหนักกี่กรัม เช่น iPhone 11 Pro Max จะมีน้ำหนักถึง 226 กรัมซึ่งถือว่าหนักพอสมควร  และเป็นที่ทราบกันดีว่า มอเตอร์ที่อยู่ในแกนกันสั่นทั้งสามแกนนั้นสามารถรับน้ำหนักได้อย่างจำกัด เมื่อกิมบอลรับน้ำหนักเกินที่ผู้ผลิตตั้งเอาไว้ไม่ได้หมายความว่า พวกมันจะไม่ทำงาน แต่ว่าพวกมันจะทำงานหนักกว่าหรือเกินกำลังที่ได้ถูกออกแบบมา และด้วยการทำงานที่เกินกำลังดังกล่าวนั้นจะส่งผลโดยตรงต่อประสิทธิภาพและ คุณภาพที่ได้จากการทำงานของระบบกันสั่นอาจจะทำได้ไม่สมบูรณ์ และนั่นก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้แบตเตอรี่ของไม้กันสั่นหมดเร็วกว่าปกติด้วยนั่นเอง และทั้งหมดนี่คือน้ำหนักสูงสุดที่กิมบอลที่วางขายในท้องตลาดปัจจุบันที่สามารถรับน้ำหนักได้ เรียลำดับตามตามมากไปหาน้อย

Feiyu G6 Plus – 800 กรัม
Zhiyun CRANE-M2 – 720 กรัม
Hohem iSteady Multi – 400 กรัม
Snoppa Atom – 310 กรัม
Moza Mini-Mi – 300 กรัม
Hohem iSteady – 280 กรัม
Freevision VILTA-M Pro – 275 กรัม
MOZA MINI-S – 260 กรัม
Zhiyun Smooth Q2 – 260 กรัม
Gimpro One – 260 กรัม
Vlog Pocket – 240 กรัม
DJI Osmo Mobile 2 – 240 กรัม
EVO SHIFT – 220 กรัม
Zhiyun Smooth 4 – 210 กรัม
Feiyutech Vimble 2 – 210 กรัม
Freevision Vilta M – 208 กรัม
DJI Osmo Mobile 3 – 200 ± 30g
Zhiyun Smooth Q – 200 กรัม
Movi Cinema Robot – (ไม่ทราบ)

และนอกจากน้ำหนักของสมาร์ตโฟนแล้ว คุณจยังจำเป็นต้องคำนึงถึง น้ำหนักของเลนส์ ฟิลเตอร์ เคสมือถือ หรือไมโครโฟนอีกด้วย ดังนั้นนากรเลือกซื้อไม้กันสั่นนั้น ควรพิจารณาน้ำหนักบรรทุกก่อนเป็นอันดับแรก


#2. น้ำหนัก และขนาด ของไม้กันสั่น

สาเหตุที่เราเลือกใช้สมาร์ตโฟนในการถ่ายภาพแทนการใช้กล้องขนาดใหญ่นั้นก็เนื่องจากว่าสมาร์ตโฟนนั้น มีขนาดเล็กพกพาสะดวก ไม่เกะกะ สามารถนำไปด้วยทุกที่ดังนั้นไม้กันสั่นก็เช่นกัน การเลือกซื้อไม้กันสั่นที่มีขนาด กะทัดรัด และมีน้ำหนักไม่มาก และดูไม่เกะกะเวลาใช้งาน หรือพกพาไปไหนมาไหนด้วยจึงเป็นสิ่งที่จำเป็นอันดับรองลงมา ที่คุณต้องพิจารณา ไม้กันสั่นแบบกิมบอลบางรุ่น บางยี่ห้อนั้นสามารถพับเก็บให้มีขนาดเล็กกระทัดรัดลงได้มาก และมีน้ำหนักที่เบา ด้วยดังนั้นควรพิจารณาเป็นอันดับต้นๆ เพราะว่าอุปกรณ์เหล่านี้ ช่วยให้คุณประหยัดพื้นที่ในการจัดเก็บ เพื้อพกพาไปใช้นอกสถานที่
โดยในรายการจะพบว่าไม้กันสั่น DJI Osmo Mobile 3 และ the Zhiyun Smooth Q2 นั้นมีขนาดเล็กกะทัดรัด และ Osmo Mobile 3 นั้นพับเก็บได้ง่ายซึ่งเหมาะมากที่จะพกพาไปใช้งาน โดยเราได้รวบรวมเอาน้ำหนักของไม้กันสั่นที่มีวางขายในท้องตลาด มากเรียงลำดังจากน้อยไปหามาก ดังรายละเอียดด้านล่าง

Movi Cinema Robot – 670 กรัม
Feiyu G6 Plus – 663 กรัม
Freevision VILTA-M Pro – 650 กรัม
Zhiyun Smooth 4 – 547 กรัม
Moza Mini-Mi – 543 กรัม
Hohem iSteady Multi – 530 กรัม
Freevision Vilta M – 520
Zhiyun Crane-M2 – 500 กรัม
MOZA MINI-S – 498 กรัม
DJI Osmo Mobile 2 – 485 กรัม
Gimpro One – 460 กรัม
EVO SHIFT – 449 กรัม
Snoppa Atom – 440 กรัม
Zhiyun Smooth Q2 – 430 กรัม
Feiyutech Vimble 2 – 428 กรัม
DJI Osmo Mobile 3 – 405 กรัม
Zhiyun Smooth Q – 400 กรัม
Hohem iSteady – 365 กรัม
Vlog Pocket – 272 กรัม



ระบบการยึดสมาร์ตโฟนของกิมบอล
ซึ่งระบบการจับยึดนั้นจะแตกต่างกัน ขึ้นอยู่กับผู้ผลิต แต่ว่าจะออกแบบการจับยึดมาแบบไหน แต่ระบบยึดของแต่ละรุ่นนั้นส่วนมากก็คล้ายกัน ซึ่งก็ต้องตรวจสอบไห้ดี ว่ายึดได้แน่มากน้อยแค่ไหน เพราะว่าถ้ายึดไม่แน่นนั้นอาจจะทำให้สมาร์ตโฟน หลุดจนตกพื้นแตกได้ ดังนั้นควรพิจารณาก่อนให้ดี

#3. คุณภาพของวัสดุ

ควรพิจารณาให้ดีว่าวัสดุที่นำมาประกอบเป็น ไม้กันสั่นนั้นคุณภาพดี เมาะสมกับราคาหรือไม่ โดยส่วนมากในปัจจุบันนี้ ไม้กันสั่นนั้นจะทำมาจาก พลาสติกคุณภาพสูง ที่สามารถรองรับแรงกระแทกได้ดี หรือว่า โลหะอะลูมิเนียมเกรดสูงที่มีความแข็งแรงทนทานมากกว่าปกติและนอกจากนั้นงานประกอบต่างๆว่าชิ้นส่วนแต่ละชิ้นนั้นแนบสนิทดีหรือไม่ หรือ ชิ้นส่วนนั้นมีเสียงกรอบแกร็บ เนื่องจากคุณภาพวัสดุไม่ดี หรือไม่ควรตรวจสอบให้ดี

#4. ความจุการใช้งานของ แบตเตอรี่ 

แบตเตอรี่นั้นเป็นตัวบอกว่า อุปกรณืนั้นจะสามารถใช้ได้นานเท่าไหร่ โดยแบตเตอรี่ยิ่งมีตวามจุมาก ก็จะสามารุใช้งานได้ยาวนานมากกว่าแบตเตอรี่ทีมีความจุน้อย และการเลือกกิมบอลที่มีความจุแบตเตอรี่ให้เพียงพอต่อการใช้งานในแต่ละครั้งนั้นจึงจำเป็น มีไม้กันสั่นบางรุ่นสามารถถอดเปลี่ยนแบตเตอรี่ได้นั้นก็เป็นสิ่งที่ควรพิจารณา ในกรณีที่คุณต้องนำไปใช้งานยาวๆข้ามวันแต่สาวนมากในปัจจุบันนี้ ไม้กิมบอลส่วนมากนั้นมีอายุการใช้งานต่อการชาร์จเต็ม 1 ครั้งที่เกิน 10 ชั่วโมงอยู่หลายตัว ซึ่งถ้าต้องการใช้งานต่อเนื่องทั้งวันนั้นควรเลือกรุ่นที่มีตวามจุแบตเตอรี่สูงๆเข้าไว้ และ เราได้ทำการรวบรวมข้อมูลจำนวนชั่วโมงการใช้งานต่อการชาร์จแบตเตอรี่ ของไม้กันสั่นที่มีวางขายในท้องตลาด เรียงตามลำดับจากมากไปหาน้อยดังข้อมูลด้านล่าง

Snoppa Atom – 24 ชั่วโมง
Freevision VILTA-M Pro – 17 ชั่วโมง
Freevision Vilta M – 17 ชั่วโมง
Zhiyun Smooth Q2 – 16 ชั่วโมง
DJI Osmo Mobile 2 – 15 ชั่วโมง
DJI Osmo Mobile 3 – 15 ชั่วโมง
Vlog Pocket – 14 ชั่วโมง
Feiyu G6 Plus – 12 ชั่วโมง
Zhiyun Smooth 4 – 12 ชั่วโมง
Zhiyun Smooth Q – 12 ชั่วโมง
Gimpro One – 12 ชั่วโมง
EVO SHIFT – 12 ชั่วโมง
Hohem iSteady – 12 ชั่วโมง
Moza Mini-Mi – 10 ชั่วโมง
Hohem iSteady Multi – 8 ชั่วโมง
MOZA MINI-S – 8 ชั่วโมง
Movie Cinema Robot – 8 ชั่วโมง
Zhiyun Crane-M2 – 7 ชั่วโมง
Feiyutech Vimble 2 – 5 ชั่วโมง

จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่นั้น กิมบอลสำหรับมือถือ สมาร์ตโฟนจะมีอายุการใช้งานแบตเตอรี่ต่อการชาร์จที่ มากกว่า 10 ชั่วโมงขึ้นไปทั้งนั้นซึ่งระยะเวลา 10-15 ชั่วโมงนี่ก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งานทั้งวันได้สบาย โดยที่ไม่ติดปัญหาอะไรแน่นอน

#5. แอปปลิเคชั่นเชื่อมต่อกับสมาร์ตโฟน

การเชื่อมต่อสมาร์ตโฟนกับไม้กันสั่นเพื่อใช้ในการควบคุม และใช้งานได้อย่างสะดวกนั้นจะช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นใช้งานได้สะดวก สามารถสั่งงานต่างๆผ่าแอปปลิเคชั่นได้ ซึ่งแต่ละรุ่น แต่ละยี่ห้อนั้นก็จะแตกต่างกันออกไป โดยต่างก็มีข้อดี ข้อด้อยที่แตกต่างกัน ดังนั้นจึงจำเป็นอย่างยิ่งที่ควรเลือกไม้กันสั่นที่มีการรองรับการใช้งานผ่าแอปปลิเคชั่นที่หลากหลาย สามารถสั่งงานได้สะดวกง่ายดาย และ รวดเร็ว โดยแอปปลิเคชั่นนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องมีรองรับทั้งระบบ iOS และ Android ด้วย

#6. ฟังก์ชั่นการใช้งาน

นอกาจกการที่จะใช้ในการกันสั่นให้กับภาพวีดีโอแล้วนั้น เจ้าตัวไม้กันสั่นนั้นยังมีความสามารถอื่นที่จะช่วยให้งาน ผลิตวีดีโอของคุณนั้นมีคุณภาพดีขึ้นมากกว่าแบบเดิม ๆที่มีอยู่ โดยทางผู้ผลิตแต่ละยี่ห้อนั้นก็ได้ใส่ความสามารถในการทำอย่างอื่นเข้ามาในไม้กันสั่นด้วย โดยระบบ หรือเครื่องมือที่น่าจะหรือจำเป็นที่จะต้องมีที่ห้ามมองข้ามนั้นก็ได้แก่

360° Infinite Vortex
Portrait Gesture
Vertigo effect
Time-lapse
Motion-lapse
Hyper-lapse
Follow Mode
PhoneGo Mode
Object tracking
Face Detection
Mic Interface
Panoramic
Zoom/Focus Control
Wireless charging
Dolly zoom
Quick Switch Orientation (portrait – landscape)
Overlapping images
ActiveTrack
Live streaming

ดังนั้นแล้ว ควรพิจารณาให้ดีว่ารุ่นไหนที่มีฟีเจอร์ที่น่าสนใจ และน่าซื้อมาใช้งานที่สุด
สุดท้ายแล้ว ก่อนที่จะตัดสินใจซื้อนั้นจำเป็นอย่างยิ่งที่คุณควรจะหาข้อมูลอื่น ๆ เพิ่มเติมไม่ว่าจะเป็น ภาพที่ได้ หลังจากใช้ไม้กันสั่นรุ่นนี้ ยี่ห้อนี้ว่าให้ภาพออกมามีคุณภาพดี หรือเหมาะสมกับการใช้งานของคุณหรือไม่ เราหวังเป็นอย่างยิ่งว่าข้อมูลของเรานั้นจะช่วยให้คุณสามารถตัดสินใจเลือกซื้อ อุปกรณ์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของคุณ