-->

ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น หมายถึงอะไร?



 ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” หมายถึง  (สำ) น. ลูกย่อมไม่ต่างกับพ่อแม่มากนัก. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



 สำนวน ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นนั้น ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การที่ลูกนั้นย่อมจะไม่ต่างจากพ่อแม่มากนัก พ่อแม่เป็นอย่างไร ลูกก็มักจะเป็นอย่างนั้น


ที่มาของสำนวน ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น โดยปกติลูกหรือผลไม้ของต้นไม้ ต้นไหนก็ตามเมื่อหล่นลงมา ก็จะหล่นใกล้ต้นไม้ต้นนั้นหรือใกล้ๆกับร่มเงาของต้นไม้ต้นนั้น ๆ ไม่มีทางที่จะตกหรือหล่นไปไกล จึงได้มีการใช้เป็นสำนวนเปรียบเปรยว่าลูกของใครก็ย่อมมีอุปนิสัยเหมือนๆกับคนนั้นนั่นเอง

  • ลูกไม้ หมายถึง น. ผลไม้, ลักษณนามว่า ผล.
  • หล่น หมายถึง (๑) ก. ถูกทำให้ตกลงมา เช่น หนังสือหล่นจากโต๊ะ
  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • ไกล หมายถึง [ไกฺล] ว. ห่าง, ยืดยาว, นาน.
  • ต้น หมายถึง น. ลำของต้นไม้, เป็นชื่อรวมทั่วไปของต้นไม้และพืชผักต่าง ๆ เช่น ต้นมะขาม ต้นสัก ต้นหญ้า ต้นผักชี ต้นข้าว, ลักษณนามว่า ต้น เช่น มะม่วงต้นหนึ่ง ผักชี ๒ ต้น.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ในประโยค

1. เด็กคนนี้ลูกไม้หล่นไม่ไกล้ต้นจริงๆ พ่อของเขาเป็นนักแข่งรถชื่อดัง ลูกชายก็ยังจะมีแววเข้าวงการนี้อีกคน ชอบสนใจเรื่องรถ ความเร็วตั้งแต่เด็ก

2. เด็กหนุ่มคนนี้เก่งเหมือนพ่อไม่มีผิดลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น พ่อเป็นผู้บุกเบิกบริษัท พอมารุ่นลูกเขาก็สามารถดำเนินกิจการของผู้เป็นพ่อจนเป็นที่รู้จักในต่างประเทศได้

3. ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น แนะ “พ่อแม่” ไอดอลต้นแบบให้ลูก จงเรียนรู้อยู่เสมอ พ่อแม่สามารถเป็นแบบอย่างในการค้นคว้าหาความรู้ บางครั้งอาจเป็นการค้นคว้าด้วยกันกับลูก เรียนรู้สิ่งใหม่ๆ เปิดใจเรียนรู้กับสิ่งที่เกิดขึ้นตรงหน้า

4. ลูกย่อมมีจะมีพ่อแม่เป็นแบบอย่าง โดยเฉพาะความสำเร็จในเรื่องหน้าที่การงาน เหมือน ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น พ่อแม่ เก่งอย่างไร ลูกหลานก็เก่งเหมือนกัน เพราะยึดพ่อแม่เป็นต้นแบบ

5. ตอนนี้บัวแดงเป็นนักมวยที่มีชื่อเสียงมาก คนที่รู้จักพ่อของเขาซึ่งเป็นนักมวยชื่อดังในอดีต ต่างก็พูดเป็นเสียงเดียวกันว่าลูกไม้หล่นไม่ไกลต้นจริงๆ

6. . The apple doesn't fall far from the tree = ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น.

7. ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น พ่อมีอาชีพขึ้นต้นตาล ลูกก็ปีนต้นตาลได้ ... เปิดไทม์ไลน์หนุ่มวัย 28 ติดโควิดจากเพื่อนที่ลอบข้ามมาจากเมียนมา

8. จากคำกล่าวที่ว่า " ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น ... ช่วยทีครับ ขอบคุณล่วงหน้าครับ ? ... เพราะลูกไม้ก็เกิดมาจากต้น เหมือนถ่ายทอดทางพันธุกรรม

9. ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น2. "ผมทำได้มาประมาณ 6 ปีแล้วครับ ตอนที่ทำผมไม่ได้คิดอะไรเลย คิดแต่ว่าจะช่วยคนเจ็บให้รอดชีวิตได้มากที่สุดอย่างไรเท่านั้นเอง" ...

10. เหมือนสุภาษิตที่ว่า "ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น" เราอยากให้ลูกโตมาเป็นแบบไหน พ่อแม่มีส่วนสำคัญอย่างมาก เราต้องเป็นแบบอย่างให้ลูกครับ.

11. "ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น" แต่ทำไม บางคน พ่อ กลับมีคนอื่น ทั้งๆ ที่ภรรยายังอยู่ ส่วนลูกชายโอกาสมากกว่ากลับ รักเดียวใจเดียว?

12. เคยได้ยินประโยคที่ว่า 'ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น' กันจนเบื่อแล้วใช่ไหมล่ะ? ... และภาพถ่ายของพ่อแม่ ในอดีตมาเปรียบเทียบในวัยเดียวกัน บอกได้เลยคำเดียวว่าเหมือนเป๊ะอะไรขนาดน๊านน

13. คำว่า ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น หมายถึง ลูกที่ไม่ต่างจากพ่อแม่ ... คุณณัฐพลกล่าวว่า ตั้งใจอยากมาช่วยงานในไร่อ้อยตั้งแต่จบ ม.6

14. คำพังเพยไทย “เชื้อไม่ทิ้งแถว” และ “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” นั้น เป็นคำพังเพยที่ใช้ได้ตลอดมาอย่างยาวนานพอๆ กับ “นิทานอีสป” เรื่อง “แม่ปูกับลูกปู” ..

15. จากคำกล่าวที่ว่า “ลูกไม้หล่นไม่ไกลต้น” หรือ การที่สิ่งมีชีวิตชนิดต่างๆ ยังคงลักษณะ เผ่าพันธุ์ของตัวเองเสมอ ... จนเป็นเนื้อเดียวเหมือนการผสมสีแล้วถ่ายทอดมาสู่ลูก .