-->

รู้หาญรู้ขลาด หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





รู้หาญรู้ขลาด หมายถึงอะไร ?



 รู้หาญรู้ขลาด หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า รู้หาญรู้ขลาด หมายถึง  (สำ) ก. กล้าในที่ควรกล้า กลัวในที่ควรกลัว. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน รู้หาญรู้ขลาด ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การที่ต้องรู้จักกล้าในที่ควรกล้า กลัวในที่ควรกลัว.

ที่มาของสำนวน รู้หาญรู้ขลาด มาการการที่คนจะต้องรู้ว่าสิ่งใดที่ควรจะกล้าทำ และ สิ่งใดที่ควรจะหลีกเลี่ยง หรือละเว้นไม่ทำ “ รู้หาญรู้ขลาด ”   ก็คือ   การรู้จักกล้า ( ที่จะกระทำความดี ,   ความถูกต้อง ) และ การไม่กล้า ( ที่จะกระทำความผิด   ความชั่ว ,   ความไม่ถูกต้อง )   นั่นเอง.

  • รู้ หมายถึง ก. แจ้ง, เข้าใจ, ทราบ.
  • หาญ หมายถึง (๑) ว. กล้า, เก่ง, เช่น ทหารหาญ
  • ขลาด หมายถึง [ขฺลาด] ว. มักกลัว, ไม่กล้า.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน รู้หาญรู้ขลาด ในประโยค


1. คุณตา  มองดูหลานสองคนเล่นของเล่นอยู่   หลานคนเล็กเบื่อของเล่นตนเองแล้วก็เลยมาแย่งของเล่นของพี่   คนตาจึงสอนหลานว่า  “ คนดีไม่แย่งของเล่นของคนอื่น ”   คุณตากล้าที่จะตักเตือนว่ากล่าวบุตรหลานสมดังสำนวนที่ว่า  “ รู้หาญรู้ขลาด ”.

2. นายก็หัดรู้หาญรู้ขลาดเสียบ้างกล้าไม่ถูกเรื่องระวังภัยจะมาถึงตัว

3. คนเราถ้าไม่รู้หาญรู้ขลาดบางครั้งอาจทำให้เสียโอกาสแสดงฝีมือได้

4. เกิดเป็นคนควรที่จะรู้หาญรู้ขลาด อะไรที่ควรทำหรือไม่ควรทำหรืออะไรที่ไม่ถูกต้องตามทำนองคลองธรรมนั้นก็รู้จักละเว้นงดเว้นจะทำให้ชีวิตนั้นมีความสุขสงบและร่มเย็นมากยิ่งขึ้น


5. ประยุทธ์เป็นคนที่ไม่รู้หาญรู้ขลาดไม่รู้อะไรควรทำหรือไม่ควรทำคิดอยากทำอะไรก็ทำตามใจของตนเองโดยที่ไม่สนใจหรือไม่ยอมรับฟังความคิดเห็นของคนอื่นนั่นจึงทำให้ข้อนี้นั้นเป็นส่วนย่อยของเขาและทำให้ประเทศชาติลำบากมาจนถึงทุกวันนี้


6. การจะเป็นผู้นำที่ดีนั้นควรที่จะร่วมหาญรู้ขลาดรู้ว่าอะไรควรทำหรือไม่ควรทำสิ่งไหนควรทำเวลาไหนและสิ่งไหนไม่ควรทำซึ่งจะทำให้การดำเนินงานต่างๆเป็นไปได้ด้วยความเรียบร้อยและไม่มีอุปสรรคในการทำงาน


7. การรู้จักรู้หาญรู้ขลาดนั้นจะทำให้เราเป็นคนที่มีชีวิตที่ดีขึ้นเนื่องจากว่ารู้อะไรที่ควรทำหรืออะไรที่ไม่ควรทำจะเป็นคนที่เป็นที่นับหน้าถือตาและเป็นที่เชื่อถือภายในหมู่มิตรมากกว่าคนที่ไม่รู้อะไรเลยทำอะไรลงไปแต่ละอย่างนั้นโดยขาดซึ่งความรู้และความเข้าใจ


8. ผู้ที่”รู้หาญรู้ขลาด”นั้นเป็นบุคคลที่น่าคบหาอย่างยิ่งเพราะว่าพวกเขานั้นเป็นคนที่รู้จักอะไรควรทำหรือไม่ควรทำหรือเข้าใจและรู้หลักการวางตัวและการใช้ชีวิตร่วมกับผู้อื่นรู้จักการให้เกียรติผู้อื่นมากกว่าคนที่มีนิสัยไม่รู้อะไรเลยไม่รู้แม้กระทั่งการวางตัวที่ถูกต้องว่าควรที่จะทำอย่างไร


9. ประวิทย์เป็นคนที่มีนิสัย”ไม่รู้หาญรู้ขลาด” ไม่รู้อะไรควรทำหรือไม่ควรทำจ้องแต่จะรักษาผลประโยชน์ส่วนตนเท่านั้นโดยไม่สนใจในสิ่งอื่นและตัวเขานั้นก็รายล้อมไปด้วยข้าทาสบริวารที่ชอบประจบสอพลอจนทำให้เขานั้นไม่รู้ดีรู้ชั่วและไม่รู้จักสำนึกหรือสำเนียงอะไรเลยอยากทำอะไรก็ทำโดยไม่สนใจใครรอบข้างและผลกระทบอื่นๆที่จะตามมา


10. ถึงแม้ว่าจะยังเป็นเด็กอยู่แต่น้องมายด์ ก็เป็นคนที่รู้หาญรู้ขลาดรู้อะไรควรทำหรือไม่ควรทำมากกว่าคนแก่ที่มีนิสัยเอาแต่ใจและไม่ตามทันโลกเอาตัวเองเป็นจุดศูนย์กลางของจักรวาลไม่ยอมรับฟังหรือรับรู้รวมถึงสนใจในคำชี้แนะของผู้อื่นแต่อย่างใด