-->

ศิษย์คิดล้างครู หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ศิษย์คิดล้างครู หมายถึงอะไร ?



 ศิษย์คิดล้างครู หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ศิษย์คิดล้างครู หมายถึง  (สำ) น. ศิษย์เนรคุณที่มุ่งคิดจะทำลายล้างครูบาอาจารย์. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ศิษย์คิดล้างครู ใช้ในการเปรียบเปรยถึง ศิษย์เนรคุณที่มุ่งคิดจะทำลายล้างครูบาอาจารย์ คนที่ไม่รู้จักบุญคุณคนที่เคยประสิทธิ์ประสาทความรู้และศิลปะวิทยาการให้.

ที่มาของสำนวน ศิษย์คิดล้างครู นั้นศิษย์ที่เก่งนั้นเป็นสุดยอดความปรารถณาของครูทุกคน แต่ว่าเมื่อเก่งแล้วต้องไม่เหยียดหยาม เนรคุณหรือข่มเหงคนที่เป็นครูของตน แต่ในทางตรงกันข้าม ควรที่จะให้ความเคารพ นับถือ บูชา ครูผู้ให้ความรู้แก่ตน

  • ศิษย์ หมายถึง [สิดสะยะ-, สิด] น. ผู้ศึกษาวิชาความรู้จากครูหรืออาจารย์, คู่กับ ครู หรืออาจารย์, ผู้อยู่ในความคุ้มครองดูแลของอาจารย์ เช่น ศิษย์วัด, โดยปริยายหมายถึงผู้ที่ศึกษาหาความรู้จากตำราของผู้ใดผู้หนึ่งแล้วนับถือผู้นั้นเป็นเสมือนครูบาอาจารย์ของตน. (ส.).
  • คิด หมายถึง (๕) ก. มุ่ง, จงใจ, ตั้งใจ, เช่น อย่าคิดร้ายเขาเลย
  • ล้าง หมายถึง ก. ทำให้หมดสิ้นไปโดยใช้สิ่งเช่นนํ้าหรือไฟเป็นต้น และมีกรรมวิธีต่าง ๆ เช่น กวาดล้าง ชะล้าง ชำระล้าง ล้างกลิ่น ล้างคาว ล้างถู, โดยปริยายหมายถึงลักษณะที่คล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น ฆ่าล้างโคตร สงครามล้างชาติ.
  • ครู หมายถึง [คฺรู] น. ผู้สั่งสอนศิษย์, ผู้ถ่ายทอดความรู้ให้แก่ศิษย์. (ป. ครุ, คุรุ; ส. คุรุ).

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ศิษย์คิดล้างครู ในประโยค

1. รับฟัง นิทานบันเทิงธรรม เรื่อง ศิษย์คิดล้างครู นิทานเรื่องนี้สอนให้รู้ว่า ศิษย์ที่คิดล้างครูนั้นก็พบแต่ความวิบัติ.

2. ก็อาจเจอ "ศิษย์คิดล้างครู" หรือจะถูกศิษย์ตีจาก เพราะเรียนรู้หมดแล้ว อาจารย์จึงมักจะถ่ายทอดให้เฉพาะศิษย์รักโดยเฉพาะลูกๆ ที่จะให้สืบต่อสำนักเป็นสำคัญ.

3. ลักษณ์ เรขานิเทศ" พร้อมไปเรียนมากว่า 2 ปี วันก่อนทีมข่าว "ช่อง 2" ข่าวลึก บันเทิงร้อน เจอตัวก็รีบคว้าตัวคุยถีงเรื่องนี้ เจ้าตัวลั่น "ไม่ใช่ศิษย์คิดล้างครู"

4. 'เสรี รุ่งสว่าง' เสียใจถูก 'ครูชลธี' ฟ้องเรียกลิขสิทธิ์เพลง 20 ล้าน ยันไม่เคยเป็นศิษย์คิดล้างครู.

5. ห้ามเลื่อนห้ามไม่ฟ้อง. ไม่ยุติธรรมแรกที่ศิษย์คิดล้างครูโยนเผือกร้อนใส่อัยการ ต่อไปอัยการจะสั่งคดีคงต้องรอถามศิษย์หัวล้านคนนี้ก่อนทุกคดีหรือไม่..ไม่แน่ใจ.

6. ย้อนอดีตฉาว”อ้อย เข็มทิศชีวิต” ”ศิษย์คิดล้างครู”ฟ้องพระปราโมทย์.

7. หมอดู บริการดูดวงทางโทรศัพท์กับหมอดูมืออาชีพ โบราณว่า ศิษย์คิดล้างครู ผมได้รับคำอธิบายว่า เป็นครูอย่าสอนให้ศิษย์เก่งกว่า เพราะจะมาล้างครูภายหลัง .

8. ส่วนบรรดา “ศิษย์คิดล้างครู” คือ “เนรคุณ” ผู้มีพระคุณอย่าง “ครู” ได้. ถ้ายัง “ไม่สำนึก” ในสิ่งที่ตัวเองทำลงไป. ต่อให้ทำมาหากินอะไร ก็คงไม่มีทางเจริญรุ่งเรือง.

9. เพราะลูกศิษย์ของเขาแต่ละคนนั้นคิดล้างครูและเดินเข้าด้านสว่างจนหมดทั้งที่ตนเองนั้นต้องการให้ศิษย์อยู่ด้านมืด.

10. เหมือนเสือหนีแพะ ศิษย์คิดล้างครู ผู้น้อยจะข่มเหงผู้ใหญ่ คนดีอยู่ในสังคมนี้ยากกกก

11. ศิษย์คิดล้างครูหรือจะเรียกว่าศิษย์ มันต้องว่ากันนิดจึงได้แต่งเพลงร้อง อุตส่าห์ร้อยกรองร้องสั่งสอนไป ท่านเป็นผู้ใหญ่ อย่าเตือนให้มันเลยเถิด เด็กมันจะได้เกิดศรัทธาเลื่อมใส

12. อยากทราบค่ะว่าดวงแบบไหนที่เรียกกันว่าเป็นดวงล้างครู ... แต่คำว่าสู้ครู ไม่ได้หมายถึงการเป็นศิษย์เลวที่คิดทรยศหักหลังหรือย้อนกลับมาทำร้ายครูบาอาจารย์นะ

13. ดังนั้น ผู้เป็นครูต้องเป็นผู้ที่ดีพร้อมทั้งวิชาความรู้และความประพฤติ ... “ศิษย์นอกครู” หรือที่ร้ายกว่านั้น “ศิษย์คิดล้างครู” ครูก็หมดปัญญาที่จะอบรมสั่งสอนเหมือนกัน .

14. “ครูวิภา” วอนขอร้อง อาชีพที่เธอรักกำลังจะพังทลาย #ศิษย์ล้างครู ... คืออยากให้เขาคิดอย่างครูว่าเราอยากให้เค้าเป็นคนดี เราคิดในสิ่งที่ดีดีกับเขา ไม่เคยคิดร้าย.