-->

ไรฝุ่นคืออะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไรฝุ่นคืออะไร ?



 ไรฝุ่นคืออะไร ? 

ไรฝุ่นคือสิ่งมีชีวิตขนาดเล็กที่ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่ามีขนาดเพียงครึ่งนึงของ 1 มิลลิเมตรเท่านั้นถึงแม้ว่าจะตัวเต็มวัย พวกมันก็ยังมีขนาดเล็กจิ๋วมากจนไม่สามารถมองเห็นด้วยตาเปล่าได้   ไรฝุ่นนั้นจะมีสีขาวครีมเพื่อที่จะใช้ในการพรางตัวให้เข้ากับสิ่งแวดล้อมเหมือนฝุ่นผง ไรฝุ่นนั้นไม่ได้เป็นสิ่งมีชีวิตจำพวกแมลงแต่ว่าพวกมันเป็นสัตว์ในกลุ่ม Family   Arthropod.




 ไรฝุ่นนั้นจะแฝงตัวอยู่ในบ้านที่มีความสกปรกมีฝุ่นเยอะและในพื้นที่ที่มีอุณหภูมิประมาณ 75 องศาฟาเรนไฮต์และมีระดับความชื้นที่สูง นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเรามักพบไรฝุ่นอยู่ตามห้องนอนเฟอร์นิเจอร์ในบ้านของคุณ ไรฝุ่นนั้นมักจะกินเซลล์ผิวหนังของคุณที่มีการผลัดออกมาอยู่เป็นประจำตลอดเวลา และพวกมันก็อาศัยชีวิตอยู่ในซอกที่มักจะมีเซลล์ผิวหนังของเราที่หลุดลอกออกไป โดยไรฝนนั้นจะใช้น้ำจากความชื้นของอากาศเท่านั้น


ไร้ฝุ่นนั้นแพร่กระจายได้อย่างไร


การจัดการไรฝุ่นที่ได้ผลนั้นคือการจัดการการขยายอาณาเขตของไรฝุ่น  โดยไร้ฝุ่นนั้นจะมีอายุประมาณ 8 อาทิตย์และเมื่อไรฝุ่นเพศเมียถึงวัยเจริญพันธุ์พวกมันสามารถวางไข่ได้ถึง 3 ฟองทุก ๆวันและไข่นั้นจะทำการฟักเป็นตัวในทุก ๆ 6 วันและก็เริ่มวงจรชีวิตของพวกมันใหม่ ไร้ฝุ่นนั้นไม่สามารถมองเห็นได้แต่พวกมันนั้นมีอวัยวะดมกลิ่นที่ดีมากพวกมันจะสื่อสารกับนายฝุ่นผู้อื่นด้วยการปล่อยฮอร์โมนและจะเรียกไรฝุ่นตัวอื่นให้เข้ามาร่วมกินอาหารด้วยกันเมื่อพบแหล่งอาหาร


ไรฝุ่นนั้นมีผลกระทบอะไรต่อมนุษย์


ไรฝุ่นนั้นจริง ๆแล้วพวกมันไม่สามารถกัดได้เหมือนแมลงหรือสัตว์อื่น ๆมีโอกาสน้อยมากที่พวกมันจะติดตัวอยู่กับมนุษย์พวกมันสามารถอาศัยอยู่ในเสื้อผ้าของคุณได้ระยะเวลาหนึ่งเท่านั้น

ถึงอย่างไรก็ตามถึงแม้ว่ามันจะไม่สามารถกัดคุณได้แต่พวกมันนั้นก็สามารถทำร้ายคุณได้  เพราะว่าไรฝุ่นนั้นเป็นสาเหตุของอาการ ของโรคหอบหืด โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็ก เมื่อมีคนถูกวินิจฉัยว่ามีอาการแพ้ฝุ่นนั้นสาเหตุหลักของอาการแพ้นั้นเกิดจากไรฝุ่นล้วน ๆ ซึ่งสิ่งที่ทำให้คุณเกิดอาการหอบหืดนั้นจะเกิดจากเอนไซม์ที่ได้จากการใช้ชีวิตของไรฝุ่นโดยพวกมันจะถูกขับออกมาจากตัวไรฝุ่นขณะที่พวกมันใช้ชีวิตและเอนไซม์พวกนี้เมื่อปลิวอยู่ในอากาศแล้วเข้าไปในปอดของคุณมันจะทำให้เกิดอาการระคายเคืองและ และเข้าไปทำให้ระบบภูมิคุ้มกันของคุณเกิดปัญหา จนทำให้เป็นโรคหอบหืด  หรือเมื่อไรฝุ่นเกาะบนผิวหนังของคุณนั้นอาจจะทำให้ผิวหนังของคุณนั้นเป็นโรคกลากเกลื้อนได้


การหลีกเลี่ยงไรฝุ่นที่บ้านและออฟฟิศ


ในการที่จะจัดการกับปัญหาไรฝุ่นที่บ้านของคุณนั้นวิธีการที่ง่ายที่สุดคือจัดการกับไรฝุ่นและที่อยู่อาศัยของมันให้มากที่สุด การแก้ปัญหาที่ต้นเหตุนั่นก็คือ การดูดฝุ่นและทำความสะอาดบ้านให้ได้มากที่สุดเพื่อที่จะไม่ให้มีฝุ่นและที่อาศัยของไรฝุ่น ด้วยการใช้เครื่องดูดฝุ่นสำหรับไรฝุ่นโดยเฉพาะนั้นจะช่วยให้คุณสามารถจัดการกับไรฝุ่นได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น


นอกจากนั้นแล้วยังมีอีกวิธีอื่นที่คุณจำเป็นที่จะต้องทำเพื่อช่วยในการกำจัดไรฝุ่นได้แก่


1.ใช้ผ้าปูที่นอนที่ปลอดสารก่อภูมิแพ้


ผ้าปูที่นอนที่ตรวจสารก่อภูมิแพ้นั้นจะสามารถป้องกันการย้ายที่อยู่อาศัยของไรฝุ่นได้ โดยผ้าปูที่นอนชนิดนี้จะมีรูที่เล็กมาก และไรฝุ่นไม่สามารถที่จะลอดผ่านไปได้ซึ่งจะช่วยสร้างหรือจำกัดขอบเขตของการอยู่อาศัยของไร้ฝุ่นได้ดีระดับหนึ่ง และควรอย่างยิ่งที่จะมีการซักผ้าปูที่นอนทุกอาทิตย์ เพื่อกำจัดมูลของไรฝุ่นที่จะเป็นสาเหตุทำให้เกิดอาการภูมิแพ้นั่นเอง


2. ดูดฝุ่นเป็นประจำด้วยเครื่องดูดไรฝุ่น


คุณเป็นประจำนั้นนอกจากที่จะช่วยดูดตัวไรฝุ่นออกจากที่อยูอาศัยของคุณแล้วยังช่วยในการดูดเศษเซลล์ผิวหนังของเรา ซึ่งเป็นแหล่งอาหารสำคัญของไรฝุ่นให้ลดจำนวนลงและทำให้ไรฝุ่นนั้นลดจำนวนลงด้วยและนอกจากนั้นเครื่องดูดไรฝุ่นนั้นยังมี   แสงยูวี ที่ช่วยกำจัดไรฝุ่นได้โดยตรงเมื่อสัมผัสกับแสง


3.จัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อย


จัดบ้านให้เป็นระเบียบเรียบร้อยหลีกเลี่ยงที่จะให้มีซอกหรือมุมที่จะทำให้ไรฝุ่นเข้าไปอยู่อาศัยได้ ย้ายของที่ไม่จำเป็นออกไปไว้นอกบ้านหรือห้องเก็บของที่อยู่ด้านนอก เพื่อลดจำนวนไรฝุ่นในบ้านลง


4.ลดความชื้นภายในบ้านลง


วงจรชีวิตของไรฝุ่นนั้นต้องการความชื้นในการอยู่อาศัยถ้าบ้านของคุณมีระดับความชื้นที่ต่ำกว่า 50% นั้นจะทำให้วงจรชีวิตของไรฝุ่นนั้นเกิดการชนะและไม่สามารถขยายพันธุ์เพิ่มไปได้ ดังนั้นการใช้เครื่องลดความชื้นก็จะช่วยลดปริมาณไรฝุ่นที่อยู่ในบ้านของคุณได้


5.ใช้เครื่องฟอกอากาศที่มี ไส้กรองแบบ HEPA


เพราะไส้กรองแบบ HEPA ทางนั้นสามารถคลองสานและอนุภาคได้ถึง 99.9 7%  ของอนุภาคที่มีขนาดมากกว่า 0.3 ไมครอนถ้าคุณใช้เครื่องฟอกอากาศแบบนี้ภายในบ้านก็จะสามารถช่วยลดอาการภูมิแพ้ลงได้มากพอสมควร


เครื่องดูดไรฝุ่นจำเป็นหรือไม่?



การใช้เครื่องดูดไรฝุ่นนั้นจะช่วยคุณในการลดจำนวนไรฝุ่นลง โดยเครื่องดูดไรฝุ่นจะทำการรวบรวมเอาฝุ่นและไรฝุ่นออกจากที่อยู่อาศัยของคุณ และเครื่องดูดไรฝุ่นนั้นยังมีลำแสง UV ที่อยู่ในตัวเครื่องออกมาถ้าไรฝุ่นได้โดยตรงซึ่งให้ประสิทธิภาพดีกว่าเครื่องดูดฝุ่นธรรมดาที่ดูดฝุ่นเท่านั้น และไส้กรองแบบ Hepa  นั้นยังช่วยให้ศาลหรือเอนไซม์ที่ทำให้เกิดอาการภูมิแพ้นั้นไม่ฟุ้งกระจายในบ้านของคุณได้อีกด้วย


นอกจากใช้ในการดูดไรฝุ่นแล้วเครื่องดูดไรฝุ่นนั้นยังสามารถที่จะดูดเอาเซลล์ผิวหนังของคุณออกจากที่อยู่อาศัยของคุณได้โดยเราทราบกันดีว่าเซลล์ของคุณนั้นเป็นแหล่งอาหารที่สำคัญของไรฝุ่นซึ่งถ้าไม่มีแหล่งอาหารไรฝุ่นก็ไม่สามารถที่จะขยายพันธุ์หรือว่าจะเจริญเติบโตได้ ดังนั้นการดูดฝุ่นด้วยเครื่องดูดไรฝุ่นนั้นจึงมีประสิทธิภาพมากกว่าการใช้เครื่องดูดฝุ่นแบบธรรมดา



การเลือกซื้อเครื่องดูดไรฝุ่น ต้องพิจารณาสิ่งใดบ้าง


ถ้าคุณเริ่มสนใจในเครื่องดูดไรฝุ่นแล้วล่ะก็และกำลังมองหาเครื่องดูดไรฝุ่นเพื่อที่จะมาใช้งานในบ้านของคุณ แต่ว่ายังไม่รู้ว่าควรที่จะเลือกเครื่องดูดไรฝุ่นรุ่นไหน ยี่ห้อไหนดี ที่จะมีประสิทธิภาพดีเพียงพอที่จะนำมาใช้งานได้ วันนี้เราจึงได้รวบรวมข้อมูลและสิ่งที่ควรจะพิจารณาก่อนที่คุณจะซื้อเครื่องดูดไรฝุ่นมาใช้งาน ว่ามีอะไรบ้างเพื่อที่จะช่วยคุณนั้นนำมาใช้เป็นข้อมูลในการตัดสินใจก่อนที่จะเลือกซื้อเครื่องดูดไรฝุ่น



สิ่งที่จะต้องพิจารณาก่อนที่จะเลือกซื้อเครื่องดูดไรฝุ่น



1.พลังในการดูด


เมื่อแสง UV ได้ทำการฆ่าไรฝุ่นไปแล้ว คุณต้องการแรงดูดมหาศาลเพื่อที่จะดูดเอาไรฝุ่นที่ได้ตายลงไปแล้วให้ออกมาจากที่ซ่อน สิ่งที่จะเป็นตัวตัดสินว่าเครื่องดูดไรฝุ่นนั้นจะมีความแรงมากเพียงใดนั่นก็คือมอเตอร์ที่ใช้ในเครื่องดูดไรฝุ่น มอเตอร์ที่ใช้นั้นจะมีกำลังเป็นหน่วย วัตต์ ยิ่งถ้าวัตต์มีมากนั่นก็แสดงว่ามอเตอร์ตัวนั้นมีกำลังสูงมากขึ้นด้วย ดังนั้นถ้ามอเตอร์มีกำลังมากกำลังวัตต์มากก็จะมีแรงในการดูดมากนั่นเอง



2.น้ำหนักของเครื่องดูดไรฝุ่น


การใช้เครื่องดูดไรฝุ่นในบ้านเรือนทั้งบนเฟอร์นิเจอร์ที่นอนหรือว่าตามซอกต่างๆนั้นการที่จะให้ใช้งานได้สะดวกนั้นคุณจำเป็นที่จะต้องเลือกซื้อเครื่องดูดไรฝุ่นที่มีขนาดกะทัดรัดน้ำหนักเบาซึ่งจะช่วยให้คุณนั้นสามารถใช้งานได้อย่างสะดวกมากกว่าเครื่องดูดไรฝุ่นที่มีน้ำหนักมาก จนทำให้คุณลูกค้าเลือกที่จะต้องใช้งานมัน โดยเฉลี่ยแล้วเครื่องดูดไรฝุ่นที่มีน้ำหนักน้อยกว่า  2 กิโลกรัมนั้นจะเหมาะสมที่สุดในการใช้งาน


 3. ไส้กรองแบบ HEPA 


การมีไส้กรองของเครื่องดูดไรฝุ่นแบบ HEPA งั้นมีความสำคัญเพราะว่าการใช้ไส้กรอง HEPA งั้นจะช่วยทำให้ฝุ่นที่ได้จากการดูดไรฝุ่นนั้นฟุ้งกระจายไปรอบบ้านจนทำให้คุณเกิดอาการแพ้มากกว่าเดิม


4.ราคาที่เหมาะสม


เราแนะนำให้คุณซื้อเครื่องดูดไรฝุ่นที่มีความคุ้มค่ามากกว่าการเลือกซื้อเครื่องดูดไรฝุ่นที่มีราคาถูกซึ่งเราย้ำอยู่เสมอว่าการเลือกซื้อเครื่องดูดไรฝุ่นที่ราคาถูกนั้นจะเป็นอุปกรณ์ที่มีประสิทธิภาพต่ำและไม่มีความทนทานเพราะว่าทางผู้ผลิตต้องการที่จะลดต้นทุนในการผลิตเพื่อที่จะแข่งขันได้ในตลาดซึ่งทำให้ผู้ผลิตนั้นใช้อุปกรณ์และวัสดุ คุณภาพต่ำมาประกอบเครื่องจนทำให้เครื่องดูดไรฝุ่นนั้น มีคุณภาพต่ำ ไม่มีความทนทานใช้งานได้ไม่นานก็เริ่มที่จะมีปัญหาในการใช้งานนั่นเอง



5.การรับประกัน


เครื่องดูดไรฝุ่นที่ดีนั้นควรมีการรับประกันอย่างน้อย 6 เดือนเพราะว่าการรับประกันนั้นเป็นการแสดงความรับผิดชอบต่อสินค้าของผู้ผลิตในกรณีที่อาจจะเกิดปัญหาหลังจากที่ซื้อมาใช้งาน อาจจะเกิดจากความผิดพลาดในการผลิต ซึ่งผู้ผลิตนั้นจำเป็นที่จะต้องรับผิดชอบต่ออุปกรณ์ของตัวเอง