-->

โซลาร์เซลล์ ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้างที่มือใหม่ควรรู้?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





โซลาร์เซลล์ ข้อดี ข้อเสีย มีอะไรบ้างที่มือใหม่ควรรู้?



สำหรับผู้ที่กำลังสนใจที่จะศึกษาข้อมูลเกี่ยวกับระบบไฟโซล่าเซลล์และอาจจะเริ่มสงสัยว่าเจ้าตัวระบบไฟโซล่าเซลล์หรือไฟฟ้าแสงอาทิตย์นั้นมีข้อเสียหรือข้อดีอะไรบ้างเพื่อที่จะ รวบรวมข้อมูลและนำมาตัดสินใจในการใช้งานในอนาคต  โดยเราอาจจะเคยได้ยินว่ากระแสไฟฟ้าที่ได้จากแสงแดดหรือโซล่าเซลล์นั้นเป็นพลังงานฟรีแล้วมันฟรีจริงหรือไม่แล้วมันมีข้อดีอะไรบ้างที่จะทำให้คุณเปลี่ยนมาใช้ระบบไฟโซล่าเซลล์หรือมีข้อด้อยอะไรบ้างที่คุณอาจจะต้องมองข้ามระบบไฟโซล่าเซลล์ไป



โซล่าเซลล์คืออะไร? เซลล์นั้นเป็นอุปกรณ์ที่สามารถเปลี่ยนเอาพลังงานแสงอาทิตย์ให้กลายเป็นพลังงานไฟฟ้าได้โดยจะประกอบไปด้วยสารกึ่งตัวนำจำพวกซิลิคอนซึ่งสิ่งที่พบได้ในวงจรอิเล็กทรอนิกส์ต่างๆที่เราใช้งานในปัจจุบันในชีวิตประจำวันโดยสารกึ่งตัวนำเหล่านี้นั้นมีคุณสมบัติในการที่จะเปลี่ยนกระแสแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นคลื่นแสงในรูปแบบหนึ่งที่มาจากดวงอาทิตย์ซึ่งจะมีอนุภาคของโปรตอนหรือประจุบวกเมื่อกระทบเข้ากับตัวนำบนเซลล์แผงแสงอาทิตย์ซึ่งเป็นอิเล็กตรอน ที่มีประจุลบและเกิดการถ่ายเทพลังงานระหว่างกันจนทำให้อนุภาคของอิเล็กตรอนหลุดออกจากนิวเคลียสของอะตอมและสามารถที่จะเคลื่อนที่ได้อย่างอิสระเมื่ออิเล็กตรอนเกิดการเคลื่อนที่นั้นจึงทำให้เกิดความต่างศักย์และทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าได้เมื่อต่อเข้ากับวงจรไฟฟ้าจนครบวงจร 


และเป็นที่ทราบกันดีว่าแผงโซล่าเซลล์นั้นจะใช้พลังงานแสงอาทิตย์ในการทำให้เกิดกระแสไฟฟ้าและภายใน 1 วันนั้นเราจะสามารถใช้แสงอาทิตย์เพื่อที่จะนำมาเปลี่ยนเป็นกระแสไฟฟ้าได้ 5 ถึง 8 ชั่วโมงในตอนกลางวันและแสงอาทิตย์จะมีให้เราใช้งานทุกวันยกเว้นในช่วงที่มีพายุเข้าหรือท้องฟ้าปิดเท่านั้นเองซึ่งถือว่ามีน้อยเมื่อเปรียบเทียบกันกับวันที่มีแสงแดดนั่นจึงทำให้แผงโซล่าเซลล์นั้นโดยเฉพาะในประเทศไทยนั้นมีความเหมาะสมที่จะนำมาใช้งานมากที่สุด



ข้อดีของการใช้งานโซล่าเซลล์


1.เป็นพลังงานหมุนเวียนสามารถที่จะใช้งานได้อย่าง จำกัด


พลังงานแสงอาทิตย์นั้นจะมีให้เราใช้ทุกวันและไม่มีวันหมดและสามารถที่จะใช้เงินได้ในทุกพื้นที่บนโลกใบนี้และจะเห็นได้ว่าพลังงานแสงอาทิตย์นั้นก็สามารถที่จะใช้งานนอกโลกได้เช่นกันโดยเราจะเห็นได้จากตัวอย่างของการใช้งานดาวเทียมซึ่งตัวดาวเทียมนั้นจะใช้กระแสไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์ที่ถูกติดตั้งอยู่บนตัวของดาวเทียมซึ่งใช้ในการรับเอาแสงแดดจากดวงอาทิตย์แล้วนำมาเปลี่ยนให้เป็นกระแสไฟฟ้าเพื่อใช้ป้อนให้กับตัวดาวเทียมทำงานดังนั้นจะเห็นได้ว่าพลังงานจากแสงอาทิตย์นั้นเป็นพลังงานแห่งอนาคต


2.ช่วยลดค่ากระแสไฟฟ้า


พลังงานแสงอาทิตย์นั้น เมื่อถูกติดตั้งไว้ในบ้านของคุณพวกมันจะสามารถที่จะใช้ในการลดอัตราการใช้งานกระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าได้โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงเวลากลางวันที่มีแดดจ้านั้นแผงโซล่าเซลล์สามารถที่จะทำการผลิตกระแสไฟฟ้าได้อย่างเต็มที่สำหรับบ้านที่ติดตั้งระบบโซล่าเซลล์แบบออนกริดนั้นจะมีการใช้งานกระแสไฟฟ้าจากแผงโซล่าเซลล์แทนที่จะใช้งานไฟฟ้าจากการไฟฟ้าดังนั้นจึงช่วยลดปริมาณการใช้กระแสไฟฟ้าจากการไฟฟ้าและช่วยให้คุณนั้นประหยัด ค่ากระแสไฟฟ้าได้ในระยะยาว


3.มีการดูแลรักษาที่ค่อนข้างต่ำ


โดยระบบโซล่าเซลล์นั้นสิ่งที่คุณควรจะดูแลนั้นก็คือการทำความสะอาดแผงโซลาร์เซลล์ให้สะอาดอยู่เสมอเพื่อช่วยให้พวกมันนั้นสามารถที่จะรับแสงแดดและเปลี่ยนเป็นกระแส หาได้อย่างเต็มประสิทธิภาพด้วยการล้างด้วยน้ำสะอาดและเช็ดสิ่งสกปรกที่เกาะติดอยู่บนแผงโซล่าเซลล์ออกเท่านั้นที่เหลือเหล่านั้นคุณไม่จำเป็นจะต้องทำอะไรเลยถ้าระบบโซล่าเซลล์ของคุณนั้นได้ถูกออกแบบมาดีแล้วโดยระบบโซล่าเซลล์นั้นจะมีอายุการใช้งาน 20 ถึง 25 ปีขึ้นไปโดยที่เวลา 20 ถึง 25 ปีนั้นจะเป็นอายุการใช้งานของแผงโซล่าเซลล์ที่มีประสิทธิภาพลดลงจาก 100% และเหลือเพียง 80% ซึ่งถือว่ายังคุ้มค่าและสามารถที่จะใช้งานได้อยู่นั่นเองโดยตัวแปลงกระแสไฟฟ้าหรือตัว Inverter นั้นเป็นเพียงอุปกรณ์ชิ้นเดียวที่คุณจะทำการเปลี่ยนทุก 5-10 ปีขึ้นอยู่กับคุณภาพของตัวเองเวอร์เตอร์ 


ข้อด้อยของระบบโซล่าเซลล์


1.ราคา


ราคาในการติดตั้งช่วงแรกของระบบโซล่าเซลล์นั้นจะมีราคาที่สูงกว่าการใช้งานไฟฟ้าที่ได้จากการไฟฟ้าซึ่งการติดตั้งระบบไฟโซล่าเซลล์ในตอนแรกนั้นอาจจะมีราคาสูงมากในตอนเริ่มต้นแต่หลังจากที่ติดตั้งและใช้งานไปจนถึงจุดคุ้มทุนแล้วซึ่งใช้ระยะเวลาไม่นานหลังจากนั้นเมื่อเลยจุดคุ้มทุนไปก็จะทำให้คุณนั้นสามารถที่จะได้กำไรจากการใช้งานระบบไฟโซล่าเซลล์.


2.ขึ้นอยู่กับสภาพอากาศ


โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงหน้าฝนหรือในฤดูที่มีท้องฟ้าปิดนั้นการทำงานของแผงโซล่าเซลล์นั้นจะดรอปลงไปหรือประสิทธิภาพในการทำงานนั้นจะลดลงไปจนไม่สามารถที่จะใช้งานได้อย่างปกติซึ่งก็จะเกิดขึ้นเฉพาะในช่วงที่มีพายุเข้าหรือฝนตกเท่านั้นเมื่อท้องฟ้าเปิดคุณก็สามารถที่จะใช้งานได้อย่างปกตินั่นเอง


3.ระบบการจัดเก็บพลังงานไฟฟ้านั้นยังมีราคาที่แพงอยู่


โดยระบบที่ใช้ในการจัดเก็บกระแสไฟฟ้าเพื่อที่จะสะสมเอาไว้ใช้นั้นยังมีราคาแพงอยู่เนื่องจากว่าราคาหลักๆ จะขึ้นอยู่กับแบตเตอรี่ซึ่งเป็นอุปกรณ์ที่มีราคาแพงที่สุดของระบบโซล่าเซลล์รองจากแผงโซล่าเซลล์ซึ่งเมื่อคุณติดตั้งระบบแบตเตอรี่เพื่อจัดเก็บกระแสไฟฟ้านั้นจะทำให้คุณสามารถที่จะใช้งานกระแสไฟฟ้าได้ตลอดทั้งวันแม้กระทั่งในตอนกลางคืน


4.ใช้พื้นที่ในการติดตั้งค่อนข้างเยอะ


ระบบโซล่าเซลล์นั้นจะใช้พื้นที่ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์ค่อนข้างมากโดยแผงโซล่าเซลล์ 1 แผงนั้นอาจจะกินพื้นที่ในการติดตั้ง 1-2 ตารางเมตร ซึ่งจะเหมาะสำหรับผู้ที่มีพื้นที่ภายในบ้านเหลือเฟือหรือมีพื้นที่ติดตั้งเพียงพอที่จะนำมาใช้งานไม่เหมาะกับผู้ที่พักอาศัยอยู่บนคอนโดอพาร์ทเม้นท์เพราะอาจจะไม่มีพื้นที่ในการติดตั้งแผงโซล่าเซลล์นั่นเอง



สรุปแผงโซล่าเซลล์หรือระบบไฟโซล่าเซลล์นั้นมีทั้งข้อดีและข้อได้โดยการพิจารณาถึงข้อดีและข้อด้อยของระบบไฟโซล่าเซลล์นั้นจะช่วยให้คุณสามารถที่จะตัดสินใจในการใช้งานระบบ ได้ง่ายขึ้นเพลงเราหวังว่าบทความนี้จะมีประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังมองหาระบบไฟโซล่าเซลล์เพื่อที่จะนำมาใช้งานในอนาคตของคุณ