-->

ไม่เหลือบ่ากว่าแรง หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่เหลือบ่ากว่าแรง หมายถึงอะไร?



 ไม่เหลือบ่ากว่าแรง หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม่เหลือบ่ากว่าแรง หมายถึง  (สำ) ว. ไม่เกินความสามารถที่จะทำได้. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การกระทำที่ไม่เกินความสามารถ.

ที่มาของสำนวน ในการยกของนั้นเราจะนิยมยกของที่มีน้ำหนักมาก ๆไว้บนบ่าซึ่งของชิ้นนั้นจะต้องไม่มีน้ำหนักมากจนเกินที่จะยกขึ้นไหว และสามารถที่จะยกไปได้ จึงได้มีการนำเอามาเปรียบเทียบกับการทำสิ่งต่างๆที่คนเรายังสามารถทำได้ไหว กับการยกของขึ้นบนบ่าเป็นสำนวน  ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ที่หมายถึง ไม่เกินความสามารถที่จะทำได้ นั่นเอง

  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • เหลือ หมายถึง (๑)  [เหฺลือ] ก. เกิน, เกินต้องการ, มาก, มากเกิน
  • บ่า หมายถึง น. ส่วนของร่างกายระหว่างคอกับหัวไหล่, โดยปริยายหมายถึงอินทรธนูหรือสิ่งอื่นที่มีลักษณะคล้ายคลึงเช่นนั้น เช่น บ่าเสา บ่าเสื้อ.
  • กว่า หมายถึง (๑)  [กฺว่า] ว. เกิน เช่น กว่าสิบบาท ร้อยกว่า
  • แรง หมายถึง (๑) น. กำลัง เช่น แรงคน ไม่มีแรง มีแรงมาก ออกแรง, อำนาจ เช่น แรงเจ้าที่ แรงกรรม.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ในประโยค

1. ชาวบ้านเห็นว่าถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงก็เต็มใจจัดหาให้

2. ตั้งอยู่ในโครงการหมู่บ้านในฝัน 1 มาไกลนิดหน่อยแต่ก็ไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่จะฝ่าฟันมา.

3. แต่ก็คงไม่เหลือบ่ากว่าแรง และเชื่อว่าเป็นสิ่งที่เราทุกคน (น่าจะ) ทำได้ เพราะไม่เช่นนั้น ท้ายที่สุดมันอาจจะต้องถึงขั้นปิดเมือง

4. หูช้างกว้างนะคะ ก็คิดว่าคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงชาวบ้านแน่นอน หรือ ... ก็รู้ปัญหามานาน ทุกครั้งที่มีประชาคมหมู่บ้านจะนำปัญหาของทุกหมู่มาเป็นปัญหาของตำบลมาจัดลำดับความสำคัญก่อน

5. ประเทศนี้มีปริมาณป่าไม้ที่ปล่อยออกซิเจนมากกว่าปริมาณคาร์บอนไดออกไซด์ที่ปล่อยออกมาปีละ ... 750,000 คน คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่จะมุ่งผลักดันกรอบการพัฒนาแนวใหม่.

6. ที่เที่ยวแม่ฮ่องสอน 10 ที่เที่ยวยอดนิยม เมื่อมาเยือนแม่ฮ่องสอนโดยจะมีจุดชมน้ำตกอยู่ 2 แห่ง คือ ชมจากศาลาชมวิวบนยอดดอยที่ทางอุทยานฯ เตรียมไว้ให้ โดยจะเห็นน้ำตกจากระยะไกล ๆ อดทนเดินหน่อยคงไม่เหลือบ่ากว่าแรงหรอกว่าไหมจ๊ะ.

7. ข่าวนี้อะไรก็ละเอียดดี เสียแต่ไม่ยอมบอกสูตรลับส่วนผสมของเลือด แต่ถ้านักวิทยาศาสตร์ไทยสนใจ คงไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่จะทดสอบดู.

8. ไม่เหลือบ่ากว่าแรง มนุษย์เข้มแข็งมากเท่ากับอารมณ์ที่อ่อนแอสุดของคน ฉันคิดว่าฉันเข้าใจคำพูดนี้ ความเข้มแข็งของฉันเกิดขึ้นเพราะ อยากอยู่ดูแล.

9. การที่เด็กๆ จะยอมเสียเวลามาทำสักเล็กน้อยก็ดูเป็นเรื่องที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงอะไร ในขณะที่อีกฝ่ายกลับมองว่าการให้การบ้านกับเด็กนักเรียนเป็นการทรมานเด็ก.

10. กรณีป่าสงวนออกมาทับซ้อนกับที่ดินของผู้ที่ครอบครองไว้ก่อน ก็เป็นปัญหาที่ไม่เหลือบ่ากว่าแรงที่จะแก้ไข จะถือมาเป็นข้ออ้างเพื่อสุมให้ดูมีปัญหามากมาย.

11. ที่ผ่านมาอย่างแน่นอน เพราะไม่มีผู้ใหญ่ใจดีมาควักกระเป๋าจ่ายเงินก้อนโตให้กับกลุ่มผู้ใช้ ... ขออะไรถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรงจริงๆ เป็นต้องได้ มัวชะล่าใจทำตัวพองเหมือนปีที่ผ่านมา .

12. ชี้คนกันเองอธิบายได้ไม่เหลือบ่ากว่าแรง ระบุตัวบทที่มาส.ว. ... ประจวบคิรีขันธ์ เพื่อนำบทบัญญัติของร่างรัฐธรรมนูญมาทบทวนความถูกต้องและปรับปรุงเนื้อหาบางส่วน

13. ห้ามปฏิเสธงานที่ได้รับมอบหมายเด็ดขาด หากไม่เหลือบ่ากว่าแรง ... คนเราเกิดมามีทั้งคนที่เราชอบและคนที่เราไม่ชอบ.