-->

ยักษ์ปักหลั่น หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ยักษ์ปักหลั่น หมายถึงอะไร?



 ยักษ์ปักหลั่น หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ยักษ์ปักหลั่น หมายถึง  (สำ) น. ผู้มีรูปร่างใหญ่โต. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔



สำนวน ยักษ์ปักหลั่น ใช้ในการเปรียบเปรยถึงผู้ที่มีร่างกายใหญ่โต รูปร่างสูงใหญ่เหมือนยักษ์ 

ที่มาของสำนวน  ยักษ์ปักหลั่น ปักหลั่น เป็นชื่อของยักษ์ตนหนึ่งในตัวละครในเรื่องรามเกียรติ์ มีหน้าที่เฝ้าสระโบกขรณีชื่อ "พันตา" ตั้งอยู่ระหว่างทางที่ทัพพระรามจะเคลื่อนทัพไปกรุงลงกา ปักหลั่นคอยดักสัตว์กินเป็นอาหาร เมื่อพบกับ หนุมาน องคต และชมพูพาน ที่มานอนหลับริมสระ จึงคิดจะกินลิงทั้สาม แต่ต่อสู้กันปักหลั่นก็แพ้ และบอกที่มาว่าของตนเดิมว่าเป็น เทวดาแต่ลักลอบเป็นชู้กับนางเกสรมาลา จึงถูกสาปมาเป็นยักษ์เฝ้าสระ แต่ถ้าได้พบกับทหารขององค์พระนารายณ์เข้าลูบกายก็จะพ้นคำสาป องคตจึงเข้าลูบหลังทำให้ พ้นคำสาปกลับไปเป็นเทวดา.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ยักษ์ปักหลั่น ในประโยค

1. ใช่ไอ้เจ้ายักษ์ใหญ่มัน โคตรจะยักษ์ปักหลั่นเลย.

2. ยักษ์ปักหลั่นผู้เฝ้าสระบัวใหญ่. กลับมาสร้างความประทับใจให้คนไทยอีกครั้ง การแสดงโขนมูลนิธิส่งเสริมศิลปาชีพในสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ.

3. เพราะเขาเพาะกายรูปร่างถึงได้ดูเป็นยักษ์ปักหลั่นอย่างนั้น

4. แค่เห็นเขายืนเป็นยักษ์ปักหลั่นฉันก็ไม่กล้าเข้าใกล้แล้ว

5. โขนพระราชทานตอน “สืบมรรคา” ทั้งยักษ์ปักหลั่นที่โผล่ขึ้น จากสระโบกขรณี ทั้งนางผีเสื้อสมุทรที่ถูกหนุมานทหารเอกพระรามฆ่า...เท่าที่ผมรู้ๆมา ยักษ์น้ำเรียก ...

6. การเผชิญหน้าของยักษ์ปักหลั่นกับรัฐบาลไทยพอเอาเข้าจริงอาจเป็นแค่มวยปล้ำโชว์.

7. ยังไม่เคยปรากฏพรรคการเมืองใดเป็นระดับ “ยักษ์ปักหลั่น” ... แต่แล้ว “ยักษ์ปักหลั่น” ก็ล้มทั้งยืน จากพรรคไซส์ XXL กลายเป็นพรรคไซส์ L เท่านั้น.

8. ทว่าเด็กคนหนึ่งในภาพที่เป็นเยาวชน อาแจ็กซ์ มีรูปร่างใหญ่โตราวยักษ์ปักหลั่น และใหญ่กว่าคู่แข่งแบบคนละไซส์.

9. นางอื่นๆไท่กั๋วเหนียว รับได้เยอะ แต่พอนังยักษ์ปักหลั่นกำแพงเมืองจีน ' Yunli Xu ' ขึ้นง้าง นังหมวยใหญ่ได้แต้มรอไว้เบย ไม่ค่อยเข้าใจท่าเทคตัวนะ ...

10. โจนส์” ยักษ์ปักหลั่นคู่ปรับ จา พนมจากต้มยำกุ้ง ตกปากรับคำ “เสี่ยเจียง”สมศักดิ์ เตชะรัตนประเสริฐ บอสใหญ่แห่งสหมงคลฟิล์มอินเตอร์เนชั่นแนล

11. นักสู้หนุ่ม วัย 24 ปีจากทีมเปโตรเซียน เปิดฉากอย่างรวดเร็วด้วยการสาดแข้งซ้าย จากนั้นใช้ร่างยักษ์ปักหลั่นโถมเข้าใส่ก่อนที่จะฟาดหมัดตามไป

12. ยักษ์ปักหลั่น อีกทั้งจะได้ชมกระบวนรำฉุยฉายทศกัณฐ์ลงสวนที่สวยงามสง่าแต่น่าหมั่นไส้ ชมบทเจ้าชู้ยักษ์ของทศกัณฐ์ที่เข้าไปเกี้ยวพานางสีดาอย่างถึงเนื้อถึงตัว

13. ไม่คิดว่าไร่เมลอนข้างโรงเรียนจะมีหนุ่มร่างใหญ่ใจเถื่อนที่พฤติกรรมน่าสงสัย ชอบมาด้อมๆ มองๆ บ้านพักครูที่มีสภาพไม่ต่างอะไรจากบ้านผีสิง นอกจากจะตัวใหญ่ราวกับยักษ์ปักหลั่น ..

14. ยักษ์ปักหลั่นกลางพงไพร บนเนินที่ลาดเอียงเล็กน้อยในอุทยานแห่งชาติซีคัวยา ณ ความสูงราว 2,100 เมตรเหนือระดับทะเลในเทือกเขาเซียร์ราเนวาดาตอนใต้ ...

15. ซาแมนธา เกลียดนักล่ะ ผู้ชายผมแดง สูงเป็นยักษ์ปักหลั่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งอีตาคนขับรถบรรทุก 18 ล้อ ที่มาช่วยหล่อนเปลี่ยนยางรถ แล้วฝากรอยมือดำ ๆ

16. เหว็ดหวั่นใจฮีทไร้ยักษ์ปักหลั่นไว้ชนคู่แข่ง.

17. วาราน ที่โขกประตูนำ 1-0 ในเกมล่าสุด เขื่อว่าเพื่อนคู่หูในทีมชาติจากบาร์เซโลน่า จะฟิตลงมาช่วยกันรับมือแนวรุกเบลเยี่ยม ที่มียักษ์ปักหลั่นอย่าง โรเมลู ลูกากู

18. เชื่อว่าเราสู้ฟิลิปปินส์ได้แล้ว เพราะตอนนี้เหล่านักบาสฯ ไทยไม่กลัวฝรั่งอีกต่อไป เจอกันแทบทุกสัปดาห์ จะชูตจะปล่อยลูกทำแต้มเดี๋ยวนี้หลอกและหลบหลีกมือยักษ์ปักหลั่นได้หมด.