-->

ไม่เออออห่อหมก หมายถึงอะไร ?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





ไม่เออออห่อหมก หมายถึงอะไร ?



 ไม่เออออห่อหมก หมายถึงอะไร ? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า ไม่เออออห่อหมก หมายถึง  (สำ) ก. ไม่ตกลงด้วย, ไม่ยินยอม. อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔.



สำนวน ไม่เออออห่อหมก ใช้ในการเปรียบเปรยถึง การไม่ตกลงด้วย ไม่ยินยอม ร่วมมือด้วย.

ที่มาของสำนวน ไม่เออออห่อหมก สำนวนนี้มักจะใช้พูดถึงคนที่เห็นอะไรไม่ตรงกัน ไม่เออ ออ ห่อหมก คิดไม่เหมือนกัน ก็ไม่เออออตามกันไป ขัดขวาง อีกฝ่ายว่าอย่างไร ก็ไม่ว่าไปตามนั้น ส่วนใหญ่อาจจะเป็นปฏิเสธการชักชวนกันไปทำอะไรบางอย่างหรืออาจมีคนเสนอความคิดเห็นขึ้นมาชักชวนกันไปทำเรื่องหนึ่งเรื่องใด ซึ่งแต่ละคนก็ไม่อยากจะทำอยู่แล้วก็จะ ไม่เออออห่อหมก ตามกันไป

  • ไม่ หมายถึง ว. มิ, คำปฏิเสธความหมายของคำที่อยู่ถัดไป เช่น ไม่กิน ไม่ดี, ถ้าอยู่ท้ายคำ ต้องมีคำ หา อยู่หน้า เช่น หากินไม่.
  • เออ หมายถึง อ. คำที่เปล่งออกมาเพื่อบอกรับหรืออนุญาต, มักเป็นคำที่ผู้ใหญ่ใช้กับผู้น้อย หรือระหว่างเพื่อนที่สนิทสนมกัน, คำที่เปล่งออกมาแสดงว่านึกเรื่องที่จะถามหรือจะพูดขึ้นได้.
  • ออ หมายถึง ก. รวมกันเป็นกลุ่ม, คั่งกันอยู่, เช่น คนอออยู่หน้าประตู.
  • ห่อหมก หมายถึง น. ชื่อกับข้าวชนิดหนึ่ง ใช้นํ้าพริกกับเนื้อปลาเป็นต้นกวนกับนํ้ากะทิมีผักรองแล้วห่อนึ่ง.

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน ไม่เออออห่อหมก ในประโยค

1. เสียงจากสมาชิกมากกว่ากึ่งหนึ่งไม่เออออห่อหมกกับคณะกรรมการที่เสนอชื่อเขาเป็นประธาน

2. สำหรับกลุ่มเพื่อนฝูงที่สนิทกันมาก เมื่อได้พบเจอหน้ากัน หากมีใครสักคนชักชวนกันไปทำกิจกรรมที่ทุกคนอยากจะทำอยู่แล้ว ส่วนใหญ่ก็จะ เออ ออ ห่อหมก พากันเห็นด้วยเพราะคิดตรงกันอย่างเช่นการชวนกันไปสังสรรค์ปาร์ตี้กินดื่ม หรือทำสิ่งที่เป็นความบันเทิงทั้งหลาย

3. คนเราเวลาเมาได้ที่ ก็จะเริ่มมีอาการติดลมบน อยากจะไปเที่ยวต่อ ดื่มต่อ ดังนั้น หากใครสักคนชวนไปไหนกันต่อ ในกลุ่มก็มักจะไม่ปฏิเสธ มักจะ เออออห่อหมก ตามกัน ไปเพราะความคิดเห็นตรงกัน ยังอยากหาที่เที่ยว ที่ดื่มกันต่อ ยังไม่สุดต้องการอีกสักนิดนึง

4. ถ้าเราไม่ยินยอม ไม่มีใครขโมยความสุขไปจากเราได้ ถ้าหากเราไม่เออออห่อหมกด้วย.

5. หวาดกลัวคนไม่เออออห่อหมกด้วย... เมื่อวันที่ 16 ก.ย. นายจาตุรนต์ ฉายแสง อดีตรองนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์เฟซบุ๊ก "คสช.กลัวอะไรนักหนา ..

6. แต่ถ้าไม่เออออห่อหมกก็จะถูกกดดันในประการต่างๆ ซึ่งก็คาดหมายได้ว่าคงจะถูกแซงก์ชั่นในระดับต่างๆ กัน เพื่อให้ยอมจำนนทำตามความประสงค์ ...

7. หรืออย่างน้อยที่สุด แม้ไม่เออออห่อหมก ก็ต้องไม่ต้าน ไม่ค้านเคือง ไม่สร้างเรื่องป่วนให้รวนทั้งองค์กร. หนึ่งในวิธีที่ดีที่สุดในการนำพาคนไปสู่การเปลี่ยนแปลง

8. ถ้าเราไม่ยินยอม ไม่มีใครขโมยความสุขไปจากเราได้ ถ้าหากเราไม่เออออห่อหมกด้วย. "เคยมีนายตำรวจใหญ่คนหนึ่งไปปรึกษาปัญหาชีวิตกับหลวงพ่อชา สุภัทโท

9. หนึ่งในพนักงานร้านแอปสโตร์ปลอม แห่งเมืองคุณหมิง กล่าว ซึ่งก็จริงของหล่อน แต่เจ้าของแบรนด์อย่างแอปเปิ้ล คงไม่เออออห่อหมกด้วย.

10. แม้แต่ชาติพันธุ์มิตรเพื่อนซี้เกลอเก่าทั่วยุโรปยังต้องเล่นบทเตมีย์ใบ้ไม่เออออห่อหมกตามพี่ใหญ่เหมือนทุกๆ ครั้งที่ผ่านมา.

11. 'วิคเตอร์ สแตมเปอร์' มหาเศรษฐีเหมืองเพชรระดับโลกคงไม่เออออห่อหมกกับเรื่องตลกของพวกผู้หญิงอีกแล้วเพราะไม่เพียงแต่เขาจะกลายเป็น 'โจรปล้นพรหมจรรย์' ...

12. #เกิดวันพุธ การที่ต้องการให้ผู้อื่นคล้อยตามตัวเองไปเสียทุกเรื่อง แล้วถ้าเขาไม่เออออห่อหมกด้วยก็ต้องทำใจไว้ก่อน การเงินจะได้จ่ายอะไรที่เกี่ยวกับที่อยู่อาศัย

13. การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน และเคอร์ฟิวออกไปอีก 1 เดือนจนถึงสิ้นเดือนพฤษภาคม ปฏิกิริยาจากประชาชนทั่วไปเริ่มไม่เออออห่อหมกด้วยเหมือนหนแรก.

14. ครับ พี่ๆทุกคนผมสัญญาว่าจะไม่ทำแบบนั้นอีกแล้วครับ จะคิดเอง ไม่เออออห่อหมกกับใครบ่อยๆ ถ้าไม่ใช่เรื่องที่ต้องตาม ผมจะไม่ทำนิสัยแย่ออกมาให้เห็นครับ ...