-->

รวบหัวรวบหาง หมายถึงอะไร?





Laz Flash Sale ลดแรงกว่า 90%
ดีลจำกัดเวลา ให้คุณเลือกซื้อสินค้าราคาพิเศษได้ทุกวัน สินค้าลดราคากับ Flash Sale
Lazada แฟลชเซล จัดเต็มดีลฮิตทุกวัน ช้อปออนไลน์ 24 ชั่วโมง ☆ดีลจำกัดเวลาสุดฮอต ☆ลดราคาแรง ☆สินค้าหลากหลาย

ช้อปเลย





รวบหัวรวบหาง หมายถึงอะไร?



 รวบหัวรวบหาง หมายถึงอะไร? สำนวน สุภาษิตไทยที่กล่าวว่า รวบหัวรวบหาง หมายถึง (๑)  (สำ) ก. รวบรัดให้สั้น, ทำให้เสร็จโดยเร็ว ฉวยโอกาสเมื่อมีช่องทาง  อ้างอิงจาก พจนานุกรม ฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.๒๕๕๔.



สำนวน รวบหัวรวบหาง ใช้ในการเปรียบเปรยถึงการรวบรัดขั้นตอนต่างๆให้สั้นลงที่สุด ทำให้เสร็จโดยเร็ว หรือการฉวยโอกาสเมื่อมีช่องทางที่จะทำได้.

สำนวนนี้มักจะใช้ในกรณีของชายหนุ่ม ที่ต้องการให้หญิงสาวตกเป็นของตนโดยเร็วเมื่อมีมีโอกาสก็จะรวบรัดทำการได้เสียกับหญิงสาวให้ตกเป็นของตนในทุกโอกาสที่ทำได้ เพื่อผูกมัดให้หญิงสาวยอมแต่งงานหรือยอมอยู่กินกับตนหลังจากที่เสียตัวไปแล้ว.

  • รวบ หมายถึง (๑) ก. อาการที่เอาสิ่งต่าง ๆ เข้ามาไว้ด้วยกันให้เป็นฟ่อน เป็นมัด เป็นกลุ่ม เป็นกอง เป็นต้น, เอามือทั้ง ๒ ข้างหรือวงแขนโอบรัดสิ่งใดสิ่งหนึ่งเข้าหาตัว เช่น รวบตัว รวบเอว รวบขา
  • หัว หมายถึง (๑) น. ส่วนบนสุดของร่างกายของคนหรือสัตว์
  • หาง หมายถึง (๑) น. ส่วนที่ยื่นออกจากส่วนท้ายแห่งลำตัวสัตว์, ขนสัตว์จำพวกนก เช่น กา ไก่ ที่ยื่นยาวออกทางก้น

ตัวอย่างการใช้งาน สำนวน รวบหัว รวบหาง ในประโยค

1. ท่าทางเขาคงไม่ปล่อยผู้หญิงคนนี้ไปง่ายๆ เพราะเธอทั้งสวยทั้งรวยขนาดนี้ เขาคงแค่รอจังหวะและโอกาสเหมาะๆ แล้วทำการรวบหัวรวบหาง

2. พวกเราต้องรีบหาทางรวบหัวรวบหางให้ลูกค้ารายนี้เซ็นต์สัญญาให้ได้ เพราะถ้าช้ากว่านี้เราอาจจะเสียลูกค้ารายใหญ่ไป

3. พระยาเทครัว. เป็นสำนวนส่อฟ้องอุปนิสัยใจคอของผู้ชายพายเรือ กินรวบหัวรวบหาง เอาทั้งพี่ทั้งน้อง โด่งดังที่สุดในประวัติศาสตร์วรรณกรรมไทยก็เห็นจะเป็นพ่อมหาเสน่ห์ "ขุนแผน"

4. สำนักข่าวรัชดา. เมื่อต้นปี 2563 บริษัท เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ CRC สร้างความฮือฮาด้วยการรวบหัวรวบหาง บริษัท โรบินสัน จำกัด

5. สบันงาฆ่ากานพลู ทำให้เจ้าภีรจักษณ์กลายเป็นผู้ต้องสงสัยอันดับ 1 แต่ภูพิงค์ดันไปล่วงรู้ฆาตรกรที่แท้จริงได้ ทำให้อินทรคิดรวบหัวรวบหางภูพิงค์เพื่อปิดปาก!

6. แสดงว่าเขากำลังคิดจะรวบหัวรวบหางอยากมีเพศสัมพันธ์มากกว่าแค่ดูใจกันน่ะสิ ถ้ายิ่งเป็นเดทแรกก็ชวนไปบ้านเขาแล้วนี่ต้องระวัง!

7. เด็กมันน่าเอ็นดูเกินกว่าจะปล่อยให้เธอลอยนวล แผนจีบเด็กที่คิดมานานจึงเริ่มขึ้น เน้นเต๊าะบ่อยๆ อ่อยเนียนๆ แล้วบุกประชิดตัวรวบหัวรวบหาง

8. พอพี่เธียร รู้เรื่องเข้าก็เลยคิดจะจัดการรวบหัวรวบหาง เพื่อให้เมย หมดเหตุผลในการฟ้องหย่า แต่ลึก ๆ แล้วพี่เธียร ทำไปก็เพราะรักเมย จริง ๆ

9. เราก็นอนบนเขาอีกทีนึง (หัวเราะ) คืนนั้นก็รวบหัวรวบหางเลย คือผมพอมีอะไรไปแล้ว ผมตัดสินใจเลยว่ารับผิดชอบเขา แต่เขาตอนนั้นรักเราแล้วหรือเปล่า เรายังไม่รู้.

10. “คือเจอพ่อครั้งแรก พ่อพาหลานมาด้วย พ่อมีเมียเเล้ว เเต่หลานพ่อนั้นยัง ก็มีความคิดขึ้นว่า จัดการรวบหัวรวบหางซ่ะเลยดีมั๊ย?”

11. หมิง" รวบหัวรวบหาง "ฟลุค" แพ้ทางจริตหญิง! เรื่องเก่ายังไม่ทันเคลียร์ มีเรื่องใหม่เข้ามาแทรกอีกแล้วสำหรับพระเอก “ฟลุค-จิระ ด่านบวรเกียรติ” .

12. สื่อแดนกระทิงดุกระพือว่า อูไน เอเมรี่ เอลบอสอาร์เซน่อลพร้อมจัดหนักรวบหัวรวบหางผู้เล่นเรอัล มาดริดพร้อมกันถึง 2 หน่อทั้ง ลูคัส บาซเกซ และ เคย์เลอร์ นาบาส.

13. หนุ่มหล่อจึงกลายร่างเป็นอสูรร้ายจัดการรวบหัวรวบหางหญิงสาวไว้ด้วยไฟพิศวาสสุดแสนเร่าร้อน ทีนี้ละเขาจะจับเธอกลืนลงท้องชนิดที่ไม่เหลือไว้ให้ชายอื่นได้มองเธออีกเป็นอันขาด!